Các yếu tố để trở thành một kế toán chuyên nghiệp

Trước khi tìm hiểu chi tiết về công việc của một nhân viên kế toán thì ta cần hiểu rõ về vị trí nhân viên kế toán là gì? Nhân viên kế toán là người chịu trách nhiệm xử lý mọi vấn đề liên quan đến các hồ sơ, chứng từ, báo cáo để giúp doanh nghiệp thực hiện các nghiệp vụ kế toán một cách chính xác, đúng quy định pháp luật. Nhân viên kế toán hay còn được gọi là Accountant.

Các yếu tố để trở thành một kế toán chuyên nghiệp

Nhân viên kế toán là một mắc xích quan trọng trong sự phát triển của doanh nghiệp. Tất cả mọi doanh nghiệp đều cần đến nhân viên kế toán nên cơ hội việc làm về vị trí nhân viên kế toán ngày càng mở rộng.

Tuy nhiên đối với bất cứ ngành nghề nào cũng có sự cạnh tranh cao, vì thế bạn cần xác định và hình dung được công việc nhân viên kế toán cụ thể là gì, những yêu cầu ở vị trí công việc đó như thế nào? Lộ trình thăng tiến của nhân viên kế toán là gì để mỗi chúng ta có nền tảng bắt đầu, có thể nỗ lực học hỏi và chạm đến những thành công nhất định trong sự nghiệp.

1.1 Các công việc của nhân viên kế toán

Sau đây là các công việc cơ bản của một nhân viên kế toán thực hiện trong doanh nghiệp theo từng giai đoạn là: đầu năm, hằng ngày, theo tháng, theo quý và báo cáo cuối năm.

a) Công việc đầu năm mà kế toán cần phải thực hiện:

Kê khai và nộp tiền thuế đầu năm: Đối với tiền thuế môn bài là ngày 31/1 mỗi năm . Nếu doanh nghiệp mới thành lập thì nộp tờ khai và thuế môn bài trong vòng 1 tháng, kể từ khi có giấy phép kinh doanh. Nếu là công ty có thay đổi về vốn, thì thời hạn cuối cùng nộp tờ khai thuế môn bài là 31/12 trong năm có thay đổi.

b) Công việc hằng ngày thông thường

+ Ghi chép thu thập, lưu trữ các hoá đơn, chứng từ của kế toán.

+ Ghi chép các sổ sách cần thiết khác có liên quan.

c) Công việc hàng tháng

d) Công việc hàng quý

e) Công việc cuối năm

1.2 Các yêu cầu công việc của nhân viên kế toán phải có

Để hoàn thành được những công việc trên và đảm bảo cam kết mang lại tính chính xác cao, giảm thiểu những rủi ro cho doanh nghiệp thì nhân viên kế toán phải có những yêu cầu cơ bản để đáp ứng vị trí trên, cụ thể như sau:

a) Về mặt kiến thức

b) Về mặt kỹ năng

1.3 Nhân viên kế toán làm việc ở đâu?

Thông thường các nhân viên kế toán có 2 môi trường làm việc chính là tại các công ty dịch vụ kế toán hoặc tại các doanh nghiệp, tổ chức khác.

Công ty dịch vụ kế toán: Tại đây họ sẽ được làm đúng với những công việc chuyên môn về kế toán, thuế….. Họ sẽ được tiếp xúc với nhiều khách hàng ở nhiều lĩnh vực khác nhau, từ đó năng lực cũng như khả năng xử lý vấn đề sẽ được nâng tầm.

Tại các doanh nghiệp hoặc các tổ chức khác: Họ sẽ được làm nhiệm vụ của một nhân viên kế toán và linh hoạt hơn để hỗ trợ hoặc kiêm nhiệm thêm những công việc khác.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/nghe-ke-toan-chuyen-nghiep-a50284.html