Hồng Kông: Vẻ đẹp bất hủ của điện ảnh Châu Á

Ăn cùng phim Hồng Kông, ngủ cùng phim Hồng Kông

Những năm cuối thập niên 80, đầu 90 của thế kỷ trước là giai đoạn hoàng kim của điện ảnh Hồng Kông và là món ăn tinh thần không thể thiếu của giới trẻ những năm 90s. Đám thanh niên Việt Nam choai choai thời đó, ai mà không có một thần tượng Hồng Kông cho riêng mình?

Ai mê phim xã hội đen thì nhất định Châu Nhuận Phát với chiếc kính đen, mồm ngậm tăm, mặc áo choàng và vãi đạn như trấu vào kẻ thù trở thành hình tượng người hùng bất tử. Lưu Đức Hoa và Lương Triều Vỹ, Trương Quốc Vinh, Lương Gia Huy…; Trương Mạn Ngọc, Vương Tổ Hiền, Chung Sở Hồng là những cái tên tài tử giai nhân gắn trên đầu môi… Ai thích hài, thì quên làm sao được giọng lồng tiếng của Vân Sơn cho những nhân vật cà rỡn của Châu Tinh Trì?

Những thần tượng của một thời tuổi trẻ. (Kim Thành Vũ, Châu Nhuận Phát, Vương Phi, Lương Triều Vỹ, Trương Mạn Ngọc, Lưu Đức Hoa)

Họ đích thị là những “trai anh hùng, gái thuyền quyên” không chỉ hiển hiện trên chiếc màn hình TV 14 inch kết nối với đầu video mà còn đi vào từng giấc mộng mị.

Những năm tháng ăn cùng phim Hồng Kông, ngủ cùng phim Hồng Kông ấy cho chúng tôi biết thế nào là tình yêu thần tượng; là “thương thầm trộm nhớ” một ngôi sao ở đẩu ở đâu chỉ tồn tại trên màn hình, mà sao thấy họ thân thuộc gần gũi đến thế.

Những địa danh ở Hồng Kông, mặc dù chưa một lần được đặt chân đến, vẫn thuộc nằm lòng vì chúng xuất hiện không biết bao nhiêu lần trong những bộ phim dài tập hay phim lẻ, từ bán đảo Cửu Long (Kowloon) đến khu Vượng Giác (Mongkok), từ Tiêm Sa Chủy (Tsim Sha Tsui) đến Thâm Thủy Bộ (Sham Shui Po), từ Trung Hoàn (Central) đến Xích Trụ (Stanley) cho đến những vùng hẻo lánh yên bình hơn, từ Vịnh Nhỏ (Wanchai) đến Đại Áo (Tai O)…

con người phố thị thiecircn nhiecircn
Con người, phố thị và thiên nhiên Hồng Kông trong đôi mắt đạo diễn Ngô Vũ Sâm. | Nguồn: Điệp huyết song hùng.

Ngày nay, du khách Việt Nam vẫn thường ghé thăm Đại lộ ngôi sao, nơi vinh danh những ngôi sao của nền nghệ thuật Hồng Kông; hay khu hành chính thuộc Tây Cửu Long từng xuất hiện rất nhiều trên màn ảnh; và không thể không nhắc tới Lan Quế Phường, khu ăn chơi khét tiếng của giới trẻ Hồng Kông, thể hiện qua ba phần của loạt phim erotic lấy tên địa danh này làm tên phim.

kowloon
Hình chụp tại Vượng Giác và Cửu Long ngày nay. | Nguồn: HKTB

Sau này làm nghề báo, lang thang sang Hồng Kông không biết bao nhiêu lần, cứ mỗi lần đặt chân đến một địa danh quen thuộc nào đó, tôi lại ồ lên, “chỗ này xuất hiện trong phim này, phim kia.”

Vượng Giác kìa - trong Vượng Giác Ca Môn đầu tay của Vương Gia Vệ, nơi A Nga (Trương Mạn Ngọc) chia tay Hoa (Lưu Đức Hoa) lần cuối. Và trong mắt cô, ta linh cảm được rằng có lẽ anh sẽ không bao giờ quay trở lại.

goodbye
Tạm biệt. | Nguồn: Vượng Giác ca môn.

Dù không còn hoàng kim như xưa, nhưng một tin đáng mừng cho điện ảnh Hồng Kông hiện đại là Better Days (Em của ngày hôm qua), của đạo diễn trẻ Derek Tsang (Tăng Quốc Cường) đã lọt vào top 5 Phim quốc tế hay nhất của giải Oscar 2021.

Tăng Quốc Cường là con trai của Tăng Chí Vỹ, ngôi sao kỳ cựu của điện ảnh Hồng Kông, được xem là sự kế thừa những di sản của cha và điện ảnh Hồng Kông trong quá khứ.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/anh-hongkong-a52419.html