Visual Art là gì? Hé lộ những điều chưa biết về Visual Art

Visual Art là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực nghệ thuật như nhiếp ảnh, hội họa, điêu khắc…. Vì thế, vẫn còn có nhiều người vẫn chưa biết Visual Art là gì, thuộc những lĩnh vực cụ thể nào, vai trò ra sao… Để hiểu rõ nhất về Visual Art, xin mời bạn đọc hãy tham khảo bài viết này nhé.

Visual Art là gì? Hé lộ những điều chưa biết về Visual Art

Visual Art là gì?

Visual Art có nghĩa là nghệ thuật thị giác hoặc nghệ thuật trực quan được sử dụng trong các ngành sáng tạo.

Đây là một hình thức sáng tác nghệ thuật tác động trực tiếp đến thị giác của người xem. Nói chung, những sản phẩm Visual Art đều mang tới những trải nghiệm vô cùng thú vị.

Visual Art có tầm bao quát rộng, thuộc những ngành nghệ thuật khác nhau như Applied Art và Fine Art. Cụ thể là:

- Fine Art là ngành nghệ thuật mang tới giá trị về mặt thẩm mỹ, cái đẹp nhưng không có tính ứng dụng cao: điêu khắc, hội họa, nhiếp ảnh, làm phim…

- Applied Art thuộc lĩnh vực nghệ thuật ứng dụng có thể kể đến: thiết kế thời trang, đồ họa, nội thất, trang trí…

“Visual Art là nghệ thuật thị giác bao gồm các loại hình nghệ thuật tạo ra các tác phẩm chủ yếu mang tính chất thị giác, chẳng hạn như gốm sứ, vẽ, hội họa, điêu khắc, in ấn, thiết kế, thủ công, nhiếp ảnh, video, làm phim và kiến ​​trúc.”

Visual Art có trong những lĩnh vực nào?

Trong lĩnh vực mỹ thuật

Một trong nhiều lĩnh vực tiêu biểu của Visual Art đó chính là mỹ thuật. Vậy nên, những gì liên quan tới mỹ thuật đều mang giá trị về nghệ thuật thị giác. Nó xuất hiện trong nhiều loại hình khác nhau điển hình như tranh điêu khắc, các bản vẽ, thư pháp, tranh in màu.

Trong nghệ thuật trang trí và thủ công mỹ nghệ

Bên cạnh mảng mỹ thuật thì Visual Art còn có trong lĩnh vực trang trí nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ được chế tác từ các nguyên liệu chính từ thiên nhiên… Các lĩnh vực nghệ thuật này đã tạo ra những tác phẩm mang nét đẹp của nghệ thuật trực giác có thể kể đến như: nghệ thuật khảm, gốm sứ, dệt, kính nghệ thuật…

Trong nghệ thuật đương đại

Ngoài Visual Art mỹ thuật, trang trí và thủ công mỹ nghệ thì nó còn có trong mảng nghệ thuật đương đại gồm nhiều loại hình khác nhau: nghệ thuật sắp đặt, nghệ thuật cắt dán ảnh, nghệ thuật trình diễn, nhiếp ảnh…

Nghệ thuật thị giác đương đại còn gồm các hoạt động của ngành đồ hoạ máy tính, công nghệ cao hoặc nghệ thuật địa hình. Đó là các tác phẩm mang tính nhất thời như: điêu khắc trên băng tuyết, bức tranh đường phố…

Trong các lĩnh vực khác

Nghệ thuật trực quan Visual Art không chỉ giới hạn ở những ngành nghề đã kể ở trên mà nó còn mở rộng sang nhiều ngành khác như: tattoo (xăm hình), thiết kế thời trang, đồ họa, thiết kế nội thất, vẽ mặt, vẽ cơ thể (body painting)… Những loại hình nghệ thuật thị giác mới này đã mang đến những hơi thở độc đáo đầy mới lạ cho sự phát triển của Visual Art.

Vai trò của Visual Art là gì?

Không phải Visual Art mới ra đời mà nó đã xuất hiện rất lâu, từ thời kỳ tiền sử. Minh chứng thực tế là những bức vẽ về hình ảnh con người, muông thú, đồ vật… ở trên các hang động, vách đá đã được tìm thấy ở khắp mọi nơi trên thế giới. Đó được coi là sự khởi đầu cho nghệ thuật thị giác.

Trải qua bao thời kỳ, đến nay Visual Art đang phát triển nhanh với đa dạng và phong phú thêm các loại hình khác nhau. Và những phát minh như giấy, màu vẽ, máy tính, máy ảnh, kỹ thuật in ấn là nền tảng giúp tạo nên những tác phẩm nghệ thuật ngày nay.

Chúng ta có thể thấy rõ các tác phẩm có tính nghệ thuật thị giác có trong cuộc sống hàng ngày ở nhiều lĩnh vực như: thiết kế banner, poster, biển quảng cáo, trang trí nhà cửa, thiết kế sân khấu, bối cảnh điện ảnh, phim truyện…

Có thể nói những ứng dụng của nghệ thuật trực giác luôn gắn liền với đời sống con người. Nó mang tới sự phong phú, đa dạng, góp phần tạo nên cảm xúc, sự hấp dẫn, thú vị trong bức tranh cuộc sống.

Vậy nên, khi hỏi tầm vai trò của Visual Art là gì thì câu trả lời rằng nó khá quan trọng trong đời sống của con người. Những tác phẩm nghệ thuật thị giác mang tới người xem nhiều cảm xúc, ý nghĩa và giá trị khác.

Điểm khác nhau giữa Graphic Design và Visual Art là gì?

Có không ít người thường hay nhầm lẫn giữa Visual Art (nghệ thuật thị giác) với Graphic Design (thiết kế đồ họa). Thực ra giữa chúng có nhiều điểm khác biệt.Để nhận biết được điểm khác biệt giữa Graphic Design và Visual Art mời các bạn tham khảo những so sánh dưới đây nhé:

Về nguồn gốc

Về thông điệp muốn truyền tải

Những tên tuổi nổi tiếng thuộc lĩnh vực Visual Art

Những người nổi tiếng trong lĩnh vực Visual Art là những người sử dụng khả năng của mình để tạo ra tác phẩm nghệ thuật đẹp, ấn tượng và còn mang tính truyền tải thông điệp. Sau đây, hãy cùng tìm hiểu chi tiết về những nghệ sĩ thị giác nổi tiếng thế giới nhé.

Laurence Philomène - Nhiếp ảnh gia và đạo diễn

Laurence Philomène là một trong những người nổi tiếng trong lĩnh vực nghệ thuật thị giác. Cô là một nhà nhiếp ảnh gia kiêm đạo diễn có tiếng với phong cách thiết kế chủ đạo thể hiện nhân dạng, lý thuyết và sự đa dạng của màu sắc.

Ý tưởng đằng sau những tác phẩm nhiếp ảnh mà cô tạo ra chính là việc giới thiệu một cách nhìn khác hơn so với những gì trên thông tin truyền thông nói về cộng đồng người chuyển giới. Sau đi chiêm ngưỡng các tác phẩm của Laurence Philomène, những người xem nói rằng nó đã giúp họ nhận dạng được bản thân, hiểu được mọi thứ và suy nghĩ của mình trở nên tốt đẹp hơn.

Dan Mumford - Nghệ sĩ thiết kế poster

Dan Mumford là một nghệ sĩ vẽ tranh minh họa tự do có phong cách sáng tác độc đáo. Và ý tưởng để tạo nên các tác phẩm của Dan Mumford được bắt nguồn từ niềm đam mê truyện tranh. Các tác phẩm nghệ thuật của anh đều có tính phức tạp với mục đích để người xem “có thể nhớ ngay lập tức” đến mình.

Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi hình ảnh siêu anh hùng đều có trong các tác phẩm poster của anh như Star War, The Force Awakens, The Last Jedi…

Thông tin trên đã phần nào giúp bạn biết về Visual Art là gì, vai trò và những lĩnh vực có sự góp mặt của Visual Art. Và muốn biết thêm nhiều bài viết thú vị, những thông tin hay và hữu ích các bạn hãy nhớ truy cập Careerlink.vn thường xuyên nhé.

Thúy Vui

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/art-no-la-gi-a55505.html