Blogger là gì? Tất tần tật mọi thứ cần biết về blogger

Hiện nay ở thời đại 4.0, blogger là một nghề vô cùng phát triển. Vậy Blogger thực chất là gì? Hãy cùng theo chân Coolmate tìm hiểu mọi thứ cần biết về Blogger nhé!

1. Blogger là gì?

Có lẽ nhiều bạn sẽ thắc mắc rằng Blogger thực chất là gì? Blogger thực chất là từ để chỉ người viết blog cá nhân của mình. Tại đây họ sẽ chia sẻ những câu chuyện hay những kiến thức có sẵn, kiến thức đời sống lên trên website hoặc các trang mạng xã hội để có thể tiếp cận được đến mọi người.

blogger-la-gi-60

(ảnh: sưu tầm)

Hiện nay, Blogger không chỉ dừng lại ở viết nhật ký, mà còn phát triển bằng cách quay vlog chia sẻ lên kênh youtube của mình.

2. Các yếu tố để có thể trở thành một blogger

2.1. Yêu thích viết lách

Yêu cầu đầu tiên đối với một blogger chính là việc yêu thích viết lách, sẵn sàng chia sẻ các kinh nghiệm, kiến thức và bày tỏ quan điểm của mình. Vậy nên để có thể trở thành một blogger thì điều đầu tiên mà bạn cần có đó chính là khả năng viết tốt, tạo được phong cách viết riêng cho mình cũng như sở hữu được khả năng truyền đạt thông tin qua câu chữ phong phú, rõ ràng và hấp dẫn.

blogger-la-gi-60

Yêu thích viết lách (ảnh: sưu tầm)

Nếu như bạn là người có năng khiếu viết văn thì công việc viết blog sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Còn nếu như không có năng khiếu viết lách thì công việc này tương đối khó với bạn. Khi đó, dù có ngồi cả ngày bạn cũng không thể viết được.

2.2. Có nhiều kiến thức về chủ đề mình muốn viết

Công việc chính của blogger là viết blog dựa trên việc chia sẻ, thể hiện được cái nhìn, hay quan điểm về chủ đề, bài viết. Vậy nên, để có thể cho ra đời được một bài blog hay, chất lượng, thu hút và hữu ích đối với người dùng, thì blogger cần phải thực sự có kiến thức sâu rộng về một lĩnh vực nào đó.

blogger-la-gi-60

Là người có nhiều kiến thức đời sống, xã hội (ảnh: sưu tầm)

Bạn có thể không giỏi được như những người khác, có thể phần kiến thức của bạn còn hạn chế nhưng đừng vì thế mà quá lo lắng nhé! Hãy cứ làm và tiếp tục học nhiều hơn để có thể chia sẻ với những người mới, điều này chắc chắn sẽ hữu ích đối với họ.

2.3. Chăm học hỏi, chịu khó

Không một ai có thể hiểu được hết và nhìn nhận được mọi vấn đề trong cuộc sống. Vậy nên, để có thể trở thành một blogger, bạn phải là một người ham học hỏi, có ý chí tự học, chăm chỉ, chịu khó trong việc tìm kiếm cũng như trau dồi kiến thức, trải nghiệm cho mình.

blogger-la-gi-60

Chăm chỉ tiếp thu kiến thức, học hỏi (ảnh: sưu tầm)

Bên cạnh đó, một blogger phải cần có lập trường tư tưởng vững vàng bởi bạn không thể nào viết một bài blog mà không có quan điểm cá nhân. Điều này sẽ khó có thể thu hút, lôi kéo người đọc tin tưởng mình được.

2.4. Am hiểu một ít về website

Bạn có thể làm Blog trên trang facebook, fanpage hay trên các trang mạng xã hội lớn nhỏ khác. Tuy nhiên, để có thể tạo ra được một không gian cho riêng mình, viết được nhiều bài blog mà không sợ bị trôi bài, dễ dàng tìm kiếm bài viết một cách nhanh chóng hơn thì bạn nên bắt đầu bằng website.

blogger-la-gi-60

Am hiểu về website (ảnh: sưu tầm)

Để có thể xây dựng được một blog web cho riêng mình, bạn cần phải am hiểu về công nghệ thông tin, cách chạy web và biết cách sử dụng, quản lý bài viết sao cho hiệu quả nhất. Điều này sẽ rất có ích đối với bạn nếu như bạn muốn kiếm tiền bằng chính trang blog riêng của mình.

3. Công việc chính của một blogger

blogger-la-gi-60Công việc chính của một blogger (ảnh: sưu tầm)

Công việc của blogger không chỉ xoay quanh công việc viết bài mà còn có những kế hoạch, sự tìm tòi trong cuộc sống. Những công việc mà một blogger thông thường cần làm là:Viết các bài lên các trang web, trang mạng xã hội.

Thường xuyên chăm sóc các bài viết bằng cách trả lời các câu hỏi với người đọc, tương tác,..Tìm hiểu được những nhu cầu, mối quan tâm của người đọc về chủ đề, lĩnh vực mà mình đang hướng đến để có được các bài viết có giá trị đối với người đọc.Nghiên cứu kĩ các chủ đề, tìm tỏi, trải nghiệm để có cho mình được bài viết chất lượng nhất.

4. Tại sao blogger lại có thể kiếm được nhiều tiền?

4.1. Blog tạo được sự gần gũi, thân thiện

Các bài viết trên website đều được trình bày bằng những nội dung chung chung, đơn thuần là viết sao cho nó có được thông tin chính về chủ đề bài viết, không quan tâm nhiều đến cảm nhận của đến người đọc.

blogger-la-gi-60

Blog mang đến sự gần gũi, thân thiện (ảnh: sưu tầm)

Thế nhưng, blog lại được trình bày như một quan điểm cá nhân, khi đó, người đọc thực sự cảm nhận được những gì mà tác giả truyền đạt lại kinh nghiệm, nghe người viết kể về cuộc hành trình của họ tạo được cảm giác thân thiện hơn mỗi khi đọc blog.

Đây chính là đặc điểm của blog thu hút được lượng truy cập khủng và đem lại lợi nhuận cao cho các blogger.

4.2. Khả năng tương tác cá nhân vô tận

Thông thường đối với các web blog thông tin, báo mạng hay các trang web truyền thống khác đều có phần bình luận bên dưới. Thế nhưng khi người đọc để lại được bình luận ở các trang web thông tin thì lại rất hiếm nhận được sự phản hồi của người viết mà thay vào đó, các trang này bật tính năng để người đọc tự trao đổi với nhau.

blogger-la-gi-60

Có khả năng tương tác cá nhân vô hạn (ảnh: sưu tầm)

Ngược lại, khi comment tại các trang blog, người đọc lại nhận được tỷ lệ rất cao, được phản hồi do chính blogger giải đáp. Ngoài ra, mục liên hệ sẽ giúp cho các độc giả và blogger liên hệ trực tiếp được với nhau để trao đổi hay là hợp tác với nhau. Nếu như bạn là một blogger sở hữu kho tàng kiến thức rộng, phong cách viết riêng, lôi cuốn và có những ý kiến cá nhân khá mạnh mẽ thì lại nhận được nhiều phản hồi từ người đọc.

Điều này cũng có nghĩa là họ sẽ cần tin tưởng bạn tuyệt đối nên mới hỏi hoặc trao đổi với bạn. Những điều bạn đã, đang và sẽ viết ra có hữu ích đối với họ. Sở hữu cho mình lượng người đọc tin cậy và trung thành sẽ giúp cho blogger nhiều lợi ích đáng kể đấy nhé!

4.3. Nguồn thông tin hữu ích, đáng tin cậy

Hiện nay. những blogger đã và đang được đánh giá cao, dần trở thành các chuyên gia uy tín ở lĩnh vực của chính họ. Nếu như bạn viết đúng cách mà lại có kiến thức thì chắc chắn rằng những thông tin mà bạn tạo ra là những nguồn thông tin đáng tin cậy đối với độc giả.

blogger-la-gi-60

Nguồn thông tin đáng tin cậy, hữu ích (ảnh: sưu tầm)

Đồng thời, người đọc thường rất quan tâm đến các kiến thức trải nghiệm thực tế chia sẻ trên các blog. Điều này sẽ giúp cho công việc của blogger có cơ hội thăng tiến, xây dựng được hình ảnh thương hiệu cho chính mình.

4.4. Là nguồn thu nhập chính cho các blogger

Là một blogger được nhiều độc giả tin tưởng thì các nội dung chất lượng chắc chắn sẽ giúp bạn có cơ hội lôi kéo và thu hút được lượng lớn người sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn,. Hay đơn giản là việc họ đến những nơi mà bạn giới thiệu, mua những sản phẩm mà bạn làm KOL,.. Điều này sẽ là công cụ tuyệt vời giúp bạn hái ra tiền mà không cần vất vả suy nghĩ.

blogger-la-gi-60

Là nguồn thu nhập chính của các blogger (ảnh: sưu tầm)

5. Những khó khăn và thuận lợi khi làm blogger

5.1. Khó khăn

Không có một công việc nào là đơn giản hay dễ dàng. Và việc viết blog cũng như vậy, mức độ khó hay dễ còn tùy thuộc vào khả năng cũng như cách làm việc của chính bản thân bạn.

Cạn ý tưởng chính là một vấn đề cơ bản và nhức nhối mà bất cứ blogger nào cũng sẽ gặp phải. Nguyên nhân của vấn đề này có thể là do bạn không thể xác định được chủ đề mà mình sẽ viết. Nếu như bạn không có chút kiến thức nào về lĩnh vực này, bạn sẽ rơi vào tình trạng đối diện với màn hình máy tính mà không thể viết được gì.

blogger-la-gi-60

Cạn ý tưởng viết bài (ảnh: sưu tầm)

Nếu rơi vào tình trạng này, hãy cố gắng hết mình để có thể triển khai, đào sâu những vấn đề ở lĩnh vực mình am hiểu thay vì cố gắng chuyển chủ đề khác. Còn nếu như bạn muốn viết về một lĩnh vực khác, bạn cần dành nhiều thời gian hơn để có thể tìm hiểu, trải nghiệm rồi phân tích.

Nếu như bạn muốn trở thành một blogger chuyên nghiệp và kiếm tiền từ blog của mình, thì bạn cần phải học thêm nhiều thứ như: viết bài chuẩn SEO, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm SEO, audit lại các lỗi,...

blogger-la-gi-60

Không biết cách viết (ảnh: sưu tầm)

Vậy nên, không phải cứ viết là sẽ thành công, mà bạn cần phải thực sự biết cách viết 1 bài blog hiệu quả và có tiềm năng phát triển dựa trên nhu cầu của người đọc.

Nếu như blog của bạn vừa mới thành lập thì sẽ không thể tránh được điều này. Người đọc sẽ ít biết đến blog của bạn. Đây là một điều quá đỗi bình thường đối với những blogger mới.

blogger-la-gi-60

Blog có ít traffic, thậm chí không có traffic (ảnh: sưu tầm)

Tuy nhiên, bạn cũng có thể tăng lượt traffic của trang blog mình lên bằng các tối ưu hóa các công cụ tìm kiếm như: tối ưu seo onpage, backlink, share trên các trang mạng xã hội,... Thế nhưng nó cũng sẽ tốn một khoảng thời gian, công sức của bạn đấy nhé!

Việc viết blog sẽ tốn một khoảng thời gian khá nhiều của các blogger, nếu như bạn xác định blogger là một nghề phụ thì thời gian viết blog của bạn sẽ bị hạn chế khá nhiều. Thời gian làm công việc chính, lo chuyện cuộc sống sẽ khiến bạn không còn thời gian cho việc viết lách.

blogger-la-gi-60

Không có nhiều thời gian viết blog (ảnh: sưu tầm)

Còn nếu như bạn xác định kiếm tiền từ việc blog thì bạn phải đầu tư toàn bộ thời gian vào nó, chấp nhận tạm hoãn một số đam mê khác để chuyên tâm vào công việc chăm sóc các bài viết. Nếu như muốn blog phát triển và thành công, bạn cần phải cập nhật các bài viết mới liên tục, thậm chí mất vài ngày hay là cả tuần cho một bài viết chất lượng.

Khi bạn bắt đầu xây dựng Blog cho riêng mình, có thể bạn sẽ gặp phải các vấn đề về website như: hiển thị nội dung trên google không đúng, bài viết không được index, keyword không được đảm bảo, code viết dài,... rất nhiều vấn đề bạn phải chỉnh sửa trong quá trình phát triển website của mình.

blogger-la-gi-60

Các lỗi về website thường gặp (ảnh: sưu tầm)

Nếu như bạn đã am hiểu về SEO thì máy tính không có khó khăn gì mấy. Nhưng nếu bạn mù về công nghệ thì đây chắc chắn sẽ là thách thức lớn đối với bạn. Vậy nên, bạn có thể đi tìm các chuyên gia về mã nguồn mà bạn đang sử dụng trên các nhóm facebook hoặc liên hệ đến các đơn vị thiết kế web để được hỗ trợ thêm.

Trong khi bạn đầu tư thời gian vào việc viết blog thì chắc chắn không còn nhiều thời gian dành cho những công việc khác do quỹ thời gian mỗi ngày là có hạn. Nếu bạn chỉ làm blogger thì nghề tay trái sẽ đòi hỏi bạn cần quản lý và cân bằng lại thời gian làm việc hiệu quả.

Thời gian đầu khi viết blog sẽ gây ra rất nhiều khó khăn. Nếu như bạn viết blog chỉ để thỏa mãn niềm yêu thích thì không sao. Nhưng nếu xác định đi theo con đường đó để kiếm tiền thì chắc chắn sẽ là thử thách vô cùng lớn.

blogger-la-gi-60

Nản chí, dễ bỏ cuộc (ảnh: sưu tầm)

Nếu như bạn bỏ ra công sức mà không thu lại được thu nhập thì chắc chắn sẽ có những suy nghĩ muốn bỏ cuộc. Nhưng cũng đừng quá lo lắng nhé vì đường đến thành công không bao giờ là dễ dàng cả. Nếu như bạn đem đến được giá trị cho người đọc thì họ sẽ luôn nhớ và quan tâm đến blog của bạn. Từ đó cơ hội kiếm tiền sẽ tăng lên gấp bội.

5.2. Thuận lợi

Blogger là những con người tự do nhất. Bạn sẽ không bị gò bó bởi bất cứ ai, thích làm việc lúc nào thì làm. Bạn có thể tự sắp xếp thời gian làm việc theo cách của riêng mình để đạt được kết quả cao nhất có thể.

Nếu như blog của bạn có lượt traffic cao/ lượng view đủ lớn và ổn định thì trang blog của bạn sẽ là công cụ hái ra tiền. Thông qua quảng cáo, tiếp thị liên kết, bán sản phẩm hay hợp tác với các hãng hàng lớn, công việc của các blogger sẽ mang đến cho bạn nguồn thu nhập khổng lồ.

Blog khi viết ra sẽ được nhiều người quan tâm và đọc đến. Vậy nên, nếu như trang blog của bạn thật sự hữu ích thì sẽ sở hữu được vô vàn độc giả, thậm chí còn có người hâm mộ. Đồng thời các blogger có thể xây dựng mối quan hệ với người đọc hoặc các blogger khác thông qua các trang của mình.

blogger-la-gi-60

Nổi tiếng và được rất nhiều người biết đến (nguồn wikiHow)

Blogger không chỉ xây dựng được niềm tin với các độc giả mà của mình mà còn có thể tương tác với họ thông qua các comments dưới bài viết. Điều này sẽ giúp cho các blogger có được lượng người biết đến và tin tưởng không hề nhỏ.

6. Làm thế nào để trở thành một blogger thành công

6.1. Lập danh sách những việc cần làm

Điều đầu tiên mà bạn cần chính là lập danh sách những công việc cần làm hàng ngày và đề ra những dự định cho blog của mình. Trong một mớ hỗn độn công việc, bạn rất dễ dàng quên đi những nhiệm vụ mà mình cần phải thực hiện. Hãy ấn định công việc vào những ngày giờ cụ thể và chắc chắn rằng bạn có đủ thời gian để hoàn thành kịp deadline.

blogger-la-gi-60

Lập danh sách những việc cần làm (ảnh: sưu tầm)

Mẹo nhỏ là đừng xóa bỏ hay đánh dấu các công việc mà mình đã hoàn thành để tránh việc rối loạn khi quản lý công việc cũng như phải thường xuyên cập nhật liên tục danh sách này.

6.2. Sắp xếp thứ tự ưu tiên

Hãy bố trí và sắp xếp lại các thứ tự ưu tiên cho công việc của mình bằng một cách khoa học, có tổ chức để tránh sự rối ren trong quá trình làm việc. Thông thường, mỗi một công việc khi làm thực tế sẽ tốn nhiều thời gian và khó khăn hơn rất nhiều. Vậy nên, hãy ưu tiên những công việc quan trọng trước sẽ khiến cho bạn đỡ cảm thấy hụt hẫng nếu như không thể hoàn thành hết mọi việc.

6.3. Luôn mang theo sổ ghi chép

Các ý tưởng và những điều hay ho sẽ luôn có mặt ở khắp mọi nơi và nảy sinh trong đầu bạn bất cứ khi nào. Để tránh bị lãng quên, bạn cần ghi chép lại nó vào cuốn sổ của mình. Nếu như bạn muốn lưu lại những ý tưởng hay, những trải nghiệm ở bất cứ nơi nào thì đừng nên bỏ qua cuốn sổ ghi chép bỏ túi.

blogger-la-gi-60

Luôn mang theo sổ ghi chép (ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, bạn cũng có thể note vào điện thoại của mình nhưng thực tế chứng minh rằng nó không hiệu quả bằng việc bạn tự tay viết ra những gì mà bạn suy nghĩ. Khi đó, những cảm xúc của bạn sẽ được truyền tải tốt hơn qua từng nét bút của mình. Điều này cũng sẽ giúp cho bạn đỡ tốn nhiều thời gian ngồi bên màn hình trống rỗng hàng giờ để chờ ý tưởng, cảm hứng xuất hiện.

6.4. Luôn có sẵn bài viết

Các công việc đôi khi sẽ khiến cho bạn không thể hoàn thành được bài viết của mình theo đúng dự định, kế hoạch. Ngoài ra, đôi lúc những vấn đề bức xúc xảy ra trong cuộc sống sẽ khiến bạn quan tâm, muốn chia sẻ, giãi bày ngay lập tức. Thế nhưng, không phải rằng lúc nào bạn cũng có sẵn thời gian để có thể cho ra đời những chủ đề khác nhau, nhiều bài viết về các khía cạnh khác nhau.

Vậy nên, hãy viết sẵn và chuẩn bị trước một vài bài khi có thời gian rảnh rỗi sẽ giúp bạn chủ động hơn được về thời gian, sự cố, duy trì và cập nhật blog thường xuyên.

6.5. Cho ra đời nhanh một danh sách ý tưởng

Việc cập nhật một danh sách với những điều cần viết về các ý tưởng ngay khi chúng xuất hiện sẽ giúp bạn tiết kiệm được khá nhiều thời gian triển khai, suy nghĩ. Dựa vào đó, bạn có thể tạo ra cho mình những chủ đề cho những entry mới.

6.6. Lập kế hoạch tổng quan

blogger-la-gi-60

Lập kế hoạch tổng quan (ảnh: sưu tầm)

Trước khi tiến hành viết blog, bạn thử suy nghĩ xem liệu rằng blog của mình sẽ đi theo hướng phát triển như thế nào và công việc cần làm của bạn sẽ là tập trung cho quá trình phát triển đó ra sao? Nếu muốn xây dựng được mục tiêu cho trang blog của mình, hãy lưu ý những điều sau:

Nhiệm vụ của bạn chính là hãy chắc chắn rằng mỗi việc mà mình làm đã, đang và sẽ phục vụ cho mục tiêu lớn mà bạn đã đặt ra cho blog của mình sao cho không phí phạm thời gian cũng như hiệu quả không được như ý muốn.

6.7. Đặt ra mục tiêu thiết thực và cụ thể

Nguyên tắc để cho mục tiêu hiệu quả đó chính là bao gồm những yếu tố mà bạn có thể kiểm soát được và phấn đấu. Khi đó bạn mới có thể cố gắng đạt được mục tiêu chứ không phải là mở rộng về nó.

blogger-la-gi-60

Đặt ra được mục tiêu thiết thực và cụ thể (ảnh: sưu tầm)

Ngoài ra, bạn cũng có thể tự đặt cho mình các mục tiêu cụ thể như: Tìm kiếm nguồn độc giả tiềm năng, thực hiện một entry dài mỗi tuần hay trả lời comment cho 3 bài viết mỗi ngày.

7. Các lĩnh vực blogger hot nhất hiện nay

Trong thời đại 4.0 hiện nay, bạn có thể thấy blog có mặt ở khắp mọi nơi, ở tất cả các lĩnh vực như: đầu tư, chính trị, blog kinh nghiệm thời trang, bán hàng,... Dưới đây, Coolmate sẽ đưa ra cho bạn những chủ đề viết blog kiếm tiền trên mạng hay nhất mà bạn không nên bỏ qua.

blogger-la-gi-60

Các lĩnh vực blogger hot nhất hiện nay (ảnh: sưu tầm)

Lời kết:

Trên đây là tất tần tật mọi thứ về blogger mà chúng mình muốn chia sẻ đến bạn đọc. Hy vọng rằng những chia sẻ này sẽ hữu ích đối với bạn đọc. Hãy theo dõi Coolblog để biết thêm nhiều thông tin hay và bổ ích.

“Coolmate - nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới”

>>> Xem thêm

Fashionista và Fashionisto là gì? Phân biệt hai khái niệm trên

10 sự thật về Hương Witch Schannel - Beauty Blogger nổi tiếng của Schannel

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/blogger-la-nghe-gi-a52897.html