Tất tần tật thông tin cần biết về ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa

Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là gì? Cơ hội việc làm cũng như việc học tập của ngành ra sao? Các bạn hãy cùng tìm hiểu các thông tin cụ thể về ngành học này qua chia sẻ bài viết sau đây của chúng tôi.

1. Ngành kỹ thuật điều khiển tự động hóa là gì?

Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa là ngành kỹ thuật tập trung vào việc thiết kế cũng như phát triển các hệ thống tự động hóa trong quy trình sản xuất trong công nghiệp, sản xuất hàng hóa tại các nhà máy. Thiết kế, vận hành và điều khiển robot, quản lý các công ty trong và ngoài nước kinh doanh về các thiết bị điện tử.

Khi theo học ngành kỹ thuật tự động hóa các bạn sẽ được cung cấp các thông tin kiến thức và kỹ năng về chuyên môn trong lĩnh vực điều khiển các thiết bị và hệ thống tự động hóa. Tự động hóa sản xuất và truyền thống trong công nghiệp, lĩnh vực chế biến và điều khiển robot.

Trong giai đoạn hội nhập như hiện nay thì việc phát triển ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa ngày càng được đầu tư quan tâm. Chưa kể đây là một trong những ngành sẽ ngày càng phát triển và có vị thế quan trọng cho nền kinh tế của đất nước.

Kỹ thuật tự động hóa ngành học đón đầu xu hướng thời đại.

2. Vai trò của ngành tự động hóa với xã hội

Ngành tự động hóa có nhiều vai trò quan trọng với sự phát triển của xã hội cũng như việc sản xuất hàng hóa cụ thể đó là:

Tăng năng suất và hiệu quả sản xuất: Tăng năng suất trong ngành điều khiển ô - tô, đồ điện tử, thực phẩm và dược phẩm. Hệ thống tự động hóa giúp quy trình sản xuất thực hiện nhanh chóng, ít sai sót, giảm chi phí vận hành, nhận công.

Cải thiện chất lượng sản xuất: Các hệ thống điều khiển và tự động hóa giúp kiểm soát chất lượng sản phẩm tốt hơn. Giảm thiểu các sai sót cũng như đảm bảo giúp cho quy trình sản xuất tốt nhất. Từ đó, giúp nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao độ uy tín cho sản phẩm và thương hiệu của đơn vị doanh nghiệp.

Tăng cường an toàn và tiết kiệm năng lượng: Hệ thống tự động hóa sẽ giúp đảm bảo an toàn trong quá trình vận hành và làm việc. Hạn chế vấn đề rủi ro giảm nguy cơ tai nạn lao động trong quá trình sản xuất. Ngoài ra, tối ưu việc sử dụng năng lượng giúp tiết kiệm chi phí vận hành và nguyên liệu.

Vai trò của ngành tự động hóa trong đời sống xã hội.

Giải quyết các vấn đề phức tạp: Kỹ thuật điều khiển và tự động hóa, Cung cấp các công cụ kỹ thuật giải quyết vấn đề về phức tạp như thiết kế các hệ thống kiểm tra. Phát triển các kỹ thuật toán thông minh giải quyết các vấn đề liên quan đến dữ liệu.

Ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa có nhiều vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội. Giúp tăng cường năng suất và hiệu quả làm việc, cải thiện chất lượng sản phẩm, tăng cường an toàn và tiết kiệm năng lượng, giải quyết các vấn đề phức tạp.

3. Mức lương và cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật tự động hóa

Mức lương cũng như cơ hội việc làm của ngành tự động hóa cũng là mối quan tâm của nhiều bạn trẻ. Để tìm hiểu vấn đề này chúng tôi có một vài thông tin chia sẻ cho các bạn ở mục dưới đây.

3.1 Mức lương của ngành kỹ thuật tự động hóa hiện nay

Theo như thống kê của nguồn nhân lực Việt thì ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa thuộc top ngành có nhu cầu nhân lực cao. Ngành này đòi hỏi cao về kiến thức chuyên môn, đầu óc sáng tạo và linh hoạt. Mức lương của ngành này cũng khá hấp dẫn cho sinh viên mới ra trường cũng như những người đã có kinh nghiệm lâu năm.

Hiện tại mức lương của ngành kỹ thuật tự động hóa giao động từ khoảng 400 USD đến 600 USD. Mức lương dành cho những kỹ sư lành nghề có kinh nghiệm hiện nay trong khoảng từ 1000 USD đến 15000 USD có thể lên tới vài ngàn USD khi các bạn làm việc tại các cơ quan và tập đoàn lớn, công ty nước ngoài.

Cơ hội và mức lương của ngành kỹ thuật tự động hóa vô cùng hấp dẫn.

3.2 Cơ hội việc làm ngành tự động hóa

Cơ hội việc làm của ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa cũng khá rộng mở, bạn sẽ có khá nhiều lựa chọn cơ hội việc làm của ngành.

Các bạn sinh viên sẽ có khá nhiều cơ hội việc làm với nhiều vị trí chủ chốt trong nhiều đơn vị công ty, doanh nghiệp.

Kỹ sư vận hành bảo trì: Đảm bảo quy trình vận hành, bảo dưỡng và sửa chữa hệ thống điện, điện tử, tự động.

Kỹ sư vận hành bảo dưỡng, sửa chữa các thiết bị và hệ thống tự động của các nhà máy xí nghiệp.

Chuyên gia hệ thống: chuyên phân tích nhu cầu vệ hệ thống, tự động hóa của các công ty, nhà máy.

Chỉ huy dự án: Thiết kế hệ thống tự động hóa và tham gia thi công các dự án về điều khiển tự động.

Thiết kế hệ thống tự động hóa cho nhà máy, xí nghiệp, công ty, tổ chức…

Lập trình các ứng dụng: Các chương trình điều khiển cho hệ vi xử lý, PLC, CNC, các bộ điều khiển về lập trình.

Chuyên gia tư vấn cung cấp các tư vấn, giải pháp trong lĩnh vực tự động, tham gia các chương trình huấn luyện nhân viên.

Giảng dạy tại các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chuyên nghiệp, trường nghề đào tạo ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa.

4. Tố chất cần thiết theo học ngành điều khiển và tự động hóa

Tố chất các bạn cần trau dồi và hoàn thiện để theo học ngành tự động hóa.

Những tố chất cần thiết để bạn theo ngành kỹ thuật điều khiển và tự động đó là:

Có kỹ năng quản lý và giám sát các dự án kỹ thuật.

Có kỹ năng tư vấn, thiết kế và phát triển hệ thống tự động hóa.

Có kỹ năng tích hợp các thiết bị tự động.

Có khả năng thiết kế chế tạo và kiểm định.

Có kỹ năng làm việc nhóm.

Có kỹ năng quản lý thời gian hiệu quả.

Có kỹ năng giao tiếp và trình độ tiếng Anh tốt.

5. Học ngành kỹ thuật điều khiển tự động hóa ở đâu?

Hiện nay, có khá nhiều các cơ sở đào tạo ngành kỹ thuật điều khiển tự động hóa. Trong đó, học viện PTIT là một trong những nơi đào tạo chất lượng. Với đội ngũ giảng viên giàu kinh nghiệm luôn tận tâm trong giảng dạy.

Học viện còn có nhiều chính sách hỗ trợ cho sinh viên trong quá trình học tập một cách tốt nhất. Cùng với nhiều chương trình liên kết cùng tạo cơ hội du học, làm việc cho sinh viên tại nhiều quốc gia như Anh, Úc và Nhật.

PTIT cơ sở là một trong những nơi chắp cánh ước mơ cho công việc tương lai ngành kỹ thuật điều khiển tự động hóa ngày một phát triển và vươn xa.

Mong rằng với những chia sẻ những thông tin về ngành kỹ thuật điều khiển và tự động hóa sẽ cung cấp thêm cho các bạn những thông tin cần thiết và hữu ích. Nếu có bất kỳ thắc mắc nào về vấn đề tuyển sinh của PTIT các bạn hãy gọi vào hotline 02838297220 để được tư vấn.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ky-thuat-dieu-khien-a52733.html