Hướng dẫn 2 cách làm mì udon thịt bò thơm ngon, đậm đà chuẩn vị Nhật

Khi nhắc đến Nhật Bản, người ta thường sẽ nghĩ ngay đến món mì udon trứ danh. Món ăn này là sự kết hợp của nhiều hương vị khác nhau đến từ các nguyên liệu đa dạng như thịt heo ba chỉ, trứng, rau và nước sốt mirin và dashi. Mì udon còn có hai loại là mì nước và mì xào. Hida Foods sẽ gửi đến bạn 2 cách làm mì udon thịt bò .

Nguồn gốc mì udon xào thịt bò

Người đầu tiên du nhập món mì udon vào Nhật Bản chính là Kukai - một tu sĩ phật giáo. Người này đã đi ngao du khắp Trung Quốc vào khoảng đầu thế kỷ thứ 9 sau công nguyên để học tập và nghiên cứu. Sau khi quay về Nhật Bản, ông chế biến và giúp loại mì sợi dày này lan rộng khắp tỉnh Sanuki.

Từ đó, nơi đây được xem là nơi đầu tiên ở Nhật được Kukai giới thiệu về mì Udon. Trong đó, cách làm mì udon thịt bò được rất nhiều người quan tâm.

Mì udon thịt bò nổi tiếng của Nhật Bản

Mì udon Nhật sẽ được làm từ bột mì, muối và nước vì vậy sợi mì sẽ nở ra to, dài và dày hơn khi nấu. Tùy theo từng vùng miền khác nhau mà độ dài, độ dày và kích thước sẽ có phần khác nhau nhưng phần lớn sẽ khoảng ½ ngón tay.

Nguyên liệu cần chuẩn bị

2 Cách làm mì udon thịt bò

Mì udon thường được chia thành hai loại là mì xào và mì nước. Mỗi loại mì đều sẽ có một vị ngon đặc trưng riêng. Tùy theo sở thích cá nhân mà bạn có thể chọn một trong hai cách làm mì udon thịt bò dưới đây:

Mì nước

Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò rửa sạch với nước muối pha loãng rồi để ráo nước sau đó cắt thành từng miếng mỏng vừa ăn. Thông thường trong các món ăn Nhật Bản thịt thường sẽ không ướp thịt trước mà sẽ dùng thịt nấu trực tiếp vì vậy bạn không cần tẩm ướp thịt với gia vị.

Gừng rửa sạch chà xát cho nhuyễn dùng để xào chung với thịt. Sau đó chắt bỏ bớt nước. Hành lá bỏ gốc, rửa sạch rồi băm nhuyễn. Tỏi bóc sạch vỏ, băm nhuyễn cho vào chén sạch. Tách riêng lòng đỏ và lòng trắng, chỉ giữ lại sử dụng lòng đỏ.

Sợi mì to và dài là nét độc đáo của món mì udon
Sợi mì to và dài là nét độc đáo của món mì udon

Trứng dùng để làm mì udon thịt bò sẽ dùng để ăn sống vì vậy bạn cần đảm bảo trứng có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, còn hạn sử dụng.

Đối với mì udon, bạn có thể chọn mua loại luộc sẵn. Nếu mua loại chưa luộc, bạn sẽ bắt một nồi nước sôi và luộc mì trong khoảng 2 phút rồi cho vào thau nước đá lạnh. Ngâm trong nước lạnh khoảng 5 phút rồi vớt ra để ráo.

Xào thịt bò

Bắt một chiếc chảo sạch lên bếp, cho vào chảo một ít dầu ăn. Đợi đến khi dầu nóng thì cho phần tỏi đã băm nhuyễn vào phi thơm. Tiếp tục đợi đến khi tỏi thơm dậy mùi thì cho thịt bò vào xào.

Nêm vào chảo thịt xào 1 muỗng rượu mirin, 1 muỗng nước tương Nhật Bản, nửa muỗng nhỏ đường, nửa muỗng nhỏ tiêu và toàn bộ phần gừng chà nhuyễn. Đảo đều tay với lửa vừa cho đến khi thịt chín săn thì tắt bếp, không nên xào quá lâu vì sẽ khiến thịt bị dai.

Mì udon thành phẩm thơm ngon

Nấu mì

Đặt một chiếc nồi lên bếp, cho vào nồi 600ml nước cho khẩu phần hai người ăn rồi bật bếp. Đợi đến khi nước trong nồi sôi lớn thì cho mì udon nấu trong khoảng 3 phút để mì nóng lên và rời ra.

Nêm vào nồi 1 muỗng nước tương Nhật bản, 1 muỗng rượu mirin, 1 muỗng bột súp Dashi và các loại gia vị khác tùy theo khẩu vị riêng của từng người. Đợi đến khi nước sôi lại thì tắt bếp là hoàn thành.

Múc mì và nước dùng ra tô, cho lên bề mặt thịt bò, hành lá và lòng đỏ trứng. Nếu không ăn được trứng sống, bạn có thể thay thế bằng trứng lòng đào.

Mì xào

Sơ chế nguyên liệu

Thịt bò sau khi mua về bạn cũng sơ chế và cắt lát mỏng vừa ăn tương tự như cách làm mì udon thịt bò nước. Tuy nhiên, bạn cần ướp thịt trước khoảng 30 phút với 1 muỗng hạt nêm, 1 muỗng dầu ăn, 2 muỗng sốt BBQ.

Hành tây lột sạch vỏ, rửa sạch, với nước lọc rồi thái sợi. Cải thìa nhặt bỏ lá sâu, rửa sạch, cắt khúc vừa ăn. Hành ba rô rửa sạch, cắt nhuyễn.

Mì udon cho vào nồi luộc trong khoảng 5 phút cho các sợi mì tách rời nhau ra rồi vớt ra cho vào thau nước đá lạnh. Ngâm với nước lạnh trong khoảng 5 đến 10 phút nữa rồi vớt ra để cho ráo nước.

Mì udon xào thịt bò ngon hấp dẫn
Mì udon xào thịt bò ngon hấp dẫn

Xào thịt bò

Làm nóng chảo trên bếp với một ít dầu ăn, đợi đến khi dầu nóng thì cho phần thịt đã ướp vào xào cho đến khi thịt chín tới thì tắt bếp cho ra một chiếc tô sạch.

Làm mì udon xào thịt bò

Sử dụng lại chiếc chảo đã xào thịt bò, cho thêm vào chảo hành tây xào cho dậy mùi thơm. Tiếp tục cho thêm mì udon vào xào cùng, nêm nếm với các loại gia vị như nửa muỗng nước tương, 1 muỗng sốt BBQ. Cuối cùng cho thêm phần cải thìa và phần thịt đã xào vào cùng rồi đảo đều cho một lần nữa rồi tắt bếp là hoàn thành món ăn.

Một số lưu ý khi làm mì udon bò

Để làm mì udon thịt bò ngon, bạn cần lựa chọn những nguyên liệu tươi ngon, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng và đặc biệt là một số lưu ý sau đây:

Lựa chọn mì udon chất lượng

Lựa chọn những loại mì udon có độ dày từ 2 đến 3mm, không nên chọn độ dày quá dày hoặc quá mỏng. Điều này cũng có thể gây ảnh hưởng đến chất lượng mì. Độ dai của mì vừa phải, không quá cứng cũng không quá mềm nhũn.

Mì udon có sợi dày và có hương thơm nhẹ

Lưu ý không nên chọn mua những loại mì có mùi chua hoặc mùi lạ vì đây có thể là mì đã bị hư hỏng. Chỉ nên chọn mua những loại có mùi thơm nhẹ, dễ chịu.

Bí quyết xào thịt bò thơm ngon

Trong các bước làm mì udon thịt bò thì bước xào thịt đóng vai trò khá quan trọng quyết định đến vị ngon của món ăn. Khi xào thịt bò, bạn nên xào với lửa vừa hoặc lửa lớn và xào thật nhanh cho đến khi thịt chín tới. Không nên xào thịt quá lâu vì có thể khiến thịt bị dai.

Thịt bò cũng là nguyên liệu quan trọng cần lựa chọn cẩn thận
Thịt bò cũng là nguyên liệu quan trọng cần lựa chọn cẩn thận

Ngoài ra, phải lựa chọn một đơn vị cung cấp thịt bò uy tín để đảm bảo độ tươi ngon của thịt. Bạn có thể tham khảo thêm những sản phẩm thịt của Hida Foods, chúng tôi chuyên cung cấp những sản phẩm thịt chất lượng hàng đầu hiện nay.

Trên đây là 2 cách làm mì udon thịt bò siêu ngon, siêu đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà. Chúc bạn sẽ chế biến thành công món mì udon để chiêu đãi những thành viên trong gia đình nhé !

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cach-lam-mi-udon-a51521.html