Hạt Chia Là Gì? Giải Đáp Thắc Mắc Hạt Chia Có Phải Hạt É Không?

Hạt chia là hạt gì? Hạt chia có phải hạt é không? Là câu hỏi của rất nhiều người. Mặc dù nhìn bề ngoài, hai loại hạt này trông giống nhau nhưng thực chất lại hoàn toàn khác, nhất là ở thành phần dinh dưỡng và công dụng. Cùng DLBAAu khám phá loại hạt thực phẩm đặc biệt này nhé!

hạt chia

Hạt chia là gì? (Ảnh: Internet)

Thông tin về hạt chia

Hạt chia còn có tên gọi khác Salvia, là một loại thực phẩm được đánh giá cao ở giá trị dinh dưỡng, chứa nhiều dưỡng chất hiếm có trong thế giới thực phẩm. Đặc biệt, có nhiều vi chất mà dù có uống thuốc bổ chúng ta cũng khó có thể bổ sung được như: các loại khoáng chất (Canxi, sắt, phốt pho), đạm chất lượng cao không chứa cholesterol, chất chống oxy hóa gan, chất xơ, omega 3 - 6 - 9…

Về hình dáng bên ngoài, hạt chia trông khá giống với hạt mè và hạt é nhưng các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra loại hạt này có giá trị dinh dưỡng cao hơn nhiều so với hai loại hạt cùng hình dáng. Hiện nay, hạt chia thường được trồng tự nhiên và không cần sử dụng thuốc trừ sâu hay hóa chất trong quá trình chăm sóc vì sâu bọ không thích dầu thực vật và không hỗ trợ cây thụ phấn. Có thể nói, hạt chia vô cùng an toàn và tốt cho sức khỏe của con người nhất là phụ nữ mang thai, người đang giảm cân, tốt cho hệ tiêu hóa, hệ thần kinh và trí não, hạn chế tiểu đường…

Giải đáp hạt chia có phải hạt é không?

Như đã chia sẻ ở trên, hạt chia và hạt é nhìn giống nhau nhưng hoàn toàn không phải là một. Hạt chia có nguồn gốc từ vùng Nam Mỹ còn hạt é lại được trồng phổ biến tại nhiều nơi, loại cây này dễ thích ứng với đất đai và khí hậu của nhiều vùng khác nhau. Có thể phân biệt hạt chia với hạt é dựa vào những đặc điểm sau:

Về màu sắc

Hạt chia: Có hai loại là hạt chia màu đen và hạt chia màu trắng, bên ngoài nhìn rất bóng như được phủ một lớp áo dầu còn bên trong có vằn sọc.

Hạt é: Có màu đen tuyền, không có bộ bóng và sánh như hạt chia.

hạt chia và hạt é

Màu sắc của hạt chia và hạt é không giống nhau (Ảnh: Internet)

Về kích thước

Hạt chia có kích thước nhỏ hơn hạt é một chút (9/10) và bằng 1/2 hạt vừng.

5 Công dụng của hạt chia trong chế biến món ăn & thức uống

Hạt chia có rất nhiều công dụng, cách dùng hạt chia cũng rất đa dạng. Riêng trong lĩnh vực chế biến thực phẩm, loại hạt này là nguyên liệu để làm nhiều món ăn, thức uống vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe. Sau đây là một số món bổ dưỡng từ hạt chia mà bạn có thể áp dụng:

Nước hạt chia

Đây là món đơn giản nhất, bạn chỉ cần cho 1 muỗng hạt chia vào 1 ly nước, khuấy đều từ 30 đến 60 giây cho hạt chia hấp thụ nước và mềm ra là có thể uống được.

Bánh hạt chia

Hạt chia dùng làm bánh sẽ rất ngon và bổ dưỡng. Khi làm bánh đậu xanh, đậu đen, bánh quy… hãy thêm một chút hạt chia vào để tăng thêm hương vị cho bánh.

bánh hạt chia thơm ngon

Bánh hạt chia vừa ngon vừa tốt cho sức khỏe (Ảnh: Internet)

Nước trái cây hạt chia

Đây làm món giải khát tuyệt vời trong mùa hè, bạn chỉ cần cho hạt chia vào trong nước trái cây mình thích và làm lạnh khoảng 20 phút là có thưởng thức ngay.

Thịt bò nướng hạt chia

Nghe có vẻ lạ nhưng người ta thường ướp hạt chia trong món thịt bò nướng để giúp món ăn thơm ngon hơn và tăng giá trị dinh dưỡng. Tuy nhiên, chỉ nên cho một lượng vừa đủ hạt, không nên cho quá nhiều.

Nước chanh hạt chia vừa ngon vừa giúp giảm cân

Nhiều chị em rất yêu thích thức uống mát lạnh này vì nó có tác dụng hỗ trợ giảm cân hiệu quả. Bạn chỉ cần một chén nước lọc, một trái chanh cùng với hạt chia và đường là có ngay một ly nước thơm ngon để thưởng thức.

nước chanh hạt chia giảm cân

Nước chanh hạt chia rất tốt cho người giảm cân (Ảnh: Internet)

Ngoài ra, trứng chiên hạt chia, súp hạt chia, sinh tố hạt chia, salad hạt chia… đều là những món ăn và thức uống tốt cho sức khỏe mà bạn có thể chế biến nhanh tại nhà để thay đổi khẩu vị cho mình và người thân.

salad hạt chia

Salad hạt chia (Ảnh: Internet)

Hy vọng với những thông tin được chia sẻ ở trên, bạn đã không còn băn khoăn về hạt chia là gì ? Hạt chia có phải hạt é không ? Bạn có thể tìm mua hạt chia organic tại nhiều cửa hàng, siêu thị uy tín tại Tp.HCM về sử dụng để bổ sung thêm những dưỡng chất cần thiết cho cơ thể nhé!

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/hat-chia-co-phai-hat-e-khong-a56850.html