Máy tính Win 7 - Win 10 không kết nối được Wifi? Cách khắc phục tận gốc

Máy tính không kết nối được Wifi hay laptop không kết nối được Wifi là những vấn đề cực kỳ đau đầu cho người dùng khi công việc hay thời gian giải trí bị gián đoạn. Vậy nguyên nhân nào gây ra tình trạng lỗi laptop không kết nối được wifi? Bài viết ngay sau đây sẽ giải đáp cho bạn đọc đầy đủ cách thức để xử lý tình trạng này.

1. Máy tính không kết nối được Wifi - Vấn đề đau đầu cần tìm hướng giải quyết

Máy tính không kết nối được Wifi hay laptop không kết nối được Wifi gây nên sự khó chịu cho nhiều người. Vấn đề này diễn ra khi máy tính hay laptop của bạn gặp lỗi hay thiết bị thu phát router hỏng hóc. Tình trạng máy tính không kết nối được mạng wifi có thể gây ra không ít những hậu quả như:

Xem thêm bài viết: Wifi là gì?

Máy tính không kết nối được Wifi

2. Tại sao máy tính không kết nối được wifi

Hiện nay có rất nhiều nguyên nhân gây ra tình trạng máy tính không kết nối được wifi như:

3. Cách sửa lỗi laptop không kết nối được wifi mà bạn cần biết

Viettuans.vn đã tổng hợp 1 số lỗi máy tính không kết nối được wifi mà người dùng có thể xử lý dễ dàng mà không cần quá nhiều kiến thức chuyên sâu về CNTT. Với mỗi nguyên nhân gây ra tình trạng máy tính không kết nối được wifi, chúng tôi sẽ đính kèm đầy đủ cách thức xử lý.

3.1. Kiểm tra cài đặt phát Wifi có bị tắt hay không?

Tại sao laptop không kết nối được wifi. Nguyên nhân đầu tiên mà chúng tôi muốn nhắc tới là cài đặt Wifi đang không được bật. Thay vì nghĩ tình trạng máy tính không kết nối được Wifi là do các nguyên nhân phức tạp như virus hay driver xung đột thì đầu tiên người dùng cần kiểm tra vấn đề đơn giản này.

3.2. Thiết bị Router lâu ngày sử dụng nhưng không được khởi động lại thường xuyên

Phần lớn người dùng các thiết bị định tuyến Router Wifi hiện nay đều không có thói quen khởi động lại thiết bị thường xuyên. Việc này có thể gây ra tình trạng thiết bị quá nóng do phải hoạt động quá lâu, từ đó gây ra các tình trạng laptop không kết nối được wifi.

Việc khởi động lại phần cứng Router Wifi giúp giải phóng bộ nhớ và chấm dứt tình trạng bị treo máy, từ đó có thể khắc phục lên đến 75% các sự cố mất Internet.

Cách khởi động lại router đúng quy tắc, bạn chỉ cần tìm đúng nút Reset trên thân máy và nhấn tắt (Lúc này đèn hiệu sẽ tắt hết). Đợi từ 2 - 3’ bạn hãy khởi động lại và cảm nhận hiệu quả.

may-tinh-khong-ket-noi-duoc-wifi-2.jpg

3.3. Xóa kết nối Wifi và truy cập lại

1 vấn đề cũng khá quen thuộc là mạng wifi của bạn đang bị chập chờn, vì vậy gây ra máy tính không kết nối được wifi. Cách giải quyết khá đơn giản:

3.4. Kiểm tra máy tính hay laptop đã có đầy đủ driver wifi hay chưa

1 vấn đề mà người dùng gặp khá thường xuyên chính là laptop hay máy tính bị thiếu driver Wifi. Vấn đề này xảy ra khi bạn cài đặt lại hệ điều hành qua các gói cài đặt không chính thống, không đầy đủ driver hệ thống.

Để kiểm tra máy tính hay laptop đã có đầy đủ driver wifi hay chưa cũng khá đơn giản. Các bước để kiểm tra bao gồm:

Bước 1: Chuột phải vào This Computer hoặc My Computer ( Win 7) và lựa chọn Device Manager.

Bước 2: Bảng thông tin sẽ xuất hiện, bạn hãy tìm mục Network Adapter xem có xuất hiện driver wifi hay chưa.

Bước 3: Sau khi xác định tình trạng, bạn sẽ có 2 hướng xử lý:

Khám phá: Wifi Repeater là gì

may-tinh-khong-ket-noi-duoc-wifi-5.jpg

3.5. Lỗi Wifi không hiển thị trong bảng cài đặt

Mạng Wifi không hiển thị trong bảng tổng hợp kết nối khả dụng có thể do các nguyên nhân chính như:

Với trường hợp 1, bạn đọc có thể tham khảo cách xử lý tại phần trên. Đối với trường hợp 2 WLAN AutoConfig không hoạt động, bạn cần cài đặt lại tính năng tự động khởi chạy của service WLAN AutoConfig:

3.6. Lỗi mạng Wifi bị Limited

Trường hợp lỗi mạng Wifi Limited xảy ra khi quá nhiều người truy cập làm nghẽn mạng và gây ra xung đột IP cũng là một trong những lỗi phổ biến làm máy tính không kết nối được wifi.

Cách xử lý lỗi laptop không kết nối được wifi khi xảy ra Wifi limited khá đơn giản, bao gồm các cách như: Khởi động lại Router Wifi, cấp lại địa chỉ IP động cho laptop, đặt lại địa chỉ IP tĩnh.

3.7. Driver wifi có dấu chấm than

Đối với trường hợp driver wifi dính chấm than có nghĩa driver đang bị xung đột hay gặp bản driver bạn cài vào máy không tương thích. Cách giải quyết cho trường hợp này là Uninstall driver wificài đặt lại nó thông qua Windows Update hoặc tùy vào dòng main và hãng laptop bạn đang dùng hãy lên trang chủ và tải driver mạng wifi phù hợp.

Cụ thể hơn về cách xử lý, bạn đọc tham khảo:

Đối với laptop

Ở đây Viettuans.vn sẽ lựa chọn laptop Acer nitro 5.

may-tinh-khong-ket-noi-duoc-wifi-10.jpg

Đối với máy cây (PC)

3.8. Thiết bị bị lỗi card mạng wifi

Laptop hay mainboard của PC đều phải có card Wifi để có thể thu sóng wifi không dây và truy cập vào internet. Tuy nhiên nếu card mạng Wifi của bạn bị lỗi hãy thử xử lý theo các cách sau:

3.9. Router chưa bật tính năng phát sóng SSID

Nguyên nhân gây ra không kết nối được wifi trên laptop cũng có thể do Router chưa bật tính năng phát sóng SSID. Trong quá trình sử dụng Router, chắc chắn đôi lần bạn đã truy cập vào trang chủ thiết bị Router để kiểm tra trạng thái hoạt động. Tuy nhiên, bạn lại vô tình tắt đi tính năng SSID dẫn đến vấn đề máy tính không kết nối wifi được. Cách giải quyết khá đơn giản:

may-tinh-khong-ket-noi-duoc-wifi-8.jpg

Tìm hiểu các sản phẩm Router công nghiệp

3.10. Trùng địa chỉ IP khiến máy laptop không kết nối được wifi

Một sự cố thường gặp trong thiết lập WiFi là trùng địa chỉ IP hoặc trùng lớp mạng. Khi đó, WiFi phụ sẽ không thể kết nối mạng. Nguyên nhân của vấn đề này là do địa chỉ IP của Router WiFi phụ và Router WiFi chính được cài đặt giống hệt nhau hoặc thuộc cùng một lớp mạng theo quy định chuẩn. Cách sửa lỗi máy tính không kết nối được wifi:

may-tinh-khong-ket-noi-duoc-wifi-11.jpg

3.11. Chưa thiết lập IP tĩnh cho Router

Nếu bạn kết nối laptop hay máy tính với Router phụ trong 1 số trường hợp Router phụ chưa được thiết lập IP tĩnh gây ra tình trạng mất mạng. bạn có thể thiết lập IP tĩnh cho Router WiFi theo 4 bước cơ bản sau:

3.12. Lỗi máy tính không kết nối được wifi do Virus xâm nhập

Nếu tình trạng lỗi máy tính không kết nối được wifi không vẫn không xử lý được, khả năng cao thiết bị của bạn đang bị nhiễm Virus. Bạn cần sử dụng các ứng dụng chuyên dùng quét diệt Virus để xử lý tình trạng này.

3.13. Khắc phục máy tính không kết nối được Wifi với tính năng Troubleshoot

Troubleshoot là tính năng phân tích và xử lý lỗi hệ thống cực kỳ tiện lợi trên Win 10 và Win 11. Đây là tổng hợp các công cụ khắc phục các sự cố phổ biến trong hệ điều hành Windows.

4. Giải đáp một số thắc mắc liên quan

4.1. Máy tính bàn kết nối wifi được không?

Máy tính bàn kết nối Wifi được không? Câu trả lời là Có. Hiện nay một số mainboard hiện đại hỗ trợ Wifi giúp máy tính bàn dễ dàng kết nối được Wifi, đã và đang sở hữu những ưu/ nhược điểm như:

Đối với một số dòng mainboard không có sẵn Wifi, người dùng có thể mua các sản phẩm card wifi hoặc usb wifi để khả dụng kết nối Wifi trên máy tính bàn.

may-tinh-khong-ket-noi-duoc-wifi-13.jpg

4.2. Tình trạng máy tính không kết nối được wifi vẫn xảy ra. Cần phải làm gì?

Trong trường hợp đã thử qua tất cả các phương pháp làm trên mà tình trạng máy tính laptop không kết nối được wifi vẫn xảy ra. Viettuans.vn khuyên bạn nên đến các đại lý chính hãng hay các địa chỉ sửa chữa laptop, máy tính chuyên nghiệp để kiểm tra và sửa chữa lỗi tốt hơn. Bạn có thể tham khảo ngay các sản phẩm bộ phát Wifi mới của chúng tôi, chất lượng cao bảo hành từ 12 đến 36 tháng.

Chúng tôi cũng không khuyến khích việc tự tìm tòi có thể gây ra tình trạng hỏng nặng hơn của cả thiết bị máy tính và các thiết bị thu phát Wifi.

Nếu máy tính xách tay không kết nối được wifi là do hỏng hóc các thiết bị định tuyến Wifi. Việc bạn cần làm là gọi ngay cho tổng đài hỗ trợ xử lý vấn đề của nhà mạng cung cấp. Nhân viên kỹ thuật tại khu vực bạn đang sống và làm việc sẽ đến kiểm tra tình trạng lỗi và trao đổi với bạn về việc sửa chữa hay thay mới thiết bị.

5. Tạm kết

Máy tính không kết nối được wifi hay laptop không kết nối được Wifi luôn là vấn đề gây khó chịu cho người dùng 2 hệ máy. Hi vọng rằng thông qua bài viết trên, bạn đọc đã nắm rõ các nguyên nhân tại sao máy tính không kết nối được wifi và những cách sửa lỗi không kết nối được wifi trên laptop. Hãy đón đọc các bài viết tiếp theo của chúng tôi!

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cach-khac-phuc-laptop-khong-bat-duoc-wifi-tren-win7-a47796.html