Cách làm món cơm nắm cá ngừ Nhật Bản ngon chuẩn vị nhất

Chế biến nhanh, đơn giản, hương vị thơm ngon lại cung cấp đầy đủ dinh dưỡng cho một bữa ăn - đó chính là lý do mà cơm nắm cá ngừ được nhiều người yêu thích. Nếu bạn đã chán với những món ăn hàng ngày thì hãy vào bếp làm thử ngay món ăn đơn giản này cùng Kin Kin Logistics nhé.

1. Tất tần tật về món cơm nắm cá ngừ

Cơm nắm đã đi cùng với lịch sử phát triển của người Nhật từ năm 200 trước Công nguyên. Nghĩa là món cơm nắm này đã có hơn 2000 năm lịch sử. Món cơm nắm được coi là một đặc sản địa phương tại Nhật, bạn có thể mua chúng ở bất cứ đâu từ những cửa hàng truyền thống đến các cửa hàng tiện lợi. Cách làm đơn giản, chủng loại phong phú, đây là món ăn chủ đạo trong mỗi hộp cơm Bento. Có thể nói, cơm nắm của người Nhật giống như bánh sandwich của người Phương Tây vậy.

Cơm nắm gồm 4 thành phần chính căn bản đó chính là gạo, muối, tảo biển và nhân tùy ý. Đôi khi người ta chỉ làm cơm nắm từ gạo và muối là đã có một bữa cơm ngon rồi. Cơm nắm có rất nhiều loại nhân khác nhau. Theo kết quả khảo sát của My Voice (2012) thì cơm nắm cá ngừ là một trong những loại cơm nắm phổ biến và được nhiều người thích ăn nhất.

Món cơm gắn liền với lịch sử Nhật Bản

Món cơm gắn liền với lịch sử Nhật Bản

Ngoài ra còn rất nhiều loại cơm nắm với nhân khác nhau để bạn tham khảo. Với mỗi loại nhân khác nhau thì sẽ tạo nên một món onigiri khác:

2. Hướng dẫn làm cơm nắm cá ngừ truyền thống kiểu Nhật

Được nhồi nhân cá ngừ béo ngậy, cơm nắm Nhật Bản cá ngừ là cách chế biến cho bữa ăn nhanh, gọn, lý tưởng mỗi khi bạn bận rộn. Cơm nắm cá ngừ nói riêng và cơm nắm nói chung là điển hình về sự sáng tạo của ẩm thực Nhật Bản.

Công thức làm onigiri vô cùng đơn giản, bạn chỉ cần nấu cơm chín, dẻo rồi tạo hình bọc lại bằng rong biển khô bên ngoài là hoàn tất. Công thức chi tiết để làm bạn có thể tham khảo ở phần dưới đây:

Phần nguyên liệu dễ chuẩn bị

Phần nguyên liệu dễ chuẩn bị

Chuẩn bị nguyên liệu

Nấu cơm bằng gạo Nhật sẽ có độ dẻo, dai nhất định khi ăn sẽ cảm nhận rõ được vị cơm nắm Nhật Bản hơn. Nếu không có gạo Nhật bạn có thể sử dụng gạo Việt Nam cũng rất là ngon nhé.

Bạn đọc tham khảo thêm:

Cơm Nắm Cá Hồi Mayonnaise Thơm Ngon Nhiều Dinh Dưỡng

Hướng Dẫn Cách Làm Cơm Nắm Rong Biển Đơn Giản Tại Nhà

Cách nấu cơm gạo Nhật dẻo ngon đúng chuẩn

Đầu tiên, bạn cho gạo vào một cái chậu thêm nước sạch vào và để ngâm 1-2h trước khi nấu. Sau đó lấy gạo vo lại nước, chắt bỏ nước và lặp lại quá trình này khoảng 3-4 lần và lưu ý không được vo quá mạnh.

Sau đó lấy rây bỏ phần nước và phơi cho gạo ráo nước hoàn toàn trong khoảng 15 phút. Chuyển gạo đã ráo nước vào nồi, đổ thêm nước lọc, dàn gạo cho đều và đậy nắp nấu với lửa lớn cho đến khi sôi. Sau đó vặn lửa xuống mức thấp nhất, đậy chặt vung và nấu thêm khoảng 12-15 phút nữa cho nước rút hết. Sau đó, bạn mở nồi kiểm tra nếu cơm chưa chín thì đậy nắp nấu thêm vài ba phút nữa.

Ủ cơm một lúc để cơm được chín đều

Ủ cơm một lúc để cơm được chín đều

Khi cơm chín mềm, tắt bếp nhưng đừng vội mở ngay mà tiếp tục đậy nắp ủ cơm thêm 10 phút nữa. Sau đó dùng muỗng xới đều cơm và mở nắp để cơm bớt nóng rồi bắt đầu làm cơm nắm cá ngừ.

Cách làm nhân cá ngừ cho cơm nắm

Lấy cá ngừ đóng hộp ra, chắt hết phần nước đi rồi cho phần cá vào chén. Bạn hãy lấy một cái dĩa hoặc thìa và dằm hết phần cá ngừ ra. Sau đó, bạn để thêm nước tương vào và trộn đều, đợi khoảng 5-10 phút cho cá ngấm gia vị. Nếu thích ăn mayonnaise, bạn hãy đổ thêm vào và trộn cùng cá ngừ luôn nhé. Như vậy là bạn đã hoàn thành chuẩn bị xong để làm cơm nắm cá ngừ rồi. Giờ chúng ta bắt tay vào tạo hình cơm thôi.

Cách nắn tạo hình cơm nắm nhân cá ngừ

Cắt tấm rong biển khô thành 3 miếng nhỏ bằng nhau. Chuẩn bị thêm một chén nước sạch và nhúng tay vào đó làm ướt tay trước khi nặn cơm. Cách làm này để tránh tay bị dính cơm trong quá trình nặn cơm nắm cá ngừ.

Nắm cơm nhẹ nhàng không được quá mạnh

Nắm cơm nhẹ nhàng không được quá mạnh

Sau đó, lấy nắm cơm cho giữa lòng bàn tay rồi dàn đều và tạo ra một lỗ nhỏ ở giữa. Đặt ít nhân cá ngừ đã trộn vào giữa cơm và nắm phần cơm xung quanh lại. Dùng 2 bàn tay nắm cơm thành hình bạn mong muốn. Chú ý nắm với lực vừa đủ không chặt cũng không nhẹ quá để tránh cơm bị bung ra nhé. Đến đây là bạn đã gần hoàn thiện xong cách làm cơm nắm cá ngừ rồi đó.

Cuối cùng, bạn lấy miếng rong biển bao quanh lại nắm cơm là đã hoàn tất. Bạn có thể lấy thêm một ít cá ngừ, hoặc bất kỳ một loại gia vị nào bạn thích để lên đầu đỉnh cơm để trang trí. Cứ tiếp tục thực hiện lại các bước trên đến cho khi hết các nguyên liệu nhé.

3. Mẹo làm cơm nắm cá ngừ Nhật Bản ngon và bảo quản đúng cách

Lưu ý về nguyên liệu và kỹ thuật làm cơm

Để có được miếng cơm nắm nhân cá ngừ ngon bạn cần sử dụng gạo mới nấu để làm cơm. Bạn để cơm hơi nguội và làm onigiri nhé nhưng cũng đừng để cơm quá nguội bởi sẽ làm hạt cơm mất đi khả năng kết dính.

Cần phải làm ướt tay trước khi nắm cơm bằng cách chuẩn bị sẵn một chén nước kế bên trước khi nắn cơm. Ngoài ra, dùng muối chà xát tay để giúp tăng vị cho cơm nắm cá ngừ và giữ cho cơm để lâu hơn ở nhiệt độ phòng.

Cách bảo quản cơm sử dụng cho trưa hôm sau

Bọc cơm lại bằng túi nilon sạch, không ướt

Bọc cơm lại bằng túi nilon sạch, không ướt

Nếu bạn muốn vẫn có cơm nắm thơm ngon ăn cho ngày hôm sau mà không cần dậy sớm thì hãy học theo cách bảo quản sau: sau khi chế biến, hãy bọc cơm vào trong bọc nhựa sạch. Tiếp đó quấn ngoài bọc cơm bằng tấm khăn dày, đặt bọc cơm vào trong ngăn mát tủ lạnh là hôm sau có thể dùng được.

Mẹo này giúp cơm bảo quản trong nhiệt độ mát mẻ để không bị hư và cũng không quá cứng bởi nhiệt độ thấp. Tuy nhiên dù được bảo quản thì hạn sử dụng của cơm nắm cá ngừ chỉ tối đa là 2 ngày thôi nhé. Nếu làm cơm để dành thì bạn không nên bọc rong biển trước khi bảo quản trong tủ lạnh. Rong biển để lâu sẽ bị mềm và không giữ được độ giòn nữa.

4. Một phần cơm nắm cá ngừ Nhật chứa bao nhiêu calo?

Những miếng cơm nắm ngon cuốn lưỡi khiến bạn ăn mãi không ngừng. Tuy nhiên nhiều bạn đang giảm cân thì rất quan tâm đến lượng calo có trong mỗi phần cơm nắm. Vậy cơm nắm cá ngừ bao nhiêu calo? Tùy thuộc vào nguyên liệu kết hợp và độ lớn của miếng cơm mà onigiri sẽ có hàm lượng calo khác nhau. Với một phần cơm nắm nhân cá ngừ thông thường sẽ có khoảng 190 calo. Còn với cơm nắm cá ngừ mayonnaise thì sẽ có khoảng 232 calo. Nếu dùng thêm thực phẩm sống thì hàm lượng dinh dưỡng cũng sẽ tăng lên.

Tùy phần nguyên liệu bạn cho mà lượng calo sẽ khác nhau

Tùy phần nguyên liệu bạn cho mà lượng calo sẽ khác nhau

Cùng với sushi thì cơm nắm chính làm món cơm được chế biến kiểu Nhật rất được yêu thích tại các nước châu Á và một số quốc gia Châu Âu. Điểm khác biệt khi nấu cơm để làm sushi và onigiri là cơm sushi trộn thêm giấm, muối và đường có vị chua ngọt đặc trưng. Cách làm cơm nắm cũng rất đa dạng, bạn có thể mix phần nhân với đủ loại nguyên liệu như cá hồi, cá bào, mận ngâm,...tùy theo khẩu vị của gia đình.

Như vậy, chỉ dành khoảng thời gian chưa đến 30 phút là bạn đã hoàn thành đĩa cơm nắm cá ngừ thơm ngon cho cả nhà cùng thưởng thức rồi. Đây chắc chắn là công thức nấu ăn siêu ngon siêu tiết kiệm thời gian dành cho bạn. Lưu ngay cách làm cơm nắm Nhật Bản cá ngừ này và thử làm ngay thôi nào.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/com-nam-ca-ngu-bao-nhieu-calo-a55622.html