Cơ Cấu Ngành Công Nghiệp Đang Chuyển Dịch Theo Hướng Nào?

Tiếp tục ở mục tin tức hôm nay, https://kinhtevn.com.vn/ sẽ chia sẻ tới bạn đọc cơ cấu ngành công nghiệp để giúp các bạn có thể trả lời câu hỏi “cơ cấu ngành công nghiệp đang chuyển dịch theo hướng nào” nhé.

1. Cơ cấu công nghiệp theo ngành

Cơ cấu công nghiệp theo ngành được thể hiện ở tỉ trọng giá trị sản xuất của từng ngành trong toàn bộ hệ thống các ngành công nghiệp.

Cơ cấu ngành công nghiệp nước ta tương đối đa dạng với khá đầy đủ các ngành quan trọng thuộc với 29 ngành thuộc 3 nhóm chính:

Cơ cấu ngành công nghiệp nước ta có sự chuyển dịch rõ rệt nhằm thích nghi với tình hình mới:

Trong đó nổi lên một số ngành CN trọng điểm: là những ngành có thế mạnh lâu dài, hiệu quả kinh tế cao và có tác động đến các ngành khác. Một số ngành công nghiệp trọng điểm bao gồm:

Phương hướng hoàn thiện cơ cấu ngành công nghiệp:

co-cau-cong-nghiep-nuoc-ta-dang-chuyen-dich-theo-huong

Cơ cấu công nghiệp theo lãnh thổ

Sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp là hiện tượng tập trung công nghiệp trên một vùng lãnh thổ. Hoạt động công nghiệp tập trung chủ yếu ở một số khu vực:

Sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp chịu tác động của nhiều nhân tố:

Hiện nay, Đông Nam Bộ dẫn đầu cả nước về tỉ trọng giá trị sản xuất công nghiệp, tiếp đến là Đồng bằng sông Hồng và Đồng bằng sông Cửu Long. Điều này cho thấy sự thay đổi trong sự phân hóa lãnh thổ công nghiệp theo thời gian.

co-cau-cong-nghiep-nuoc-ta-dang-chuyen-dich-theo-huong-1

3. Cơ cấu công nghiệp theo thành phần kinh tế

Công cuộc đổi mới đã góp phần tạo ra những thay đổi đáng kể trong cơ cấu công nghiệp theo thành phần kinh tế. Cụ thể, có hai xu hướng quan trọng như sau:

Sự chuyển dịch trên là tích cực phù hợp với đường lối mở cửa, khuyến khích nhiều thành phần kinh tế.

4. Những thách thức đối với chuyển dịch cơ cấu kinh tế nước ta hiện nay

Mặc dù việc chuyển dịch cơ cấu ngành kinh tế nước ta hiện nay đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào tuy nhiên cũng tồn tại không ít những khó khăn thách thức.

Thông qua bài đọc này chúng ta có thể kết luận rằng cơ cấu ngành công nghiệp đang chuyển dịch theo hướng đa dạng hóa sản phẩm, tăng khả năng cạnh tranh.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/co-cau-san-pham-cong-nghiep-dang-chuyen-doi-theo-huong-a46840.html