Mắm tép tôm chua Miền Tây - Nhà làm - Không phẩm màu

Giá mắm tép Cà Mau (Mắm tôm Cà Mau)

Giá mắm tép phụ thuộc vào nguyên liệu đầu vào (tôm đất hay tép bạc) và kích cỡ đóng gói, sau đây là bảng giá chi tiết:

Đóng gói Đơn giá Mô tả Mắm tép hũ 1kg 270.000đ

Mắm tép đu đủ

170.000đ

Mắm tép - Món ngon gắn liền với đời sống nhân dân nam bộ

Vùng sông nước miền Tây được thiên nhiên ban tặng cho nguồn thủy hải sản phong phú, trong đó con tôm đã được người dân chế biến thành nhiều đặc sản nổi tiếng như mắm tôm chà Gò Công, tôm khô Cà Mau hay làm thành món ăn dân dã mắm tép tôm chua miền Tây.

Mắm tép tôm chua hay còn gọi mắm tép chua là món ăn phổ biến trong nhà nhà, người người sinh sống ở khu vực miền Tây đều biết làm. Bởi hương vị thơm ngon lạ miệng mà cách chế biến lại đơn giản.

Mắm tép miền Tây

Cứ mỗi độ vào mùa tôm, nhất là mùa tôm đất gạch son - loại tôm ngon nhất để chế biến các loại khô, mắm thì những hủ mắm tép chua lại ra lò. Một phần vì đây là món ăn chính trong bữa ăn hàng ngày, một phần vì mắm này để được lâu có thể ăn dần.

Cách làm mắm tép Miền Tây ngon tại nhà

Ra chợ chọn mớ tôm đất tươi sống con vừa phải, hoặc chọn tép sông (tép là loại nhỏ hơn tôm) không chọn tôm nuôi vì mắm thành phẩm không có màu đẹp và thời gian lữu trữ ngắn. Chuẩn bị thêm chút gia vị: tỏi, ớt, rượu trắng, nước mắm, đường, keo, thanh tre và thực hiện theo các bước cơ bản là có ngay mắm tép chua.

Tuy nhiên chất lựơng của thành phẩm thì còn thuộc vào bí quyết chế biến riêng của người làm. Đầu tiên sơ chế qua nguyên liệu. Bước này hoàn toàn khác biệt với cách làm tôm khô hoặc mắm tép, bởi tôm tép chỉ cần rửa sạch để ráo nước, không cần nhặt đầu.

Tiếp đến lấy keo đã rửa sạch thực hiện xếp tép và gia vị vào. Lấy lượng tỏi và ớt phù hợp xắt lát mỏng cho vào cùng tép, đồng thời cho rượu đế vào trong một giờ. Bước này nhằm mục đích khử mùi tanh và loại bỏ chất bẩn còn lại của tép. Sau một giờ chắt hết rượu ra. Công đoạn nén tép cần dùng thanh tre gài trên mặt keo để giữ cho tép không nổi lên. Nếu tép nổi lên trên mặt nước thì sẽ không chín đều.

Cuối cùng thực hiện làm nước ngâm. Đường mắm pha tỉ lệ phù hợp đun sôi để nguội, sau đó cho vào keo, đổ ngập mặt tép. Đậy kín keo, bảo quản ở nhiệt độ mát. Nếu muốn ăn ngay chỉ cần ủ trong vòng 20 ngày là mắm chín. Trường hợp chưa cần ăn đến có thể để bao lâu tùy thích vì mắm càng để lâu càng ngon. Mắm khi chín có màu đỏ tươi, rất đẹp mắt.

Các món ngon từ mắm tép Miền Tây

Mắm tép trộn đu đủ

Thưởng thức mắm tép chua kèm với cơm sẽ cảm nhận được vị ngọt của tép tươi. Nhưng để ăn ngon nhất thì hãy trộn mắm tép chua với đu đủ bào sợi. Đu đủ bóp với chút muối cho sợi giòn giòn, cộng thêm mắm tép chua ngọt thanh thanh, thêm ít tỏi ớt … tất cả hòa quyện với nhau tạo thành món ngon lạ miệng. Để tiết kiệm thời gian, có thể làm sẳn mắm tép chua trộn đu đủ để ăn dần, quan trọng phải bảo quản trong điều kiện mát mẻ như ngăn mát của tủ lạnh.

Thịt luộc mắm tép

Một món ngon, dễ ăn lại lạ miệng nên hiện nay nhiều cơ sở sản xuất đã làm mắm tép tôm chua miền Tây bán trên thị trường. Chất lượng của các loại mắm này rất khó đo lường, vì vậy nếu muốn thưởng mắm ngon hãy chọn nơi uy tín.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/mam-tep-mien-tay-a51563.html