Nhân viên nhân sự là gì? Mô tả công việc của vị trí nhân viên nhân sự

Nhân viên nhân sự là một vị trí vô cùng quan trọng ở mỗi doanh nghiệp. Vậy nhân viên nhân sự là gì? Họ làm những công việc gì? Bài viết dưới đây, TopCV sẽ giúp bạn có cái nhìn rõ nhất về nghề này.

Nhân viên nhân sự là gì? Cùng TopCV tìm hiểu ngay trong bài viết này!
Nhân viên nhân sự là gì? Cùng TopCV tìm hiểu ngay trong bài viết này!

Nhân viên nhân sự là gì?

Trong một doanh nghiệp, phòng nhân sự hay còn được gọi là “bộ phận hậu cần”, có nhiệm vụ tìm kiếm, sàng lọc, tuyển dụng và các hoạt động khác liên quan đến nhân viên như : đào tạo nhân sự, khen thưởng và chính sách phúc lợi.

Ở các công ty nhỏ chỉ cần 2-3 nhân sự cùng thực hiện công việc trên, còn tại các doanh nghiệp lớn sẽ có sự tham gia của các chuyên gia nhân sự vào các hoạt động như: tìm nguồn cung ứng ứng viên, làm lương thưởng và phúc lợi cho nhân viên, đào tạo nhân sự mới, v.vv..

Nghe qua có vẻ chung chung nhưng khi tìm hiểu mô tả công việc nhân viên nhân sự chi tiết sẽ giúp bạn dễ dàng tưởng tượng ra chân dung người làm công việc này và thấy không hề nhàn hạ như vẫn nghĩ.

>>>> Xem thêm: Tuyển tập những câu hỏi phỏng vấn nhân sự hay gặp nhất

Vai trò của nhân viên nhân sự là gì?

Vì không trực tiếp đem lại doanh thu cho doanh nghiệp nên nhân viên nhân sự bị cho rằng “vô cùng rỗi nghề”, nhàn hạ ngồi không ăn lương. Tuy nhiên, thực tế, họ lại giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc tìm kiếm ứng viên cho các vị trí trong doanh nghiệp.

Đồng thời, nhân sự còn phụ trách việc chăm lo đời sống của nhân viên công ty, đại diện công ty xử lý các tranh chấp xảy ra tại công sở.

Ngoài ra, tất cả việc liên quan đến xây dựng và quản lý phúc lợi, đãi ngộ dành cho nhân viên trong hệ thống doanh nghiệp cũng do nhân sự chịu trách nhiệm.

Tóm lại, nhân viên nhân sự có vai trò quản lý tất cả các vấn đề liên quan đến xây dựng chất lượng nguồn nhân lực của doanh nghiệp.

Nhân sự giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc tìm kiếm ứng viên cho doanh nghiệp
Nhân sự giữ vai trò vô cùng quan trọng trong việc tìm kiếm ứng viên cho doanh nghiệp

Nhân viên nhân sự làm gì?

Nhiều người lầm tưởng nhân viên nhân sự chỉ làm công việc tuyển dụng. Liệu nhân viên nhân sự còn đảm nhận đầu việc nào khác? Cùng tìm hiểu ngay dưới đây.

Công việc chung của nghề nhân sự

Trong mỗi doanh nghiệp, các nhân viên làm nhân sự thường có trách nhiệm làm các công việc sau:

Nhóm công việc tuyển dụng

Tuyển dụng là quá trình tìm kiếm, lựa chọn ứng viên phù hợp củng cố lực lượng lao động của công ty. Thành công của hoạt động này được đánh giá bằng số lượng vị trí trống được lấp đầy và trong thời gian đã đặt ra

Những công việc của nhân viên tuyển dụng phòng nhân sự cần thực hiện:

>> Bạn đang muốn tìm việc làm ngành Nhân sự?

Tìm việc HCNS

Nhân viên nhân sự đảm nhiệm rất nhiều đầu việc

Nhóm công việc về lương thưởng và phúc lợi (C&B)

Lương là khoản tiền mà người lao động được nhận sau khi hoàn thành công việc của mình. Còn phúc lợi bao gồm bảo hiểm, chính sách hỗ trợ,...được doanh nghiệp đưa ra vừa để hỗ trợ vừa gián tiếp giữ chân nhân viên.

Trong phòng nhân sự sẽ có một vài nhân viên chịu trách nhiệm về mảng tiền lương, thưởng và chế độ phúc lợi được gọi là nhân viên C&B.

Nhiệm vụ của các nhân viên C&B bao gồm:

Nhóm công việc hành chính

Nhiều người nhầm tưởng rằng nhân viên nhân sự làm công việc hành chính đơn giản chỉ là bàn giấy với hồ sơ, sắp xếp và ghi chép. Tuy nhiên, thực tế, họ còn phải làm rất nhiều công việc khác, cụ thể:

Công việc hành chính cũng là một trong những đầu việc của nhân viên nhân sự

Nhóm công việc liên quan đến đào tạo

Nhân sự làm công việc liên quan đến đào tạo là người chịu trách nhiệm hoạt động bồi dưỡng kiến thức và kỹ năng cho nhân viên trong công ty, đảm bảo bắt kịp xu hướng kinh doanh trong thời đại mới.

Nhân viên đào tạo trong doanh nghiệp phải đảm bảo thực hiện tốt những công việc sau:

Mức lương của nhân viên nhân sự

Lương của nhân viên nhân sự là gì, có cao không? Mức lương và chế độ đãi ngộ của công ty là 2 yếu tố quan trọng trong việc giữ chân ứng viên. Đối với vị trí nhân viên nhân sự, mức lương trung bình dành cho những người có kinh nghiệm làm việc từ 2 - 3 năm là 7.000.000 - 10.000.000 VNĐ.

Tuy nhiên, mức lương này sẽ dần tăng theo thâm niên làm việc, kinh nghiệm và vị trí. Việc có những vị trí cao hơn với mức lương hấp dẫn hơn sẽ gián tiếp thúc đẩy sự nỗ lực của nhân viên. Cụ thể:

Chức vụ hiện tại đang được coi là có quyền lực nhất chính là Giám đốc nhân sự. Mức thu nhập trung bình của vị trí này vào khoảng 30.000.000 - 40.000.000 VNĐ/tháng. Đối với những doanh nghiệp có quy mô hàng nghìn người, Giám đốc nhân sự có thể đạt đến mức thu nhập 100.000.000 VNĐ/tháng.

Thông thường cứ khoảng 6 tháng, doanh nghiệp sẽ có đợt xét tăng lương cho nhân sự. Đối với vị trí nhân viên nhân sự, mức lương sẽ tăng khoảng 1.000.000 - 3.000.000 VNĐ/năm.

Lương của nhân viên nhân sự dao động từ 7 - 10 triệu cho vị trí Senior trở nên

>> Tạo CV để ứng tuyển vào công việc hấp dẫn lương cao tại TopCV

Tạo CV ngay

Những kỹ năng cần có để trở thành nhân viên nhân sự

Kỹ năng cần có của nhân viên nhân sự là gì? Không đơn thuần là kỹ năng chuyên môn, một nhân viên nhân sự giỏi cần phải có kỹ năng mềm xuất sắc để giao tiếp với nhiều phòng ban liên quan.

Kỹ năng chuyên môn

Để trở thành một quản lý nhân sự, đầu tiên bạn cần nắm chắc kiến thức chuyên môn bao gồm:

Kỹ năng quản lý nhân sự

Có rất nhiều thế hệ nhân viên cùng làm việc trong một công ty, doanh nghiệp khiến cho việc quản lý nhân sự trở nên khó khăn bởi cách biệt về lối sống, suy nghĩ. Để quản lý nhân sự hiệu quả, người là ở vị trí HR cần phải có các khả năng sau:

Nhân viên nhân sự cần có kỹ năng quản lý nhân sự

Kỹ năng giao tiếp

Nhân viên nhân sự chính được coi là vị “chuyên gia gỡ rối”, giải đáp mọi thắc mắc của các thành viên trong công ty về lương, thưởng, chế độ phúc lợi,....

Ngoài ra, sự nhạy bén và khéo léo trong lời nói của họ góp phần lớn vào việc thu hút, tạo thiện cảm đối với ứng viên đến ứng tuyển. Một người làm ở vị trí nhân sự rất cần có kỹ năng giao tiếp, trong đó bao gồm:

Kỹ năng thuyết phục, đàm phán

Giữ vai trò quan trọng là “cầu nối” giữa doanh nghiệp và nhân viên, nhân viên nhân sự cần phải có kỹ năng đàm phán và thuyết phục để dễ dàng đạt được thỏa thuận vừa làm hài lòng cấp trên vừa để thỏa mãn mong muốn của nhân sự trong công ty. Cụ thể, họ cần phải có:

Nhân viên nhân sự cần phải có kỹ năng đàm phán và thuyết phục

Chịu được áp lực công việc

Khối lượng công việc mỗi nhân viên nhân sự phải đảm nhận tương đối lớn nên ngoài những kỹ năng đã đề cập ở trên, họ cần có khả năng chịu được áp lực công việc để không bị chán nản, căng thẳng.

Nếu suôn sẻ đạt được KPI thì không có gì đáng lo nghĩ nhưng nếu không đạt được, chắc chắn bạn sẽ rất áp lực. Nào là giải trình với cấp trên ra sao? Tại sao ứng viên của mình dù báo trúng tuyển nhưng không đi làm? Điều gì khiến bài đăng tin tuyển dụng không thu hút ứng viên?

Đối với những vị trí cấp cao như trưởng phòng nhân sự và giám đốc nhân sự, áp lực của họ nặng hơn. Họ cũng có KPI, thậm chí, KPI cao hơn rất nhiều so với cấp dưới.

Kỹ năng làm việc nhóm

Với doanh nghiệp lớn, phòng nhân sự thường được chia thành các bộ phận chức năng, xử lý chuyên một mảng. Trong quá trình làm việc, nhân viên bộ phận này sẽ cần đến sự giúp đỡ của bộ phận khác để hoàn thành công việc chỉn chu nhất.

Chính vì vậy, bạn cần hoà đồng với mọi người và phối hợp thật tốt với đồng nghiệp để công việc được tiến hành thuận lợi.

Khả năng đọc vị người đối diện

Đây là một trong những khả năng vô cùng quan trọng mà mỗi người làm ở vị trí nhân sự nhất định phải có.

Nắm chính xác được tâm lý của ứng viên sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều trong công tác tuyển dụng. Bạn sẽ dễ dàng đánh giá chính xác được tiềm năng của ứng viên ngay trong buổi phỏng vấn.

Nắm được tâm lý của ứng viên sẽ giúp ích cho công tác tuyển dụng

>> Cập nhật bản tin tuyên dụng Nhân viên nhân sự mới nhất:

Như bạn có thể thấy, các công việc của một nhân viên nhân sự chủ yếu liên quan đến quản lý thông tin nhân viên & truyền tải văn hoá nội bộ. Với các doanh nghiệp lớn, những công việc này sẽ chiếm một lượng lớn thời gian và dễ xảy ra sai sót.

Để giải quyết bài toán này, TopCV đã phát triển nền tảng HappyTime nhằm cung cấp mọi công cụ cần có cho người làm nhân sự, bao gồm: Quản lý thông tin nhân sự, Quản lý đơn từ - chấm công - tính lương, Truyền thông nội bộ, đồng thời kết hợp với các tính năng Gamification nhằm nâng cao trải nghiệm nhân viên, tạo sự gắn kết trong doanh nghiệp. Hiện HappyTime đang miễn phí phí sử dụng cho cho các doanh nghiệp dưới 50 nhân sự. Hãy đăng ký ngay để được TRẢI NGHIỆM MIỄN PHÍ.

Phần mềm quản lý nhân sự, chấm công, tính lương, đơn từ HappyTime

Một số câu hỏi thường gặp khi phỏng vấn vị trí nhân viên nhân sự

Bạn đang thắc mắc câu hỏi phỏng vấn nhân viên nhân sự là gì, có khó không? TopCV sẽ giúp bạn giải đáp bằng danh sách câu hỏi tuyển dụng nhân viên nhân sự dưới đây.

Câu hỏi thông thường

Hầu hết bắt đầu một cuộc phỏng vấn, ứng viên sẽ được yêu cầu giới thiệu về bản thân và trả lời vài câu hỏi quen thuộc sau:

Câu hỏi dành cho ứng viên lần đầu tiếp cận ngành nhân sự

Câu hỏi dành cho nhân viên nhân sự là gì, có khó không? Đối với công ty, doanh nghiệp phỏng vấn vị trí thực tập sinh, mở cơ hội cho sinh viên sắp tốt nghiệp hoặc vừa ra trường, chưa có kinh nghiệm, họ thường đặt các câu hỏi sau:

>>> Xem thêm: Top 8 kỹ năng tuyển dụng nhân sự vô cùng hữu ích

Câu hỏi dành cho ứng viên lần đầu tiếp cận ngành nhân sự

Câu hỏi dành cho ứng viên đã có kinh nghiệm

Đối với ứng viên đã có kinh nghiệm, nhà tuyển dụng sẽ hỏi kỹ hơn về các kiến thức chuyên ngành, kỹ năng làm việc, kết quả, thành tựu nổi bật khi làm việc tại công ty cũ.

Ngoài những câu hỏi chung, người phỏng vấn còn đưa ra một số câu hỏi sau:

Tạm kết

Nhân viên nhân sự là công việc yêu cầu cao về chuyên môn và các kỹ năng bổ trợ cần thiết. Trên đây, TopCV đã giúp bạn giải đáp nhân viên nhân sự là gì. Mong rằng sẽ giúp bạn có cái nhìn rộng hơn về vị trí này và phần nào định hướng được nghề nghiệp cho bản thân trong tương lai.

Nếu bạn muốn thử sức với nghề này thì đừng bỏ lỡ việc làm nhân viên nhân sự được cập nhật liên tục mỗi ngày tại TopCV. Thông tin tuyển dụng sẽ được TopCV đăng lên để ứng viên tham khảo, sàng lọc và đưa ra lựa chọn, tìm được việc làm vừa ý mình.

Tìm việc ngay

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/nghe-nhan-su-la-gi-a47407.html