Chính sách visa du học Trung Quốc

Trước khi bắt đầu hành trình du học tại Trung Quốc, việc quan trọng nhất mà bạn cần làm chính là xin visa du học. Visa sẽ giúp bạn nhập cảnh và lưu trú hợp pháp tại đất nước láng giềng này trong thời gian học tập. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về quy trình, thủ tục và một số lưu ý quan trọng khi xin visa du học Trung Quốc.

Visa du học Trung Quốc là gì?

Theo quy định pháp luật của Trung Quốc, sinh viên nước ngoài muốn học tập tại đây phải có visa du học.

Visa du học Trung Quốc, được ký hiệu là X, là loại thị thực dành cho người nước ngoài muốn nhập cảnh vào Trung Quốc để học tập ngắn hạn hoặc dài hạn.

Thông tin trên visa du học Trung Quốc bao gồm thông tin cá nhân như họ tên, ngày tháng năm sinh, số hộ chiếu và thông tin về visa như loại visa (X1 hoặc X2), ngày cấp, ngày nhập cảnh, số lần nhập cảnh, thời hạn lưu trú.

Lưu ý rằng sau khi nhập cảnh vào Trung Quốc, người sở hữu visa du học phải chuyển sang giấy phép cư trú residence permit. Visa du học chỉ cho phép nhập cảnh một lần và thời hạn không quá 90 ngày, tuy nhiên thời gian lưu trú sẽ phụ thuộc vào loại visa và chương trình học. Visa X1 không có thời hạn lưu trú cố định, trong khi visa X2 có thời hạn lưu trú tối đa 180 ngày.

Visa du học Trung Quốc
Visa du học Trung Quốc

Các loại visa du học Trung Quốc

Visa du học Trung Quốc có 2 loại:

- Visa dài hạn được gọi là Visa X1, dành cho người nước ngoài muốn du học tại Trung Quốc trong thời gian trên 6 tháng và không quá 180 ngày. Thường áp dụng cho những người muốn học tiếng Trung trong 1 năm, chương trình đại học 4 năm, thạc sĩ 2 năm hoặc tiến sĩ 1 năm.

- Visa ngắn hạn được gọi là Visa X2, dành cho người nước ngoài muốn du học tại Trung Quốc trong thời gian dưới 6 tháng và không quá 180 ngày. Thường áp dụng cho những người tham gia các khóa học để nhận chứng chỉ hoặc giấy chứng nhận từ các trường đại học hoặc trung tâm dạy nghề.

Thời hạn xin visa du học Trung Quốc

Visa du học Trung Quốc có thời hạn, thời hiệu xin visa du học Trung Quốc như sau:

Diện visa

Số lần nhập cảnh

Thời hạn visa (thời hạn nhập cảnh)

Thời gian lưu trú tối đa

Visa X1

1 lần

3 tháng - (90 ngày)

000

Visa X2

1 lần

3 tháng - (90 ngày)

6 tháng (180 ngày)

Theo quy định,

Visa X1 cho phép bạn nhập cảnh một lần, có hiệu lực trong 3 tháng và không ghi rõ thời hạn lưu trú, được ký hiệu là 000 ở mục Thời hạn lưu trú. Trong vòng 30 ngày kể từ ngày nhập cảnh vào Trung Quốc, người nắm giữ visa X1 phải chuyển sang giấy phép tạm trú. Thời gian lưu trú sẽ được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền tại Trung Quốc dựa trên chương trình học của bạn kéo dài bao lâu, có thể là 1 năm hoặc hơn. Sau khi chuyển sang tạm trú, bạn sẽ được phép nhập cảnh nhiều lần. Tuy nhiên, nếu không hoàn thành thủ tục chuyển đổi trong vòng 30 ngày, bạn sẽ phải rời khỏi Trung Quốc và xin visa mới để nhập cảnh lại.

Với visa X2, thời gian lưu trú sẽ phụ thuộc vào chương trình học của bạn kéo dài và không yêu cầu chuyển đổi sang tạm trú. Thời gian này sẽ được ghi rõ trong mục Thời hạn lưu trú trên visa. Thời gian lưu trú tối đa của visa X2 không được vượt quá 06 tháng (180 ngày).

Thời hạn của cả hai loại visa du học X1, X2 là 03 tháng, có nghĩa là trong vòng 90 ngày kể từ ngày được cấp visa, bạn phải nhập cảnh vào Trung Quốc. Nếu quá thời hạn, bạn sẽ phải xin visa du học mới.

Xin visa du học Trung Quốc nộp hồ sơ ở đâu?

Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam là cơ quan xét duyệt visa du học Trung Quốc. Tuy nhiên, đơn vị tiếp nhận hồ sơ lại là Trung tâm dịch vụ visa Trung Quốc. Hiện Trung tâm dịch vụ visa Trung Quốc đã có mặt tại 3 thành phố Hà Nội, Đà Nẵng và TP Hồ Chí Minh với phạm vi tiếp nhận hồ sơ khác nhau cụ thể như sau:

Trung tâm

Địa chỉ

Liên hệ

Phạm vi tiếp nhận hồ sơ

Trung tâm dịch vụ xin visa Trung Quốc tại Hà Nội

Tầng 7, tòa nhà Trường Thịnh, Tràng An Complex, số 1 đường Phùng Chí Kiên, phường Nghĩa Đô, Cầu Giấy, Hà Nội

Tel: 024 3275 3888

Fax: 024 3202 6359

Email: hanoicenter@visaforchina.org

Các công ty có trụ sở từ Huế trở ra: 32 tỉnh thành

Trung tâm dịch vụ xin visa Trung Quốc tại Đà Nẵng

Tầng 8, tòa nhà Indochina Riverside Towers, 74 Bạch Đằng, Quận Hải Châu, Đà Nẵng

Tel: 023 6382 2211

Fax: 023 6382 2212

E-mail: danangcenter@visaforchina.org

Các công ty có trụ sở tại 6 tỉnh thành: Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Thừa Thiên - Huế, Bình Định, Phú Yên

Trung tâm dịch vụ xin visa Trung Quốc tại TP Hồ Chí Minh

P1607-1609, Lầu 16, SaiGon Trade Center, 37 Đường Tôn Đức Thắng, Bến Nghé, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh

Tel: 0084-1900561599

E-mail: hcmcenter@visaforchina.org

29 tỉnh thành

Từ ngày 21/10/2023, Trung tâm dịch vụ visa Trung Quốc tại Hà Nội đã:

Thời gian xét duyệt visa du học Trung Quốc

Sau khi hoàn thành việc chuẩn bị hồ sơ và nộp lên Đại sứ quán, thường mất khoảng 4 ngày để xử lý và cấp visa. Tuy nhiên, thời gian này có thể kéo dài tùy thuộc vào độ đầy đủ và tính chính xác của hồ sơ bạn nộp.

Nếu muốn hồ sơ được xử lý nhanh chóng hơn, bạn có thể chọn dịch vụ ưu tiên 3 ngày làm việc hoặc đặc biệt 4 ngày làm việc. Tuy nhiên, các dịch vụ này chỉ áp dụng cho trường hợp nhân đạo và sẽ phải trả thêm một khoản phí bổ sung.

Hiện tại, Đại sứ quán đã tạm dừng dịch vụ ưu tiên và đặc biệt. New Ocean sẽ thông báo ngay khi có thông tin mới nhất.

Thời gian xét duyệt visa du học Trung Quốc
Thời gian xét duyệt visa du học Trung Quốc

Chi phí xin visa du học Trung Quốc bao nhiêu tiền?

Lệ phí xin visa du học Trung Quốc sẽ gồm 2 loại là:

Chi tiết bảng phí visa du học Trung Quốc:

Phí thị thực (thu hộ Đại sứ quán)

Phí trung tâm thị thực Trung Quốc

Diện thường (phải đặt lịch hẹn online)

Diện VIP (không phải đặt lịch hẹn online)

60 USD ~ 1.413.000 VND

690.000 VND

1.380.000 VND

Ngoài ra, nếu bạn muốn sử dụng đơn vị dịch vụ làm visa du học Trung Quốc để được tư vấn và hỗ trợ thủ tục, bạn sẽ có thể phải chuẩn bị thêm phí dịch vụ visa du học Trung Quốc, phí chuyển phát giấy tờ,…

Vậy, tổng chi phí để sở hữu visa du học Trung Quốc sẽ khoảng 3.000.000 - 5.000.000 VNĐ/người.

Hồ sơ xin visa du học Trung Quốc cần những gì?

Hồ sơ chính là yếu tố quyết định đến 90% tỷ lệ đậu visa du học Trung Quốc. Do đó, việc chuẩn bị hồ sơ một cách kỹ lưỡng là điều cần thiết mà tất cả các ứng viên đều cần thực hiện.

Dưới đây là danh sách đầy đủ hồ sơ xin visa du học Trung Quốc mà chúng tôi đã tổng hợp:

Ngoài ra, còn có thêm giấy tờ bổ sung cần thiết. Bản gốc hoặc bản sao Thông báo nhập học từ trường

Thông tin về mẫu JW201 và JW202

JW201 và JW202 là các biểu mẫu được dùng để xin visa du học X1, X2 cho sinh viên đạt điều kiện vào học tại Trung Quốc theo học bổng Cả JW201 và JW202 đều do trường tuyển sinh ở Trung Quốc cấp, có thể gửi qua đường hàng không Mẫu JW201 và JW202 sẽ được kèm theo trong hồ sơ xin visa du học gửi tới Đại sứ quán Trung Quốc tại Việt Nam

Chú ý

Quy trình, thủ tục làm visa du học Trung Quốc

Khi xin visa Trung Quốc diện du học, bạn cần thực hiện theo quy trình thủ tục gồm các bước:

Áp dụng cho Trung tâm dịch vụ visa Trung Quốc ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Các loại visa cần trình diện để lấy vân tay bao gồm Visa M, S1, S2, Q1, Q2 nhập cảnh nhiều lần. Từ ngày 21/10/2023, không nhận hồ sơ VIP, chỉ nhận hồ sơ thường. Không cần đặt lịch hẹn trước, có thể đến trực tiếp Trung tâm để xếp số nộp hồ sơ từ 9h00-13h00 các ngày từ Thứ Hai đến Thứ Sáu. Áp dụng cho Trung tâm dịch vụ visa Trung Quốc tại Hà Nội.

Quy trình xin visa du học Trung Quốc
Quy trình xin visa du học Trung Quốc

Kinh nghiệm xin visa du học Trung Quốc

Việc xin visa du học Trung Quốc là một quá trình quan trọng và cần được chuẩn bị kỹ lưỡng. Dưới đây là một số kinh nghiệm có thể giúp bạn khi xin visa du học Trung Quốc:

Trên đây là toàn bộ quy trình, thủ tục, giá cả và một số lưu ý quan trọng khi xin visa du học Trung Quốc. Việc chuẩn bị kỹ lưỡng và tuân thủ đúng quy trình sẽ giúp bạn có được visa một cách dễ dàng và nhanh chóng. Chúc bạn thành công trong hành trình du học tại đất nước Trung Quốc!

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/visa-x1-trung-quoc-a53169.html