Chất làm đầy da (filler) là gì? Thông tin cần biết trước khi lựa chọn

Chất làm đầy da (filler) là phương thức làm đẹp được ứng dụng phổ biến nhất hiện nay, lọt top 5 thủ thuật xâm lấn tối thiểu năm 2020 theo thống kê của Hiệp hội bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ Hoa Kỳ. Chất làm đầy da có ưu điểm gì, có an toàn không và cần lưu ý gì khi lựa chọn?

chất làm đầy da

Cấu trúc của da

cấu trúc của da
Cấu tạo của da gồm 3 lớp chính là biểu bì, trung bì và hạ bì

Da là cơ quan lớn nhất, bao phủ toàn bộ lớp ngoài và chiếm khoảng 15% trọng lượng cơ thể. Cấu tạo của da gồm: 70% nước, 25% protein và 2% lipid với 3 lớp chính là biểu bì, trung bì và hạ bì. (1)

1. Lớp thượng bì

Thượng bì (biểu bì) là một lớp đàn hồi ở bên ngoài cùng và liên tục được tái tạo, bao gồm những thành phần sau đây:

2. Lớp trung bì

Trung bì là lớp bên dưới biểu bì, bao gồm:

3. Lớp hạ bì

Chất làm đầy là gì?

Chất làm đầy da (hay chất làm đầy mô mềm), là những chất có cấu trúc và chức năng giống như mô liên kết, sợi đàn hồi trong cơ thể. chất làm đầy được chiết xuất để tiêm vào bên dưới bề mặt da giúp tăng thể tích và độ đầy đặn. Mỗi loại chất làm đầy da được điều chế để khắc phục dấu hiệu lão hóa hoặc các vấn đề thẩm mỹ khác nhau. (2)

Thời gian phát huy cũng như duy trì tác dụng đối với từng loại filler là khác nhau. Một số loại filler sẽ duy trì tác dụng trong 6 tháng, trong khi những chất làm đầy khác giữ được hiệu quả trong 2 năm hoặc lâu hơn.

Chất làm đầy da có tác dụng gì?

chất làm đầy da có tác dụng gì
Mỗi loại chất làm đầy da khắc phục các dấu hiệu lão hóa cũng như nhu cầu thẩm mỹ khác nhau

Mỗi loại chất làm đầy da được sản xuất nhằm khắc phục các dấu hiệu lão hóa cũng như nhu cầu thẩm mỹ khác nhau. Tùy thuộc vào loại chất làm đầy được chọn, chúng sẽ có tác dụng:

Các loại chất làm đầy da

1. Axit Hyaluronic (HA)

Axit Hyaluronic là một chất tự nhiên được tìm thấy với nồng độ cao trong các mô liên kết mềm, mô da, chất lỏng xung quanh mắt, dịch khớp và sụn. Hiện nay, HA được chiết xuất, điều chỉnh và trở thành chất làm đầy dạng tiêm phổ biến. (3)

Axit Hyaluronic được dùng để cải thiện các đường viền da, tình trạng sẹo lõm hoặc các nếp nhăn trên da. Dưới đây là một số trường hợp có thể sử dụng chất làm đầy HA:

2. Canxi Hydroxyapatite (CaHA)

Canxi Hydroxyapatite là một hợp chất tương tự khoáng chất, được tìm thấy tự nhiên trong xương người. Chất làm đầy CaHA được sản xuất theo phương pháp sinh tổng hợp giúp giảm nguy cơ dị ứng, tác dụng phụ và không cần thử nghiệm da.

Canxi Hydroxyapatite được sử dụng để:

3. Axit Poly-L-Lactic (PLLA)

Axit Poly-L-Lactic là một chất làm đầy da tổng hợp giúp kích thích quá trình sản xuất collagen của cơ thể. Do đó, hiệu quả làm đầy của PLLA không thể nhìn thấy ngay lập tức mà dần thể hiện sau vài tháng áp dụng liệu trình.

PLLA không độc hại, có thể phân hủy sinh học và được sử dụng làm vật liệu khâu vết thương trong hơn 40 năm. Một liệu trình làm đẹp da với PLLA thường mất từ 4 - 6 tuần với tần suất trung bình 3 lần/tháng.

Các trường hợp có thể sử dụng chất làm đầy da PLLA:

4. Chất làm đầy Polymethyl-methacrylate dạng vi cầu (PMMA)

Polymethyl-methacrylate dạng vi cầu là chất làm đầy bán vĩnh viễn, được sử dụng như một liệu pháp lâu dài để điều chỉnh các nếp nhăn từ trung bình đến sâu, đặc biệt nếp gấp ở rãnh mũi má. PMMA cũng có thể được sử dụng để làm đầy môi mỏng hoặc các vết sẹo rỗ. Cần mất khoảng 3 tháng để nhận thấy tác dụng đầy đủ của chất làm đầy PMMA.

5. Collagen

Collagen là loại protein phong phú nhất của da, được tìm thấy trong da, gân, xương và sụn. Hiện Bellafill là chất làm đầy phổ biến được kết hợp bởi Collagen gốc bò và PMMA.

Các tác dụng của collagen:

Tiêm chất làm đầy có an toàn không?

Filler được làm từ chất dạng gel gần giống với Axit Hyaluronic - phân tử đường Polysaccarit tự nhiên trong cơ thể. Do đó, việc tiêm filler được đánh giá rất an toàn nếu áp dụng đúng trình tự kỹ thuật.

Rủi ro biến chứng có thể gặp

Tiêm chất làm đầy da được coi là an toàn nhưng vẫn có thể xảy ra một số tác dụng phụ

Tiêm chất làm đầy da được coi là an toàn nhưng vẫn có thể xảy ra một số tác dụng phụ, bao gồm:

Biện pháp phòng ngừa an toàn

Khi sử dụng filler để làm đẹp, khách hàng nên lưu ý áp dụng một số biện pháp an toàn giúp phòng ngừa rủi ro:

Tiêm chất làm đầy da là phương thức thẩm mỹ được chị em yêu thích với nhiều ưu điểm. Tìm chọn địa chỉ thẩm mỹ uy tín có tầm quan trọng rất lớn, ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng và sự an toàn của khách hàng.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/filler-la-gi-a50645.html