Chứng chỉ CPA và chứng chỉ ACCA là gì? Nên học ở đâu tốt?

Ngành Tài Chính - Kế Toán được đánh giá là ngành top đầu về sự cạnh tranh nhu cầu việc làm. Yêu cầu tuyển dụng của ngành này cũng khá cao.

Vì thế, ứng viên tuyển dụng của ngành này phải đáp ứng được đầy đủ kiến thức chuyên môn, kỹ năng công việc, kinh nghiệm và chứng chỉ kế toán. Trong số các chứng chỉ kế toán hiện nay chứng chỉ CPA hay chứng chỉ ACCA là hai chứng chỉ phổ biến và quan trọng. Hãy cùng Liên Việt Education so sánh hai loại chứng chỉ này dưới đây để đưa ra nhận định nên học chứng chỉ nào dưới đây nhé!

Chứng chỉ CPA và chứng chỉ ACCA khá phổ biến trong ngành Tài chính - Kế toán
Chứng chỉ CPA và chứng chỉ ACCA khá phổ biến trong ngành Tài chính - Kế toán

Vậy nên học lấy chứng chỉ CPA và ACCA ở đâu uy tín? Chúng ta cùng Liên Việt Education tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1 Chứng chỉ CPA là gì? Ưu điểm của chứng chỉ CPA

Chứng chỉ CPA khá phổ biến trong ngành Tài Chính - Kế toán hiện nay. Vậy chứng chỉ này là gì? Chúng ta cùng tìm hiểu nhé.

Chứng chỉ CPA sẽ giúp phát triển sự nghiệp kế toán tốt hơn
Chứng chỉ CPA sẽ giúp phát triển sự nghiệp kế toán tốt hơn

Chứng chỉ CPA là gì?

Chứng chỉ CPA là một chứng nhận cho người làm kế toán, kiểm toán viên đã trải qua kì thi bắt buộc cấp chứng chỉ của Bộ Tài Chính. Đây được xem như một chứng chỉ hành nghề kiểm toán viên trong các cơ quan Kiểm Toán nhà nước hoặc tư nhân tại Việt Nam.

CPA có giá trị công nhận ở nhiều quốc gia và mỗi nơi sẽ có một đơn vị công nhận riêng. Cụ thể là CPA Việt Nam sẽ do Bộ Tài Chính chứng nhận, còn CPA Úc thì sẽ do Hội Kế Toán Công chức Úc chứng nhận.

Chứng chỉ CPA là tiền đề trong sự phát triển sự nghiệp của các kế toán viên, kiểm toán viên. Bởi CPA sẽ chứng minh được năng lực và quyết định được khả năng trở thành kiểm toán viên chính thức trong tổ chức.

>>> Xem thêm: Trưởng phòng kế toán là ai? Quyền hạn và trách nhiệm của trưởng phòng kế toán

Ưu điểm của chứng chỉ CPA

Chứng chỉ CPA sẽ mang lại nhiều lợi ích tuyệt vời cho người kế toán viên như sau:

2 Chứng chỉ ACCA là gì? Ưu điểm của chứng chỉ ACCA

Ngoài chứng chỉ CPA thì chứng chỉ ACCA cũng khá phổ biến trong ngành Tài chính - Kế toán. Đây cũng là một chứng chỉ được nhiều kế toán viên và kiểm toán viên theo đuổi đạt được.

Chứng chỉ ACCA sẽ giúp tăng khả năng thăng tiến trong công việc
Chứng chỉ ACCA sẽ giúp tăng khả năng thăng tiến trong công việc

Chứng chỉ ACCA là gì?

Chứng chỉ ACCA là chứng chỉ quyền lực nhất đối với những người hoạt động trong ngành kế toán. Đây là chứng chỉ kế toán Anh quốc được cấp bởi Hiệp hội công chứng Anh quốc.

Chứng chỉ này có giá trị toàn cầu mang lại phát triển nghề nghiệp cho những người làm kế toán, kiểm toán. Những ai sở hữu chứng chỉ này sẽ được săn đón ở những tập đoàn, doanh nghiệp lớn.

Ưu điểm của chứng chỉ ACCA

Có chứng chỉ ACCA sẽ mang lại giá trị cho người sở hữu như sau:

>>> Xem thêm: Hướng dẫn 4 bước tra cứu chứng chỉ kế toán trưởng đúng cách

3 Bảng so sánh chứng chỉ CPA và ACCA chi tiết

Chúng ta cùng tìm hiểu về 02 chứng chứng chỉ CPA và chứng chỉ ACCA qua các tiêu chí dưới đây nhé.

STT Tiêu chí so sánh CPA ACCA 1 Thời gian học 4 năm 1.5 - 3 năm 2 Học phí 1.500.000 - 2.000.000 VNĐ 2.000 - 2.500 bảng Anh 3 Thời hạn chứng chỉ 5 năm kể từ ngày ghi trên chứng chỉ 5 năm tức là 60 tháng kể từ ngày ghi trên chứng chỉ 4 Ưu điểm Thi lấy chứng chỉ ít môn chỉ có 7 môn Đăng ký dự thi dễ dàng hơn 5 Nhược điểm Đăng ký dự thi khó hơn yêu cầu cả bằng cấp và kinh nghiệm thực tế Thi lấy chứng chỉ nhiều môn 15 môn với 3 cấp độ

Để lựa chọn được chứng chỉ nào phù hợp, các bạn nên cân nhắc theo tiêu chí yêu cầu công việc của mình. Mỗi chứng chỉ sẽ có giá trị riêng, bạn nên tìm hiểu trước khi học và thi để lấy chứng chỉ loại nào nhé.

4 Nên học chứng chỉ CPA hay ACCA?

Chứng chỉ CPA và ACCA đều có những ưu điểm nổi bật riêng
Chứng chỉ CPA và ACCA đều có những ưu điểm nổi bật riêng

Nhiều bạn đang băn khoăn nên học chứng chỉ CPA hay ACCA là phù hợp? Bạn hãy dựa vào mục đích và dự định, mục tiêu công việc của mình để lựa chọn, cụ thể như sau:

>>> Gợi ý ngay : Quyền hạn và trách nhiệm của kế toán trưởng là gì?

5 Đăng ký học chứng chỉ CPA và ACCA tại Liên Việt

Bạn muốn học để lấy chứng chỉ CPA hay chứng chỉ ACCA hãy lựa chọn những đơn vị được Bộ Tài Chính cấp phép đào tạo như Liên Việt Education. Các khóa đào tạo lấy chứng chỉ CPA và chứng chỉ ACCA luôn đảm bảo chất lượng tốt nhất, chứng chỉ chuẩn quốc tế.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/hoc-phi-cpa-viet-nam-a50676.html