Cà Mau – Thành phố đáng sống ở miền Tây

(Xây dựng) - Nếu ở miền Bắc có Thủ đô Hà Nội, miền Trung có thành phố Đà Nẵng, thành phố Nha Trang, miền Đông Nam Bộ có Thành phố Hồ Chí Minh, thì ở miền Tây Nam Bộ có Cần Thơ, Cà Mau được đánh giá là những thành phố đáng sống. Với điều kiện tự nhiên, tài nguyên thiên nhiên cùng với các quy hoạch phát triển dựa trên việc tận dụng các lợi thế sẵn có, Cà Mau đang dần khoác lên mình một diện mạo hoàn toàn mới, từng bước sánh vai với các thành phố đáng sống bậc nhất Việt Nam.

Biển bạc rừng vàng tạo giá trị “kim cương”

Không phải ngẫu nhiên Cà Mau được mệnh danh là biển bạc rừng vàng. Những lợi thế về điều kiện tự nhiên, tài nguyên rừng và biển cho phép Cà Mau phát triển mạnh mẽ các ngành kinh tế biển, du lịch sinh thái và mang đến một môi trường sống an lành, chan hòa với thiên nhiên.

Là tỉnh duy nhất ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có 3 mặt giáp biển, bờ biển trải dài từ phía Đông qua phía Tây, chiều dài gần 254km, chính là điều kiện thuận lợi để Cà Mau phát triển ngành dịch vụ và du lịch biển. Biển phù sa, kết hợp với những hoạt động đậm chất miền Tây sông nước sẽ là điểm nhấn, tạo nên sức hấp dẫn đối với cả du khách trong nước và quốc tế.

Mũi Cà Mau với những thảm rừng xanh ươm, bạt ngàn. (Nguồn ảnh: thamhiemmekong.com)

Bờ biển dài cùng với điều kiện khí hậu thuận lợi còn là “tài sản” vô tận để khai thác và phát triển năng lượng tái tạo như năng lượng gió, năng lượng mặt trời… Đây là tiền đề quan trọng để Cà Mau định hướng đến năm 2025 sẽ trở thành trung tâm năng lượng của vùng ĐBSCL.

Nhà máy điện gió Cà Mau 1 giai đoạn 1 với tổng công suất 350W, vốn đầu tư 10.000 tỷ đồng là nhà máy điện gió lớn nhất tỉnh Cà Mau tính đến thời điểm hiện tại. Bên cạnh đó, điện năng lượng mặt trời cũng đang trong giai đoạn thử nghiệm, tạo tiền đề quan trọng để phục vụ cho việc triển khai hạng mục Nhà máy điện mặt trời Tây Cà Mau.

Biển còn mang đến cho Cà Mau nguồn lợi thủy hải sản vô cùng phong phú và đa dạng. Vùng biển Cà Mau - Kiên Giang là 1 trong 4 ngư trường trọng điểm của cả nước, thuận lợi cho việc đánh bắt xa bờ, đem về sản lượng lớn hải sản ước đạt 180,72 nghìn tấn trong 9 tháng đầu năm 2021.

Nơi đây còn phát hiện được trữ lượng dầu khí khá lớn, nhiều triển vọng khai thác và phát triển công nghiệp dầu khí. Hiện nay, Cà Mau đã đưa vào sử dụng Nhà máy Khí - Điện - Đạm Cà Mau với tổng dự toán gần 1,9 tỷ USD. Đây là dự án mang ý nghĩa chiến lược, tạo sức bật phát triển ngành công nghiệp năng lượng ở vùng ĐBSCL, đồng thời tạo ra cơ hội việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân Cà Mau.

Bên cạnh việc thừa hưởng những nguồn lợi tự nhiên và tiềm năng phát triển kinh tế biển, người dân sinh sống và làm việc tại Cà Mau còn sở hữu một tài sản “vô giá”. Đó chính là một môi trường sống “sạch”, trong lành, “liều thuốc” quý cho một sức khỏe vàng. Khu dự trữ sinh quyển mũi Cà Mau được UNESCO công nhận là khu dự trữ sinh quyển thế giới, lớn thứ hai ở ĐBSCL.

Cà Mau có đến 2 vườn quốc gia gồm Vườn quốc gia Mũi Cà Mau và Vườn quốc gia U Minh Hạ với đa dạng các loài sinh vật, hệ sinh thái. Rừng tạo điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển mô hình du lịch sinh thái, mô hình lâm nghiệp kết hợp với nuôi trồng thủy sản trong các cánh rừng ngập mặn.

Thành phố trẻ giàu tiềm năng phát triển

Cà Mau ngày nay đã khoác lên mình chiếc áo mới: những công trình mang tầm cỡ quốc tế, những dự án nghìn tỷ, những cung đường thẳng tắp, xuyên cả những cánh rừng xanh ươm, bạt ngàn… Đô thị thành phố Cà Mau đã vượt xa các tiêu chí đô thị loại 2, tiệm cận với những tiêu chuẩn của đô thị loại 1. Thành phố Cà Mau định hướng đến năm 2025 sẽ vươn lên trở thành đô thị loại 1, để xứng với tầm phát triển của tỉnh nhà.

Diện mạo đô thị Cà Mau ngày nay. (Nguồn ảnh: camautourism.vn)

Hạ tầng giao thông là yếu tố quan trọng hàng đầu để tạo động lực thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của Cà Mau. Hiện nay hệ thống giao thông được phát triển đồng bộ, kết nối trong vùng, liên vùng. Nổi bật là tuyến cao tốc Cần Thơ - Cà Mau ước tính dài gần 125km, tổng vốn đầu tư gần 49.400 tỷ đồng.

Cà Mau dự kiến đầu tư nâng cấp, mở rộng quy mô hai cảng biển Năm Căn và Cảng tổng hợp Hòn Khoai. Đặc biệt là Cảng tổng hợp Hòn Khoai nằm kề cận tuyến hàng hải quốc tế, là điểm kết nối tuyến hành lang trên biển từ Ấn Độ Dương sang Thái Bình Dương. Vùng biển Cà Mau còn tiếp giáp với Biển Đông, vịnh Thái Lan và các nước Đông Nam Á, tạo điều kiện thuận lợi cho Cà Mau giao thương hàng hóa quốc tế, đồng thời thắt chặt mối quan hệ với các nước láng giềng.

Ngoài ra, đường hàng không cũng được chú trọng đầu tư nâng cấp lên cấp 4C, mở rộng các đường bay nội địa đến Cà Mau. Sự khác biệt và lợi thế nổi bật của Cà Mau khi là 1 trong 4 thành phố ở ĐBSCL sở hữu sân bay. Đây là yếu tố quan trọng để Cà Mau thu hút đông đảo các nhà đầu tư, khách tham quan, nguồn lao động trình độ kỹ thuật cao về sinh sống, làm việc và du lịch, dẫn lối đầu tư và tạo tiền đề cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà.

Là một thành phố trẻ và sở hữu rất nhiều lợi thế phát triển kinh tế - xã hội, được quy hoạch một cách đồng bộ, hiện đại, đáp ứng đa dạng nhu cầu của cuộc sống hiện đại như giáo dục, sức khỏe, vui chơi, thương mại, dịch vụ… Cà Mau xứng đáng là một thành phố đáng sống tại miền Tây.

Đô thị xanh giữa lòng thành phố

Nằm giữa lòng đô thị Cà Mau hiền hòa - nơi những cánh rừng bạt ngàn nối tiếp nhau, Khu đô thị Happy Home tỏa ra “hương thơm ngào ngạt” của sự an yên, tĩnh lặng. Nhịp sống hối hả nơi đô thành cần lắm những giây phút cân bằng bên tổ ấm yêu thương. Với mong muốn mang đến một chốn an yên cho cư dân, chủ đầu tư và nhà phát triển dự án Khu đô thị Happy Home đã kiến tạo nên một không gian sống hài hòa với thiên nhiên nhưng vô cùng hiện đại, đẳng cấp.

Hồ điều hòa sinh thái rộng 12ha - nơi sẽ diễn ra các hoạt động vui chơi, tích hợp đa tiện ích như quảng trường, công viên, hồ bơi, sân thể thao, đường chạy bộ quanh hồ… được đánh giá là tâm điểm thu hút các cư dân trong và ngoài tỉnh đến tham quan, sinh hoạt cộng đồng. Hồ điều hòa cùng với những hàng cây xanh trải khắp các con đường trong khu đô thị, giúp điều hòa không khí, mang đến sự trong lành, xanh mát, cư dân của Happy Home như được tận hưởng cuộc sống giữa thiên nhiên.

Hồ điều hòa Khu đô thị Happy Home.

Đất nước ngày càng phát triển, con người cũng đòi hỏi chất lượng cuộc sống ngày càng cao, sức khỏe được ưu tiên hàng đầu. Một không gian sống vừa thiên nhiên vừa hiện đại, đẳng cấp tại Happy Home - một đô thị xanh giữa lòng thành phố Cà Mau chính là chốn an yên mà chúng ta đang tìm kiếm.

BĐS CẦN THƠ - ĐẤT XANH MIỀN TÂY29C Mậu Thân, P. An Hòa, Q. Ninh Kiều, TP. Cần ThơHotline: 0796 999 889 | Email: [email protected]Website: canthoreal.vn

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ca-mau-co-phai-mien-tay-khong-a50795.html