Bằng lái xe ô tô B2 quốc tế là gì? [Cập nhật mới năm 2024]

Giấy phép lái xe quốc tế là giấy phép lái xe do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của các nước (bao gồm cả khu vực hành chính) tham gia Công ước Viên cấp theo một mẫu thống nhất. Hiện nay, số nước tham gia công ước Vienna đã lên tới 85 quốc gia. Đồng nghĩa với đó; công dân Việt Nam được cấp giấy phép lái xe quốc tế sẽ được lái xe ở các nước tham gia công ước Vienna mà không phải học; thi lấy bằng lái xe của nước sở tại. Vậy Bằng lái xe B2 quốc tế là gì? Hãy cùng ACC tìm hiểu bài viết dưới đây.

Bằng lái xe ô tô B2 quốc tế là gì? [Cập nhật mới năm 2023]

1. Bằng lái xe ô tô B2 quốc tế là gì?

Bằng lái xe ô tô quốc tế là bằng lái xe quốc tế được đổi từ bằng lái xe ô tô B2 của Việt Nam hoặc bằng lái xe của nước ngoài. Người sở hữu bằng B2 quốc tế sẽ được điều khiển xe ô tô con từ 4 đến 9 chỗ ngồi, ô tô tải dưới 3,5 tấn.

✅ Chủ đề: ⭕ Bằng lái xe ô tô B2 quốc tế là gì? [Cập nhật mới năm 2023] ✅ Kinh nghiệm: ⭐ Hơn 20 năm kinh nghiệm ✅ Năng lực: ⭐ Chuyên viên trình độ cao ✅ Cam kết:: ⭕ Thủ tục nhanh gọn ✅ Hỗ trợ: ⭐ Toàn quốc ✅ Hotline: ⭕ 1900.3330

2. Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô B2 Việt Nam sang quốc tế

Bước 1: Truy cập vào website để làm thủ tục đổi bằng lái xe ô tô B2 Việt Nam sang quốc tế

Bước 2: Điền thông tin thủ tục đổi bằng lái xe ô tô B2 Việt Nam sang quốc tế

Bước 3: Xác nhận thông tin đổi bằng lái xe ô tô B2 Việt Nam sang quốc tế

Bước 4: Đăng ký thông tin chuyển phát bằng lái xe ô tô B2 Việt Nam sang quốc tế

Bước 5: Thanh toán bằng lái xe ô tô B2 Việt Nam sang quốc tế

Bước 6: Nhận bằng lái xe B2 quốc tế

Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô B2 Việt Nam sang quốc tế
Thủ tục đổi bằng lái xe ô tô B2 Việt Nam sang quốc tế

Bước 1: Truy cập vào website

Để thực hiện đổi bằng lái B2 Quốc tế, đầu tiên bạn cần truy cập vào website chính thức của Tổng cục Đường bộ Việt Nam tại địa chỉ: https://dichvucong.gplx.gov.vn/faces/registration/home.xhtml

Đây chính là trang website hỗ trợ bạn đổi bằng lái ô tô quốc tế, đổi bằng lái xe ô tô hết hạn.

Tại mục “Đăng ký cấp đổi giấy phép lái xe qua mạng”, tại ô Thủ tục hành chính bạn chọn Dịch vụ công giấy phép lái xe quốc tế (Mức độ 4) và Cơ quan giải quyết chọn Tổng cục Đường bộ Việt Nam. Sau đó bạn nhấn chọn Đăng ký trực tuyến.

Bước 2: Điền thông tin

Tiếp theo trên màn hình sẽ hiển thị các thông tin giấy phép lái xe yêu cầu bạn nhập vào:

Sau đó bạn nhấn nút “Tìm kiếm”. Khi bạn đã nhập đúng thông tin GPLX và có trong hệ thống cơ sở dữ liệu của hệ thống thì các thông tin chi tiết về GPLX sẽ được tự động hiển thị lên màn hình.

Tiếp theo bạn điền các thông tin bổ sung gồm Số hộ chiếu, nơi sinh, ngày cấp, thư điện tử, điện thoại vào. Đồng thời bạn cần tải ảnh chụp mặt trước GPLX, ảnh chụp trang thông tin hộ chiếu có ảnh và nơi sinh, ảnh chân dung và chữ ký của chủ GPLX lên hệ thống.

*Lưu ý: Ảnh chân dung phải có phông nền màu trắng hoặc xanh, ảnh chụp rõ nét khuôn mặt, và có dung lượng nhỏ hơn 2MB, định dạng ảnh dạng .png hoặc .jpg.

File ảnh chữ ký chấp nhận định dạng png, có dung lượng nhỏ hơn 1MB, chữ ký màu đen trên nền trắng, rõ nét.

File ảnh chụp thông tin hộ chiếu và giấy phép lái xe định dạng .pdf, .jpg, .jpeg, .docx, .doc, .png và dung lượng nhỏ hơn 1MB.

Bước 3: Xác nhận thông tin

Sau khi đã điền và tải đầy đủ các thông tin ở bước 2, bạn cần kiểm tra lại các thông tin một lần nữa, đảm bảo thông tin được điền đầy đủ và chính xác. Tiếp theo bạn nhấn chọn “Tôi xin đảm bảo các thông tin khai báo là chính xác và xin chịu trách nhiệm về thông tin đã khai báo”. Sau đó bạn nhấn “Tiếp tục”.

Bước 4: Đăng ký thông tin chuyển phát

Tiếp theo bạn cần nhập các thông tin chuyển phát của người nhận bằng như họ tên, số điện thoại, địa chỉ, số chứng minh nhân dân,…Đây là thông tin để đơn vị chuyển phát có thể gửi bằng lái xe quốc tế về cho người nhận

Thời gian nhận bằng ở các địa phương sẽ khác nhau, cụ thể như sau:

Bước 5: Thanh toán

Khi bạn đã điền xong thông tin chuyển phát, màn hình sẽ chuyển đến trang thông tin thanh toán với thông tin chi tiết của các loại chi phí cần chi trả. Bạn cần chọn hình thức thanh toán và thực hiện thanh toán.

Bước 6: Nhận bằng lái xe B2 quốc tế

Khi hồ sơ đăng ký đổi giấy phép lái xe hạng B2 Việt Nam sang quốc tế của bạn hợp lệ thì bạn sẽ nhận được bằng lái xe quốc tế tại địa chỉ ghi trong thông tin chuyển phát. Trường hợp thông tin bị sai, bạn sẽ nhận được mail phản hồi và hướng dẫn cập nhật lại thông tin, bạn cần cập nhật lại thông tin cho đúng với quy định.

3. Thủ tục và hồ sơ cấp bằng lái xe B2 quốc tế

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cấp bằng lái xe B2 quốc tế

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp bằng lái xe ô tô B2 quốc tế

Thủ tục và hồ sơ cấp bằng lái xe B2 quốc tế
Thủ tục và hồ sơ cấp bằng lái xe B2 quốc tế

Trình tự, thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế được quy định tại Điều 8 và Điều 9 Thông tư số 29/2015/TT-BGTVT như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ cấp bằng lái xe B2 quốc tế

Để tiến hành thủ tục cấp bằng lái quốc tế tại Việt Nam người có nhu cầu cần phải chuẩn bị những giấy tờ tài liệu sau đây:

Bước 2: Nộp hồ sơ xin cấp bằng lái xe ô tô B2 quốc tế

Theo quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 8 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT; cá nhân nộp đơn đề nghị cấp IDP theo quy định trực tiếp tại Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải để thực hiện kiểm tra tính chính xác và hợp pháp của việc cấp IDP. Trường hợp đơn đề nghị không đúng theo quy định; sẽ được hướng dẫn thực hiện ngay khi tiếp nhận.

Theo đó, cơ quan có thẩm quyền giải quyết thủ tục cấp bằng lái xe quốc tế là Tổng cục Đường bộ Việt Nam hoặc Sở Giao thông vận tải. Tổng cục Đường bộ Việt Nam quản lý việc cấp IDP thống nhất trong phạm vi toàn quốc. Còn Sở Giao thông vận tải thực hiện việc cấp, quản lý IDP tại địa phương của mỗi Sở Giao thông vận tải.

4. Điều kiện để được cấp giấy phép lái xe quốc tế B2

Ở Việt Nam, pháp luật quy định chỉ có những người đã được cấp giấy phép lái xe trong nước mới có thể được cấp giấy phép lái xe quốc tế. Theo Điều 6 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT quy định thì người Việt Nam; người nước ngoài có thẻ thường trú tại Việt Nam; có giấy phép lái xe quốc gia do Việt Nam cấp bằng vật liệu PET; còn giá trị sử dụng là đối tượng được cấp giấy phép lái xe quốc tế.

Như vậy; điều kiện để có thể được cấp giấy phép lái xe quốc tế và sử dụng phương tiện ở nước ngoài đó là người có nhu cầu phải tham gia kỳ thi sát hạch; và được cấp giấy phép lái xe trong nước từ phía cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Ngoài ra; Khoản 4 Điều 8 Thông tư 29/2015/TT-BGTVT còn quy định về việc không cấp IDP đối với các trường hợp sau đây:

Trên đây, ACC đã giúp bạn tìm hiểu về Bằng lái xe B2. Trong quá trình tìm hiểu, nếu có câu hỏi thắc mắc xin vui lòng liên hệ website của Công ty Luật ACC để được giải đáp nhé

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/bang-lai-xe-b2-quoc-te-a50892.html