Bí quyết uống trà hoa hồng tốt cho sức khỏe có thể bạn chưa biết

Hoa hồng là loài hoa quen thuộc được phái đẹp rất yêu thích. Là loài hoa tượng trưng cho tình yêu và sở hữu hương thơm quyến rũ, hoa hồng không chỉ là loài hoa đẹp mà nó còn rất tốt đối với sức khỏe thể chất và tinh thần của con người.

Ngoài công dụng trang trí, hoa hồng còn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất mỹ phẩm, dược phẩm và thực phẩm. Một số sản phẩm từ hoa hồng thường gặp như trà hoa hồng, tinh dầu hoa hồng, nước hoa hồng… Trong đó, trà hoa hồng là được ví như trà của sắc đẹp và trà tốt cho sức khỏe bởi đây là loại trà từ thiên nhiên mang lại rất nhiều tác dụng đối với chị em phụ nữ.

Trà hoa hồng có tác dụng gì?

Cánh hoa hồng tươi chứa nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe như vitamin C, các loại vitamin nhóm B, K, carotene, canxi, kali,... Đây đều là những dưỡng chất quý giá đối với hệ miễn dịch, tiêu hóa và tim mạch. Ngoài ra, qua những cách chế biến khác nhau, hoa hồng đã trở thành sản phẩm không thể thiếu trong chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp.

Bí quyết uống trà hoa hồng tốt cho sức khỏe có thể bạn chưa biếtTrà hoa hồng là thức uống vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe

Trà hoa hồng là một trong những sản phẩm được nhiều người ưa chuộng hiện nay. Đặc biệt là những người yêu thích thưởng thức trà thảo dược. Tương tự các loại trà làm từ hoa khác như trà hoa sen, trà hoa cúc, trà hoa nhài,…, trà hoa hồng không chỉ là thức uống mộc mạc mà còn là “bài thuốc” dân gian mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là một số tác dụng tuyệt vời của trà hoa hồng đối với sức khỏe.

Trà hoa hồng giúp giảm căng thẳng, stress

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, mùi thơm của hoa hồng kết hợp cùng các hoạt chất trong cánh hoa có tác dụng làm thư giãn thần kinh, giúp tinh thần thoải mái hơn. Sử dụng trà hoa hồng mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm lo lắng và căng thẳng hiệu quả. Đồng thời, đây cũng là giải pháp cải thiện triệu chứng trầm cảm an toàn ít tác dụng phụ.

Làm đẹp da

Là nguồn cung cấp lượng lớn vitamin A, C, E nên nước trà hoa hồng có tác dụng dưỡng ẩm, làm săn chắc da và cải thiện quầng thâm, nếp nhăn vô cùng hiệu quả.

Bí quyết uống trà hoa hồng tốt cho sức khỏe có thể bạn chưa biết 1Uống trà hoa hồng mỗi ngày sẽ giúp bạn cải thiện vóc dáng và làn da

Chưa hết, nếu uống trà từ hoa hồng thường xuyên cơ thể sẽ đẩy nhanh quá trình sản xuất collagen giúp da và tóc khỏe đẹp. Với đặc tính chống oxy hóa, kháng viêm mạnh mẽ, trà hoa hồng còn có thể ngăn ngừa mụn trứng cá, giảm tình trạng da dị ứng hay đỏ rát do ánh nắng mặt trời.

Giúp cải thiện vóc dáng

Với những người đang muốn giảm cân thì trà hòa hồng là thức uống không nên bỏ qua. Thức uống này chứa rất ít calo và có tác dụng kích thích trao đổi chất giúp cơ thể bạn sẽ đốt cháy nhiều chất béo và ngăn ngừa tình trạng tích mỡ ở các cơ quan nội tạng. Chính vì vậy, duy trì thói quen uống trà từ hoa hồng đều đặn có thể hỗ trợ bạn giảm cân và duy trì vóc dáng hiệu quả.

Tăng cường miễn dịch

Với hàm lượng cao vitamin B, vitamin C, kali, canxi,... Trà hoa hồng giúp cải thiện hoạt động trao đổi chất của cơ thể và phòng ngừa một số bệnh cảm cúm thông thường.

Hỗ trợ hệ tiêu hóa

Nhờ khả năng thúc đẩy sự phát triển của các lợi khuẩn đường ruột, kích thích sản xuất mật và tiêu hóa chất béo nên trà hoa hồng từ lâu đã được dùng như bài thuốc tự nhiên hỗ trợ điều trị táo bón, bệnh tiêu chảy và kiết lỵ.

Hỗ trợ điều trị ho và viêm họng

Cánh hoa hồng bạch là một vị thuốc quen thuộc với người Việt trong chữa bệnh ho, viêm họng cho người lớn và trẻ em. Trà làm từ hoa hồng bạch có tác dụng trị ho, sát khuẩn, long đờm, an thần.

Bí quyết uống trà hoa hồng tốt cho sức khỏe có thể bạn chưa biết 3Hoa hồng trắng là bài thuốc trị ho quen thuộc

Giảm hôi miệng

Trà hoa hồng là một trong những loại nước có khả năng cải thiện hôi miệng rất tốt. Bạn chỉ cần dùng nước trà để nguội súc miệng hàng ngày, hôi miệng và một số bệnh lý nha khoa sẽ được cải thiện đáng kể.

Tự làm trà hoa hồng tại nhà đơn giản

Trà hoa hồng có thể được làm từ hoa hồng tươi hoặc hoa hồng khô. Để tạo hương vị thơm ngon, dễ uống và tăng cường tác dụng đối với sức khỏe, trà hoa hồng thường được kết hợp thêm một số nguyên liệu khác như mật ong, gừng, táo đỏ, củ sen,… Công thức làm trà hoa hồng rất đơn giản nhưng để có ly trà ngon, an toàn thì bạn cần sử dụng nguyên liệu sạch, đảm bảo chất lượng.

Với trà hoa hồng tươi, bạn chỉ cần sử dụng nụ hoa sau khi rửa sạch. Cách này sẽ phù hợp với những người có vườn hoa hồng để sử dụng quanh năm. Với những người không có điều kiện tự trồng thì trà từ hoa hồng khô là cách tối ưu để bảo quản được lâu hơn.

Nụ hoa hồng sau khi hái về được rửa sạch rồi tiến hành phơi khô hoặc sấy khô. Đây là công đoạn quan trọng nhất để tạo nên hương vị và màu sắc đẹp mắt cho trà hoa hồng. Nếu sấy không đúng cách, trà sẽ bị mất đi dưỡng chất và không phát huy được tác dụng của nó.

Lưu ý quan trọng: Bạn chỉ nên sử dụng hoa hồng đã biết chắc chắn nguồn gốc xuất xứ. Đảm bảo rằng hoa hồng đó không được trồng và chăm sóc bằng các sản phẩm thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật.

Cách pha trà hoa hồng thơm ngon tốt cho sức khỏe

Tùy vào nguyên liệu, trà hoa hồng sẽ có cách pha khác nhau. Trong đó có 2 cách pha trà phổ biến nhiều người áp dụng là trà hoa hồng tươi và trà hoa hồng khô.

Cách pha trà hoa hồng tươi

Bạn cần chuẩn bị khoảng 5 nụ hoa hồng tươi, nước sạch và muối trắng. Đầu tiên, hãy rửa nụ hoa hồng bằng nước muối cho sạch bụi bẩn. Sau đó để ráo và cho vào ấm hãm cùng 200ml nước sôi trong khoảng 20 phút là có thể sử dụng được.

Cách pha trà hoa hồng khô

Với cách pha trà từ hoa hồng khô, bạn có thể uống nguyên vị hoa hồng hoặc kết hợp cùng gừng, táo đỏ đều rất ngon và dễ uống.

Để pha một ly trà hoa hồng táo đỏ, bạn cần chuẩn bị 20g nụ hồng khô và 15g táo đỏ, nước sôi. Có thể thay táo đỏ bằng vài lát gừng đều được. Đầu tiên, bạn hãy rửa thật nhanh nụ hoa và táo đỏ với nước sạch rồi để ráo. Sau đó, cho 2 nguyên liệu này vào ấm trà, đổ nước sôi hãm trong khoảng 10 phút là có thể thưởng thức.

Bí quyết uống trà hoa hồng tốt cho sức khỏe có thể bạn chưa biết 4Trà hoa hồng kết hợp với táo đỏ rất thơm ngon và bổ dưỡng

Đơn giản hơn, bạn có thể pha một ly trà hoa hồng thơm dịu, ngọt nhẹ với 5 nụ hoa hồng khô và 2 thìa mật ong. Cách làm tương tự như trên, bạn cũng có thể gia giảm mật ong theo khẩu vị của mình. Ngoài ra, bạn cũng có thể thêm một chút nước cốt chanh để tăng thêm hương vị, tốt nhất là cho vào sau khi trà đã nguội bớt để tránh bị đắng.

Trên đây là những thông tin về tác dụng của trà hoa hồng đối với sức khỏe. Hy vọng bạn đã có thêm kiến thức về loại trà này và đừng quên bỏ túi một số công thức pha trà hoa hồng thơm ngon để có thể tự làm tại nhà nhé.

Xem thêm: Trà cam quế có tác dụng gì? Cách sử dụng trà cam quế tốt nhất

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cach-lam-tra-hoa-hong-a48175.html