Bơ là một trong những loại thực phẩm giàu chất xơ và cung cấp nhiều loại chất béo cần thiết cho cơ thể, thường được lựa chọn sử dụng trong các chế độ ăn kiêng. Tuy vậy, vẫn còn nhiều thắc mắc xoay quanh việc bơ bao nhiêu calo và ăn nhiều bơ có tốt không. Hãy cùng giải đáp thắc mắc qua bài viết dưới đây nhé!

Bơ giàu chất xơ và cung cấp nhiều loại chất béo cần thiết cho cơ thể

Bơ bao nhiêu calo?

Bơ là loại thực phẩm thường xuất hiện trong thực đơn ăn kiêng của nhiều người. Tuy nhiên, khác với các loại trái cây khác như quả mọng, cam, táo,… thì bơ có hàm lượng calo khá cao.

Bơ bao nhiêu calo? Lượng calo còn phụ thuộc vào kích cỡ của quả bơ. Khối lượng thông thường của một quả bơ trung bình khoảng 200 gam có thể chứa đến 322 calo.

Một quả bơ trung bình khoảng 200 gam có thể chứa đến 322 calo

Lợi ích của bơ đối với sức khỏe

Nhiều người thường hay thắc mắc: Bơ bao nhiêu calo? Ăn bơ có tốt không? Trên thực tế, đây là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn điều độ bởi có chứa tới 25 loại vitamin và khoáng chất thiết yếu. Dưới đây là những tác dụng của quả bơ đối với sức khỏe để bạn không bỏ lỡ nguồn dinh dưỡng này.

Cung cấp dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể

So với nhiều loại trái cây thì bơ được đánh giá là có hàm lượng dưỡng chất cao hơn cả. Nó thường xuyên có mặt trong chế độ ăn uống lành mạnh và khoa học. Nếu mỗi ngày chỉ cần tiêu thụ khoảng 100g bơ chín, bạn có thể đáp ứng được:

Ngoài ra, còn cung cấp một số chất dinh dưỡng hòa tan trong chất béo, ví dụ vitamin A, D, E và K. Bơ cũng cung cấp lượng chất béo dồi dào. Điều này có nghĩa bơ không chỉ giàu dinh dưỡng mà còn giúp tăng khả năng hấp thụ các chất dinh dưỡng khác từ nhiều loại thực phẩm khác. Điển hình như việc nếu trong chế độ ăn có bơ, cơ thể có thể tăng khả năng hấp thụ các chất chống oxy hóa gấp 2,6 - 15 lần.

Ăn bơ giúp ngăn ngừa loãng xương

Lợi ích của bơ đối với sức khỏe là gì? Vitamin K từ bơ sẽ giúp hỗ trợ xương bạn chắc khỏe hơn do tăng hấp thụ canxi và giảm bài tiết canxi trong nước tiểu.

Mẹ bầu ăn bơ tốt cho thai kỳ và thai nhi

Tác dụng của quả bơ đối với phụ nữ mang thai là gì? Đây là một loại quả rất tốt cho phụ nữ mang thai nếu ăn với liều lượng vừa phải. Nguyên nhân là do hàm lượng folate có trong bơ giúp phụ nữ mang thai duy trì thai kỳ khỏe mạnh và giúp giảm nguy cơ sẩy thai cũng như dị tật ống thần kinh đối với trẻ.

Hỗ trợ tiêu hóa và cải thiện miễn dịch

Trong bơ có cả chất xơ không hòa tan và chất cơ hòa tan. Các loại chất xơ này giúp hỗ trợ nhuận tràng và giúp phòng ngừa táo bón, phòng ngừa bệnh trĩ do táo bón.

Ngoài ra, chất xơ hòa tan có trong trái bơ còn là nguồn thức ăn lý tưởng cho các vi sinh vật có lợi trong đường ruột. Khi những lợi khuẩn này phát triển một cách khỏe mạnh, hệ miễn dịch tự nhiên sẽ được nâng cao. Bởi có đến 70% hệ miễn dịch tập trung ở đường ruột.

Bơ giúp ngăn ngừa các bệnh mạn tính

Tác dụng của quả bơ có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch như mạch vành, đột quỵ, tiểu đường, cao huyết áp, béo phì và một số bệnh về đường tiêu hóa như táo bón, ung thư ruột già.

Ăn bơ tốt cho thị lực

Trong bơ có 2 thành phần quan trọng rất tốt cho thị lực là lutein và zeaxanthin. Chúng có tác dụng hấp thụ các sóng ánh sáng có hại cho mắt. Người ăn bơ thường xuyên cũng sẽ giảm được nguy cơ thoái hóa điểm vàng do lão hóa.

Bơ là loại trái cây rất tốt cho sức khỏe nếu bạn ăn điều độ

Ăn nhiều bơ có tốt không?

Với hàm lượng dinh dưỡng vượt trội, bơ là thực phẩm tuyệt vời để bạn chăm sóc sức khỏe. Tuy nhiên, ăn bơ nhiều có tốt cho sức khỏe không? Thói quen ăn nhiều bơ mỗi ngày sẽ trở thành tác nhân gây hại sức khỏe như:

Ăn nhiều bơ gây tăng cân

Bơ bao nhiêu calo? Như bạn đã biết, một quả bơ trung bình khoảng 200 gam có thể chứa đến 322 calo. Bơ cũng rất giàu chất béo. Vì vậy, việc tiêu thụ nhiều bơ sẽ dung nạp nhiều chất béo và năng lượng vào cơ thể. Nếu không có hoạt động thể chất để tiêu hao calo, bạn sẽ dễ dàng tăng cân khi ăn nhiều bơ. Những người đang trong chế độ ăn kiêng giảm cân vẫn có thể ăn bơ, tuy nhiên ăn bơ trong liều lượng cho phép và kết hợp các thực phẩm giảm cân khác.

Có thể ảnh hưởng đến tác dụng của một số thuốc

Trong thành phần của bơ có chứa chất kháng viêm nên với những người đang uống thuốc làm loãng máu và một số bệnh lý khác không nên ăn quá nhiều bơ, bạn nên hỏi tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Ngoài ra, phụ nữ đang mang thai hoặc cho con bú cũng không nên ăn nhiều bơ vì có thể làm giảm lượng sữa và gây hại cho tuyến vú.

Rối loạn tiêu hóa và nôn mửa

Chất xơ và vitamin C có trong quả bơ đều có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu bổ sung nhiều sẽ gây phản ứng quá mức là đi ngoài phân lỏng hay đau bụng. Chế độ ăn dư thừa chất xơ sẽ dễ gây hiện tượng đầy hơi, chướng bụng, buồn nôn và nôn mửa. Việc hấp thụ quá nhiều calo và chất béo trong bơ cũng phá vỡ cân bằng dưỡng chất dẫn tới rối loạn tiêu hóa.

Làm giảm nồng độ cholesterol trong máu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, bơ giúp ích trong việc làm giảm nồng độ cholesterol. Tuy nhiên, nếu bạn lạm dụng và ăn quá nhiều bơ thì hoạt chất beta-sitosterol sẽ hấp thụ các cholesterol cần thiết, làm tăng rủi ro thiếu hụt cholesterol tốt cho cơ thể.

Nguy cơ gây tổn thương gan khi ăn nhiều bơ

Một trong những tác hại của quả bơ khi bạn ăn nhiều là gây tổn thương gan. Người bị bệnh về gan được khuyến nghị nên tránh ăn bơ và các sản phẩm làm từ bơ. Đặc biệt, một số loại dầu quả bơ có chứa estragole và anethole gây tăng nguy cơ ung thư và tổn thương gan.

Ăn nhiều bơ có thể gây dị ứng

Bơ chứa thành phần nhựa latex có khả năng làm làm tăng kháng thể IgE trong huyết thanh. Điều này sẽ dẫn tới hệ miễn dịch của nó có thể phản ứng thái quá, tức là gây dị ứng. Dị ứng quả bơ thường có triệu chứng da mẩn ngứa, phát ban, sưng môi, nôn mửa, đau bụng. Người bị dị ứng có thể thấy khó thở, sốc phản vệ. Những người có tiền sử dị ứng thực phẩm cũng nên thận trọng khi ăn bơ.

Thói quen ăn nhiều bơ mỗi ngày sẽ trở thành tác nhân gây hại sức khỏe

Kết luận:

Hy vọng qua bài viết đã giúp bạn giải đáp thắc mắc bơ bao nhiêu calo và ăn nhiều bơ có tốt không. Bên cạnh những lợi ích sức khỏe, ăn nhiều bơ cũng mang lại nhiều tác hại. Vì vậy, bạn nên tiêu thụ bơ ở lượng vừa phải để có thể tránh các tác hại ngoài ý muốn nhé.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/bo-bao-nhieu-calo-a47801.html