Hệ thống động cơ diesel: Cấu tạo và nguyên lý hoạt động

Cấu tạo của hệ thống nhiên liệu diesel

Động cơ diesel có cấu tạo bao gồm thùng chứa nhiên liệu, đường ống dẫn, bộ phận lọc, kim phun nhiên liệu và bơm phun nhiên liệu. Chức năng của hệ thống này là cung cấp nhiên liệu và không khí sạch đến các xi lanh của động cơ diesel.

Động cơ đốt trong diesel cũng giống như động cơ xăng, chúng đều không có cảm biến bướm ga để kiểm soát công suất. Thay vào đó, chúng kiểm soát công suất bằng cách điều chỉnh mức độ phun nhiên liệu của động cơ.

Nhiệm vụ của hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel

Cung cấp nhiên liệu cần thiết cho động cơ

Hệ thống cung cấp nhiên liệu diesel sẽ bao gồm các bộ phận như xi lanh và piston được lắp đặt trực tiếp trong thân bơm phun. Nhiên liệu sẽ được nén đến áp suất cao rồi đưa đến các kim phun và phân tán vào các buồng đốt của động cơ.

Điều chỉnh lượng nhiên liệu

Lượng không khí nạp vào động cơ diesel gần như không đổi, nó cũng không phụ thuộc vào tốc độ quay hay tải trọng. Bởi vì công suất động cơ tỷ lệ thuận với lượng phun nhiên liệu. Thế nên, khi hệ thống phun nhiên liệu động cơ diesel thay đổi lượng phun, cả công suất và mức tiêu thụ nhiên liệu đều sẽ thay đổi.

Điều chỉnh thời gian phun

Hệ thống động cơ diesel sẽ đảm nhận việc bơm nhiên liệu vào các xi-lanh vào đúng thời điểm. Do đó, máy nổ diesel có thể đốt cháy nhiên liệu một cách dễ dàng và nhanh chóng.

Cấu tạo và nguyên lý làm việc của hệ thống nhiên liệu diesel

Cấu tạo hệ thống nhiên liệu diesel

Hệ thống nhiên liệu của máy nổ chạy dầu diesel bao gồm 5 thành phần:

Bình chứa nhiên liệu (The Fuel Rank): Là thành phần lưu trữ và cung cấp nhiên liệu cho động cơ. Nó được thiết kế để đáp ứng nhu cầu sử dụng trong một khoảng thời gian hợp lý. Tất cả các bình chứa nhiên liệu đều có nắp đậy để đảm bảo chúng không bị nhiễm bẩn, có các lỗ thông hơi để thoát khí và thay nhiên liệu đang sử dụng. Ngoài ra, bình nhiên liệu có thiết kế ba lỗ mở để đổ xăng, xả nhiên liệu và thoát nước.

Đường dẫn nhiên liệu (The Fuel Lines): Có ba loại đường nhiên liệu trong động cơ diesel.

Lọc nhiên liệu (The diesel Fuel Filters): Là bộ phận giúp ngăn chặn các yếu tố gây tắc nghẽn hệ thống nhiên liệu của máy nổ diesel. Bộ phận lọc nhiên liệu bao gồm ba phần: bộ lọc nhiên liệu cho động cơ diesel, bộ lọc sơ cấp và bộ lọc thứ cấp. Thông thường, hệ thống nhiên liệu diesel yêu cầu nhiều lần lọc để giữ cho động cơ luôn hoạt động trơn tru.

Vòi phun (The Fuel Injectors): Vòi phun có chức năng phun nhiên liệu có áp suất cao vào buồng đốt. Đây được coi là một phần quan trọng của quá trình đốt cháy nhiên liệu

Bơm phun nhiên liệu (The diesel Fuel Pumps): Là bộ phận được sử dụng nhiều trong các hệ thống nhiên liệu diesel tốc độ cao, giúp tự động cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun. Bơm phun thường sẽ đi kèm với đòn bẩy để giúp xả khí ra khỏi hệ thống.

Cấu tạo của hệ thống nhiên liệu động cơ diesel

Nguyên lý hoạt động hệ thống nhiên liệu diesel

Khi động cơ hoạt động, nhiên liệu trong bình sẽ được dẫn đến bộ lọc sơ cấp và bơm áp suất thấp. Tại đây, nhiên liệu sẽ được lọc và chuyển sang ngăn của bơm cao áp.

Trước khi vào xi-lanh, nhiên liệu sẽ được bơm ra ngoài và hòa trộn với không khí cho đến khi đi vào xi-lanh và gặp áp suất, nhiệt lượng bên trong sẽ được đốt cháy, tạo ra động năng giúp xe khởi động. Khí thải sau khi đốt cháy sẽ đi ra ngoài theo đường ống xả.

Động cơ Diesel được sử dụng ngày càng nhiều vì hiệu suất cao mà chi phí nhiên liệu lại rẻ hơn động cơ xăng. Các chi tiết của hệ thống diesel như bơm cao áp, kim phun cũng có độ chính xác cao, sai số chỉ 1 / 100mm. Tuy nhiên, động cơ diesel vẫn có những hạn chế như khói đen và tiếng ồn lớn khi tăng tốc, vì vậy động cơ xăng và động cơ điện trong tương lai sẽ trở thành động cơ chính của ô tô.

Lời kết

Động cơ Diesel hiện đang là động cơ được sử dụng phổ biến nhất, ta có thể dễ dàng bắt gặp chúng trong một số phương tiện giao thông như tàu thuyền, xe cộ, máy móc xây dựng hoặc quen thuộc hơn là máy phát điện. Và đó chính là những thông tin cơ bản về động cơ Diesel mà Phúc Bền muốn chia sẻ đến các bạn, hi vọng những thông tin trên có ích với các bạn. Hẹn gặp lại mọi người trong những bài viết tiếp theo.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/chon-phat-bieu-dung-o-he-thong-nhien-lieu-cua-dong-co-diesel-a56278.html