Chi phí sinh hoạt ở Đức của DHS Đức cập nhật mới nhất năm 2024

Đối với sinh viên tại thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và cả nước nói chung muốn đi du học tại Đức, đôi khi vẫn luôn trăn trở về việc lựa chọn chương trình nào để theo học và làm sao để sinh sống tại Đức mà không tốn quá nhiều tiền. Chi phí sinh hoạt ở Đức hàng tháng là bao nhiêu? Đây luôn là thắc mắc của nhiều bạn học sinh, sinh viên đang có dự định du học Đức. Câu hỏi này vừa dễ lại vừa khó để trả lời bởi nó phụ thuộc vào việc bạn sống ở đâu, bạn chi tiêu sinh hoạt như thế nào… Hiểu được vấn đề này trung tâm du học Đức sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về cuộc sống, chi phí sinh hoạt khi sinh sống tại đất nước xinh đẹp này nhé.

Chi phí sinh hoạt ở Đức hàng tháng cho du học sinh

Chi phí sinh hoạt các thành phố ở Đức tuỳ vào từng bang khác nhau mà chi phí sinh hoạt hàng tháng sẽ có sự chênh lệch. Ví dụ nếu bạn chọn sống tại các thành phố lớn như Hamburg, Düsseldorf, Köln, Frankfurt, München thì chi phí cho nhà ở sẽ cao hơn so với các thành phố vừa và nhỏ. Nhà ở tại các bang Tây Đức cũng có phần cao hơn so với các thành phố ở Đông Đức. Tuy nhiên, ở các thành phố lớn mức lương của bạn được nhận khi học nghề hay sau khi Tốt nghiệp dĩ nhiên cũng cao hơn. Ngoài ra cơ hội tìm việc làm thêm ở các thành phố lớn cũng dễ dàng hơn.

Mặc dù dù bạn học ở bang nào thì bạn cũng sẽ có những khoản chi bắt buộc như sau:

Theo yêu cầu của Đại sứ quán Đức tại Việt Nam cũng như Sở Ngoại kiều tại Đức, Du học sinh cần chứng minh khả năng tài chính cho thời gian lưu trú, hiện nay tối thiểu là 853 EUR/ tháng. Trung bình một sinh viên nước ngoài du học tại Đức sẽ chi khoảng 850 EUR một tháng (theo study-in.de). Tuy nhiên, thực tế các bạn sinh viên Việt Nam sang Đức du học chỉ chi tiêu trung bình khoảng 500 - 700 EUR/ tháng.

Chi phí sinh hoạt 1 tháng ở Đức

Chi phí sinh hoạt ở Đức - Kí túc xá

Tốn kém nhất chính là tiền thuê nhà, dao động từ 250 - 400 EUR/ tháng. Ở những thành phố lớn và đắt đỏ thì tiền thuê nhà có thể cao hơn. Các bạn học viên có thể thuê kí túc xá hoặc ở dạng nhiều bạn thuê chung một căn nhà lớn nhiều phòng và share với nhau (WG-Wohngemeinschaft)

Xem thêm: Hướng dẫn tìm nhà tại Đức cho du học sinh.

Nếu mới sang các bạn có thể đăng ký ở kí túc xá sinh viên của trường (Studienwohnheim). Thông thường Kí túc xá của trường được trợ giá, trung bình mỗi tháng số tiền các bạn phải trả khoảng 260euro, bao gồm điện, nước, tiền internet và hàng tuần sẽ có người tới dọn dẹp vệ sinh cho kí túc xá của bạn.

Chi phí ngoài tiền thuê nhà:

Chi phí giặt đồ: tùy tường kí túc xá, các bạn sẽ được phát thẻ giặt đồ và phải nạp tiền vào thẻ thì mới sử dụng được máy giặt ở kí túc xá. Mỗi lần giặt trung bình khoẳng 1,5euro.

Tiền ăn: thông thường tiền ăn giao động từ 100 đến 150euro 1 tháng. Nếu bạn ăn được đồ ăn của Đức, các bạn có thể ăn trưa ở căn tin (Mensa) của trường. Thông thường các bạn du học sinh Việt Nam thường chuẩn bị đồ ăn sáng ở nhà, ăn trưa tại Mensa và ăn tối ở thư viện. Vì lịch học ở trường thường khá dày nên thường sẽ không có nhiều thời gian để nấu ăn, nên ăn ở trường là cách tiếp kiệm và hợp lý.

Nhu yếu phẩm sinh hoạt như đồ vệ sinh, quần áo, sách vở . Thông thường sinh viên sẽ được hưởng nhiều ưu đãi về giá, Bằng cách đưa thẻ sinh viên của bạn tại quầy bán vé, bạn sẽ được giảm giá vé vào cửa nhà hát, bảo tàng, công viên, hồ bơi hoặc các điểm vui chơi văn hóa khác. Nếu bạn không phải là con nghiện mua sắm thì trung bình các bạn sẽ dành khoảng 50euro 1 tháng. cho các nhu yếu phẩm sinh hoạt.

Tiền Học phí

Chi phí sinh hoạt ở Đức -Semesterbeitrag

Tại Đức các chương trình học từ học nghề, đại học đến thạc sỹ đều được MIỄN HỌC PHÍ. Riêng từ học kì mùa đông 2018, Hệ đại học ở bang Baden-Württemberg đã bắt đầu thu 1500 Euro/kì. Bên cạnh đó, các bang Nordrhein-Westfallen và Schleswig-Holstein dự kiến cũng sẽ bắt đầu thu học phí từ năm 2022.

Đối với các bạn DU HỌC NGHỀ ĐỨC, không những không phải đóng học phí mà các bạn còn được NHẬN TRỢ CẤP hàng tháng lên đến gần 1100 Euro/tháng (đối với ngành Điều Dưỡng).

Phí đóng góp mỗi học kỳ

Tất cả sinh viên học Đại học, Cao đẳng ở Đức đều phải đóng một khoản tiền cố định gọi là phí học kì (Semesterbeitrag), trung bình khoảng 250 EUR/học kì. Trong đó bao gồm 100 EUR cho Sozialbeiträge (ví dụ tiền cho căn tin, kí túc xá, CLB thể thao trong trường) và 25 - 160 EUR cho vé xe (Semesterticket). Với vé tàu này các bạn sinh viên có thể sử dụng tất cả phương tiện công cộng trong thành phố và bang mà bạn đang học (trừ tàu nhanh IC và ICE) để du lịch thỏa thích với chi phí 0 đồng. Ngoài ra, ở một số bang bạn sẽ phải đóng thêm phí hành chính (Verwaltungsgebühr) là 50 -70EUR/ học kì.

Ví dụ phí học kỳ đại học Frankfurt

Vé tàu của RMV 216,30 EUR Vé tàu mở rộng để dùng được NVV 5,72 EUR VGWS 0,72 EUR AStA-Semesterticket 1,10 EUR Đóng góp cho các hoạt động xã hội - Sozial-/Kulturticket 1,55 EUR * Đóng góp cho xe đạp của trường - Campus-Bike 1,50 EUR Quỹ AStA-Härtefonds 0,60 EUR Hội sinh viên - Studierendenschaft 10,90 EUR Đóng góp Studentenwerk 81,50 EUR Đóng góp quản lý của trường 50,00 EUR Tổng: 369,89 EUR

Đối với các bạn tham gia chương trình Du học nghề Đức các bạn hoàn toàn không phải đóng các khoản tiền này. Một số trường có thể yêu cầu bạn đóng tiền photo tài liệu cho một kì học là 20 Euro/kì.

Bảo hiểm y tế

Bảo hiểm y tế tại Đức là phí bắt buộc đối với mọi công dân. Để được cấp visa du học Đức bạn cũng phải chứng minh mình đã mua bảo hiểm y tế cho toàn bộ thời gian học tại Đức. Bạn có thể chọn bảo hiểm công hoặc tư. Thường thì một số bạn sinh viên Việt Nam chọn bảo hiểm tư như Mawista hay Care concept vì rẻ (35 EUR/tháng). Bảo hiểm công như TK hay AOK thì đắt hơn, khoảng 80 - 90 EUR/tháng.

Đối với các bạn học nghề thì các nơi thực tập sẽ trả cho bạn ½ số tiền bảo hiểm bạn cần phải đóng. Nghĩa là du học sinh theo CHƯƠNG TRÌNH NGHỀ chỉ phải đóng ½ số tiền bảo hiểm theo quy định so với các du học sinh đại học. Đây cũng là một lợi thế của các du học sinh chọn học chương trình đào tạo nghề của Đức.

Xem thêm bài viết về: Hệ thống bảo hiểm y tế ở Đức.

Bảng thu chi chi tiết chi phí sinh hoạt ở Đức đối với du học sinh

Chi phí sinh hoạt ở Đức -Bảng thu chi

Tiền thuê nhà 300 EUR Tiền ăn uống 120 EUR Bảo hiểm y tế 80 EUR Điện thoại, Internet, Radio 30 EUR Mua sắm, giải trí 70 EUR Sách vở, dụng cụ học tập 20 EUR Đi lại bằng phương tiện công cộng 80 EUR Chi phí phát sinh(*) 50 EUR Học phí 1 tháng 0 EUR Tổng cộng 750 EUR

Tổng: 750 Eur làm tròn tỉ giá Euro 25 ngàn đồng / Euro thì 1 tháng chi phí sinh hoạt 1 tháng ở Đức đối với du học sinh sống một mình là 18,75 triệu/ tháng.

Cách tiết kiệm chi phí khi du học Đức như thế nào?

Tiết kiệm chi phí

Không phải ai du học ở Đức cũng có đủ khả năng tài chính cho phí sinh hoạt 750 EUR/ tháng. Chính vì thế bạn phải học cách tiết kiệm. Rất nhiều sinh viên Việt Nam đang du học tại Đức chỉ phải trả tầm 500 - 550 EUR/tháng, thấp hơn nhiều so với số tiền 735 EUR/tháng phải chứng minh trước đó. Vậy họ đã chi tiêu và tiết kiệm như thế nào?

Tiền thuê nhà:

Để tiết kiệm chi phí nhà ở, các bạn có thể chọn nhà xa trung tâm một chút nhưng có tuyến tàu công cộng trực tiếp đến trường. Hoặc các bạn có thể ở dạng nhà ghép (Wohngemeinschaft) với các bạn sinh viên khác. Ở ghép có nghĩa là 3 hay 4 bạn thuê chung một căn hộ lớn, sử dụng chung bếp, nhà vệ sinh và mỗi người có một phòng ngủ riêng.

Tiền ăn uống:

Thay vì ăn ở nhà ăn của trường (Mensa) từ 2-3 EUR cho một bữa ăn, bạn có thể tự nấu hằng ngày hoặc kẹp bánh mì thịt nguội mang tới trường, như vậy trung bình tiền ăn uống chỉ 100 EUR/ tháng.

Tiền điện thoại và internet.

Các bạn không nhất thiết phải kí hợp đồng điện thoại để lấy máy mới và có internet cao. Hiện tại ở Đức, đa số quán ăn, trường học đều có wifi miễn phí. Các bạn có thể tiết kiệm một khoản tương đối nếu biết hạn chế ở đây.

Lưu ý: nếu bạn so sánh chi phí du học Đức so với học đại học ở Việt Nam thì sẽ thấy học đại học ở Việt Nam chưa chắc đã tiết kiệm hơn so với du học Đức. Xem bài viết phân tích tại đây

Giá cả tham khảo một số mặt hàng hay dùng tại Đức.

Bảng giá tham khảo

Chi phí sinh hoạt tại Đức cho các bạn du học nghề Đức.

Du học nghề Đức 2020

Du học Đức nhưng lại có lương không phải xin trợ giúp gia đình ?

Hiện nay, do nhu cầu thiếu nhân lực về ngành điều dưỡng trầm trọng, chính phủ Đức đã có những chính sách nhằm tạo điều kiện cho các bạn du học sinh Việt Nam theo học ngành Điều Dưỡng tại Đức. Các bạn du học sinh sẽ được đào tạo chuyên ngành điều dưỡng trong vòng 3 năm. Theo học chương trình này các bạn sẽ có rất nhiều lợi ích như có lương, sau khi học xong có công việc ổn định.

Xem thêm: Ưu điểm chương trình du học nghề tại Đức

Căn cứ theo bảng lương và chi phí sinh hoạt hàng tháng khoảng 600 Euro thì du học sinh sẽ TIẾT KIỆM ra được khoảng 850-600=250Euro/tháng. (lương năm 1 học nghề là 1100 Euro/tháng trước thuế và bảo hiểm → sau thuế và bảo hiểm còn khoảng 850 Euro/tháng).

Như vậy các bạn du học sinh theo học ngành Điều Dưỡng có lợi thế hơn các bạn du học sinh hệ Đại học là không phụ thuộc vào tình hình kinh tế của gia đình. Học viên KHÔNG CẦN LO LẮNG việc CHỨNG MINH TÀI CHÍNH hằng năm khi gia hạn visa như sinh viên du học là cần tối thiếu 8800 EUR/năm, ĐỂ ĐƯỢC GIA HẠN VISA. Du học sinh học nghề được CẤP VISA 3 NĂM, chứ không phải gia hạn từng năm một.

Hãy cùng tham khảo video chia sẻ của bạn Đỗ Hải Nam vềChi Phí Sinh Hoạt và Lương Học Nghề ở Đức nhé:

Điều đặc biệt khi du học nghề Đức đó là khả năng hoàn vốn và công việc ổn định

Một trong những lợi thế lớn nhất khi bạn du học điều dưỡng tại Đức đó là sẽ được cấp chứng chỉ hành nghề điều dưỡng. Bằng cấp của Đức được công nhận quốc tế nên bạn có thể dễ dàng xin được công việc tốt tại các cơ sở Y tế tại Đức hoặc các nước liên minh châu âu. Ngoài ra sau khi tốt nghiệp các bạn còn có cơ hội tiếp tục làm việc cũng như định cư tại Đức. Nếu bạn chọn quay về Việt Nam sau khi học xong, dĩ nhiên bạn sẽ được các bệnh viện lớn hoặc quốc tế chào đón. Đặc biệt nếu bạn nào sau khi hồi hương muốn quay lại Đức làm việc thì vẫn có quyền xin giấy phép cư trú 6 tháng để vào Đức tìm việc.

Vậy thì tại sao các bạn không tự vẽ nên Giấc mơ du học của mình bằng chính khả năng của các bạn!?!

***Bài viết này thuộc bản quyền của Tổ Chức Tư Vấn Giáo Dục Quốc Tế IECS. Sao chép dưới mọi hình thức xin vui lòng dẫn nguồn và links.

THAM KHẢO THÊM:

IECS và Vuatiengduc là công ty chuyên du học nghề Đức và trung tâm tiếng Đức uy tín nhất hiện nay. Với đội ngữ sáng lập đã sinh sống 20 năm tại Đức IECS và Vuatiengduc chúng tôi hiểu các bạn cần gì và sẽ tìm ra giải pháp cho từng học viên học tiếng Đức chuyên nghiệp

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/chi-phi-sinh-hoat-o-duc-a58723.html