Tây An Trung Quốc và những điều bạn chưa biết

Thành phố Tây An là một thành phố có lịch sử văn hóa lâu đời của Trung Quốc. Đây từng là thủ đô chứng kiến sự phát triển của thoái trào của 13 triều đại phong kiến Trung Quốc. Những kiến trúc tráng lệ và cổ kính cùng với giá trị văn hóa mà Tây An mang lại đã hấp dẫn hàng triệu du khách trong nước và quốc tế đến đây khám phá. Trong bài viết này, hãy cùng HiCampus tìm hiểu về thành phố Tây An nhé!

Khái quát về thành phố Tây An Trung Quốc

Tây An (xưa gọi là Trường An) là thủ phủ của tỉnh Thiểm Tây Trung Quốc. Thành phố Tây An thuộc khu vực Tây Bắc và có 8 dòng sông chảy quanh nên được gọi là “bát thủy nhiễu Trường An”. Ngoài ra Tây An còn được mệnh danh là “thành phố lịch sử thế giới”. Đây cũng là nơi phát tích quan trọng của nền văn minh Trung Hoa và là điểm bắt đầu của con đường tơ lụa.

Tây An đã chứng kiến sự hình thành và suy tàn của 13 triều đại Trung Quốc. Đây cũng là cố đô có lịch sử dài nhất trong 6 cố đô của Trung Quốc. Thành phố Tây An cùng với Cairo, Athens và Rome được mệnh danh là 4 cố đô của thế giới, là một phần quan trọng trong lịch sử nhân loại, là tài sản quý giá chung của nhân loại.

Một số nét văn hóa đặc sắc tại Tây An Trung Quốc

Tây An là điểm khởi đầu của Con đường tơ lụa nổi tiếng. Năm 2014, nơi đây đã được công nhận thành công là Di sản văn hóa thế giới, trở thành dự án hợp tác xuyên quốc gia đầu tiên đăng ký thành công Di sản văn hóa thế giới. Cùng tìm hiểu một số nét văn hóa đặc sắc tại thành phố này nhé!

Múa rối bóng - Môn nghệ thuật xuất phát từ Tây An

Múa rối bóng là một loại hình nghệ thuật dân gian truyền thống của Trung Quốc. Quê hương của múa rối bóng là tỉnh Thiểm Tây Trung Quốc. Múa rối bóng phát triển mạnh mẽ vào thời nhà Tùy và nhà Đường. Rối bóng có tạo hình đẹp mắt và kỹ thuật của người biểu diễn vô cùng thuần thục.

Múa rối bóng là một phần không thể thiếu và quan trọng của văn hóa Tây An. Bảo tàng Múa rối Bóng Tây An là bảo tàng toàn diện duy nhất ở Trung Quốc tập trung vào “sưu tầm, trưng bày, nghiên cứu, đổi mới và biểu diễn múa rối bóng”.

Tay An Trung Quoc 1
Nghệ nhân múa rối bóng tại Tây An

Môn nghệ thuật biểu diễn trống nhạc

Trống nhạc Tây An là một di tích quan trọng của âm nhạc Trung Quốc cổ đại. Trống nhạc được biểu diễn rất sinh động với các tiết mục phong phú đội hình hoành tráng. Năm 2009, trống nhạc được đưa vào “Danh sách đại diện di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại”.

Hiện nay, ngày càng ít người biết tới và thưởng thức trống nhạc. Trống nhạc thường chỉ được biểu diễn trong lễ hội ở các đền chùa. Chính vì vậy, môn nghệ thuật này rất cần được thế hệ sau gìn giữ và phát huy.

Ẩm thực tại thành phố Tây An có gì đặc sắc?

Văn hóa ẩm thực Tây An được tích lũy qua hàng nghìn năm và mang đậm hương vị địa phương. Ẩm thực Tây An là một nhánh quan trọng của ẩm thực Thiểm Tây. Trên các con phố và ngõ hẻm của Tây An, du khách có thể nhìn thấy rất nhiều các quán ăn vặt và nhà hàng. Những món ngon đặc sắc tại Tây An Trung Quốc không chỉ khiến khách du lịch nán lại mà còn khiến người dân địa phương say mê.

Thịt kẹp màn thầu

Ở Tây An có câu nói rằng: “Trong tất cả các món ngon trên đời, chỉ có thịt kẹp màn thầu là bất tử.” Vậy tại sao lại là thịt kẹp màn thầu chứ không phải màn thầu kẹp thịt? Có rất nhiều cách lý giải cho tên gọi này, nhưng đa số đều thiên về ý kiến cho rằng đây là cách gọi phù hợp với ngôn ngữ địa phương.

Thịt kẹp màn thầu có nguồn gốc lịch sử bắt đầu từ thời nhà Hán. Đến thời nhà Đường, thịt kẹp màn thầu đã trở thành món ngon trong các bữa tiệc cung đình. Vào thời nhà Tống, thịt kẹp màn thầu ngày càng trở nên phổ biến hơn và trở thành một trong những món ngon được người dân yêu thích. Ngày nay, thịt kẹp màn thầu đã nổi tiếng khắp thế giới và trở thành một phần quan trọng trong văn hóa ẩm thực Trung Quốc.

Tay An Trung Quoc 2
Thịt kẹp màn thầu

Gà hồ lô

Gà hồ lô là món ăn truyền thống nổi tiếng của người Hán ở Tây An Trung Quốc. Món ăn có lịch sử bắt nguồn từ thời nhà Đường. Quá trình sản xuất gà hồ lô bao gồm ba quy trình: luộc, hấp và chiên.

Miếng gà hồ lô vàng thơm được bày ngay ra đĩa, kèm theo một đĩa muối tiêu ăn kèm. Da gà vàng ruộm, thịt mềm, hương vị thơm ngon. Món ăn này được mệnh danh là “hương vị số 1 ở Trường An”. Ngày nay, gà hồ lô đã trở thành đặc sản của Tây An Trung Quốc và được nấu ở hầu hết các nhà hàng và quán ăn tại đây.

Cẩm nang du lịch Tây An Trung Quốc

Tây An Trung Quốc là một thành phố lịch sử tiêu biểu cho các kinh đô phương Đông thời xưa. Chính vì vậy nơi đây chứa đựng rất nhiều di sản văn hóa đặc sắc. Du khách đến Tây An sẽ không khỏi kinh ngạc trước những công trình kiến trúc được xây từ hàng ngàn năm trước nhưng vẫn còn được bảo tồn nguyên vẹn đến hiện tại. Hãy cùng HiCampus điểm qua một vài địa điểm du lịch hấp dẫn du khách tại Tây An nhé!

Tháp Chuông Tây An

Giá vé: 30 tệ/ người

Khi du lịch Tây An Trung Quốc, đừng quên ghé Tháp Chuông check in nhé! Việc tự tay gõ chuông có thể khiến bạn cảm nhận được âm thanh sâu lắng của tiếng chuông và cảm nhận được những thăng trầm của thành phố cổ ngàn năm tuổi này. Ngoài ra, bạn cũng có thể đi dạo quanh Tháp Chuông, quanh các đường phố và ngõ hẻm mang đậm hương vị của Tây An xưa. Ngoài ra đây cũng là khu vực phát triển sầm uất nhất Tây An, vậy nên bạn có thể trải nghiệm cả các hoạt động khác như ẩm thực hay mua sắm.

Tay An Trung Quoc 3
Tháp chuông Tây An

Tượng binh mã Tần Thủy Hoàng

Giá vé: 120 tệ/ người

Tượng binh mã Tần Thủy Hoàng là danh lam thắng cảnh mang tính biểu tượng nhất ở Tây An Trung Quốc. Khi đến tham quan, du khách nên thuê một hướng dẫn viên du lịch để có thể hiểu rõ hơn về lịch sử của nơi đây.

Đây là một công trình được xây dựng dưới lòng đất từ năm 246 trước Công Nguyên và mất hơn 38 năm để hoàn thành. Tuy nhiên mãi đến năm 1974 người ta mới phát hiện ra công trình này.

Các trường đại học tại Tây An Trung Quốc

Thành phố Tây An Trung Quốc không chỉ quy tụ nhiều di tích lịch sử nổi tiếng mà còn tập hợp rất nhiều trường đại học có chất lượng hàng đầu trong nước. Đây đều là những trường đại học được đánh giá cao, có cơ sở vật chất hiện đại và nhiều chương trình học bổng dành cho sinh viên quốc tế. Hãy cùng HiCampus tìm hiểu về một số trường đại học tại Tây An Trung Quốc nhé!

STT Tên tiếng Việt Tên tiếng Trung Loại trường Đánh giá 1 Đại học Giao thông Tây An 西安交通大学 Tổng hợp C9, 985, 211, song nhất lưu 2 Đại học Công nghiệp Tây An 西安工业大学 Công nghệ 985, 211, song nhất lưu 3 Đại học Khoa học kỹ thuật Điện tử Tây An 西安电子科技大学 Công nghệ 211, song nhất lưu 4 Đại học Tây Bắc 西北大学 Tổng hợp 211, song nhất lưu 5 Đại học Sư phạm Thiểm Tây 陕西师范大学 Sư phạm 211, song nhất lưu 6 Đại học Trường An 长安大学 Tổng hợp 211, song nhất lưu 7 Đại học Công nghệ Tây An 西安理工大学 Công nghệ 8 Đại học Khoa học kỹ thuật kiến trúc Tây An 西安建筑科技大学 Công nghệ 9 Đại học Khoa học kỹ thuật Thiểm Tây 陕西科技大学 Công nghệ
Tay An Trung Quoc 4
Đại học Sư phạm Thiểm Tây

Trên đây là bài viết giới thiệu về thành phố Tây An Trung Quốc. Hi vọng rằng những thông tin này sẽ hữu ích với các bạn. HiCampus chúc bạn sớm hoàn thành giấc mơ du học Trung Quốc của mình.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/tay-an-trung-quoc-co-gi-a52964.html