Bưởi Năm Roi

Bưởi năm roi là loại hoa quả được nhiều bà nội trợ yêu thích mà thường mua về cho gia đình vì nó vừa dễ ăn, vừa bổ dưỡng lại an toàn hơn so với những loại trái cây khác. Tuy nhiên vẫn còn nhiều người chưa biết tới cách chọn mua và bảo quản sao cho bưởi luôn giữ được độ tươi ngon của nó. Hãy cùng bài viết đi tìm hiểu kỹ hơn về cách bảo quản bưởi năm roi trong bài viết này nhé.

Kinh nghiệm chọn bưởi năm roi ngon nhất

Bạn đã biết sự tích thú vị về giống bưởi năm roi chưa? Đây là một loại bưởi nổi tiếng rất phổ biến trên cả nước Việt Nam đặc biệt là ở khu vực miền Tây nam bộ.

Có rất xuất xứ và nguồn gốc của loại bưởi này. Theo người xưa kể lại, người đầu tiên phát hiện ra giống bưởi này chính là ông Trần Văn Bưởi, quê ở Hậu Giang. Vì sợ các con cháu lén hái trộm những trái bưởi quý để mất giống nên ông răn đe rằng người nào dám hái trộm bưởi thì ông sẽ đánh cho 5 roi. Từ đó tên bưởi năm roi ra đời.

Kinh nghiệm chọn bưởi năm roi ngon nhất

Mỗi năm, bưởi năm roi được thu hoạch vào hai mùa là vào tháng 8 và tháng chạp âm. Khi nhắc tới bưởi năm roi, chúng ta đều nhớ ngay tới hương vị ngọt thanh mát, cùng múi bưởi thơm dịu nhẹ, căng mọng nước của nó.

Bưởi năm roi đem lại rất nhiều tác dụng tuyệt vời cho sức khỏe con người và nếu như chúng ta chọn mua sẽ bật mí một số kinh nghiệm nhỏ để chị em có thể lựa được những quả bưởi năm roi ngon. Mời bạn đọc cùng tham khảo:

Cuống bưởi: Muốn biết được trái bưởi này được hái khi nào thì bạn hãy nhìn vào cuống bưởi, từ đó biết được bưởi già hay non, ngọt hay không nữa. Nếu bưởi có cuống đã héo tức là quả này đã được hái lâu rồi và nó đã già, còn cuống tươi tức là bưởi mới được hái. Chúng ta nên chọn bưởi đã già và hái được một thời gian để nó xuống nước và đem lại vị ngọt hơn nhé.

Vỏ bưởi: Vỏ của giống bưởi năm roi mang màu xanh đôi lúc hơi ngả vàng, trên vỏ bưởi xuất hiện các nốt gai. Nhìn vào đặc điểm các nốt gai này để biết được bưởi già chưa. Nếu nốt gai lớn và phân bổ đều nhau thì quả đã già và ngược lại, với những trái còn non thì nốt gai khá nhỏ.

Bưởi Năm Roi

Vỏ bưởi năm roi mang màu xanh đôi lúc hơi ngả vàng

Hoặc bạn có thể áp dụng một kinh nghiệm chọn bưởi nữa được rất nhiều người áp dụng đó là dùng tay vỗ nhẹ vào vỏ bưởi và cảm nhận được độ mỏng hay dày của vỏ bưởi. Với trái bưởi nặng cầm chắc tay và vỏ mỏng thì chắc chắn sẽ rất ngon, còn với quả vỏ dày thì không thể đoán trước được quả đó có ngon ngọt hay không.

Trọng lượng: Đa số các quả bưởi năm roi thường có cân nặng trên dưới 1kg. Có những quả nếu được trồng đúng quy trình và kỹ thuật có thể đạt mức trọng lượng lên tới 2kg. Còn những quả có trọng lượng dưới 1kg thì đừng nên mua nhé.

Cách bảo quản bưởi năm roi không bị thối

- Trước tiên, bạn hãy chọn những trái bưởi năm roi không sâu, bệnh, có hình dáng đẹp, đủ độ chín sinh lý. Tiếp đến dùng kéo sắc hoặc dao cắt cuống quả chừng 0,5cm rồi lấy vôi tôi bôi vào vết cắt đó trên cuống nhằm mục đích chống thối, khử trùng.

- Hướng dẫn bảo quản những quả bưởi để ăn dần: cách này cũng đơn giản thôi, chỉ cần làm giàn bằng gỗ hay tre nhiều tầng, các tầng cách nhau khoảng 25-30cm, xếp kín quả bưởi vào từng tầng, đặt giàn bảo quản ở nơi khô ráo, nên tránh ánh nắng trực tiếp.

Phương pháp này được nhiều người áp dụng để bảo quản bưởi đặc sản tới 3-4 tháng sau khi thu hoạch. Tuy bên vỏ ngoài đã héo nhăn nheo tuy nhiên phần múi bưởi vẫn giữ được độ mọng nước, ngon giòn, tép bưởi ăn ngọt và đậm đà hơn so với lúc mới thu hoạch, không bị nát.

Bưởi Năm Roi

Múi bưởi vẫn giữ được độ mọng nước, ngon giòn

- Bảo quản bưởi làm đồ tế lễ, thờ: Yêu cầu những trái bưởi cần phải giữ được mã đẹp. Nếu bạn bảo quản số lượng ít thì dùng thùng phuy 200 lít hay thùng cát tông, cho vào một lớp cát khô, dày 10-15cm, rồi xếp 1 lớp bưởi lên trên, sau đó cứ một lớp cát 5-7cm lại xếp thêm một lớp bưởi năm roi vào cho đến khi thùng đầy, lớp cát phía trên cùng dày khoảng 20cm.

Nếu bảo quản số lượng nhiều thì nên kê gạch ở gian nhà hay góc nhà nơi khô ráo, sau đó cứ 1 lớp cát lại xếp vào 1 lớp quả bưởi, tương tự làm như cách bảo quản ở phần trên. Bằng cách này trái bưởi có thể giữ được độ tươi lâu khoảng 1,5-2 tháng sau thu hoạch.

Lợi ích của bưởi năm roi với sức khỏe

Bưởi năm roi được biết đến như món tráng miệng khoái khẩu, thanh mát sau mỗi bữa ăn trong gia đình hoặc được dùng nhiều để ép lấy nước uống, hay làm gỏi bưởi. Vỏ bưởi dùng để chiết xuất tinh dầu có tác dụng thần kỳ trong việc giúp chị em phụ nữ làm đẹp, giữ gìn nhan sắc, đẩy lùi lão hóa và giảm căng thẳng. Còn về phần hạt bưởi đã được các nghiên cứu chỉ ra rằng có khả năng chữa bệnh tiểu đường và tim mạch.

1. Giàu Vitamin C tăng sức đề kháng cơ thể

Là thành viên trong gia đình họ cam quýt, vì vậy bưởi năm roi cũng được biết đến là nguồn bổ sung vitamin C dồi dào có tác dụng làm tăng cường sức đề kháng cho cơ thể chúng ta. Bưởi còn là chất chống oxy hóa bảo vệ cơ thể khỏi các bệnh viêm khớp, hen suyễn, chống lại stress, căng thẳng.

Bưởi có tính thanh nhiệt đồng thời chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe. Bưởi chứa lượng vitamin A, C dồi dào, làm tăng sức đề kháng. Chỉ cần nửa trái bưởi năm roi bạn đã cung cấp đủ 78% nhu cầu vitamin C mỗi ngày cho cơ thể chúng ta. Đồng thời nhờ các vitamin này mà bưởi còn giúp bảo vệ da khỏi khô, duy trì độ ẩm cho da, ngăn ngừa mụn trứng cá, vẩy nến, nếp nhăn.

Đồng thời trong một nghiên cứu gần đây chứng minh trong bưởi có một hợp chất là naringenin có thể chống lại bệnh ung thư tuyến tiền liệt, vì chất này giúp sửa chữa hư hỏng DNA trong những tế bào tuyến tiền liệt.

Không chỉ vậy, bưởi năm roi còn chứa chất là limonoids, có khả năng ngăn chặn các khối u bằng việc thúc đẩy loại enzyme tác động lên bộ phận gan để trục xuất độc tố ra ngoài cơ thể. Bên cạnh đó, Limonoids còn giúp chống lại bệnh ung thư miệng, phổi, da, dạ dày. Phần ruột bưởi có glucarates, là một loại phytochemical chống lại bệnh ung thư vú hiệu quả.

2. Giúp giảm cholesterol

Với những người thêm bưởi vào chế độ ăn uống hàng ngày sẽ thu lại hiệu quả bất ngờ trong việc giảm chất béo và lượng cholesterol trong cơ thể. Không chỉ riêng bưởi năm roi mà các loại trái cây thuộc họ cam quýt bưởi để có thể làm giảm cholesterol toàn phần và cholesterol LDL một cách đáng kể, bạn sẽ nhận thấy dấu hiệu tích cực chỉ trong vòng một tháng.

3. Ngăn ngừa sỏi thận

Các nhà khoa học đã chứng minh trong bưởi có chứa d-limonene có thể ngăn ngừa sự tích tụ và làm tan sỏi thận. Phụ nữ nên uống nửa lít hay một lít nước ép bưởi hàng ngày để làm giảm nồng độ pH nước tiểu của họ, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng nếu đang được điều trị bệnh về thận bằng thuốc thì nước ép bưởi rất có thể sẽ làm cản trở hiệu quả thuốc mang lại.

Uống nước ép bưởi để ngăn ngừa sỏi thận

Ngoài ra, lợi ích của bưởi năm roi mà ít người biết tới là ăn bưởi mỗi ngày giúp bệnh nhân ban đỏ, thấp khớp, viêm nhiễm giảm các cơn đau nhức, nhờ các chất sinh hoá học bên trong bưởi giúp khống chế các tác nhân gây ra sự đau đớn.

Nhiều người dùng vỏ bưởi để chữa trị đờm ở cuống phổi, cổ họng. Lá bưởi dùng rất tốt để chữa bệnh sốt, ho, nhức đầu, viêm amidan.

4. Tốt cho người giảm cân, bị tiểu đường

Theo các chuyên gia, loại trái cây bưởi năm roi được ví như một loại “thần dược” có khả năng phòng chống nhiều bệnh tật, nhất là đối với những người nhân mắc căn bệnh tiểu đường. Trong nước bưởi có chứa một thành phần tương tự như insulin, có công dụng hạ đường huyết, từ đó hỗ trợ cho người bệnh cao huyết áp và tiểu đường.

Các chuyên gia cũng khuyên mọi người nên ăn bưởi đều đặn mỗi ngày để giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc phải bệnh tiểu đường. Đối với các bệnh nhân đã bị tiểu đường hoặc người có nguy cơ cao mắc căn bệnh này cũng được chuyên gia khuyến khích nên bổ sung 3 phần bưởi hàng ngày để cải thiện tình trạng bệnh.

Loại trái cây này cũng là thực phẩm lý tưởng dành cho những người ăn kiêng muốn giảm cân, nhanh chóng lấy lại vóc dáng thon gọn. Bởi vì bưởi có thể đốt cháy lượng calo và chất béo dư thừa trong cơ thể đồng thời còn cung cấp nhiều khoáng chất, vitamin cần thiết cho cơ thể.

Bưởi Năm Roi

Chị em muốn giảm cân hiệu quả hãy ăn bưởi năm roi

Chọn mặt gửi vàng tại Thực Phẩm Đồng Xanh

Nếu bạn vẫn còn cảm thấy khá khó khăn trong việc chọn mua bưởi năm roi đạt chất lượng, ngon ngọt bằng mắt thường thì bạn có thể tìm đến những cơ sở cung cấp trái cây uy tín trên thị trường. Một trong những địa chỉ chuyên cung ứng bưởi năm roi tại tp Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, đảm bảo chất lượng, an toàn đó là Công ty TNHH Thực Phẩm Đồng Xanh.

Đơn vị này luôn cung cấp đến tay khách hàng các sản phẩm tươi ngon, chất lượng đảm bảo. Với đội ngũ nhân viên tận tình, chuyên nghiệp, quý khách sẽ được tư vấn kỹ càng nhất và hỗ trợ đặt hàng chi tiết. Đảm bảo với những sản phẩm rau củ quả các loại mang về từ Thực Phẩm Đồng Xanh sẽ làm các đối tác khách hàng cảm thấy hài lòng.

Bưởi Năm Roi

Đồng Xanh - địa chỉ cung cấp bưởi năm roi chất lượng

Vậy là chúng ta đã vừa cùng nhau tìm hiểu cách bảo quản bưởi năm roi sao cho vẫn giữ vị ngọt, căng mọng nước và hương thơm đặc trưng của giống bưởi này. Với những bí quyết này bạn có thể giữ được trái bưởi của mình vẫn ngon nhất đến 3-4 tháng sau khi thu hoạch. Nếu bạn đang có nhu cầu mua bưởi năm roi đạt chuẩn chất lượng có thể liên hệ tới Thực Phẩm Đồng Xanh để tham khảo các mặt hàng tươi ngon của đơn vị này.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/buoi-nam-roi-a49940.html