Kiến trúc Phục hưng - nghệ thuật kiến trúc đỉnh cao của nhân loại

Phong cách kiến trúc Phục hưng là một phong cách kiến ​​trúc xuất hiện vào đầu thế kỷ 15 của Florence, Ý. Bắt đầu sự hồi sinh của các hình thức kiến ​​trúc Cổ điển Hy Lạp và La Mã cổ đại, nó đã thay thế phong cách thẩm mỹ thời trung cổ - Gothic đang thịnh hành.

Kiến trúc Phục hưng là gì?

Kiến trúc Phục hưng (Renaissance Architecture) là phong cách xây dựng có ảnh hưởng nổi lên ở Florence, Ý vào khoảng năm 1400 và lan rộng khắp châu Âu trong hai thế kỷ tiếp theo. Được đánh dấu bằng sự hồi sinh của các hình thức Cổ điển cổ đại, phong trào kiến ​​trúc quan trọng này đã tạo ra một số di tích quý giá nhất trên thế giới đối với nền văn minh.

Thời kỳ Phục hưng tiếng anh là Renaissance ( "tái sinh") kéo dài hai thế kỷ, không chỉ bao gồm kiến ​​trúc mà còn là nghệ thuật và lý tưởng của con người. Sản sinh ra những người khổng lồ đa lĩnh vực như Michelangelo và một trong những danh họa kiệt xuất của thời kỳ phục hưng ở tây âu là Leonardo da Vinci . Các di sản văn hóa lâu dài của kiến trúc thời Phục hưng khiến nó trở thành một trong những thời kỳ biến đổi nhất trong lịch sử phương Tây.

kien-truc-phuc-hung

Đài phun nước Trevi , quận Trevi , Roma, nổi bật với nghệ thuật trang trí điêu luyện của kiến trúc Ý

Lịch sử kiến ​​trúc thời Phục hưng

Kiến trúc Phục hưng phát triển như một phần của sự tái sinh của chủ nghĩa cổ điển ở Florence, Ý, vào khoảng năm 1400, phát triển trong 200 năm tiếp theo khi nó lan rộng khắp Ý và sau đó là Châu Âu. Các kiến ​​trúc sư thời Phục hưng ở Ý đã lấy cảm hứng từ những tàn tích Hy Lạp-La Mã cổ đại và các công trình kiến ​​trúc thời kỳ đầu như Điện Pantheon và Đấu trường La Mã ở Rome, cũng như các tác phẩm của kiến ​​trúc sư La Mã Marcus Vitruvius (80 TCN-15 TCN), được xuất bản vào năm 1486. ​​

Đúng hơn chỉ đơn giản là tái hiện quá khứ, các kiến ​​trúc sư thời Phục hưng đã tìm cách sử dụng các yếu tố cổ điển để tạo nên các cấu trúc mới có nguồn gốc từ lịch sử nhưng thích nghi với thế giới hiện đại và sự phát triển của các thành phố.

Kiến trúc Phục hưng thường được chia thành ba thời kỳ chính, Thời kỳ Phục hưng sớm xuất hiện vào khoảng năm 1400 khi các kiến ​​trúc sư bắt đầu tìm kiếm nguồn cảm hứng từ thời cổ đại và giới thiệu lại các yếu tố cổ điển của La Mã và Hy Lạp như vòm, cột và mái vòm vào các tòa nhà. Các tòa nhà thời kỳ Phục hưng ban đầu có mặt tiền đối xứng và khối lượng rõ ràng, được sắp xếp hợp lý, đánh dấu sự thay đổi so với tỷ lệ Gothic phức tạp hơn trước đó.

Renaissance-Architecture

Kiến trúc Phục hưng là gì

Bắt đầu từ khoảng năm 1500, thời kỳ Phục hưng đỉnh cao là thời kỳ mà việc sử dụng các yếu tố Cổ điển phù hợp với phong cách xây dựng đương đại của thế kỷ 16 đang nở rộ. Trong suốt thời hậu kỳ Phục hưng bắt đầu vào khoảng năm 1520 (còn được gọi là Mannerism), việc sử dụng các yếu tố cổ điển trang trí và trang trí như mái vòm và cupolas đã trở nên phổ biến hơn.

Kiến trúc Phục hưng được theo sau bởi sự xuất hiện của thời kỳ Baroque vào khoảng năm 1600. Tuy nhiên, hàng trăm năm sau, thành quả kiến ​​trúc của thời kỳ Phục hưng được coi là một trong những công trình kiến ​​trúc được xây dựng vĩ đại nhất thế giới và các nguyên tắc chỉ đạo của nó tiếp tục ảnh hưởng đến các kiến ​​trúc sư, nghệ sĩ và nhà tư tưởng ngày nay.

Xem thêm: 10 nghệ sĩ hàng đầu trong phong trào nghệ thuật khái niệm bạn cần biết

Đặc điểm chính của kiến trúc thời kỳ Phục hưng

Kiến trúc Phục hưng có bố cục công trình rõ ràng, khúc chiết, tập trung vào các quan niệm cổ điển về vẻ đẹp, tuân thủ nguyên tắc “cổ điển” là “chuẩn mực”, dựa trên tỷ lệ và sự cân xứng pha trộn với quan điểm nhân văn về kiến trúc. Phong cách kiến trúc này tái hiện một cách khoa học các giá trị chuẩn mực của nghệ thuật tạo hình cổ đại. Trào lưu kiến trúc Phục hưng được khởi đầu bằng việc tẩy chay phong cách kiến trúc Gothic và phục hưng lại di sản kiến trúc La Mã cổ đại.

Kiến trúc thời kỳ Phục hưng cố gắng tạo ra sự hài hòa giữa con người và các tỷ lệ toán học, nhấn mạnh đến những nguyên tắc tổ hợp, tính quy luật, ổn định và sự hài hòa.

kien-truc-phuc-hung

Bản vẽ Vitruvian Man trong cuốn De Architectura của Vitruvius

Kiến trúc Phục hưng nhấn mạnh chủ nghĩa nhân thế, tập trung vào vẻ đẹp của con người và đẩy mạnh việc dùng số học, hình khối cơ bản và vẽ cân bằng đối xứng trong kiến trúc gothic, để xác định tỷ lệ của công trình. Thời kỳ này, các kiến trúc sư đã lập nên được những bản vẽ về tỷ lệ của cơ thể của con người bằng các đường giới hạn có dạng hình tròn và hình vuông để chứng minh tỷ lệ cơ thể con người là chuẩn mực.

Ngoại thất của các công trình theo kiến trúc thường đặc trưng với khối xây bằng gỗ tần bì và sử dụng các yếu tố Cổ điển như mái vòm, cột, cột chống, dây buộc, mái vòm và bệ đỡ một cách có trật tự và lặp đi lặp lại, phù hợp với các mục đích đương đại.

Các tòa nhà thời kỳ đầu của kiến trúc Phục hưng tập trung vào việc mang lại không khí và ánh sáng, đây cũng là dấu hiệu cho thấy sự khởi đầu của các lý tưởng và tư tưởng thời kỳ Phục hưng.

Tham khảo thêm: Kiến trúc Moorish

Một vài công trình tiêu biểu của kiến ​​trúc thời kỳ Phục hưng

kien-truc-thoi-ky-phuc-hung

Nhà thờ Santa Maria del Fiore ở Florence, Ý

Được coi là kiến ​​trúc sư đầu tiên của thời Phục hưng, Filippo Brunelleschi (1377-1446) là nhà tiên phong thời kỳ đầu của thời kỳ Phục hưng chịu trách nhiệm về công trình Duomo bằng gạch đỏ nổi tiếng tại Nhà thờ Santa Maria del Fiore ở Florence. Việc xây dựng nhà thờ bắt đầu từ thời Gothic vào năm 1296 và hoàn thành vào năm 1436.

Mái vòm hùng vĩ không chỉ là đặc điểm nổi bật của tòa nhà, nó là một kỳ công của kỹ thuật đi trước thời đại và đã ảnh hưởng đến nhiều tòa nhà tôn giáo ở Ý và xung quanh thế giới. Được nhiều người coi là tòa nhà thời Phục hưng đầu tiên, hiện nay nó đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới và là một trong những địa danh nổi bật và quan trọng nhất của thành phố.

kien-truc-phuc-hung-la-gi

Thánh đường Saint Peter ở Thành phố Vatican, Ý

Nằm ở trung tâm của Thành phố Vatican liền kề với Rome, Thánh đường Saint Peter là một kiệt tác của kiến ​​trúc thời Phục hưng. Được xây dựng từ năm 1506 đến năm 1615, và được giám sát tại một thời điểm bởi nhà điêu khắc, họa sĩ và kiến ​​trúc sư vĩ đại thời Phục hưng Michelangelo (1475-1564), người đã dành những năm cuối cùng của mình để giám sát dự án, địa điểm hành hương linh thiêng và thu hút khách du lịch này là một trong những những công trình kiến ​​trúc thời Phục hưng nổi tiếng trên thế giới.

kien-truc-phuc-hung

Biblioteca Marciana ở Venice, Ý

Được hoàn thành vào năm 1564, thư viện nghiên cứu Marciana ở Venice là một ví dụ tinh túy của kiến ​​trúc thời Phục hưng, được xây dựng theo phong cách Palladian bởi kiến ​​trúc sư Jacopo Sansovino. Một trong những thư viện công cộng ngoạn mục nhất từng được xây dựng, viên ngọc này nằm trên quảng trường Piazza San Marco nổi tiếng.

kien-truc-phuc-hung

Palazzo Medici ở Florence, Ý

Cung điện thời Phục hưng tinh túy này, còn được gọi là Palazzo Medici Riccardi, được hoàn thành vào năm 1484 bởi kiến ​​trúc sư Michelozzo di Bartolomeo cho người đứng đầu gia đình ngân hàng Medici. Ngày nay nó là một bảo tàng và là trụ sở của Thành phố Florence.

Có thể bạn quan tâm: https://tecwoodoutdoorfloor.com/blog/phong-cach-color-block.html

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/mot-trong-nhung-danh-hoa-kiet-xuat-cua-thoi-ki-phuc-hung-o-tay-au-la-a58121.html