Kỹ sư điện là gì? Tìm hiểu công việc và mức lương của kỹ sư điện

Trong nhóm các ngành kỹ sư, kỹ sư điện sẽ là một công việc được nhiều bạn quan tâm. Tuy vậy, nhiều bạn vẫn chưa hiểu về tính chất công việc của kỹ sư điện là gì, mức lương của vị trí này như thế nào. Nếu bạn đang tìm hiểu về công việc, mức lương của kỹ sư điện, bài viết của TopCV dưới đây sẽ hữu ích cho bạn.

Tìm hiểu về kỹ sư điện là gì?

Kỹ sư điện - Electrical Engineer - hiểu đơn giản là người sẽ thực hiện phụ trách nghiên cứu, thiết kế, triển khai xây dựng và hoàn thiện những vấn đề liên quan đến hệ thống điện. Công việc này bao gồm cả việc theo dõi, xử lý sự cố, các tình huống bất thường khi nó xảy ra.

Kỹ sư điện sẽ phụ trách các vấn đề liên quan đến hệ thống điện
Kỹ sư điện sẽ phụ trách các vấn đề liên quan đến hệ thống điện

Nếu hiểu chính xác hơn, khái niệm kỹ sư điện sẽ được sử dụng cho những người có kiến thức chuyên môn liên quan đến điện, có khả năng để vận dụng các kiến thức chuyên môn đó vào thực tiễn. Kỹ sư điện sẽ làm việc trong nhiều ngành khác nhau, ví dụ như điện dân dụng, thiết kế hệ thống điện cho các loại xe máy, oto, v.vv..

Kỹ sư điện được chia thành nhiều vị trí khác nhau. Tuy vậy, nhìn chung sẽ thuộc 2 chuyên ngành phổ biến như sau:

>>> Tìm hiểu thêm: Kỹ sư là gì? Một số việc làm kỹ sư HOT hiện nay

Kỹ sư điện lương bao nhiêu?

Mức lương của kỹ sư điện là bao nhiêu còn tùy thuộc vào số năm kinh nghiệm và nhóm chuyên ngành mà bạn làm việc. Tuy vậy, bạn cũng có thể tham khảo một số thông tin liên quan đến mức lương của vị trí này như sau:

Trên đây chỉ là mức lương tham khảo, mức thực tế sẽ còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Tuy vậy, bạn cũng có thể nhận thấy rằng, đây là một ngành nghề có mức thu nhập hấp dẫn và cơ hội nghề nghiệp cũng đang ngày một rộng mở hơn. Tại TopCV, nhiều job Kỹ sư điện lương cao, chế độ đãi ngộ tốt đang được tuyển dụng, click khám phá ngay:

Tìm việc Kỹ sư điện

Công việc của kỹ sư điện như thế nào?

Để biết được chính xác công việc, nhiệm vụ của vị trí này như thế nào, sẽ còn tùy thuộc vào quy mô làm việc của doanh nghiệp ra sao. Tuy vậy, nhìn chung các kỹ sư điện sẽ có những nhiệm vụ, công việc chính như sau:

Khảo sát công trình, lựa chọn phương án thi công

Đây sẽ là một nhiệm vụ mà hầu hết các bạn làm kỹ sư thực hiện thiết kế hệ thống điện cho công trình xây dựng sẽ cần thực hiện. Bao gồm những công việc như:

Kỹ sư điện cần khảo sát công trình, dự án để thiết kế hệ thống điện phù hợp
Kỹ sư điện cần khảo sát công trình, dự án để thiết kế hệ thống điện phù hợp

Thực hiện thống kê vật tư, lập dự án thi công

Dựa theo bản thiết kế về hệ thống điện nói trên, lúc này bạn sẽ cần:

Công việc liên quan đến vai trò quản lý

Với chuyên môn là kỹ sư, bạn sẽ cần phải thực hiện thêm các công việc liên quan đến vai trò quản lý và tham mưu của mình. Bao gồm:

Công việc liên quan đến vai trò nghiên cứu

Thông thường, nếu bạn làm việc tại các phòng nghiên cứu sản phẩm của doanh nghiệp, chuyên sản xuất và kinh doanh các loại thiết bị điện, đây sẽ là một nhiệm vụ thường gặp. Với nhiệm vụ này bạn cần:

Một số công việc chuyên môn khác

Bên cạnh những nhiệm vụ nói trên thì kỹ sư điện cũng cần phải thực hiện chuyên môn khác. Ví dụ như sau:

>>> Tạo CV để ứng tuyển vào việc làm TOP các việc làm Kỹ sư điện nhanh chóng!

Tạo CV ngay

Kỹ sư điện cần lưu trữ lại các loại hồ sơ liên quan đến hệ thống điện
Kỹ sư điện cần lưu trữ lại các loại hồ sơ liên quan đến hệ thống điện

Yêu cầu cần có để làm kỹ sư điện

Vậy để có thể trở thành một kỹ sư điện và nhận được mức lương hấp dẫn, bạn sẽ cần phải đáp ứng một số yêu cầu cũng như kỹ năng sau đây:

Các yêu cầu chuyên môn

Đây là một trong những yếu tố tiên quyết mà bạn cần phải đáp ứng để có thể làm kỹ sư điện. Bạn sẽ cần có bằng cấp liên quan đến công việc mà mình đang thực hiện. Hiện tại, có rất nhiều hệ đại học chuyên ngành điện tử, điện viễn thông bạn có thể theo học mà làm việc trong lĩnh vực này.

Cụ thể, bài kỹ năng và yêu cầu chuyên môn thường được các doanh nghiệp ưu tiên như:

Một số kỹ năng cần thiết khác

Bên cạnh yếu tố chuyên môn thì một kỹ sư điện cũng cần phải có những kỹ năng như sau:

Khả năng tư duy logic

Khi làm việc ở vị trí là một kỹ sư điện, bạn sẽ thường xuyên phải giải quyết những vấn đề có liên quan đến máy móc, bị và các chi tiết. Do đó bạn sẽ cần phải có kỹ năng liên quan đến phân tích và tư duy logic để tránh các sai sót có thể gặp phải.

Có kỹ năng tổ chức, quản lý tốt

Đa phần công việc của bạn sẽ thường xuyên phải làm việc với các dự án, công trình và cần phối hợp với nhiều đơn vị liên quan khác. Bên cạnh đó khối lượng công việc cũng sẽ rất lớn.

Do đó kỹ năng quản lý và tổ chức tốt sẽ giúp bạn có thể sắp xếp được công việc một cách hợp lý hơn. Điều này cũng sẽ tránh việc bị chồng chéo công việc dẫn đến kém hiệu quả và chậm tiến độ.

Kỹ năng tương tác

Đặc thù công việc của ngành kỹ sư điện là bạn sẽ thường xuyên làm việc với rất nhiều đối tác, bộ phận khác nhau. Do đó bạn cần có kỹ năng tương tác, giao tiếp và làm việc nhóm tốt. Nhóm kỹ năng này sẽ giúp cho bạn có thể làm việc thuận lợi và hiệu quả hơn.

Kỹ sư điện cần có kỹ năng tương tác, giao tiếp linh hoạt trong công việc
Kỹ sư điện cần có kỹ năng tương tác, giao tiếp linh hoạt trong công việc

7 câu hỏi phỏng vấn kỹ sư điện thường gặp

Mức thu nhập của kỹ sư điện khá hấp dẫn so với mặt bằng chung. Tuy nhiên, để có được mức lương kể trên, bạn phải vượt qua vòng phỏng vấn với những câu hỏi hóc búa. Dưới đây là một số câu hỏi phỏng vấn kỹ sư điện nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn.

Tại sao bạn muốn trở thành kỹ sư điện?

Không chỉ riêng nghề kỹ sư điện, mà hầu hết ở các ngành nghề khác, bạn cũng có thể gặp phải câu hỏi này khi phỏng vấn. Thực tế, nhà tuyển dụng đặt câu hỏi này để kiểm tra đam mê của bạn đối với nghề kỹ sư điện. Bởi vì đây là công việc yêu cầu cao về kiến thức, trình độ chuyên môn và tiềm ẩn nhiều nguy hiểm.

Khi gặp phải câu hỏi này, bạn hãy làm nổi bật niềm đam mê của bản thân đối với nghề. Và đừng quên chia sẻ những hiểu biết của bạn về các rủi ro nghề nghiệp, các quy tắc đảm bảo an toàn lao động.

Đặc biệt, bạn cần tránh những câu trả lời như “Do kỹ sư điện kiếm được nhiều tiền” hoặc “Gia đình mong muốn bạn trở thành kỹ sư điện”, v.vv.. Chúng chỉ làm bạn mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Bạn đã có kinh nghiệm triển khai dự án chưa là một trong những câu hỏi phỏng vấn kỹ sư điện thường gặpTại sao bạn muốn trở thành kỹ sư điện?

Chuyên môn của bạn là gì?

Kỹ thuật điện bao gồm nhiều chuyên ngành nhỏ, có thể kể đến như điện dân dụng, điện công nghiệp… Nếu như nhà tuyển dụng hỏi về chuyên môn, thì bạn có thể hiểu rằng họ đang xem xét liệu bạn có phù hợp với công việc của công ty không.

Bạn đừng quá lo lắng về câu hỏi này. Thay vào đó, hãy cho nhà tuyển dụng thấy được quyết tâm, sự nghiêm túc khi theo đuổi công việc. Ví dụ, khi gặp phải câu hỏi này, bạn có thể trả lời chuyên môn chính của bạn là điện công nghiệp, nhưng bạn cũng có kinh nghiệm về điện dân dụng thông qua các dự án đã từng tham gia.

>>> Xem thêm: Tuyển tập những câu hỏi phỏng vấn nhân viên kỹ thuật thường gặp nhất

Bạn đã có kinh nghiệm triển khai dự án chưa?

Thông qua những dự án đã triển khai, những đóng góp trong dự án, nhà tuyển dụng có thể hiểu rõ và đánh giá kinh nghiệm của bạn. Đặc biệt, nếu bạn đã từng có kinh nghiệm ở vị trí quản lý dự án, thì đây chính là điểm cộng lớn dành cho bạn.

Những kỹ năng cần có của kỹ sư điện là gì?
Bạn đã có kinh nghiệm triển khai dự án chưa là một trong những câu hỏi phỏng vấn kỹ sư điện thường gặp

Bạn thường sử dụng phần mềm kỹ thuật điện nào?

Là một kỹ sư điện, bắt buộc bạn phải biết, thậm chí phải thành thạo các phần mềm kỹ thuật điện. Chúng giúp bạn đạt được năng suất làm việc tốt hơn, hoàn thành công việc một cách nhanh chóng.

>>> Xem thêm: TOP 30 câu hỏi phỏng vấn thường gặp nhất ứng viên cần biết

Theo bạn, những kỹ năng cần có của kỹ sư điện là gì?

Đây là một trong những câu hỏi phỏng vấn kỹ sư điện nhà tuyển dụng thường hỏi ứng viên trong quá trình phỏng vấn. Vì thông qua những kỹ năng bạn chia sẻ, nhà tuyển dụng có thể đánh giá được mức độ hiểu biết của bạn đối với nghề, kinh nghiệm làm việc và con người của bạn…

Ở câu hỏi này, bạn cần phải đưa ra được những kỹ năng cần thiết đối với một kỹ sư điện, bao gồm những kỹ năng chuyên môn và kỹ năng làm việc. Ví dụ:

Không dừng lại ở đó, bạn cần phân tích các kỹ năng và phải chỉ ra đâu là kỹ năng quan trọng nhất đối với một kỹ sư điện. Điều này sẽ tăng khả năng thuyết phục nhà tuyển dụng và giúp nhà tuyển dụng trả lời câu hỏi “Tại sao chúng tôi nên chọn bạn?”.

Kỹ sư điện là gì? Tìm hiểu công việc và mức lương của kỹ sư điện
Những kỹ năng cần có của kỹ sư điện là gì?

Trong quá trình thực hiện dự án, nếu có sự thay đổi thành viên thì bạn sẽ làm gì?

Đây là câu hỏi cho phép nhà tuyển dụng đánh giá được khả năng thích ứng của ứng viên. Bên cạnh đó, câu hỏi này còn liên quan đến kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng tổ chức công việc.

Nếu chẳng may nhà tuyển dụng hỏi bạn câu hỏi này, bạn hãy đưa ra hướng giải quyết, điều chỉnh cách tiếp cận và tổ chức lại các công việc. Những việc làm này không chỉ giúp bạn, các thành viên cũ trong dự án mà còn giúp thành viên mới có thể kết nối với nhau, hoàn thành dự án một cách tốt nhất nhưng vẫn đảm bảo tiến độ.

>>> Xem thêm: Lương kỹ sư điện mới ra trường là bao nhiêu? Cơ hội công việc ngành điện

Nếu đồng nghiệp muốn thực hiện công việc theo một hướng khác, thì bạn sẽ làm gì?

Kỹ sư điện không chỉ làm việc với nhóm của mình, mà họ còn phải làm việc với quản lý dự án, người thiết kế, v.vv.. Chắc chắn trong quá trình thực hiện dự án, kỹ sư điện sẽ gặp phải tình trạng mỗi người một ý, những bất đồng về cách giải quyết vấn đề. Một tính huống thường gặp là nhóm kỹ thuật điện và nhóm thiết kế thường tranh luận về vấn đề chức năng và tính thẩm mỹ của sơ đồ mạch điện.

Như vậy, chúng ta có thể thấy rằng, nhà tuyển dụng đưa ra câu hỏi này là để đánh giá kỹ năng giải quyết vấn đề, kỹ năng xử lý xung đột, nhất là khi bạn ứng tuyển vào cấp bậc quản lý hoặc trưởng nhóm.

Ví dụ cho tình huống ở trên, bạn có thể đưa ra hướng giải quyết là các bên sẽ gặp nhau sớm hơn so với thời gian dự kiến, làm rõ các vấn đề ở từng bên và đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Cụ thể ở đây là bản thiết kế các thiết bị điện tử, sơ đồ mạch điện phù hợp chức năng nhưng vẫn đảm bảo tính thẩm mỹ.

Kỹ sư điện là gì? Tìm hiểu công việc và mức lương của kỹ sư điệnBạn phải làm gì khi đồng nghiệp muốn thực hiện theo một hướng khác?

Trên đây là những thông tin liên quan đến vị trí kỹ sư điện. Hy vọng với bài viết này, bạn sẽ hiểu hơn về kỹ sư điện là gì, mức lương của kỹ sư điện là bao nhiêu. Nếu cần tìm kiếm những cơ hội việc làm liên quan đến vị trí này, bạn có thể truy cập ngay vào TopCV.vn. Bạn sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều việc làm có mức lương hấp dẫn hơn.

Tìm việc ngay

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ky-su-he-thong-dien-a48383.html