Product Owner là gì? Những kỹ năng cần có để trở thành một Product Owner chuyên nghiệp

Product Owner là một vị trí khá “lạ lẫm” với nhiều người. Vậy chính xác Product Owner là gì? Vai trò của Product Owner trong doanh nghiệp cũng những quyền lợi của một Product Owner ra sao? Bài viết dưới đây TopCV sẽ giải đáp tất cả thông tin về vị trí này.

Product Owner là gì? Vai trò của Product Owner?

Product Owner là gì?

Product Owner (PO) là người chủ sở hữu sản phẩm. Họ là những người chịu trách nhiệm giải quyết các vấn đề liên quan đến sản phẩm được người dùng đưa ra khi sử dụng sản phẩm đó.

Product Owner có quyền hạn đưa ra quyết định thứ tự công việc, độ ưu tiên... họ có thể là đại diện cho doanh nghiệp, cũng có thể là người dùng, chịu trách nhiệm giao tiếp, cộng tác với các bên liên quan để xác định những tính năng cần có của sản phẩm, làm việc với đội phát triển sản phẩm.

Scrum Team là một khung quản lý dự án được áp dụng rất rộng rãi, bao gồm những dự án đơn giản với một nhóm phát triển nhỏ cho đến những dự án có yêu cầu rất phức tạp và kể cả những dự án đòi hỏi khung thời gian cố định.

Scrum Team được hình thành bao gồm 1 Scrum Master, 1 Product Owner và Nhóm phát triển.

>> Xem thêm: Sự khác nhau giữa product owner và product manager

Product Owner la gi
Product Owner là người rất quyền lực và bận rộn

Vai trò của Product Owner

Product Owner có vai trò rất quan trọng trong quy trình Scrum. Họ phải đảm bảo rằng sản phẩm được tạo ra đáp ứng được nhu cầu của khách hàng, của người dùng cuối và của doanh nghiệp. Dưới đây là những vai trò cụ thể của Product Owner trong dự án:

Những kỹ năng một Product Owner cần có

Với vai trò và trách nhiệm quan trọng như trên thì một Product Owner cần có các kỹ năngquan trọng dưới đây:

Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là một trong những kỹ năng quan trọng hàng đầu mà bất cứ mộtProduct Owner nào cũng cần phải có.

Product Owner là người xác định rõ tầm nhìn (vision) về sản phẩm mà team đang xây và phải truyền tải tầm nhìn đó cho toàn Scrum team chính vì thế họ cần phải có kỹ năng lắng nghe ý kiến của khách hàng và phản hồi một cách khách quan và chính xác.

Ngoài khách hàng thì một PO cũng cần xây dựng các mối quan hệ với đồng nghiệp để yêu cầu sự hỗ trợ từ nhiều phòng ban khác nhau khi cần thiết.

>> Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp là gì? 7 cách để cải thiện khả năng giao tiếp hiệu quả

Kỹ năng quản lý công việc

Bất cứ ngành nghề nào nếu muốn đạt kết quả tốt thì bạn đều phải có kỹ năng quản lý công việc.

Hàng ngày Product Owner phải đối mặt với nhiều đầu công việc khác nhau, nếu như không biết cách sắp xếp công việc hiệu quả bạn sẽ không thể hoàn thành hết công việc đúng thời hạn cũng như dành thời gian để nghỉ ngơi và tận hưởng cuộc sống. Lời khuyên là hãy sắp xếp công việc theo mức độ quan trọng và khẩn cấp, từ đó lên thời gian biểu giải quyết từng công việc một.

ky nang cua product owner
Một Product Owner cần phải có kỹ năng quản lý công việc để giải quyết mọi việc hợp lý

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Hàng ngày Product Owner sẽ phải đối mặt với nhiều vấn đề khác nhau trong quá trình tối ưu hóa sản phẩm, vì vậy việc trang bị cho bản thân kỹ năng giải quyết vấn đề là rất cần thiết.

Là người quyền quyết định mọi chuyện trong Scrum team, một Product Owner cần có sự quyết đoán, dứt khoát và kiên định trong việc giải quyết vấn đề. Một Product Ownergiỏi là một người biết lắng nghe ý kiến từ mọi người, đặt mình ở vai trò User cùng với kinh nghiệm làm việc và đưa ra quyết định cuối cùng hiệu quả nhất.

Kỹ năng nghiên cứu hành vi của người dùng

Mỗi một Product Owner đều phải có sự hiểu biết kỹ lưỡng về sản phẩm mà bản thân đang phụ trách. Điều này giúp bạn có thể đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Nếu Product Owner có sự hiểu biết về sản phẩm lẫn thị trường thì có thể giảm thiểu rủi ro khi sản phẩm được ra mắt.

Tình hình tuyển dụng Product Owner tại Việt Nam

Product Ownerlà một nghề khá lạ lẫm nhưng lại chiếm vị trí quan trọng trong các doanh nghiệp. Trong thời đại 4.0, khi hầu hết các dây chuyền hoạt động đều được thực hiện online thì PO càng thể hiện được tầm quan trọng của mình và được “săn đón” tại nhiều doanh nghiệp, cơ quan, vì vậy cánh cửa việc làm cho vị trí này là rất rộng mở.

Apply Product Owner ngay

tuyen dung product owner
Cơ hội việc làm cho vị trí Product Owner là rất rộng mở

Lương trung bình của vị trí Product Owner là bao nhiêu?

Với khối lượng công việc lớn như trên thì chế độ và quyền lợi cho vị trí Product Owner là rất hấp dẫn.

Mức thu nhập trung bình của Product Owner sẽ dao động từ 25 - 40 triệu đồng/tháng tùy thuộc vào khối lượng công việc và kinh nghiệm làm việc. Đây quả là một công việc có quyền lợi và mức lương cực kỳ hấp dẫn phải không nào?

Bài viết trên đây TopCV đã giải đáp xong các thông tin về công việc Product Owner. TopCV hi vọng rằng những thông tin này sẽ thực sự hữu ích với các bạn. Nếu bạn là một người có tính cách cẩn thận, tỉ mỉ và yêu thích các công việc xây dựng, tối ưu hóa sản phẩm để mang tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng thì hãy ứng tuyển ngay vào vị trí này nhé!

>> Tạo CV cực độc cực chất trên TopCV để ứng tuyển vào vị trí Product Owner ngay thôi nào!

Tạo CV ngay

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/po-la-ai-a49482.html