Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đất

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtKhám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đất và tất cả mọi người sống trên đó một cách mà hầu hết mọi người không bao giờ ngờ đến — Dưới đây là 10 lý do tại sao đầu tư vào không gian là hy vọng tốt nhất cho nhân loại chúng ta.

Khám phá không gian là cuộc nỗ lực tuyệt vời nhất mà nhân loại đã từng thực hiện. Việc mở rộng ra khỏi tổ quốc hành tinh mà chúng ta đã tiến hóa đại diện cho bước tiến lớn tiếp theo trong sự phát triển của loài người. Theo lời của Gene Roddenberry, không gian thực sự là “biên giới cuối cùng.”

Việc nghĩ về sự khám phá có thể được coi là mang theo một chi phí tài chính lớn. Cũng có nhiều nhu cầu cấp bách ngay tại nhà, cần được giải quyết. Có lẽ là điều bất ngờ đối với một số người, hy vọng tốt nhất chúng ta có để giải quyết nhiều thách thức ở đây trên Trái đất là mạo hiểm vượt ra khỏi giới hạn của hành tinh chúng ta gọi là nhà.

Dưới đây là mười cách hàng đầu mà khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đất:

Thứ Mười: Công Nghệ

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtAccess to clean, fresh water is likely to be the cause of multiple wars in the near future. Space exploration benefits everyone through new technologies, including delivering this life-giving resource to people worldwide. Sasin Tipchai / Pixabay

Nước là thiết yếu cho cuộc sống, và một số dân số lớn không thể tiếp cận nước sạch để uống hoặc nấu ăn, gây ra bệnh tật và nhiễm trùng. Các hệ thống lọc nước rẻ tiền và dễ sử dụng hiện đang được phân phối cho mọi người trên toàn cầu đã được phát triển từ nhu cầu của NASA trong việc lọc nước trong không gian.

Thức ăn của chúng ta hiện giờ an toàn hơn đáng kể, nhờ vào NASA. Khái niệm Hazard Analysis and Critical Control Point được Pillsbury phát triển cho NASA, giữ cho thức ăn không bị ô nhiễm khi được đóng gói vào tàu vũ trụ. Hiện nay, FDA sử dụng những kỹ thuật tương tự này để ngăn chặn vi khuẩn nguy hiểm từ thức ăn trước khi được chuyển đến cửa hàng để mua.

Bệnh tim có thể được điều trị bằng các thiết bị hỗ trợ tim có thể ghép, hoạt động như các bộ đánh trống nhỏ, nhờ vào nghiên cứu cơ bản về khám phá không gian. Phẫu thuật lỗ chìa khóa, được thiết kế để thực hiện phẫu thuật trong không gian, cho phép bác sĩ làm việc trong cơ thể mà vẫn có thể quan sát qua màn hình video, chỉ bằng những cắt nhỏ.

Robot và trí tuệ nhân tạo hiện đang được phát triển cho Trạm Vũ trụ Quốc tế và sự trở lại của con người lên Mặt Trăng hứa hẹn sẽ đẩy mạnh công nghệ ở đây, hỗ trợ những người có thách thức về thể chất, giảm tai nạn xe hơi và hỗ trợ cứu thảm.

Những lợi ích này đến từ một đầu tư không gian khá nhỏ. Một phần đáng kể của dân số ít hoặc không biết bao nhiêu tiền được đầu tư vào khoa học và công nghệ, khiến nhiều người kết luận (hoặc tin rằng) ngân sách là cao hơn nhiều so với thực tế.

Một số cách, các cơ quan không gian là nạn nhân của thành công của chính mình. Khi nhìn vào kết quả của các nhiệm vụ tuyệt vời, rất dễ nghĩ rằng việc khám phá không gian đi kèm với gánh nặng tài chính to lớn. Tuy nhiên, ngân sách thực tế hoàn toàn không phải như quan điểm sai lạc đó.

NASA chỉ nhận được dưới một nửa phần trăm của ngân sách Liên bang, và chỉ một phần tư của số này được dành cho khoa học hành tinh. Toàn bộ ngân sách của NASA — khoảng 20 tỷ đô la mỗi năm — tương đương với số tiền người Mỹ chi tiêu cho thay thế thịt chay hoặc trang phục Halloween.

Nói chuyện với nhà báo khoa học đóng góp của NYT David W. Brown, thảo luận về khám phá không gian, NASA, ngân sách, và khám phá thế giới nước của Europa! Video được chia sẻ bởi The Cosmic Companion

Các khoản hỗ trợ năng lượng hóa thạch trên toàn thế giới đạt 5,9 nghìn tỷ đô la vào năm 2020, theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF). Cùng năm đó, các chính phủ trên khắp thế giới chi khoảng 82,5 tỷ đô la cho khám phá không gian. Chỉ những khoản hỗ trợ này cho ngành công nghiệp năng lượng hóa thạch một mình đại diện cho hơn 70 lần so với đầu tư của các quốc gia vào khám phá không gian và nghiên cứu.

“Để ổn định nhiệt độ toàn cầu, chúng ta phải ngay lập tức chuyển sang năng lượng không dựa vào nhiên liệu hóa thạch thay vì thêm dầu vào lửa. Quan trọng là các chính phủ ngừng ủng hộ một ngành công nghiệp đang suy giảm và tìm cách thúc đẩy quá trình chuyển đổi năng lượng thấp carbon và tương lai của chúng ta,” Mike Coffin, chuyên viên phân tích cấp cao tại viện nghiên cứu Carbon Tracker nói.

Công nghệ tấm pin năng lượng mặt trời và cách âm được phát triển cho tàu vũ trụ và sự tồn tại của con người sau vỏ trái đất có thể được điều chỉnh để sử dụng tại đây, giảm sự phụ thuộc của chúng ta vào năng lượng hóa thạch.

Số Chín: Tập trung đầu tư Khi Thuế Không Thể Làm Được

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtElon Musk, through SpaceX, has a vision of making the human race an interplanetary species, ensuring the future of our species in the event of a planetwide disaster, natural or humanmade. ElonMuskCore / Wikimedia Commons

Nhưng — còn về tỷ phú đi vào vũ trụ?

Richard Branson đầu tư hơn một tỷ đô la phát triển Virgin Galactic trong hơn 17 năm. Hãy giả sử anh ta bị đánh thuế trên mỗi đô la của số đó (anh ta sẽ không bị). Giả sử mỗi đô la đều có thể chịu thuế (nó không thể). Và các kế toán của anh ta không giấu một xu (họ đã làm). Và mỗi phần nhỏ của nó đều bị đánh thuế ở tỷ lệ 37% — tỷ lệ thuế cao nhất theo luật hiện hành (nó không thể).

Bây giờ — một tỷ đô la, bị đánh thuế ở tỷ lệ 37% (tỷ lệ thuế biên cao nhất), có nghĩa là doanh thu thuế cho Chính phủ Liên bang là 370 triệu đô la. Với khoảng 330 triệu người ở Hoa Kỳ, số thuế bị mất tối đa này tương đương với khoảng 1,10 đô la trên mỗi người Mỹ. Và, vì số tiền đó được phân phối trong vòng 17 năm, toán học cho thấy ít hơn sáu và một nửa xu Mỹ, mỗi năm. Người ta có thể, đúng là, quyên góp 10 xu mỗi năm cho một mục đích tốt và nhiều hơn nếu so với số thuế bị mất do Blue Origin.

Tất nhiên, Elon Musk, thông qua SpaceX, đã đầu tư nhiều hơn nhiều so với bất kỳ nỗ lực không gian tư nhân nào khác. Tuy nhiên, SpaceX cũng rất thành công, táo bạo và liều lĩnh, thường xuyên bay đến Trạm Vũ trụ Quốc tế, bước quan trọng đến Mặt Trăng và xa hơn.

Nhìn đến sự thực hiện, tầm nhìn của Elon Musk sẽ đưa con người trở thành một loài hoàn toàn liên hành tinh chỉ trong vài thập kỷ. Sự sống sót dài hạn của loài người sẽ không còn bị làm con tin bởi những nhà lãnh đạo ngắn hạn và chính sách kinh tế thất bại.

Nhà thiên văn nổi tiếng, người phổ biến khoa học, (và idol thời thơ ấu của tôi), Carl Sagan đã dành nhiều thời gian để kêu gọi và giáo dục thế giới về cuộc khủng hoảng tồn tại lớn nhất của thời đại anh — sự tăng cường hạt nhân. (Nói về chiến tranh hạt nhân sau này, đừng lo).

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtThe Orion spacecraft, imagined here in a NASA conception, would turn one of the greatest threats to humankind into a means to reach the stars. NASA

Khi Hội Khoa học Hành tinh Anh và một nhóm các nhà vật lý bao gồm Freeman Dyson tưởng tượng ra cách đưa chúng ta đến các ngôi sao bằng cách sử dụng cùng loại vũ khí hạt nhân đe dọa sự tồn tại của chúng ta, Sagan phản ứng với “Cá nhân tôi nghĩ Orion Starship là cách tốt nhất để sử dụng vũ khí hạt nhân.”

Dưới hệ thống thuế chưa hoàn hảo của chúng ta, có lẽ phát triển chuyến bay không gian tư nhân bởi những người giàu có có thể là một trong những cách tốt nhất mà họ có thể sử dụng tài sản lớn. Sớm thôi, có thể rằng việc khám phá vũ trụ mang lại lợi ích cho Trái đất bằng cách đổ tiền từ siêu giàu vào các dự án khoa học có lợi cho tất cả — điều mà hệ thống thuế hiện tại của chúng ta nên làm nhưng không thực hiện được.

Chúng ta vẫn chưa biết những lợi ích nào sẽ đến từ các chuyến bay không gian công cộng hoặc tư nhân, nhưng thậm chí những nỗ lực hạn chế của các chương trình được tài trợ bởi chính phủ cũng cho thấy biển tri thức và công nghệ mới đang chờ chúng ta.

Khám phá vũ trụ mang lại lợi ích cho nhân loại nhiều hơn so với việc siêu giàu mua một hòn đảo hoặc chi tiêu vốn cho việc mua lại cổ phiếu.

Số Tám — Phát triển Không gian Tiến bộ Quyền lợi cho Tất cả

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtTwo members of the First Lady Astronaut Trainees (FLATs), Jerrie Cobb (left, seen in the early 1960s), and Wally Funk (right, 2012). Thanks to the modern space age, Funk became the only FLAT member to reach the bounds of space. Image credit: NASA (left) / DoD (right).

Đi cùng Bezos trong chuyến bay vòng quỹ đạo ngày 20 tháng 7 là cả người trẻ tuổi nhất và người già nhất từng bay ra khỏi biên giới của Trái đất. Một trong số đó, Wally Funk, đã được đào tạo cho chuyến bay không gian từ thời kỳ của chương trình Mercury vào đầu những năm 1960.

Funk là một trong những Nữ phi hành gia đầu tiên (FLATs), phổ biến được biết đến với cái tên Mercury 13 — một nhóm phụ nữ đã, vào đầu những năm 1960, tham gia đào tạo để trở thành những người phi hành gia. Thật không may, không có một trong những phụ nữ này bay lên không gian vào thời điểm đó, mặc dù một số người đã vượt qua tất cả các bài kiểm tra thời kỳ Mercury họ tham gia.

Trong khi Liên Xô phóng Valentina Tereshkova lên không gian vào năm 1963, phụ nữ có trình độ cao ở Hoa Kỳ vẫn ở lại trên Trái đất — một sự lạc quan mà mất mấy thập kỷ để sửa chữa. Tuy nhiên, ngày nay, NASA và các tổ chức liên quan của nó là những nhà bảo vệ của đa dạng và sự bao gồm.

“Mặc dù cả Cobb và Cochran đều đã kêu gọi riêng biệt trong nhiều năm sau đó để khởi động lại dự án thử nghiệm phi hành gia nữ, cơ quan không gian dân dụ Hoa Kỳ không chọn bất kỳ ứng cử viên nữ phi hành gia nào cho đến lớp phi hành gia Space Shuttle năm 1978. Phi hành gia Sally Ride trở thành phụ nữ Mỹ đầu tiên bay lên không gian vào năm 1983 trên STS-7, và Eileen Collins là phụ nữ đầu tiên lái Space Shuttle trong STS-63 năm 1995. Collins cũng trở thành phụ nữ đầu tiên chỉ huy một nhiệm vụ Space Shuttle trong STS-93 năm 1999,” các quan chức NASA viết.

Ngày nay, phụ nữ và người màu thường xuyên bay ra khỏi biên giới của Trái đất. Và bây giờ, Funk 82 tuổi đã cuối cùng cũng chạm vào không gian, chứng minh rằng người cao tuổi (và phụ nữ) có thể làm bất cứ điều gì họ đặt trong tâm trí.

Đi cùng cô là Oliver Daemen, 18 tuổi, người trẻ tuổi nhất từng bay lên không gian. Anh ta ở đó với một vé đã mua, nhưng khi giới trẻ trải nghiệm không gian, thanh niên trên toàn thế giới sẽ thấy những người giống họ hành trình ra khỏi Trái đất, truyền cảm hứng cho trẻ em và thiếu niên theo đuổi sự nghiệp khoa học.

Kỷ lục của Funk không kéo dài lâu, tuy nhiên, khi William Shatner 90 tuổi đã bắt đầu chuyến phiêu lưu 11 phút của mình đến vì Sao vào ngày 13 tháng 10 năm 2021 (nhìn thấy… ít… thứ… trên… cánh!).

Khám phá vũ trụ phá vỡ những rào cản lâu dài, đưa chúng ta gần hơn với biên giới cuối cùng của chính mình.

Số Bảy — Khắc phục Vấn đề Khí hậu — Bạn đang chờ gì nữa?

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtThe Earth continues to warm due to human activity, including burning fossil fuels at an unsustainable rate. NASA

Con người có thể sống chỉ vài phút mà không có lượng oxy đủ. Tuy nhiên, trong sự 'thất bại thành công' của Apollo 13, kỹ sư NASA đối mặt với một vấn đề nguy cấp hơn — sự tích tụ của carbon dioxide trong không khí (nghe quen không?).

Để một lượng lớn người sống trong không gian, sẽ cần thiết phải thiết kế các hệ thống có khả năng loại bỏ carbon dioxide trong không khí của các trạm không gian và các trạm trên hành tinh. Nhiều công nghệ giống nhau được sử dụng để làm sạch không khí trên các trạm có thể được sử dụng lại để giảm thiểu thiệt hại cho tầng khí quyển của chúng ta ở Trái đất.

Ngay cả nếu chúng ta dừng việc đưa carbon vào khí quyển ngày mai, biến đổi khí hậu vẫn sẽ tiếp tục tồi tệ trong vài thập kỷ nữa. Khí quyển và đại dương phản ứng chậm. Một trong những hi vọng tốt nhất chúng ta có để đảo ngược biến đổi khí hậu là loại bỏ các khí nhà kính khỏi khí quyển của Trái đất. Công nghệ cho khám phá vũ trụ cung cấp một số cách tốt nhất chúng ta có để phát triển phương tiện thực hiện công việc khổng lồ đó.

Một cuộc chiến toàn cầu chống lại biến đổi khí hậu sẽ đòi hỏi theo dõi liên tục về thời tiết, xu hướng khí hậu và các sự kiện quy mô lớn ảnh hưởng đến khu vực địa phương như núi lửa phun trào. Dữ liệu để hiểu và giảm nhẹ biến đổi khí hậu chỉ có thể được thu thập bằng vệ tinh ở phía trên hành tinh nhà chúng ta.

Nền văn minh con người hiện đại phụ thuộc vào năng lượng. Điều này có nghĩa là chúng ta cần thay thế năng lượng từ nguồn nhiên liệu hóa thạch bằng các nguồn tái tạo. Công nghệ tấm pin năng lượng mặt trời đã có những tiến bộ đáng kể trong vài năm qua, và công nghệ này có thể được phát triển thông qua khám phá vũ trụ.

Nước sạch có vẻ miễn phí và dồi dào ở Hoa Kỳ và châu Âu, nhưng điều này không phải là sự thật ở nhiều nơi trên thế giới. Trên thực tế, trong những thập kỷ tới, nóng lên toàn cầu có thể dẫn đến việc mất hoàn toàn nước sạch uống tại miền nam Florida.

Quyền truy cập vào nguồn nước uống sạch đã đang đẩy nhiều di dân rời khỏi quê hương của họ trên toàn thế giới, và sự mất mát nước này có thể sớm trở thành nguyên nhân hàng đầu gây chiến tranh trong những thập kỷ tới. Năm 2016, Ấn Độ đã trải qua những cuộc biểu tình đáng kể do thiếu nước, và những biểu tình tương tự gần đây đã diễn ra ở Iran.

“Chỉ trong năm 2017, nước đã là yếu tố quan trọng góp phần vào xung đột tại ít nhất 45 quốc gia, bao gồm cả Syria. Sự quan trọng của nó như một nguồn tài nguyên có nghĩa là sự không an toàn liên quan đến nước có thể dễ dàng làm trầm trọng thêm căng thẳng và xung đột trong và giữa các quốc gia. Nó có thể trở thành vũ khí; những đối tượng đen tối có thể kiểm soát, phá hủy hoặc chuyển hướng quyền truy cập vào nước để đạt được mục tiêu của họ bằng cách nhắm vào cơ sở hạ tầng và nguồn cung. Tiến triển trong các cuộc tấn công mạng vào cơ sở hạ tầng quan trọng gây lo ngại thêm về an ninh của hệ thống nước,” Diễn đàn Kinh tế Thế giới báo cáo.

Ngày nay, những nhà nghiên cứu thiết kế hệ thống nước cho chuyến bay vũ trụ và những ngôi nhà đầu tiên trên các hành tinh khác đều đang phát triển các hệ thống cách mạng để làm sạch và xử lý nước, cũng như để trồng cây trong đất mà ở đó, nếu không có cuộc sống.

Cách đơn giản nhất để ngăn chặn thiệt hại sắp xảy ra, bao gồm cả chiến tranh, là ngăn chúng từ việc xảy ra từ đầu. Việc thiết kế các hệ thống lọc và cung cấp nước thế hệ tiếp theo sẽ đơn giản hơn — và ít tốn kém hơn — so với việc di dời mọi người ra khỏi miền nam Florida và xử lý hậu quả của chiến tranh trên toàn cầu.

Ngày nay, nhiều quốc gia và các đối tác khác đang phát triển các nhiệm vụ để đưa con người và robot tới cực nam của Mặt Trăng, nơi có thể tìm thấy nước trong các tầng băng đá lâu đời. Mọi nơi chúng ta gửi con người vào vũ trụ, chúng ta sẽ cần sản xuất, lọc, làm sạch và tái chế nguồn tài nguyên duy trì sự sống này. Công nghệ tương lai cần thiết để thực hiện công việc này có tiềm năng làm cách mạng hóa cách chúng ta hỗ trợ cuộc sống trên Trái Đất.

Số Sáu — Sự Thật, Nửa Sự Thật, và Internet

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtIn an age where we are presented with more information, delivered faster than ever before, it is more important than ever that everyone have the tools of science to separate fact from convenient fiction. Image credit: The Cosmic Companion / Gerd Altmann / Pixabay

Khi Quỹ Khoa học Quốc gia (NSF) được thành lập vào năm 1950, tổ chức đã mở các đài quan sát thiên văn trên khắp cả nước. Niềm phấn khích này về khoa học, kết hợp với việc giảm các rào cản tài chính đối với giáo dục đại học, đã đưa một lượng lớn sinh viên bổ sung vào học, thúc đẩy sự phát triển của Apollo, Space Shuttle và Telescope không gian Hubble.

Một trong những cơ hội lớn của chúng ta như một xã hội toàn cầu trong những năm 2020 là khả năng lắng nghe nhiều người và tổ chức tin tức trực tuyến (Bạn nói chúng tôi là nguồn tin yêu thích của bạn? À, cảm ơn bạn!).

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtWhat? Too soon? Image credit: The Cosmic Companion / Created in ImgFlip.

Tuy nhiên, với sự phong phú của các nguồn tin, đến trách nhiệm lớn (Bạn vẫn nhớ chúng tôi, Stan!). Người đọc và người xem phải tìm kiếm báo cáo chất lượng cao giữa một đám đông không đáng tin cậy. (Chúng tôi vẫn nhớ bạn, nguồn tin tin cậy nhất của bạn về khám phá vũ trụ và thiên văn? À, bạn quá tốt bụng!).

Phát triển và khuyến khích khám phá vũ trụ trực tiếp làm giàu giáo dục khoa học, cung cấp một con đường cho các nhà khoa học tài năng để có được một bức tranh toàn cảnh. Đào tạo khoa học cung cấp các công cụ để đánh giá bằng chứng và nhìn xuyên qua những điều không đúng.

Sống trong thế kỷ 21 — và xa hơn nữa — đòi hỏi một dân chúng tập trung vào các bản tin thực tế và học cách phân biệt hạt sự thật từ bãi rơi của sự đùa giỡn để tăng độ phổ biến. Khoa học cung cấp bộ công cụ tốt nhất để tiêm phòng cộng đồng chúng ta khỏi nguy cơ của giả khoa học và sự nói dối.

Từ những ngày đầu của chương trình Mercury và lần hạ cánh trên Mặt Trăng, qua chuyến bay của trực thăng Ingenuity trên Sao Hỏa, khám phá vũ trụ làm phấn khích mọi người, đưa chúng ta lại gần nhau như một loài, và khuyến khích những người hiếu kỳ nhất trong chúng ta nghiên cứu Vũ trụ xung quanh chúng ta.

Số Năm — Khoa Học Hỗ Trợ Gia Đình và Cộng Đồng

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtThe James Webb Space Telescope, launched on Christmas Day, is revolutionary technology. The programs also supports hundreds of good-paying jobs, for an investment of just one percent of one percent of federal spending. Image credit: NASA

Kính viễn vọng Vũ trụ James Webb là một trong những dự án khoa học đắt tiền nhất trong lịch sử, chỉ có thể so sánh với Kính viễn vọng Không gian Hubble và Máy tăng tốc lớn tại CERN.

Dự án này tốn khoảng 10 tỷ đô la trong 24 năm — khoảng 420 triệu đô la mỗi năm. Châu Âu và Canada, cùng nhau, đóng góp thêm một tỷ đô la cho việc xây dựng công cụ cách mạng này.

Số tiền này có vẻ lớn lao, nhưng nó chỉ là giọt nước trong xoong so với các chi phí liên bang khác.

“Để định lượng điều này, trong cùng giai đoạn 2003-2026 mà NASA sẽ chi khoảng 9,7 tỷ đô la cho Webb, Chính phủ Hoa Kỳ sẽ chi tổng cộng khoảng 101 nghìn tỷ đô la. Kính viễn vọng Vũ trụ James Webb chỉ chiếm 0,0095% tổng số chi tiêu của Hoa Kỳ trong giai đoạn này — tương đương với việc để ra một xu duy nhất từ 100 đô la để trả lời những câu hỏi cơ bản về vũ trụ của chúng ta.,” The Planetary Society báo cáo.

Và, số tiền này không chỉ xuất hiện như một đống tiền mặt mà nhanh chóng biến mất từ một sân bay. Số tiền chi trả cho Webb, và các dự án khác như nó, chủ yếu được sử dụng để hỗ trợ hàng ngàn công việc có mức lương tốt, nuôi dưỡng cộng đồng và gia đình địa phương trên khắp quốc gia.

“Ước lượng chi phí vòng đời mới 9,7 tỷ đô la của dự án chủ yếu là do kéo dài lịch trình, yêu cầu giữ nguyên lực lượng lao động của nhà thầu để hoàn thành tích hợp và thử nghiệm lâu hơn dự kiến. Cụ thể, dự án xác định rằng hầu hết tất cả phần cứng đã được giao và chi phí còn lại chủ yếu là chi phí cho lực lượng lao động cần thiết để hoàn thành và thử nghiệm thiên văn observatory,” Văn phòng Kế toán Chính phủ báo cáo.

Khoảng 1.000 đương đương làm việc toàn thời gian đã được hỗ trợ vào năm 2018, và sau khi phóng, chỉ riêng Webb sẽ tạo ra khoảng 300 đương đương làm việc toàn thời gian thông qua năm 2026.

“Cuối cùng, tất cả số tiền chi trả cho không gian đều được chi trả trên Trái đất, chủ yếu là cho những kỹ sư, kỹ thuật viên và nhà khoa học xuất sắc nhất của chúng ta, thách thức họ giải quyết những vấn đề khó khăn nhất. Đây là một đầu tư vào tập thể óc chung của chúng ta, gieo mầm sự sáng tạo và chuyên môn cho tương lai của chúng ta,” ông Casey Drier, Cố vấn Chính sách Không gian Cao cấp tại The Planetary Society, nói với The Cosmic Companion.

Số Bốn — Trả Lời Câu Hỏi Lớn Nhất Từng Được Đặt Ra

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtSpace exploration benefits Earth in its potential to forever change the zeitgeist of the human race forever. Image credit: Ajay kumar Singh / Pixabay

Khoảng 250.000 năm trước — một ngàn thế kỷ trước khi Kỷ Băng Hà cuối cùng bắt đầu, những người tiền sử (con người hiện đại, không có điện thoại) ngồi trên đồng cỏ ở vùng đồng bằng châu Phi, nhìn lên bầu trời với những ánh sáng lấp lánh tỏa sáng trên nền tối tăm của vũ trụ.

Một số người, những người hiếu kỳ hơn cả, có thể đã tò mò về những đèn sáng này là gì, chúng ở xa cỡ nào và — có thể — những đèn hiệu ấy có thể là ngọn lửa trại xa xôi. Có lẽ một vài người đã dám đề xuất rằng những ngọn lửa này có thể được bao quanh bởi những người xa lạ khác, tự đặt ra những câu hỏi giống nhau.

Ngày nay, chúng ta có thể đứng trước cửa câu trả lời cho câu hỏi cổ xưa ấy — chúng ta có đơn độc trong vũ trụ không?

Tiến sĩ Stefanie Milam của Trung tâm Chuyển động Vũ trụ Goddard nói về công việc của mình với Kính viễn vọng Vũ trụ James Webb, và làm thế nào công cụ này có thể tìm thấy sự sống trên các hành tinh khác. Video credit: The Cosmic Companion

Kính viễn vọng Vũ trụ James Webb sẽ sớm có khả năng nghiên cứu khí quyển của các hành tinh ngoại trái đất một cách chưa từng có. Những nghiên cứu này có thể tiết lộ những dấu hiệu nhận biết của sự sống trên các thế giới khác lần đầu tiên.

Một phát hiện như vậy, mặc dù không phải là gặp gỡ gần của loại thứ ba, sẽ tuyên bố rằng chúng ta không đơn độc trong vũ trụ. Sự khám phá này sẽ đánh dấu một thời đại mới của sự hiểu biết về Vũ trụ, thế giới của chúng ta và lẫn nhau.

Số Ba: Khám Phá Vũ Trụ Có Thể Dẫn Đến Sự Kết Thúc của Các Quốc Gia

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtMoving out into the Cosmos will likely mean the end of nations, driving the end of conflicts between the old countries of Earth. Image credit: Gerd Altmann / Pixabay

Gần cuối Kỷ Băng Hà mới nhất, con người tụ họp thành các dòng dõi theo dòng nam tính — nhóm nhỏ người tiền sử do nam mạnh địa phương dẫn đầu. Thử nghiệm sớm này về việc tách ra thành các nhóm do những người sẵn lòng và có khả năng nhất để chiến đấu và khuất phục người khác không kết thúc tốt.

Các dòng dõi chiến đấu với hàng xóm trong những cuộc đụng độ chết người trên toàn thế giới, để lại một phần lớn của loài người chết. Trong vài thế kỷ, gần như tất cả nam giới trên thế giới đã tự làm chết mình.

Cho đến khi loài người chiếm 94 phần trăm là nữ, thì chiến đấu giảm đủ để văn hóa loài người sống sót. Sự kiện này được xem là Chokepoint Nhiễm Y thời kỳ Neolithic được tiết lộ trong gene của chúng ta ngày nay.

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtThe wars that today threaten all of humanity could become the subjects of tourist attractions in the future. Image credit: Billy Hathorn / Wikimedia Commons

Với có thể là ngoại trừ cuộc đấu khẩu Hatfield/McCoy cuối thế kỷ 19, lịch sử gần đây của chúng ta đã ít nhiều thiếu đi những xung đột gia đình như vậy.

Văn minh sau đó tiến triển qua thời đại của các thành bang và làng, sau đó chúng xung đột với nhau (Athens Cổ đại và Sparta, tôi đang nhìn về phía bạn...).

Các thành bang này (với những cuộc chiến họ đi kèm) sau đó đã được hấp thụ vào vai trò của các quốc gia và đế quốc. Ngày nay, các quốc gia thường xuyên chiến đấu với nhau, với mức độ minh bạch và lễ hội khác nhau.

Sự tận hiến mù quáng cho một quốc gia, chính phủ, hoặc nhà lãnh đạo điều khiển có thể khuấy động dân chúng để đưa chiến tranh lên một nhóm người khác. Ngoài các chi phí trực tiếp liên quan đến chiến tranh, vô gia cư, tuyệt vọng và di cư đại trà của dân số thường xuyên gây thiệt hại cho những cộng đồng đa dạng.

Hầu hết các trạm không gian và những nơi cư trú của tương lai sẽ được phát triển, xây dựng và duy trì bởi các liên minh quốc tế, cùng với các lợi ích tư nhân.

Dân số có thể sớm sống trong những ngôi nhà trên Mặt Trăng được in 3D bởi Trung Quốc, hít thở không khí trong lành từ hệ thống lọc không khí của Mỹ, uống nước từ các thiết bị tái chế nước của Nga, đi lại trong các phương tiện được thiết kế bởi kỹ sư châu Âu và nhận cung cấp từ các phương tiện cung cấp của Ấn Độ hoặc người Ả Rập. Họ sẽ phải tận tâm với ai?

Giả sử bạn được sinh ra trong không gian, chưa từng đặt chân đến Trái Đất. Một cuộc xung đột biên giới trên một thế giới xa xôi liệu có có ý nghĩa gì đối với bạn hoặc đồng đẳng của bạn không?

CHỈ có chuyến bay vào không gian có khả năng chấm dứt nguồn gốc cuối cùng của vấn đề hiện tại của chúng ta — chủ nghĩa dân tộc hoang tàn. Khám phá vũ trụ có thể cuối cùng khiến cho các quốc gia trở nên lạc hậu.

Số Hai: Đừng Đặt Tất Cả Con Người vào Một Rổ

Dưới đây là 10 lý do tại sao khám phá không gian mang lại lợi ích cho Trái đấtIf the dinosaurs had a space program, the world may have been a far different place than the one we see today. Image credit: The Cosmic Companion / Created in Animatron

Trái Đất đối mặt với nhiều mối đe dọa, cả tự nhiên và do con người tạo ra. Thiên thạch hoặc sao chổi có thể đập vào hành tinh của chúng ta bất cứ lúc nào, một bài học mà khủng long đã học theo cách khó khăn. (Cái pun đó thật là sống động!).

Các thảm họa tự nhiên khác cũng có thể gây hậu quả khắp nơi trên thế giới. Núi lửa siêu to Yellowstone đã phun trào lần cuối cách đây 70.000 năm, và một sự kiện tương tự ngày nay sẽ gây ra tàn phá rộng lớn trên một khu vực lớn.

“Những phần của các tiểu bang lân cận Montana, Idaho và Wyoming gần Yellowstone sẽ bị ảnh hưởng bởi dòng chảy pyroclastic, trong khi những nơi khác ở Hoa Kỳ sẽ bị ảnh hưởng bởi tro rơi…Những trận phun trào như thế thường tạo ra các thung lũng núi lửa, kết cấu rộng lớn được tạo ra khi bề mặt đất sụp xuống do rút ra của đá nóng chảy một phần (magima) phía dưới,” Cơ quan Địa chất Hoa Kỳ (USGS) mô tả.

Thay đổi môi trường sau một thảm họa như vậy có thể kéo dài hàng thập kỷ. Ngoài ra, Núi lửa Siêu to Yellowstone không phải là một mình trong sức mạnh tàn phá của mình.

“Những núi lửa đã tạo ra những trận phun trào pyroclastic cực kỳ lớn và tạo ra các thung lũng lớn trong vòng 2 triệu năm qua bao gồm Yellowstone, Long Valley ở phía đông California, Toba ở Indonesia và Taupo ở New Zealand. Những ‘núi lửa siêu to’ khác có lẽ sẽ bao gồm các núi lửa thung lũng lớn ở Nhật Bản, Indonesia, Alaska (ví dụ như Aniakchak, Emmons, Fisher) và các khu vực khác,” Cơ quan USGS báo cáo.

Trái Đất đã chứng kiến sự tuyệt chủng trước đây, và nếu khủng long đã phát triển một chương trình vũ trụ, cuộc sống trên hành tinh này có lẽ đã khác xa. (Chúng ta, con người, sẽ sớm kiểm tra những hệ thống đầu tiên để chuyển hướng thiên thạch trước khi chúng có thể trở thành mối đe doạ đối với thế giới của chúng ta).

Ngoài thảm họa tự nhiên, loài của chúng ta không bị giam giữ bởi sự biến động của những nhà lãnh đạo chính trị đầy lòng can đảm hơn là lòng thông cảm. Được kích thích bởi chủ nghĩa dân tộc chauvinistic, một nhà lãnh đạo hay thậm chí nhiều nhà lãnh đạo quậy phá có thể dễ dàng dẫn loài của chúng ta vào sự diệt vong trong bức cháy của hàng nghìn quả cầu hạt hạt hạt hạt hạt hạt hạt.

Sự thất bại trong việc thích nghi với những thách thức toàn cầu khác đối diện với loài của chúng ta — bao gồm biến đổi khí hậu toàn cầu — cũng có thể đe dọa nền văn minh trên hành tinh này thông qua các sự kiện thời tiết cực kỳ, mất đa dạng sinh học, hoặc những thay đổi địa chất do hoạt động của con người.

Các cư trú nhân loại cố định trong vũ trụ là NIỀM HY VỌNG DUY NHẤT của chúng ta để bảo vệ tương lai của loài người khỏi sự hủy diệt do chiến tranh hạt nhân hoặc các biến cố khác do những nhà lãnh đạo không ổn định hay một Vũ trụ không chắc chắn gây ra.

Số Một: Hiệu Ứng Tổng Thể

Going to space changes most people forever, as they see our world as it truely is — without national borders, a home for all of humanity. Sirisha Bandla, seen on the Virgin Galactic Unity 22 mission, 11 July 2021. Image credit: Virgin Galactic

Kể từ những ngày đầu tiên của chuyến đi vào vũ trụ của loài người, những người may mắn đủ để đi xa khỏi tầm tay của khí quyển Trái Đất thường bị ám ảnh bởi cảm giác về sự liên kết của cuộc sống và sự mong manh của hệ sinh thái tinh tế của chúng ta.

Kể từ năm 1987, sự thay đổi này trong quan điểm đã có một cái tên — Hiệu Ứng Tổng Thể.

“[I]t’s really hard to convey it, because all you have is words. And part of it is seeing the Earth itself. Part of it is seeing the Earth against the backdrop of the universe… You also, you’re actually seeing the universe for the first time in a way that no human has seen it. You’re also moving around the Earth frequently. Time changes. You realize time is very Earth-bound, the way we think about it,” Philosopher and author of space Frank White, author of The Overview Effect, nói.

Words, images, even video fail to convey the majestic paradigm shift that accompanies the overview effect. There is only one way to impart this feeling onto others.

“I suppose one of the most important insights was that if we want people to understand the overview effect in a way that will lead to changes in their behavior, we have to have them experience it. Now, it’s like Zen Buddhism. If you know anything about Zen Buddhism, every Zen master will say, Zen is beyond words…” White continues.

Perhaps, once enough people (particularly world leaders) experience the overview effect, seeing our fragile atmosphere from above, and the land spread out before them devoid of national borders, the world could become a far different place.

We stand at the precipice of moving beyond the need for nations, ensuring our species is protected from any planet-wide disaster, and we may finally answer some of the greatest questions of human existence. We can educate masses, develop multiple novel means of reversing global climate change, and extend equality and opportunity to traditionally underserved communities.

Khám phá vũ trụ khiến mọi điều trở nên có thể.

Bài viết được xuất bản ban đầu trên The Cosmic Companion bởi James Maynard, người sáng lập và xuất bản The Cosmic Companion. Anh ta là một người bản xứ New England chuyển đến sống ở Tucson, nơi anh ta sống với vợ đẹp của mình, Nicole, và Max the Cat. Bạn có thể đọc bài viết gốc tại đây.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/loi-ich-cua-viec-kham-pha-vu-tru-a49979.html