Ngày nay, rất nhiều các bạn trẻ không chọn Đại học là bước đầu khởi nghiệp cho tương lai mà lại chọn học nghề là giải pháp riêng cho mình. Trong đó, học nghề gì cho nam luôn là vấn đề được các bạn học sinh nam quan tâm, đặc biệt khi sắp kết thúc năm học cuối cấp, trong quá trình tư vấn định hướng nghề nghiệp. Câu hỏi thường là con trai nên học nghề gì khi không học đại học nhưng dễ xin việc, thu nhập ổn định, cơ hội phát triển năng lực nhiều… Bài viết dưới đây, Hướng nghiệp GPO sẽ định hướng một số nghề phù hợp với tính cách và nhu cầu của xã hội hiện nay.

1. Học nghề SEO

SEO web là một nghề triển vọng và có cơ hội việc làm lớn hiện nay. Ưu thế của nghề này đó là nhẹ nhàng không sử dụng tay chân nhiều hay không phải đi công tác vất vả. Đặc thù của nghề này đòi hỏi tính cản thân, tư duy logic, sự đam mê, sáng tạo.

Mức lương nghề SEO hiện tại khá cao so với mặt bằng chung của lao động không bằng cấp. Hiện tại, mức lương cơ bản của 1 Seoer vào khoảng 8-15 triệu đồng và còn cao hơn tùy thuộc tay nghề của từng bạn. Do đó, các bạn nam không muốn học đại học mà vẫn có công việc ổn định, thu nhập tốt thì hãy chọn nghề SEO.

2. Học nghề sửa chữa ô tô

Tình trạng lao động trong xã hội Việt Nam hiện nay đó là thừa thầy - thiếu thợ, nhất là những lao động đã qua đào tạo nghề bài bản. Thế nên, khi nắm được thực tế đó, các bạn trẻ đã lựa chọn con đường học nghề thay vì học đại học. Khi được hỏi con trai nên học nghề gì khi không học đại học thì câu trả lời cho bạn đó chính là nghề sửa chữa ô tô.

Bởi hiện tại và trong tương lai, xe ô tô sẽ là phương tiện đi lại chủ yếu do đó nhu cầu lao động ngành này cũng cần khá nhiều. Đây được coi là một nghề ổn định, thu nhập tốt mà các bạn nam nên lựa chọn với mức lương 8-12 triệu đồng.

3. Học nghề phục vụ nhà hàng, khách sạn

Trong nhà hàng khách sạn có những công việc không cần đến bằng Đại học như phục vụ bàn, nhân viên dọn phòng, lễ tân, đầu bếp… Và nghề phục vụ bàn, dọn phòng là một trong những nghề phù hợp với con trai. Thu nhập khởi điểm cho công việc này dao động 6 - 8 triệu đồng cho vị trí như phục vụ bàn, buồng phòng…

Do đó khi muốn lập nghiệp bằng một nghề ổn định thì các bạn nam sau khi tót nghiệp thpt nên lựa chọn học nghề phục vụ nhà hàng, khách sạn. Đây là ngành dễ xin việc đang có nhu cầu lao động khá lớn, bởi chỉ qua khóa học 2 - 5 tháng là bạn đã có thể tìm được việc ngay cho mình.

4. Học nghề sửa chữa điện lạnh

Trong mỗi gia đình Việt hiện nay hầu hết đều có các thiết bị điện lạnh như điều hòa, máy giặt, tủ lạnh… Số lượng thiết bị lớn kéo theo đó là nghề sửa chữa các cũng tăng lên không ngừng. Vào mùa hè, nhu cầu sử dụng các sản phẩm điện lạnh tăng cao nên nhu cầu lắp đặt sửa chữa tăng đột biến. Do đó nếu các bạn nam không muốn học đại học thì nên đăng kí học nghề này đảm bảo mang lại thu nhập tốt, có công việc ổn định…

5. Nghề lái xe ô tô

Lái xe ô tô là một nghề thích hợp cho các bạn nam không theo học Đại học nên chọn lựa. Đây là nghề đòi hỏi người lao động cần có tính chăm chỉ và phải có sức khỏe tốt . Thu nhập khởi điểm của nghề lái xe dao động từ 6 - 8 triệu đồng với các vị trí công việc như khi lái xe taxi, lái xe công ty, lái xe container…

Đối với những lái xe lâu năm, có bằng lái cao như hạng C, D , E thì mức thu nhập từ 12 triệu đồng trở lên. Chỉ sau thời gian học ngắn 3 - 6 tháng là các bạn đã có một nghề ổn định, thu nhập ổn định. Do đó khi còn băn khoăn con trai nên học nghề gì khi không học đại học thì nghề lái xe là sự lựa chọn phù hợp với bạn.

6. Thiết kế đồ họa

Nghề thiết kế đồ họa là một trong những nghề thích hợp với các bạn nam có đam mê và có mắt thẩm mỹ tốt. Chỉ cần thông thạo các phần mềm như Photoshop, Bridge, Lightroom… là bạn có thể xin việc làm mà không cần có bằng đại học.

Thiết kế đồ họa là một trong những nghề dễ xin việc bởi nhu cầu lao động ngành này hiện tại và tương lai đều rất lớn. Mức thu nhập của nhanh viên ngành này dao động từ 7 - 20 triệu/tháng tùy theo hiệu quả công việc.

7. Giao hàng

Shipper hay nhân viên giao nhận hàng hóa là một trong những gợi ý cho các bạn nam nếu như không cần học đại học gây tốn kém kinh tế. Công việc shipper đơn giản không quá khó nên nếu bạn nam nào trên 18 tuổi, có bằng lái xe và thông thuộc đường đều có thể xin việc. Hiện tại, nhu cầu tuyển dụng nhân viên shipper là rất lớn bởi ngày càng nhiều các cửa hàng, quán ăn, shop thời trang cần tới nhân viên giao hàng nhanh tại nhà. Thu nhập của nghề này dao động từ 6 - 10 triệu đồng/tháng.

Hướng nghiệp GPO hy vọng các bạn đã có những thông tin hữu ích. Nếu các bạn có bất cứ thắc mắc hay cần hỗ trợ tư vấn hướng nghiệp, vui lòng đăng ký thông tin tại đây.

Phan Ngọc Theo seoulacademy.edu.vn

Xem thêm bài viết cùng chủ đề: Con gái nên học nghề gì dễ lập nghiệp? Top các ngành học nghề cho nữ 2022 Khối B gồm những ngành nào? Top 7 ngành khối B dễ xin việc

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/con-trai-nen-hoc-nghe-gi-khi-khong-hoc-dai-hoc-a48420.html