Giải đáp: Đầu nhũ hoa có đốm trắng có phải mang thai không?

Sự xuất hiện của những đốm trắng nhỏ li ti quanh đầu nhũ hoa là hiện tượng khá thường gặp ở phụ nữ, đặc biệt ở giai đoạn mang thai. Tuy nhiên, cũng có nhiều nguyên nhân khác dẫn đến hiện tượng này. Vậy, hãy cùng Pharmacity giải đáp nhũ hoa có đốm trắng có phải mang thai không và những nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này nhé!

Nhũ hoa có đốm trắng là gì?

Nhũ hoa có đốm trắng là tình trạng xuất hiện những đốm nhỏ li ti màu trắng trên đầu nhũ hoa hoặc quầng vú. Hiện tượng này thường gặp ở phụ nữ đang cho con bú, nhưng cũng có thể xảy ra ở những người khác.

Nguyên nhân chính gây ra đốm trắng trên nhũ hoa là do lỗ chân lông ở núm vú bị tắc nghẽn. Khi các lỗ chân lông bị tắc, bã nhờn và tế bào da chết sẽ tích tụ lại, hình thành nên những đốm trắng. Để nhận biết những hạt trắng xuất hiện xung quanh nhũ hoa, hãy quan sát những dấu hiệu thường gặp sau:

Nhũ hoa có đốm trắng là tình trạng xuất hiện đốm nhỏ li ti màu trắng

Nhũ hoa có đốm trắng có phải mang thai không?

Có khả năng! Khi phụ nữ mang thai, tuyến montgomery có sự thay đổi đáng kể về kích thước và số lượng. Các tuyến này nằm xung quanh quầng vú và có chức năng tiết ra chất bôi trơn giúp bảo vệ núm vú và hỗ trợ việc cho con bú.

Dưới ảnh hưởng của hormone thai kỳ, tuyến montgomery sẽ phát triển to hơn và trông giống như các nốt mụn trắng nhỏ trên núm vú và quầng vú. Mọi người có thể cảm nhận thấy vùng da xung quanh nhũ hoa có hạt khi chạm vào.

Đây là hiện tượng hoàn toàn bình thường và không cần điều trị, tuyến montgomery sẽ dần trở lại kích thước bình thường sau khi sinh em bé. Tuy nhiên, lưu ý đây không phải dấu hiệu chắc chắn cho thấy bạn đang mang thai.

Nhũ hoa có đốm trắng có khả năng do mang thai

Nguyên nhân khiến nhũ hoa có đốm trắng

Hiện nay, có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc nhũ hoa xuất hiện các đốm trắng, trong đó phổ biến phải kể đến như sau:

Mang thai và thay đổi hormone

Thông thường, đầu nhũ hoa có chất màu trắng khi mang thai, điều này do sự thay đổi của tuyến montgomery còn được gọi là tuyến Montgomery. Đây là những tuyến nhỏ nằm xung quanh quầng vú và núm vú của phụ nữ. Chúng có chức năng tiết ra chất nhờn giúp bôi trơn và bảo vệ núm vú, đồng thời hỗ trợ việc cho con bú.

Khi phụ nữ mang thai, do sự thay đổi nội tiết tố, đặc biệt là sự gia tăng estrogen và progesterone, tuyến montgomery thường sẽ phát triển to hơn và trở nên rõ ràng hơn. Biểu hiện nhũ hoa có đốm trắng khi mang thai có thể xuất hiện sớm, thường trong vài tuần đầu tiên sau khi thụ thai.

Mang thai và thay đổi hormone có thể làm nhũ hoa có đốm trắng

Tắc lỗ chân lông/ống dẫn sữa

Mụn trắng trên đầu ti là hiện tượng phổ biến ở phụ nữ cho con bú, gây ra bởi tắc nghẽn lỗ chân lông và ống dẫn sữa. Hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục sẽ giúp bạn giảm thiểu khó chịu và đảm bảo an toàn cho việc cho con bú.

Tắc lỗ chân lông/ống dẫn sữa dẫn đến nhũ hoa có đốm trắng

Nhiễm trùng làm nhũ hoa có đốm trắng

Nhiễm trùng là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra các đốm trắng trên nhũ hoa. Ảnh hưởng đến cả phụ nữ mang thai, cho con bú và những người có hệ miễn dịch yếu, với một số loại nhiễm trùng thường gặp:

Nhiễm trùng làm nhũ hoa có đốm trắng là nguyên nhân phổ biến

Một số nguyên nhân khác

Ngoài ra, một số tình trạng hiếm gặp cũng có thể dẫn đến các đốm trắng trên núm vú, bao gồm:

Nhũ hoa có đốm trắng thì khi nào cần đi khám bác sĩ?

Mặc dù đốm trắng trên núm vú là tình trạng phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ mang thai và cho con bú, nhưng bạn nên đi khám bác sĩ trong một số trường hợp sau:

Các đốm trắng không cải thiện sau khi điều trị nên đi khám bác sĩ

Tóm lại, đối với câu hỏi “Nhũ hoa có đốm trắng có phải mang thai không?” thì câu trả lời là có khả năng nhưng chưa phải là chắc chắn, vì cũng có thể hiện tượng này là do nhiều nguyên nhân khác. Vì thế, mọi người cần quan sát thể trạng và sức khỏe của cơ thể, nhằm nâng cao và cải thiện sức khỏe cho mình.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/dau-nhu-hoa-co-hat-trang-khi-mang-thai-a56940.html