THPT TRẦN KHAI NGUYÊN

Khi nghe đến cụm từ “thông minh”, hẳn các bạn sẽ liên tưởng đến khái niệm kiểm tra IQ. Đối với hầu hết mọi người, trí thông minh thường được định nghĩa là tiềm năng trí tuệ của nhân loại; là điều ta bẩm sinh sở hữu cũng như có thể đo lường được và chính là năng lực gần như bất di bất dịch của mỗi con người. Tuy nhiên, trong những năm gần đây đã xuất hiện nhiều quan điểm khác nhau về trí thông minh. Có một quan điểm, một lý thuyết mới gọi là "Thuyết đa trí tuệ" (Multiple Intelligences), được đề xuất bởi Howard Gardner - nhà tâm lý học trường Đại học Harvard.

Thuyết đa trí tuệ

Lý thuyết này chỉ ra lối hạn chế của ngành tâm lý lượng học trong quan niệm truyền thống về trí thông minh. Vào năm 1983, lần đầu tiên Gardner đã phác họa rõ nét “đứa con tinh thần” của mình trong cuốn sách Frames of Mind (tạm dịch là Cơ cấu của trí tuệ), trong đó ông cho rằng tất cả mọi người đều có những loại "trí tuệ" khác nhau. Theo nhà tâm lý học cho biết, có 8 loại trí thông minh, và đã đề xuất bổ sung loại thứ chín được gọi là "Existentialist intelligence" (Tạm dịch: Trí thông minh hiện sinh).

Gardner đưa ra giả thuyết cho rằng con người không chỉ có năng lực trí tuệ mà còn có nhiều loại trí thông minh bao gồm về âm nhạc, giao tiếp, không gian và ngôn ngữ. Tuy một người có thể sở hữu thế mạnh đặc biệt trong lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như trí thông minh âm nhạc, nhưng rất có thể người đó còn nắm giữ một loạt các khả năng khác. Ví dụ, một cá nhân có tố chất thông minh cả về lời nói lẫn âm nhạc và tự nhiên.

Đánh giá

Dù còn nhiều tranh cãi về định nghĩa trí thông minh của Gardner là quá rộng, cũng như chưa được xác minh bởi các nghiên cứu thực nghiệm, nhưng lý thuyết đa trí tuệ rất phổ biến với các nhà giáo dục. Nhiều giáo viên vận dụng những kiến thức trong triết lý giảng dạy của họ và tích hợp lý thuyết Gardner vào lớp học.

Khám phá thêm về đa trí tuệ có thể giúp bạn định hình rõ hơn thế mạnh của mình.

1. Trí thông minh không gian - thị giác

Những người có thế mạnh về trí thông minh không gian - thị giác thường rất giỏi trong việc hình dung mọi thứ. Những cá nhân này thường nhạy bén tốt với phương hướng cũng như bản đồ, biểu đồ, video và hình ảnh.

Nét đặc trưng

Lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng:

Nếu bạn thuộc típ người có trí thông minh không gian - thị giác mạnh mẽ, thì nghề nghiệp thích hợp bạn có thể hướng tới là: Kiến trúc sư, họa sĩ, kỹ sư

2. Trí thông minh ngôn ngữ

Những người thuộc thế mạnh về trí thông minh ngôn ngữ có thể sử dụng từ ngữ thuần thục, cả khi viết lẫn nói. Các cá nhân này thường rất giỏi trong việc đọc, viết lách và ghi nhớ thông tin.

Nét đặc trưng

Lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng: Nếu bạn nghĩ bản thân có lợi thế về trí thông minh ngôn ngữ, thì gợi ý nghề nghiệp phù hợp cho bạn là: Nhà văn/nhà báo, Luật sư, Giáo viên

3. Trí thông minh logic toán học

Sở hữu ưu thế về trí thông minh logic toán học, giúp cho những người thuộc nhóm này rất giỏi lý luận, nhận dạng tốt các mô hình vật mẫu và phân tích logic mọi vấn đề. Đây là nhóm thành phần có xu hướng khái niệm thiên về con số, hệ thức và mô hình.

Nét đặc trưng

Lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng

Nếu bạn có thiên về trí thông minh logic toán học, thì nghề nghiệp tốt để bạn tham khảo là: Nhà khoa học, Nhà toán học, Lập trình máy tính, Kỹ sư, Kế toán viên

4. Trí thông minh thể chất

Những người thuộc trí thông minh thể chất cao được cho là giỏi vận động cơ thể, thực hiện các hoạt động và kiểm soát tốt thể chất. Nhóm người vượt trội trong lĩnh vực này có xu hướng phối hợp tay và mắt khéo léo tuyệt vời.

Nét đặc trưng

Lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng:

Nếu bạn thuộc típ người có trí thông minh thể chất mạnh mẽ, thì bạn phù hợp với nghề nghiệp lên quan đến: Vũ công, Thợ xây dựng, Nhà điêu khắc, Diễn viên

5. Trí thông minh âm nhạc

Nhóm người có trí thông minh âm nhạc nổi bật là những người liên tưởng theo các mô hình, nhịp điệu và âm thanh rất tốt. Họ có khả năng cảm thụ âm nhạc tinh nhạy và thường sở hữu tài nghệ sáng tác lẫn biểu diễn âm nhạc.

Nét đặc trưng

Lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng

Nếu bạn có tố chất của người thông minh âm nhạc, thì những nghề nghiệp sau đây sẽ giúp bạn định hướng tốt hơn: Nhạc sĩ, Nhà soạn nhạc, Ca sĩ, Giáo viên dạy nhạc, Nhạc trưởng

6. Trí thông minh giao tiếp

Những người bẩm sinh nắm giữ trí thông minh giao tiếp vượt trội rất có tài trong việc thông hiểu và tương tác với người khác. Các cá nhân này sở hữu kỹ năng đánh giá cảm xúc, động lực, mong muốn và ý định của những người xung quanh.

Nét đặc trưng

Lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng

Nếu bạn nghiêng về trí thông minh giao tiếp, thì những ngành này có thể sẽ thích hợp với bạn: Nhà tâm lý học, Triết gia, Tư vấn viên, Nhân viên bán hang, Chính trị gia

7. Trí thông minh nội tâm

Với những cá nhân có khả năng nắm vững trí thông minh nội tâm, họ thuộc kiểu người vô cùng nhạy bén trong việc nhận thức về trạng thái cảm xúc cũng như cảm giác và động lực của chính mình. Họ hướng đến thú vui tự suy ngẫm và phân tích, gồm có cả sự mơ mộng, khám phá mối quan hệ với người khác và tự đánh giá được điểm mạnh của cá nhân.

Nét đặc trưng

Lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng

Dựa vào ưu thế của trí thông minh nội tâm, bạn có thể tự quyết định những công việc thích hợp dành cho mình như: Triết gia, Nhà văn, Nhà lý luận, Nhà khoa học

8. Trí thông minh tự nhiên

Gần đây nhất, chủ nghĩa tự nhiên được bổ sung vào lý thuyết của Gardner, so với 7 nhóm trí tuệ ban đầu, trí thông minh tự nhiên này càng gặp phải nhiều sự phản kháng từ giới chuyên môn hơn nữa. Theo Gardner, những cá nhân nghiêng về trí thông minh thứ 8 có khả năng hòa hợp với thiên nhiên tốt hơn và hay quan tâm đến việc nuôi dưỡng cũng như khám phá môi trường bên ngoài, đồng thời ưa thích tìm hiểu các giống loài khác. Nhóm này được đánh giá là có nhận thức cao về những thay đổi tinh tế đối với môi trường mà họ sinh sống.

Nét đặc trưng

Lựa chọn nghề nghiệp tiềm năng

Nếu bạn có thế mạnh về trí thông minh tự nhiên, hãy xem xét tới nghề nghiệp hữu ích có thể kể đến như: nhà sinh vật học, nhà bảo tồn, người làm vườn, nông dân

Nguồn ("Dịch Giả: Anh Phương - ToMo - Learn Something New")

6. Trí thông minh giao tiếp

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/tri-tue-thong-minh-a52622.html