"Phù thủy" biến xe đồng nát thành "xế xịn", đắt hơn mô tô đời mới

Các dòng xe Mobylette, Sachs, Vespa trước đây có động cơ 2 thì, sử dụng nhiên liệu xăng pha nhớt (Ảnh: Bảo Kỳ).

Gia đình vốn có nghề tân trang lư đồng nhưng anh Trần Ngọc Bình (37 tuổi, ngụ tại quận Ninh Kiều, Cần Thơ) không nối nghiệp. Từ năm 10 - 12 tuổi, anh đã có niềm yêu thích đặc biệt dành cho dòng xe Mobylette (xe đạp gắn máy).

Anh Bình chia sẻ, thuở nhỏ thấy người ta chạy xe ngoài đường, tiếng động cơ giòn giã, những "chiến mã" hình dáng lạ mắt đã in đậm trong tâm trí. Mãi đến sau này, anh vẫn khao khát được sở hữu chiếc xe cổ độc lạ.

"Vì quá mê xe nên học đến lớp 9, tôi nghỉ học lên TPHCM tìm chỗ học nghề sửa xe, học suốt 5 năm, chuyển rất nhiều tiệm, đến khi thấy tay nghề đủ cứng tôi quyết định về Cần Thơ lập nghiệp", anh Bình nói.

Anh Bình gắn bó với nghề sửa xe máy cổ hơn 20 năm (Ảnh: Bảo Kỳ).

"Phù thủy 8X" 20 năm lăn lộn với nghề tân trang xe đồng nát (Clip: Bảo Kỳ).

Lúc mới vào nghề, anh Bình gặp rất nhiều khó khăn, từ xác xe, phụ tùng sửa chữa đến khách hàng... đều là con số không. Kể về chiếc xe Mobylette đầu tay, anh Bình cho biết, lúc đó anh được người quen cho xác chiếc xe cũ nhưng phải mất đến 3 năm anh mới phục chế được chiếc xe hoàn chỉnh.

"Hồi xưa không giống như bây giờ, phụ tùng đồ nghề khó tìm lắm, có khi mất đến mấy tháng chờ một món đồ về, khách đợi lâu quá, họ không sửa nữa. Lúc đó tôi nản lắm, định bỏ nghề nhưng rồi ráng kiên trì, tôi cũng tìm được nguồn hàng ổn định để sửa xe và công việc duy trì được tới hiện tại", ông chủ 8X tâm sự.

Xác xe cổ được anh Bình sưu tầm, sửa chữa lại bán cho khách (Ảnh: Bảo Kỳ).

Năm 2007, dành dụm được một số vốn, anh Bình mở tiệm chuyên sửa các dòng xe như Mobylette, Sachs, Vespa. Đây vừa là "bệnh viện", là xưởng sửa xe của anh vừa là điểm giao lưu cho những người đam mê xe máy cổ.

Mỗi chiếc xe cần tân trang phải mất khoảng một tháng để hoàn thiện (Ảnh: Bảo Kỳ).

Theo anh Bình, xe được khách hàng đem đến sửa đều quá cũ, toàn thân gỉ sét, động cơ không còn hoạt động. Để làm mới một chiếc xe thường phải dùng phụ tùng của 3 chiếc cũ gộp lại.

"Giờ có đồ nghề đầy đủ rồi nhưng một chiếc xe cần phục chế tôi vẫn mất khoảng một tháng để hồi phục, lắp ráp và sơn mới. Mỗi chiếc xe được phục chế có giá từ 45 đến hơn 100 triệu đồng, bảo hành 1-2 năm", anh Bình cho hay.

Phần khó phục chế nhất là động cơ xe (Ảnh: Bảo Kỳ).

Hơn 20 năm trong nghề, anh Bình không thể đếm hết số xe cũ đã được "cải lão hoàn đồng", chỉ biết mỗi tháng, anh thường nhận sửa chữa và giao khoảng 2-3 xe, mang về thu nhập vài chục triệu đồng.

Những chiếc Mobylette, Sachs, Vespa tưởng chừng chỉ để bán phế liệu nhưng qua bàn tay "phù thủy" Trần Ngọc Bình bỗng thành mới cứng, sáng bóng, từ kiểu dáng đến các món "đồ chơi" như vè (chắn bùn), ốc, công tắc đèn, pedal (bàn đạp)... đều giống y xe mới được chế tác tại xưởng.

PV Dân trí ghi lại một số hình ảnh những "chiến mã" đẳng cấp một thời mà anh Bình đã phục chế:

Xe máy cổ được anh Bình sửa chữa và trưng bày trong nhà (Ảnh: Bảo Kỳ).

Chiếc Mobylette màu tím (Ảnh: Bảo Kỳ).

Xe Mobylette màu trắng thời thượng, hoành tráng một thời (Ảnh: Bảo Kỳ).

Phù thủy biến xe đồng nát thành xế xịn, đắt hơn mô tô đời mới - 9

Xe Sachs thương hiệu của Đức sản xuất (Ảnh: Bảo Kỳ).

Một chiếc Vespa được anh Bình "hồi sinh" có giá bán hơn 100 triệu đồng (Ảnh: Bảo Kỳ).

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/xe-mobylette-campuchia-a46660.html