Siêu âm tim thai bao nhiêu tiền? Khi nào sản phụ cần làm siêu âm tim thai?

Phương pháp chẩn đoán hình ảnh siêu âm tim thai cho phép quan sát cấu trúc tim của thai nhi. Các bác sĩ sản phụ khoa có thể chỉ định xét nghiệm này do những lý do sức khỏe từ phía mẹ hoặc thai nhi. Nhiều sản phụ thắc mắc siêu âm tim thai bao nhiêu tiền và khi nào cần thực hiện. Hãy cùng tìm hiểu vấn đề này với Nhà thuốc Long Châu nhé.

Siêu âm tim thai là gì?

Siêu âm tim thai là một chỉ định khác với siêu âm thai định kỳ thường được thực hiện để theo dõi sức khỏe thai nhi. Do đó nhiều sản phụ vẫn còn lạ lẫm với xét nghiệm này và không rõ siêu âm tim thai bao nhiêu tiền. Đây là một phương pháp chẩn đoán hình ảnh tương tự như siêu âm, cho phép bác sĩ quan sát rõ ràng hơn về cấu trúc và chức năng của tim thai nhi. Tùy thuộc vào sức khỏe của sản phụ hoặc thai nhi mà bác sĩ sản phụ khoa có thể chỉ định siêu âm tim thai để đánh giá. Phương pháp này thường được thực hiện trong tam cá nguyệt thứ hai, từ tuần 18 đến tuần 24 thai kỳ. Siêu âm tim thai hầu như không có rủi ro nào được ghi nhận do phương pháp này sử dụng công nghệ sóng siêu âm và không có bức xạ.

Siêu âm tim thai sử dụng đầu dò phát ra sóng siêu âm, các sóng này khi tiếp cận cấu trúc tim của thai nhi sẽ phản xạ lại. Máy siêu âm sẽ thu lại các tín hiệu này và tiến hành phân tích, từ đó tạo ra hình ảnh bên trong cấu trúc của tim. Hình ảnh này sẽ cung cấp thông tin về quá trình hình thành trái tim của thai nhi và phản ánh tình trạng liệu trái tim có đang hoạt động bình thường hay không. Siêu âm tim thai cũng cho phép bác sĩ quan sát dòng máu chảy qua tim của thai nhi, từ đó tìm thấy các sự bất thường trong lưu lượng máu hay nhịp tim của thai nhi.

Siêu âm tim thai bao nhiêu tiền? Khi nào sản phụ cần làm siêu âm tim thai? 1Siêu âm tim thai là một phương pháp không xâm lấn để đánh giá thai nhi

Một kết quả siêu âm tim thai bình thường có nghĩa là bác sĩ không tìm thấy bất thường nào về tim trên hình ảnh siêu âm. Tuy nhiên, nếu nghi ngờ hoặc phát hiện ra vấn đề trên kết quả siêu âm tim thai, sản phụ có thể sẽ cần thực hiện siêu âm tim thai nhiều lần hoặc làm các xét nghiệm bổ sung khác để đánh giá kỹ lưỡng về tình trạng của bé.

Điều quan trọng cần nhớ là kết quả siêu âm tim thai không thể sử dụng để chẩn đoán mọi tình trạng bệnh lý. Một số vấn đề sẽ rất khó phát hiện ngay cả với thiết bị hiện đại. Do đó, bác sĩ sẽ giải thích những vấn đề bệnh lý có thể chẩn đoán và một số vấn đề không thể chẩn đoán bằng kết quả xét nghiệm. Một số trường hợp kết quả từ siêu âm tim thai có thể không thuyết phục chẩn đoán, do đó bác sĩ sẽ chỉ định thêm một số xét nghiệm khác để tìm ra chẩn đoán chính xác cho thai nhi. Việc đưa ra kết quả chính xác sẽ giúp sản phụ có thể quản lý thai kỳ tốt hơn và chuẩn bị kỹ càng cho cuộc đẻ.

Các bước để thực hiện siêu âm tim thai

Để thực hiện siêu âm tim thai, sản phụ sẽ không cần phải chuẩn bị gì đặc biệt. Không giống như các siêu âm trước khi sinh khác, sản phụ sẽ không cần nhịn tiểu để giữ bàng quang đầy trước khi thực hiện đánh giá. Thực hiện siêu âm tim thai có thể qua đường bụng và đường âm đạo như tương tự như siêu âm thai định kỳ.

Siêu âm tim thai qua đường bụng tương tự như siêu âm ổ bụng thông thường. Đầu tiên bác sĩ siêu âm sẽ yêu cầu sản phụ nằm xuống và bộc lộ vùng bụng. Sau đó, họ bôi một loại gel lên da bụng nhằm giảm ma sát để di chuyển đầu dò siêu âm trên da. Loại gel này còn có tác dụng giúp sóng siêu âm được truyền qua thuận lợi hơn.

Siêu âm tim thai bao nhiêu tiền? Khi nào sản phụ cần làm siêu âm tim thai? 2Siêu âm tim thai có thể được thực hiện qua đường bụng

Bác sĩ sẽ di chuyển đầu dò xung quanh vùng bụng của sản phụ để thu được hình ảnh của các phần khác nhau trong trái tim của thai nhi. Sau khi hoàn thành kiểm tra, gel bôi sẽ được lau sạch khỏi bụng của sản phụ. Sau đó, sản phụ có thể hoàn toàn quay lại các hoạt động bình thường của mình mà không có trở ngại nào.

Một đường khác để siêu âm tim thai là qua âm đạo. Để siêu âm tim thai qua âm đạo, sản phụ sẽ được yêu cầu thay váy để bộc lộ từ vùng thắt lưng trở xuống và nằm trên bàn siêu âm. Bác sĩ sẽ đưa một đầu dò nhỏ vào âm đạo của sản phụ. Tương tự như đầu dò siêu âm tim thai đường bụng, đầu dò này cũng sử dụng sóng siêu âm để tạo ra hình ảnh trái tim của thai nhi. Siêu âm tim thai qua đường âm đạo thường được sử dụng trong giai đoạn đầu của thai kỳ, cung cấp hình ảnh rõ ràng hơn về trái tim của thai nhi.

Khi nào cần siêu âm tim thai?

Không phải tất cả phụ nữ mang thai đều cần thực hiện siêu âm tim thai. Đối với hầu hết sản phụ, đánh giá bằng siêu âm cơ bản sẽ cho thấy sự phát triển cả bốn buồng tim của em bé. Bác sĩ sản phụ khoa có thể đề nghị nên thực hiện siêu âm tim thai nếu các xét nghiệm trước đó không kết luận được hoặc nếu họ phát hiện thấy những bất thường tim ở thai nhi. Do không phải là một xét nghiệm thường quy nên nhiều sản phụ không rõ siêu âm tim thai bao nhiêu tiền.

Siêu âm tim thai bao nhiêu tiền? Khi nào sản phụ cần làm siêu âm tim thai? 3Siêu âm tim thai không phải một chỉ định thường quy cho tất cả sản phụ

Ngoài ra, sản phụ cũng có thể được yêu cầu làm siêu âm tim thai trong một số trường hợp khác như sau:

Siêu âm tim thai bao nhiêu tiền?

Bạn có thể thực hiện siêu âm tim thai tại các cơ sở y tế có chuyên môn về sản phụ khoa. Tại đây, sản phụ sẽ được tư vấn những xét nghiệm cần thiết để đảm bảo cho một thai kỳ khỏe mạnh. Bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn biết rằng khi nào bạn cần thực hiện siêu âm tim thai.

Siêu âm tim thai bao nhiêu tiền? Khi nào sản phụ cần làm siêu âm tim thai? 4Nhiều sản phụ thắc mắc siêu âm tim thai bao nhiêu tiền?

Giá siêu âm tim thai thường dao động khoảng 180,000 - 400,000 đồng. Tuy nhiên, con số này chỉ mang tính chất tham khảo. Sự chênh lệch còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như siêu âm tim thai qua đường bụng hay đường âm đạo, khám theo diện bảo hiểm y tế hay dịch vụ, nơi bạn thực hiện siêu âm tim thai… Do đó, để biết chính xác siêu âm tim thai bao nhiêu tiền, bạn hãy đến cơ sở y tế để thăm khám và được tư vấn cụ thể nhé.

Như vậy, bài viết đã giải đáp cho bạn đọc biết siêu âm tim thai bao nhiêu tiền và khi nào cần thực hiện phương pháp này. Nếu bạn lo lắng về tình trạng sức khỏe của thai nhi, hãy tìm tới bác sĩ chuyên khoa để được tư vấn về những xét nghiệm cần làm nhé.

Xem thêm:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/sieu-am-tim-thai-a48222.html