Gà chọi Thái Nguyên có ưu điểm gì? Sức chiến đấu ra sao?

Gà chọi Thái Nguyên là dòng gà chọi chiến được đem đi thi đấu ở trên nhiều đấu trường lớn nhỏ, và đã có so tài cùng dòng gà chọi Bình Định nổi danh một vùng. Nhờ đó, dòng gà đá này được nhiều sư kê biết đến. Vậy hãy cùng nhau tìm hiểu về những đặc điểm, và cách chăm sóc huấn luyện dòng gà đá này ở bài viết dưới đây nhé!

Giới thiệu về gà chọi Thái Nguyên

Giới thiệu về gà chọi Thái Nguyên
Giới thiệu về gà chọi Thái Nguyên

Gà chọi Thái Nguyên may mắn được nhiều sư kê biết đến nhờ khả năng thi đấu đỉnh cao, cùng ngoại hình nổi bật. Ở miền Bắc được coi là cái nôi, một lò đào tạo chất lượng để sản sinh ra những chú chiến kê anh dũng như Xám Thần, Xám Messi, Gà chọi Thái Bình, Tía King Kong,…

Đây đều là những chú gà cưng giúp anh em bách chiến bách thắng trong mọi sới đấu. Thái Nguyên cũng may mắn trở thành địa điểm lý tưởng để chăm sóc, và huấn luyện những chú chiến kê này.

Mỗi vùng miền Bắc- Trung - Nam đều có sự khác biệt về lối đá gà cho đến những giống loại gà chọi được nuôi dưỡng. Những chú chiến kê tại mảnh đất Thái Nguyên có lối đá vô cùng hiểm hóc, và linh hoạt ít chiến kê nào sở hữu được. Chúng được sinh ra từ những ngôi làng chuyên nuôi gà chọi đòn đá, vào những dịp lễ tết hay hội làng không thể thiếu gà chọi được là một phần trong đời sống tinh thần những người dân miền Bắc

Tại đây, có nhiều trang trại gà lớn nhỏ được mở ra đa dạng, phong phú về chủng loại gà, và tất nhiên về giá cả cũng khác nhau. Khi đến đây anh em có thể thỏa sức, dễ dàng hơn trong việc chọn lựa chú chiến kê mà mình yêu thích.

Với nhiều dòng gà chiến từ gà tre, gà nòi, hay đến các giống gà Mỹ, gà lai, gà nhập, gà điều, gà chuối,…Hầu hết, chúng được chăm sóc rất kỹ càng, cẩn thận trong toàn bộ quá trình nuôi dưỡng.

Khi anh em chọn mua những chú gà đá tại đây sẽ luôn được đảm bảo về chất lượng. Nhờ được những sư kê lành nghề huấn luyện một cách kỹ càng là một người có nhiều năm kinh nghiệm trong ngành đá gà này. Mỗi ngày chúng sẽ được huấn luyện với nhiều bài tập khác nhau cấp độ được tăng dần từ dễ cho đến khó.

Những đặc điểm của gà chọi Thái Nguyên

Vậy gà chọi Thái Nguyên có đá hay không? Để trả lời câu hỏi anh em cần phải phải dựa một phần vào những đặc điểm về ngoại hình có thật khỏe khoắn hay không.

Không phải tự nhiên chúng được xem là chiến kê, mà chúng phải đáp ứng đủ các đặc điểm về thể lực, ngoại hình, tính khí, và những cú đá đầy hiểm hóc,… nổi trội hơn những chú gà khác. Nhìn chung, chúng đều sở hữu những đặc điểm cụ thể sau:

Lông gà

Từ trước đến nay bộ lông gà luôn được xem là tấm áo giáp bảo vệ cho những chiến kê thi tham gia thi đấu. Ngày nay các sư kê có nhiều phương pháp để giúp lông của gà chọi phát triển nhanh.

Dòng gà chọi Thái Nguyên thường sở hữu một bộ lông khỏe mạnh, mọc đều được phân bổ rất phù hợp từ phần thân cho đến phần cánh.Việc chiến kê có một bộ lông khỏe mạnh sẽ hỗ trợ rất nhiều giúp gà bật nhảy cao hơn và ra đòn cũng tốt hơn.

Thường chúng có nhiều màu lông khác nhau nhưng chủ yếu là màu đỏ vàng, hoặc màu đen…Bộ lông rực rỡ giúp chúng nổi bật hơn trong mỗi lần được tham gia thi đấu.

Lông ở phần đuôi cũng quan trọng không kém với gà chiến, phần này lông dài và rất được phát triển. Nhằm để bảo vệ vị trí ở quanh vùng phao câu, tránh được những đòn đá của đối thủ. Ngoài ra, phần lông đuôi còn giúp cho gà giữ thăng bằng khi ra đòn đá.

Đầu gà

Đặc điểm phần đầu của dòng gà chọi Thái Nguyên
Đặc điểm phần đầu của dòng gà chọi Thái Nguyên

Phần đầu của gà chọi là tiêu chuẩn để chọn ra được gà chiến tốt. Gà chọi có đầy đủ các bộ phận đầu cổ, mỏ, hay đầu, mắt tạo thành một khối thống nhất.

Phần đầu là phần đầu tiên mà chúng ta có thể nhìn thấy, qua đó ta có thể dễ dàng nhận biết được chúng có tính hiếu chiến hay nhát gan. Phần đầu chúng sẽ có những đặc điểm dưới đây anh em có thể dễ dàng nhận biết được:

Mồng gà

Mồng gà thường sẽ có bản lớn ở trên đầu và màu sắc tươi sáng hơn so với những giống gà khác. Mỗi giống gà chọi cơ bản thường có một kiểu mồng gà khác nhau.

Mồng gà to là một lợi thế khi thi đấu gà chọi bị mất sức, gà không bị đổ mồ hôi nhiều. Giúp gà chọi giải nhiệt làm mát cho cơ thể đảm bảo sức khỏe dẻo dai để tham gia thi đấu.

Mỏ gà

Màu mỏ của chúng cũng rất đa dạng, thường có màu trắng ngà, màu vàng, màu đen, màu xanh lợt… Phần mỏ của chúng được xếp chặt lại khá to và ngắn, kín từ đó tấn công được đối thủ chính xác nhất. Đồng thời, tỷ lệ làm sát thương lớn cho đối thủ. Việc lựa chọn một con gà có mỏ tốt, đẹp là ưu tiên số một vì vậy dòng gà Thái Nguyên rất được ưa chuộng.

Có xuất hiện những chú gà có phần mỏ ngắn cũng là điểm cộng lớn, 2 phần trên dưới khép kín như vổ trấu thì tạo ra lực cắn cắp rất chắc. Mỏ ngà là điều kiện tiên quyết hầu hết các sư kê săn xem xét đầu tiên.

Hình dáng bên ngoài

Hình dáng bên ngoài của gà chọi Thái Nguyên
Hình dáng bên ngoài của gà chọi Thái Nguyên

Riêng với dòng gà chọi này khi tham gia sân chơi thì luôn được rất nhiều người yêu thích. Do chúng ẩn chứa nhiều những đặc điểm nổi trội mà ít chiến kê nào có được. Với những đặc điểm hình dáng bên ngoài được liệt kê đến:

Cách chọn gà nòi chọi Thái Nguyên “Nhất mình, Nhì Chân, Tam Đầu, Tứ đuôi”

Về cách chọn gà chọi Thái Nguyên cũng có thể áp dụng qua những câu nói được đúc kết từ kinh nghiệm, học hỏi từ các tiền bối đi trước truyền lại cho thế hệ sau này.

Ở trong những cuốn sách hướng dẫn cách chọn gà nòi chuẩn luôn có câu nói trên. Anh em có thể chọn qua các bộ phận sau như xem vảy, xem chân, xem màu lông, xem đầu gà cũng là mẹo được nhiều sư kê chuyên nghiệp áp dụng.

Nhất mình

Nhất mình là nghĩa là phần thân gà được quan tâm đến nhiều nhất. Điều kiện phần thân hình gà phải tay xương, sờ vào phải đặc, nặng trì, phần đùi to cân đối với toàn bộ cơ thể . Cánh to bản rộng, kéo dài gần bằng đuôi nhìn ngoài trông rất to lại còn chắc chắn. Tuyệt đối phần cánh không được cong úp vào thân.

Chú ý đến phần xương lưng phải đều, không to quá hay không nhỏ phải cân đối với nhau. Nên tránh chọn phải những con có cấu trúc xương bị vẹo lườn, vẹo cổ, hay hở xương ghim (xương chậu bên dưới gần hậu môn).

Vì chính điều này sẽ khiến cho những gà này không thể đá sát cựa, đặc biệt không nhắm chính xác được huyệt đối phương, mất thế cân bằng khi công và thủ. Do đó, phần mình luôn đòi hỏi phải thật cân đối với cơ thể, phần xương phải chắc khoẻ không bị biến dạng.

Nhì chân

Cách chọn gà nòi chọi Thái Nguyên
Cách chọn gà nòi chọi Thái Nguyên

Phần chân gà cũng được xem là vũ khí quan trọng đối với gà nòi. Nên để chọn chuẩn anh em quan tâm đến các bộ phận ở chân gà từ cặp chân, phần cựa, đến vảy gà… Tuy nhiên, ngày nay có rất nhiều chú gà được lai tạo nên việc xem vảy cũng gặp nhiều khó khăn. Chính vì vậy đòi hỏi bạn phải nắm được nhiều kiến thức cần thiết để chọn vảy. Vì nó liên quan tới khả năng thành bại khi giao đấu của những chú chiến kê.

Ngày nay, có những chú gà dị tướng sở hữu cặp chân xấu, tướng xấu, hình xấu nhưng lại giành được thắng thành danh ai ai cũng biết tới.

Cha ông ta có câu “có tật có tài” hiện bây giờ chưa một sư kê nào biết được tất cả bí mật của các lớp vảy gà ( huyền giáp, lạc mai, khép nách, bán nguyệt, sát cang điểm, nhân tự trung tuyết, nguyệt ám chỉ, nguyệt tà,….) hầu hết chúng đều là những loại vảy ít biết đến vị trí nằm trên chân gà. Đặc biệt còn có nhiều loại còn không biết gọi tên như thế nào.

Vảy có tốt hay không còn phải phụ thuộc bào nhiều yếu tố khác. Nếu vảy đóng phải tùy tướng gà, chân không rớt ra hướng ngoại, hạng gối và cẳng hướng nội, phần cựa lại hướng vào móng thới càng lâu càng tốt. Yêu cầu phần thới và cựa không được cách xa, phải khít đi liền cùng nhau, hàng độ phải rõ ràng ko được úp hoặc chèn vào nhau.

Tam đầu

Tam đầu ý chỉ phần đầu gà phải tròn đều và bén, mỏ cụt, mắt sâu phải sâu, phần da đầu mỏng. Nhìn phải có thần thái của một chiến kê thực thụ thì mới gọi là hay. Sọ trên phải to, gà chọi mới không được đây là mẹo kho xem tướng.

Phần trên đầu luôn có phần mồng gà không được úp hậu, điều này sẽ làm gà lúc cuối trận sẽ yếu ớt hơn . Hầu hết các anh em sư kê đều nghe đến câu mồng trích ăn mồng dâu, mồng dâu ăn mồng lá, mồng lá ăn mồng trích, mồng trập ăn mồng chà, mồng chà ăn mồng lỗ, mồng lỗ ăn mồng trập. Đây là thứ tự những loại mồng mà chiến kê nên có.

Tứ Đuôi

Tứ đuôi là đuôi gà bẹ phải to đều lông dọc theo phao câu. Phần đuôi dài và to sẽ làm cho thế gà đá vững bền hơn. Nếu đuôi còn có xuất hiện những gợn sóng là những gà đá cựa hay (những gà có bình dầu bị khô, là những gà yếu làm cho gà dễ bệnh khi chúng ta nuôi). Tuyệt đối không chọn phần đuôi gà bị cụp xuống đất, làm cho mất thế khi ra đòn đòn đá không còn lực mạnh nữa.

Gà chọi Thái Nguyên giá bao nhiêu?

Gà chọi Thái Nguyên giá bao nhiêu?
Gà chọi Thái Nguyên giá bao nhiêu?

Dòng gà chọi Thái Nguyên được biết đến mang giá trị cao cho người nuôi. Do chúng sở hữu được những ưu điểm nổi bật và khả năng thi đấu tốt. Giúp các sư kê giành được nhiều chiến thắng đem đến một số tiền lớn cho chủ nhân của chúng. Vì vậy, dù chúng mang mức giá cao lên đến hàng chục, hàng trăm triệu đồng thì cũng được các sư kê trên cả nước săn đón.

Về giá cả cụ thể thì rất khó để định giá được giống gà đá này. Vì chúng còn phải phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác phải kể đến như giống, nguồn gốc, độ lớn, thứ mỏ hay đã đi thi đấu hay chưa. Thông thường, nhiều anh em luôn ưu tiên chỉ tìm được gà con về tự chăm và huấn luyện, giá cả của chúng cũng rất đắt đỏ.

Cách chăm sóc gà chọi Thái Nguyên đúng chuẩn

Việc chăm sóc gà dòng gà chọi Thái Nguyên cũng rất cần được chú ý đến. Đòi hỏi người phải phải không ngừng và học hỏi từ các sư kê đi trước. Hiểu được tâm lý này, dưới đây đã được ghi lại đầy đủ nhất những điều cần lưu ý để nào sao chăm sóc, và huấn luyện những chú chiến kê này được tốt nhất.

Cần cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho sự phát triển của dòng gà đá này như tinh bột, nước, chất khoáng, chất xơ… Chú trọng đến khẩu phần ăn của gà trong từng mọi giai đoạn phát triển.

Nếu đến thời kỳ chuẩn bị thi đấu cần tăng cường thể lực nên cho gà chọi ăn ốc, hến thịt heo, hay thịt bò.

Sử dụng những bài tập phù hợp với khả năng của chú gà chiến. Như các bài tập vần hơi, vần đòn, sẽ giúp chúng hoàn thiện kỹ năng một cách tốt nhất.

Bổ sung rau củ như rau xanh cà chua sẽ cung cấp thêm vitamin chất xơ cho chúng phát triển. Bữa ăn phụ nên đi kèm cùng các loại hạt, ngũ cốc cho bữa phụ để chúng phát triển và đủ chất hơn. Đảm bảo cung cấp đủ nước uống, không để gà bị khát và thiếu nước uống..

Nên chọn những nơi thoáng mát được sống trong không gian sạch sẽ và thoáng mát đây là yếu tố hết sức quan trọng ảnh hưởng đến sự phát triển của gà chiến. Vì nếu chúng sống trong một môi trường ẩm thấp, chật hẹp sẽ tạo điều kiện cho nhiều côn trùng sinh sống như gián, chuột, muỗi,… Là môi trường lý tưởng khiến vi khuẩn xâm nhập gây nên các bệnh truyền nhiễm thường mắc ở gà chọi.

Nên trồng nhiều cây xanh và tạo bóng mát xung quanh chuồng trại sẽ giúp gà đi lại và tập luyện nhiều hơn.

Chú trọng quan tâm đến thiết kế các máng uống cho gà uống nước đạt tiêu chuẩn. Tăng gấp đôi số lượng máng uống nước tại chuồng trại để tránh được tình trạng gà con tranh nhau uống hay gặp tình trạng khát nước, dẫn đến nhiều con bị ướt lông bị lạnh, rét rồi dẫn đến chết.

Mỗi ngày cho gà đi phơi nắng ít nhất 20 phút đến 30 phút. Nên ưu tiên chọn nắng buổi sáng hoặc vào lúc chiều muộn cho gà để tắm nắng là hợp lý nhất.

Đảm bảo tiêm phòng định kỳ hàng tháng là biện pháp rất hiệu quả giúp gà tăng cường thêm hệ miễn dịch, không mắc các bệnh phổ biến ở gà như ho hen, ỉa chảy, hay các bệnh về đường hô hấp… Nếu trong trường hợp mắc bệnh sẽ làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của gà chọi.

Nên chọn những bài tập phù hợp cho bà chọi, vì mỗi một chú gà sẽ có tình trạng sức khỏe và thể lực khác nhau. Nếu các sư kê biết nắm bắt rõ về chú gà chọi của mình thì mới có những bài tập để giúp phát huy được hết khả năng vốn có của gà chiến được.

Huấn luyện gà chọi thì kỹ thuật luyện tập vần gà là quan trọng nhất đối với sự phát triển của gà để xem chúng có khả năng giành chiến thắng hay không. Khi chúng được vần hơi thường xuyên, và làm quen với các bài tập sẽ giúp gà phát triển, làm quen với môi trường sới gà để bước vào trận đấu một cách tự tin đầy khí thế nhất.

Có nên chọn gà chọi Thái Nguyên để đá gà

Có nên chọn gà chọi Thái Nguyên để đá gà
Có nên chọn gà chọi Thái Nguyên để đá gà

Chắc hẳn qua những thông tin ở trên anh em có thể trả lời cho câu hỏi “có nên chọn gà chọi Thái Nguyên để đá gà hay không” Nếu có điều kiện anh em hãy thử sắm cho mình một chú gà chọi Thái Nguyên, để bắt đầu huấn luyện và chăm sóc chúng trở thành thần kê nha. Điều này sẽ đem lại những cảm xúc quý giá nhất đó.

Việc huấn luyện chúng cũng trở lên dễ dàng hơn nhiều so với những chú gà chiến khác trên thị trường. Việc cần làm của các sư kê là làm sao hiểu rõ được chiến kê của mình nhất để chọn những bài tập cho phù hợp.

Nhưng cơ bản việc có nên chọn gà để đá không chỉ là theo quan niệm cá nhân của mỗi người. Vấn đề mấu chốt vẫn là thực lực của những chú gà chiến đến đâu, có thực sự lì đòn, dẻo dai để ra những đòn đánh quyết định hay không. Chỉ cần kết hợp cùng với chế độ chăm sóc, huấn luyện cho chúng chắc chắn sẽ quyết định được việc gà đá hay hay không được.

Hướng dẫn cách chọn gà chọi Thái Nguyên chuẩn nhất

Kỹ năng chọn gà chọi Thái Nguyên chuẩn cũng rất quan trọng đối với nhiều sư kê. Vì hiện nay có rất nhiều người vì lòng tham đã phù phép biến những chú gà chọi bình thường thành chiến kê thực thụ. Chính vì vậy, anh em hãy tham khảo những tip dưới đây để chọn gà chuẩn nhất.

Kết luận

Trên đây là toàn bộ các thông tin đầy đủ nhất về dòng gà Thái Nguyên được gửi đến bạn đọc. Hy vọng, có thể giúp bạn biết thêm được một dòng chiến kê mới trong kiến thức về gà chọi của mình.

Nguồn bài viết: SV388LIVE.COM

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ga-choi-thai-nguyen-a52689.html