Legal status là gì? Điều kiện để có tư cách pháp nhân Legal status

Legal status (tư cách pháp nhân) là thuật ngữ được sử dụng khá phổ biến khi nói tới vấn đề pháp lý của doanh nghiệp. Vậy Legal status là gì? Điều kiện để doanh nghiệp có tư cách pháp nhân là gì?

Legal status là gì?

Legal status dịch ra tiếng Anh có nghĩa là tư cách pháp nhân, tư cách pháp lý, tình trạng pháp lý, tình trạng hợp pháp, tình trạng theo luật,.. Tuy nhiên, trong từng trường hợp mà sẽ có nhiều cách hiểu khác nhau, chẳng hạn như:

legal status là gì
Legal status là gì?

Vậy tư cách pháp nhân tiếng Anh là gì? Tóm lại, tư cách pháp nhân tiếng Anh sẽ được gọi chung là Legal status. Đây là tư cách pháp lý được Nhà nước công nhận cho doanh nghiệp, tổ chức được tồn tại độc lập và chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Khi doanh nghiệp có tư cách pháp nhân thì sẽ được tham gia vào các lĩnh vực như xã hội, kinh tế, văn hóa,… Đồng thời, doanh nghiệp cũng phải chịu sự điều chỉnh về quyền và nghĩa vụ pháp nhân theo quy định pháp luật.

Hiện nay, có khá nhiều loại hình doanh nghiệp nhưng không phải loại hình nào cũng có tư cách pháp nhân (chẳng hạn như doanh nghiệp tư nhân). Các loại hình tổ chức có tư cách pháp nhân gồm có:

? Xem thêm: Công ty cổ phần là gì? Cơ cấu và cách thành lập công ty

Điều kiện để tổ chức có tư cách pháp nhân là gì?

legal status là gì
Điều kiện để tổ chức có tư cách pháp nhân là gì?

Khoản 1, Điều 74 Luật Dân sự 2015 có quy định các doanh nghiệp sẽ được công nhận là có Legal Status tư cách pháp nhân khi đáp ứng các điều kiện sau:

Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân có lợi ích gì?

Phân định tài sản rõ ràng

legal status là gì
Doanh nghiệp có tư cách pháp nhân có lợi ích gì?

Tư cách pháp nhân chính là cơ sở để phân định tài sản của cá nhân các thành viên với doanh nghiệp. Điều này giúp doanh nghiệp giảm tối đa rủi ro trong kinh doanh và khuyến khích các nhà đầu tư góp vốn. Bởi trong trường hợp doanh nghiệp phá sản thì các chủ sở hữu sẽ chỉ cần chịu trách nhiệm với phần vốn góp mà mình đã đầu tư.

? Xem thêm: 5 loại hình công ty phổ biến nhất tại Việt Nam 2021

Có tư cách tham gia quan hệ pháp luật độc lập

Khi đã có Legal status, doanh nghiệp không cần nhân danh ai đó mà vẫn có thể tham gia quan hệ pháp luật độc lập. Điều này tạo nên sự thuận tiện và sự tin tưởng cho các bên tham gia và các nhà đầu tư.

Tính ổn định cao

Legal status đem lại tính ổn định cao cho doanh nghiệp. Bởi đã là pháp nhân thì sẽ không gặp phải các sự thay đổi bất ngờ. Hơn thế, hoạt động của mỗi pháp nhân cũng được kéo dài và không bị ảnh hưởng khi các thành viên xảy ra biến cố.

legal status là gì
Tính ổn định cao

Một số thuật ngữ liên quan đến Legal status

Thể nhân là gì?

Thể nhân tiếng Anh là gì? Thể nhân khi dịch ra tiếng Anh là Person, và có thể hiểu đơn giản là con người có thể cảm nhận được thông qua những giác quan và họ sẽ bị chi phối bởi các quy luật tự nhiên. Bên cạnh đó, thể nhân cũng sẽ được hưởng toàn bộ các quyền lợi nghĩa vụ cùng sự bảo vệ từ pháp luật từ khi sinh ra tới khi mất đi.

Legal person là gì?

Legal person dịch ra tiếng Việt nghĩa là pháp nhân, và hiểu một cách đơn giản là các doanh nghiệp/ tổ chức có tư cách pháp lý độc lập và hoàn toàn có quyền và nghĩa vụ tham gia vào hoạt động kinh tế, xã hội và chính trị,…

legal status là gì
Một số thuật ngữ liên quan đến Legal status

Legal personality là gì?

Legal personality có nghĩa là năng lực pháp luật, là khả năng thực hiện quyền và nghĩa vụ pháp luật trong hệ thống pháp luật, chẳng hạn như ký kết hợp đồng, khởi kiện hay bị kiện.

Trên đây JobsGO đã tổng hợp chi tiết các thông tin về Legal status là gì và lợi ích khi doanh nghiệp có tư cách pháp nhân. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích với bạn, tuy nhiên, trong quá trình tổng hợp không thể tránh khỏi những sai sót, bạn hãy bình luận và góp ý để bài viết hoàn thiện hơn nhé!

? Xem thêm: Hợp đồng nguyên tắc là gì? Những vấn đề xoay quanh hợp đồng này

Tìm việc làm ngay!

(Theo JobsGO - Nền tảng tìm việc làm, tuyển dụng, tạo CV xin việc)

Chia sẻ bài viết này trên:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/legal-status-la-gi-a49875.html