Hướng dẫn viên du lịch là gì? Lương hướng dẫn viên du lịch là bao nhiêu?

Một trong những nghề được “đi nhiều nhất” hiện nay chính là hướng dẫn viên du lịch. Tuy nhiên, với tình hình diễn biến của dịch Covid-19 như hiện nay, nghề hướng dẫn viên du lịch đang có dấu hiệu hạ nhiệt. Vậy, HDV du lịch có còn là nghề hấp dẫn hay không? Hãy cùng TopCVtìm hiểu trong bài viết hôm nay.

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịch là gì?

Hướng dẫn viên du lịchlà vị trí nhân sự trong ngành dịch vụ du lịch. Vị trí này chính là người hướng dẫn cho khách du lịch về các thông tin tại địa điểm tham quan như lịch sử, văn hóa, ý nghĩa của khu du lịch bằng ngôn ngữ phù hợp với khách tham quan.

Ngoài hướng dẫn, giới thiệu, hướng dẫn viên sẽ là người giải đáp các thắc mắc của khách tham quan trong suốt hành trình. Tính đến thời điểm hiện tại, HDV du lịch vẫn là một trong những nghề nằm trong TOP nghề thu hút nhất.

Hướng dẫn viên du lịch đang là một ngành khát nhân sự
Hướng dẫn viên du lịch đang là một ngành khát nhân sự

>> Bạn đang muốn ứng tuyển vị trí hướng dẫn viên du lịch?

Apply Hướng dẫn viên

Vai trò của hướng dẫn viên du lịch

Vai trò của HDV du lịch trong các công ty cung ứng dịch vụ lữ hành, công ty du lịch khá quan trọng. Vị trí nhân sự này quyết định ít nhiều đến quá trình vận hành của doanh nghiệp, ấn tượng của doanh nghiệp trong mắt khách hàng.

Những vai trò cụ thể của vị trí HDV có thể kể đến như:

Tìm việc ngay

Những yếu tố cần có ở một hướng dẫn viên du lịch

Để trở thành hướng dẫn viên du lịch chuyên nghiệp và có được mức thu nhập tốt, bạn sẽ cần đáp ứng một số yếu tố sau đây.

Chứng chỉ hướng dẫn viên du lịch

Một trong những điều kiện bắt buộc để có thể hành nghề hướng dẫn viên chính là bạn phải được cấp thẻ hướng dẫn viên tại Sở Văn hóa - Thể Thao - Du lịch. Tùy vào bạn là hướng dẫn viên nội địa hay quốc tế sẽ đòi hỏi các loại chứng chỉ, thẻ khác nhau.

Đối với HDV nội địa:

Đối với HDV quốc tế:

Ngoài các yêu cầu đặc thù trên, sẽ có những yêu cầu chung như:

Để làm HDV du lịch, bạn sẽ cần có các chứng chỉ cần thiết
Để làm HDV du lịch, bạn sẽ cần có các chứng chỉ cần thiết

Kỹ năng mềm, kỹ năng chuyên môn

Ngoài yêu cầu bắt buộc về chính chỉ, bạn sẽ cần đáp ứng những yêu cầu khác về kỹ năng mềm cũng như kiến thức chuyên môn khi muốn trở thành HDV du lịch như sau:

Tình hình tuyển dụng hướng dẫn viên du lịch ở Việt Nam

Tình hình tuyển dụng

Vào năm 2019, du lịch Việt Nam là một trong những ngành mũi nhọn giúp đem lại sự phát triển về kinh tế. Theo thống kê, trong năm 2019 đã có hơn 18 triệu lượt khách tham quan quốc tế, tăng hơn 16,2% so với năm trước đó.

Tuy năm 2020, sự ảnh hưởng của dịch bệnh khiến cho ngành du lịch có đôi phần kém sôi động hơn so với năm 2019, nhưng đây vẫn là một ngành vẫn luôn khát nhân sự. Tới năm 2022, khi dịch bệnh đã phần nào được kiểm soát và nhu cầu đi lại của người dân tăng lên một cách nhanh chóng, nhu cầu tuyển dụng hướng dẫn viên du lịch trong và ngoài ngước cũng gia tăng đáng kể.

Hầu hết, các HDV du lịch trên thị trường vẫn còn khá yếu trong các kỹ năng mềm cũng như kiến thức chuyên môn chưa được trang bị thật đầy đủ. Do đó, nhu cầu về các HDV chất lượng ngày càng nhiều và khan hiếm hơn.

Hướng dẫn viên du lịch lương bao nhiêu?

Mức lương của hướng dẫn viên thu nhập sẽ bao gồm phần lương cơ bản, hoa hồng, lương KPI và các khoản thưởng kèm theo khác. Ngoài ra, sẽ có những khoản tips khác đến từ khách du lịch. Mức lương của vị trí này sẽ tùy thuộc nhiều vào hiệu suất làm việc, quy mô của công ty,…

Hướng dẫn viên du lịch có mức thu nhập tương đối hấp dẫn
Hướng dẫn viên du lịch có mức thu nhập tương đối hấp dẫn

Tạm kết

Trên đây là một số thông tin về nghề hướng dẫn viên du lịch cũng như những yêu cầu đối với vị trí này. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nghề HDV. Hãy truy cập vào TopCV tạo ngay CV chuẩn, độc, lạ để ứng tuyển công việc HDV với mức lương hấp dẫn bạn nhé!

Tạo CV ngay

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cong-viec-cua-huong-dan-vien-du-lich-a55185.html