Tìm hiểu về Đảm bảo chất lượng phần mềm

Nếu bạn là 1 dev ở bất cứ ngôn ngữ nào, thì có phải chăng bạn đã từng nghĩ những sản phẩm của mình sau bao nhiêu ngày code vất vả sẽ đem lại những thành quả như mong đợi. Chẳng hạn, android dev hoặc ios dev thì mong app được nhiều lượt tải, web dev thì hy vọng web nhiều lượt view, tương tác....vân vân và vân vân. Nhưng đời không phải lúc nào cũng như mơ đúng không nào, không phải cứ bỏ ra nhiều công sức, hì hục code là sẽ có được thành quả như ý muốn. Dưới đây là đôi lời tâm sự của 1 người bạn đã từng nói với mình:

"Ngày xưa, khi nhắc về code, tao nghĩ ngay đến 1 thằng con trai gầy gò, nhỏ con, mắt thâm, bên cạnh lúc nào cũng có 1 ly cà phê và điếu thuốc lá đang cháy dở ngồi hì hục code ở 1 góc nhà với chiếc bàn phím đã nhẵn bóng không còn mặt chữ. Nhưng sau những ngày tháng thắp đèn cày đêm đó, tưởng chừng như sẽ có được 1 sản phẩm triệu người dùng với doanh thu tỉ $. Ấy vậy mà, ngày ra mắt sảm phẩm đứa con tinh thần, tao dường như chết lặng bởi những dòng comment phản hổi từ người dùng. Nào là app quá tệ, giao diện xấu, app crash liên tục....Tao đã phải thức trắng nhiều đêm để suy nghĩ về câu hỏi "Tại sao? Tại sao code như vậy mà?". Trong lúc tuyệt vọng ấy, tao chợt nhớ ra bài học lúc còn trên giảng đường cuối đời sv của tao về Đảm bảo Chất lượng Phần mềm. Nó dường như 1 tia sáng cuối con đường cứu rỗi tâm hồn tuyệt vọng này."

Vậy Đảm bảo Chất lượng Phần mềm là gì? Thực hư nó như thế nào? Tại sao nó lại sức mạnh như vậy?..." Bài viết này mình sẽ chia sẻ 1 chút hiểu biết của mình về nó. Đầu tiên là những khái niêm cơ bản nhất về phần mềm.

1. Phần mềm, Lỗi phần mềm là gì

Đến đây các bạn có 1 thắc mắc vậy error, fault, failure là gì? hay các bạn cũng đã từng nghe tới bug, mistake, defect, thì mình sẽ giải đáp luôn nha.

Tiếp theo, sẽ là mình sẽ bàn đến các nguyên nhân gây ra lỗi phần mềm

2. Các nguyên nhân gây ra Lỗi phần mềm

?

3. Chất lượng phần mềm, Đảm bảo chất lượng phần mềm là gì? Các tiêu chí Đảm bảo chất lượng phần mềm

Tìm hiểu về Đảm bảo chất lượng phần mềm

Từ những khái niệm cơ bản trên, McCall đã đề ra 11 tiêu chí cho Đảm bảo chất lượng phần mềm, được chia thành 3 loại

Tiếp theo là 1 phần đươc rất nhiều bạn quan tâm, nhưng vì kiến thức của mình có phần hạn hẹp nên không thể trình bày nhiều được, mong các bạn thông cảm nha.

4. Kiểm thử phần mềm: kỹ thuật, phương pháp

Trước khi đi vào nội dung chính của phần này, mình xin điểm qua 1 vài bug dẫn đến các sự cố kinh điển trong lịch sử thế giới

  1. Tên lửa đánh chặn patriot thất bại Tìm hiểu về Đảm bảo chất lượng phần mềm
  1. Sự cố máy tính Y2K Tìm hiểu về Đảm bảo chất lượng phần mềm

Từ một số ví dụ trên, chúng ta nhận thấy được tầm quan trọng của việc kiểm thử phần mềm ở mức độ nào rồi chứ. Vậy kiểm thử phần mềm có những kỹ thuật nào, hay phương pháp ra sao, thì cùng mình tìm hiểu nhé.

1. Kỹ thuật kiểm thử

a. Kiểm thử hộp đen

b. Kiểm thử hộp trắng

5. Tổng kết

Trên đây là là một số chia sẻ của mình về 1 vấn đề nằm ngoài luồng code hằng ngày của các dev. Hy vọng mỗi dev có thể dành 1 chút thời gian, tạm gác lại công việc code để có thể suy nghĩ về một số khía cạnh khác trong quá trình phát triền phần mềm. Và 1 trong những khía cạnh không thể bỏ qua đó là Đảm bảo chất lượng phần mềm.

Là 1 Android dev nên mình cũng không nắm sâu về phần này, nhưng mình cũng có những hiểu biết cơ bản về nó. Và mình hy vọng với bài chia sẻ của mình về những cái gọi là cơ bản nhất có thể hữu ích với mọi người. Thanks all.

Tài liệu tham khảo: IEEE standard 610.12

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/dam-bao-chat-luong-phan-mem-a51343.html