Cấp cứu vỡ mạch máu mũi

1. Đặc điểm mạch máu ở mũi

Niêm mạc mũi có chức năng làm ấm, làm ẩm không khí nhờ một mạng lưới mao mạch dày đặc. Các mao mạch trong mũi rất nông nên chỉ cần một chấn thương nhẹ cũng gây chảy máu. Khi chảy máu có thể chảy dữ dội (vỡ các nhánh động mạch) gây nguy hiểm tới tính mạng bệnh nhân nếu không được cấp cứu kịp thời.

2. Nguyên nhân vỡ mạch máu mũi

Vỡ mạch máu mũi là tình trạng vỡ các mạch máu nhỏ li ti trong động mạch ở mũi, dẫn tới chảy máu mũi (chảy máu cam). Vì các mạch máu trong mũi rất nhỏ nên đôi khi chỉ cần va chạm nhẹ, xì mũi cũng có thể dẫn đến chảy máu mũi.

Có nhiều nguyên nhân khiến một người bị vỡ mạch máu mũi. Cụ thể là:

Cấp cứu vỡ mạch máu mũi

3. Cấp cứu điều trị vỡ mạch máu mũi

Khi bệnh nhân đang chảy máu cam, việc đầu tiên là cần cầm máu ngay rồi mới tìm nguyên nhân gây bệnh. Hướng dẫn chi tiết như sau:

3.1 Với trường hợp chảy máu ít

3.2 Với trường hợp chảy máu nhiều

Phương pháp đặt meche mũi trước:

Phương pháp đặt meche mũi sau: Áp dụng khi chảy máu cam do thương tổn phía sau và trên của hốc mũi hoặc đã đặt meche mũi trước nhưng không có hiệu quả:

Nếu đã đặt meche mũi sau và meche mũi trước mà vẫn chảy máu mũi, bác sĩ cần buộc động mạch hàm trong ở hố chân bướm hàm hoặc thực hiện thắt động mạch sàng trước và sàng sau ở bờ trong hốc mắt.

Cấp cứu vỡ mạch máu mũi

3.3 Dùng thuốc

4. Phòng ngừa vỡ mạch máu mũi như thế nào?

Tùy thuộc nguyên nhân gây vỡ mạch máu mũi, mỗi người sẽ có biện pháp phòng ngừa tương ứng. Một số lời khuyên gồm:

Khi bị vỡ mạch máu mũi, người bệnh cần được sơ cứu ngay và đưa tới bệnh viện nếu máu chảy nhiều, khó cầm máu. Đồng thời, mỗi người cần chú ý giữ gìn sức khỏe của bản thân để giảm tối đa nguy cơ mắc các bệnh gây vỡ thành mạch mũi, chảy máu cam.

Để đặt lịch khám tại viện, Quý khách vui lòng bấm số HOTLINE hoặc đặt lịch trực tiếp TẠI ĐÂY. Tải và đặt lịch khám tự động trên ứng dụng MyVinmec để quản lý, theo dõi lịch và đặt hẹn mọi lúc mọi nơi ngay trên ứng dụng.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/vo-mach-mau-mui-a58950.html