Góc khuất nghề đầu bếp: Không dễ theo như nhiều người nghĩ !

Nghề bếp tưởng chừng giản đơn nhưng lại ẩn chứa nhiều góc khuất không phải ai cũng biết. Đằng sau những món ăn hấp dẫn và đẹp mắt là sự vất vả, thậm chí rủi ro mà những người đầu bếp tận tâm phải đối mặt. Trong bài viết này, chúng ta sẽ khám phá những khía cạnh ít người biết đến của nghề bếp, từ môi trường làm việc khắc nghiệt, giờ giấc bất thường, áp lực công việc lớn đến rủi ro về sức khỏe của ngành nghề hấp dẫn và đòi hỏi nhiều đam mê này.

Góc khuất nghề đầu bếp : Môi trường làm việc khó chịu

Môi trường bếp không phải là một môi trường làm việc lý tưởng so với các ngành nghề khối văn phòng, một số điểm khó chịu của môi trường nghề bếp có thể kể đến là :

Nóng nực, ngột ngạt và ồn ào

Bếp là nơi nóng nực, ngột ngạt và ồn ào. Nhiệt độ trong bếp có thể lên tới hàng chục độ C, kết hợp với hơi nước và mùi thức ăn tạo nên một môi trường vô cùng khó chịu. Những đầu bếp phải đứng hàng giờ liền trong điều kiện khắc nghiệt này, khiến họ dễ bị kiệt sức và say nắng.

Ví dụ, trong một bếp nhà hàng lớn vào giờ cao điểm, nhiệt độ có thể lên tới 40 độ C. Hơi nước từ các nồi xoong, chảo dầu sôi và các thiết bị nấu ăn khác làm cho không khí ngột ngạt, khó thở. Đồng thời, tiếng ồn từ việc chuẩn bị nguyên liệu, rót chảy, khuấy đều, xào nấu… tạo nên một môi trường làm việc rất ồn ào.

Nguy cơ tai nạn

Môi trường làm việc trong bếp cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn. Những thiết bị sắc bén như dao, kéo, máy thái có thể gây ra những vết thương khó chịu, thậm chí nghiêm trọng, nếu người làm bếp không cẩn thận. Ngoài ra, bếp còn có rất nhiều nồi xoong nóng, chảo dầu sôi, nếu sơ suất có thể bị bỏng hoặc chảy máu

Ví dụ, một đầu bếp chỉ cần sơ ý trong khi thái nguyên liệu, họ có thể đứt tay hoặc cắt phải bàn tay. Hoặc trong khi di chuyển một nồi súp nóng, họ có thể làm đổ súp và bị phỏng

Góc khuất nghề đầu bếp : Giờ làm việc bất thường

Nghề bếp đòi hỏi những đầu bếp phải làm việc linh động trong giờ giấc. Họ thường phải bắt đầu làm việc từ sáng sớm hoặc tối muộn, thậm chí phải làm cả vào các ngày nghỉ lễ. Điều này khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn, khó có thể cân bằng giữa công việc và gia đình.

Giờ làm việc dài

Trong những thời điểm cao điểm, như lễ Tết hay cuối tuần, các đầu bếp thậm chí phải làm việc tới 16-18 tiếng một ngày. Họ chỉ được nghỉ ngơi chớp nhoáng trong những lúc vắng khách, khiến cơ thể bị quá tải và mệt mỏi.

Ví dụ, trong dịp Tết Nguyên đán, một đầu bếp có thể phải bắt đầu làm việc từ 6 giờ sáng và làm việc liên tục cho đến tận nửa đêm, chỉ được nghỉ ngơi vài phút trong giờ giải lao. Điều này khiến họ dễ bị kiệt sức và mệt mỏi, ảnh hưởng đến sức khỏe và hiệu suất làm việc.

Khó cân bằng công việc và gia đình

Giờ làm việc bất thường khiến các đầu bếp khó có thể dành thời gian cho gia đình. Họ thường bỏ lỡ các sinh nhật, lễ tết hay các sự kiện quan trọng của gia đình vì phải làm việc.

Ví dụ, một đầu bếp có thể phải làm việc trong khi vợ con đang ăn tối, hoặc phải bỏ lỡ sinh nhật của con vì phải đến nhà hàng làm việc. Điều này khiến họ cảm thấy tội lỗi và khó có thể duy trì mối quan hệ tốt với gia đình.

Áp lực công việc

Trong bếp, áp lực công việc là vô cùng lớn. Các đầu bếp phải đảm bảo chế biến nhanh chóng, chính xác và đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Họ thường phải chạy đua với thời gian, khiến họ dễ mắc sai lầm và dẫn đến những hậu quả không mong muốn, thậm chí bị khách hàng than phiền và mắng nhiếc

Chạy đua với thời gian

Trong giờ cao điểm, các đầu bếp phải chế biến hàng chục, thậm chí hàng trăm món ăn cùng một lúc. Họ phải làm việc nhanh chóng và chính xác để đảm bảo món ăn được phục vụ kịp thời và đúng yêu cầu của khách hàng.

Ví dụ, trong một nhà hàng đông khách, một đầu bếp có thể phải chuẩn bị hàng chục món ăn cùng một lúc. Họ phải thái nguyên liệu, xào nấu, trang trí và phục vụ các món ăn theo đúng thứ tự đặt hàng và trong thời gian giới hạn. Điều này gây áp lực rất lớn, khiến họ dễ mắc sai lầm.

Áp lực từ cấp trên và khách hàng

Ngoài ra, các đầu bếp còn phải chịu áp lực từ cấp trên và khách hàng. Họ thường xuyên bị khiển trách hoặc nhận những lời phàn nàn nếu món ăn không vừa ý khách. Điều này khiến họ căng thẳng và dễ bị trầm cảm.

Ví dụ, nếu một món ăn bị cháy hoặc có vị không ngon, đầu bếp có thể bị quản lý nhà hàng la rầy hoặc khách hàng phàn nàn gay gắt. Sự áp lực này có thể khiến đầu bếp cảm thấy bất an, mất tự tin trong công việc và dẫn đến trầm cảm nếu kéo dài.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Nghề bếp không chỉ vất vả mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của những người làm nghề. Ví dụ trong bếp thường khá khói bụi từ thức ăn và các dụng cụ làm bếp nên những người bị bệnh hô hấp mãn tính thường không phù hợp với ngành nghề này

Bệnh nghề nghiệp của ngành bếp

Các đầu bếp cần đứng liên tục trong thời gian dài, khiến họ bị đau lưng, đau chân và các bệnh về xương khớp. Nhiệt độ cao trong bếp có thể dẫn đến tình trạng mất nước và ảnh hưởng huyết áp

Ví dụ, một đầu bếp làm việc trong môi trường ô nhiễm, đầy khói và hơi nước có thể dễ mắc các bệnh như viêm phổi, hen suyễn hoặc các bệnh mạn tính khác. Ngoài ra, họ còn có nguy cơ bị đau lưng, đau khớp gối do phải đứng liên tục trong nhiều giờ.

Tác động đến tim mạch và thần kinh

Môi trường làm việc căng thẳng, nóng nực và áp lực lớn cũng gây tác động xấu đến sức khỏe tim mạch và hệ thần kinh của những người làm nghề bếp. Tăng huyết áp, rối loạn giấc ngủ và lo âu có thể sẽ là những thách thức về sức khỏe mà những người đầu bếp phải đối mặt

Kết luận

Giống như tất cả những ngành nghề khác, nghề bếp là một nghề vất vả và có những góc khuất riêng. Những góc khuất của nghề bếp cho thấy sự khắc nghiệt và đòi hỏi nhiều sự đam mê từ những người muốn theo đuổi ngành ẩm thực. Từ môi trường làm việc nóng nực, ngột ngạt và nguy hiểm, đến giờ làm việc bất thường, áp lực công việc cao, những đầu bếp tài hoa đang miệt mài lao động để tạo nên những món ăn ngon miệng

Nếu bạn muốn theo đuổi nghề đầu bếp , ngoài những khía cạnh hào nhoáng và tích cực mà nghề bếp mang lại, bạn cũng cần tham khảo những khó khăn “góc khuất” mà bạn có thể gặp phải. Hãy giữ vững đam mê & lường trước những rủi ro, con đường trở thành một đầu bếp chuyên nghiệp của bạn sẽ dễ dàng và rộng mở hơn

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ddau-bep-a47463.html