Một số bệnh ở mi mắt

Mi mắt của chúng ta được hình thành từ trong bào thai. Lúc đầu, hai mi dính nhau, sau đó hai mi mới tách ra. Bình thường mi mắt có nhiệm vụ quan trọng là bảo vệ nhãn cầu. Nhưng khi mi mắt bị bệnh thì nhiệm vụ này cũng bị ảnh hưởng. Lúc này, ta cần phải điều trị để mi mắt khỏe mạnh trở lại.

Có một số bệnh có thể gặp ở mi mắt như: viêm bờ mi, lẹo, chắp, Zona mắt, sụp mi, quặm, u mi, tăng sản mi ác tính… Ở bài này chỉ đề cập đến chứng phù nề mi, viêm bờ mi và zona mắt.

Các quá trình phù nề mi

Phù nề mi rất thường gặp, có thể do nhiễm trùng hoặc không do nhiễm trùng.

-Phù mi do nhiễm trùng (lẹo, mụn nhọt, chấn thương): mi đỏ, đau khi ấn. Đôi khi ấn thấy có khối đặc. Có thể có xuất huyết. Bệnh kèm sốt, mệt mỏi.

-Phù mi không do nhiễm trùng (dị ứng-phù Quink, bệnh tim mạch, bệnh thận).

Hình ảnh lẹo mắt gây phù nề mi.
Hình ảnh lẹo mắt gây phù nề mi.

Abces mi

Thường do nhiễm trùng

Nguyên nhân:do quá trình viêm nhiễm tại mắt (lẹo, nhọt, viêm loét bờ mi

Bệnh phát triển nhanh, thâm nhiễm nhanh vào tổ chức lỏng lẻo dưới da mi. Mi phù, da căng, cương tụ, nóng, đau khi sờ. Khi abces chín, da ngả màu hơi vàng do có mủ. Abces có thể tự vỡ.

Điều trị: Giai đoạn chưa chín: Chườm nóng, chạy sóng cao tần phối hợp KS. Khi abces chín: Mở abces, nặn mủ, đặt mess, tra thuốc, băng.

Viêm b mi

Viêm bờ mi thường có nguyên nhân do vi khuẩn (tụ cầu,liên cầu,…), nấm (pityrosporium), ký sinh trùng (demodex). Viêm có thể kéo dài nhiều năm

liên quan tới trạng thái của cơ thể: gầy yếu, thiếu vitamin, thiếu máu, bệnh đường tiêu hoá, nội tiết, dị ứng,…

Yếu tố thuận lợi gây viêm bờ mi là: bụi, khói hoặc tiếp xúc trực tiếp và lâu dài với hoá chất.

Các hình thái viêm bờ mi:

-Viêm bờ mi đơn thuần

-Viêm bờ mi có vẩy

-Viêm loét bờ mi.

Điều trị viêm bờ mi

-Trong điều trị viêm bờ mi, việc tìm nguyên nhân gây bệnh rất quan trọng. Ngoài sử dụng thuốc, người bệnh cần giữ vệ sinh chung cũng như vệ sinh cá nhân thật tốt. Ngoài ra, cần điều trị những bệnh mạn tính có liên quan kết hợp với nâng cao thể trạng. Việc điều trị tại chỗ sẽ phụ thuộc vào từng hình thái viêm bờ mi.

-Giai đoạn đầu của 2 hình thái đầu (viêm bờ mi đơn thuần và viêm bờ mi có vẩy): tái tạo lại chức năng của tuyến sụn và tuyến bã bằng cách matxa mi, chườm ấm, rửa sạch bờ mi bằng cồn 70 độ (nếu có vẩy cần bóc sạch vẩy), nặn mi + bôi kháng sinh.

-Đối với hình thái viêm loét bờ mi: bóc vẩy mủ (nếu cần, trước khi bóc nên bôi vaselin), tiếp đó- rửa bờ mi bằng cồn 70 độ (betadin), bôi kháng sinh 3-4l/ng (dùng bông cuốn tẩm kháng sinh và đặt áp vào bờ mi 10-15 phút). Khi đã hết vẩy mủ có thể bôi bờ mi = mỡ coctison

Zona mắt

Zona mắt thường do virut, gây tổn thương dây thần kinh số 1. Người bị zona mắt thường có triệu chứng đau rát nửa mặt hay xung quanh hốc mắt, phù đỏ vùng da thuộc dây thần kinh số 1; đôi khi xuất hiện những nốt phỏng, sau đó nốt phỏng vỡ ra và loét, đau rát, tê và mất cảm giác. Sẹo sâu và tồn tại lâu. Zona mắt thường hay có biến chứng viêm loét giác mạc, viêm màng bồ đào. Triệu chứng toàn thân: người bệnh sốt, rét run, mệt mỏi, đau đầu.

Hình ảnh zona mắt
Hình ảnh zona mắt

-Điều trị: Điều trị zona mắt tương tự như viêm do virut herpes+chống bội nhiễm.

Bệnh viện Mắt Sài Gòn

BS Nguyễn Văn Hòa

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/mi-mat-a51921.html