Tóm tắt Số phận con người hay, ngắn nhất (10 mẫu) - Môn Ngữ văn lớp 12

Tóm tắt Số phận con người hay, ngắn nhất (10 mẫu)

Bản tóm tắt bài Số phận con người Ngữ văn lớp 12 bao gồm các mẫu tóm tắt ngắn gọn và hay nhất, giúp học sinh hiểu rõ nội dung và biết cách tóm tắt tác phẩm để học tốt môn Ngữ văn lớp 12.

Tóm tắt Số phận con người - Mẫu 1

Trong thời kỳ chiến tranh, nhân vật tham gia vào quân đội. Gia đình anh gặp nhiều biến cố, nhưng anh vẫn cố gắng kiếm sống và xây dựng cuộc sống gia đình hạnh phúc.

Anh tham gia vào cuộc chiến và trải qua nhiều khó khăn, mất mát lớn trong cuộc đời. Sau chiến tranh, anh trở về và gặp một cô bé mồ côi, chấp nhận nuôi nấng và chăm sóc cô bé như con của mình.

Cuộc sống của nhân vật sau này vẫn gặp nhiều khó khăn, nhưng anh vẫn cố gắng che giấu đi nỗi đau để mang lại hạnh phúc cho cô bé mồ côi.

Một lần định mệnh đầy rủi ro, anh bị thu hồi bằng lái xe. Sau sự việc đó, anh quyết định cùng con đến Ka-sa-rư để kiếm sống.

Tóm tắt Số phận con người hay, ngắn nhất (10 mẫu) - Môn Ngữ văn lớp 12

Tóm tắt Số phận con người - Mẫu 2

Xô-cô-lốp là một thanh niên mang theo số phận không may mắn. Trước khi chiến tranh bùng nổ, anh có vợ và ba đứa con. Nhưng khi chiến tranh xảy ra, anh tham gia vào lực lượng chống lại phe phát xít, nhưng sau đó bị bắt và tra tấn bởi chúng. Tin tức tồi tệ đến từ quê nhà khi anh nhận được tin vợ và hai đứa con gái đã thiệt mạng do bom. Chỉ còn một đứa con trai duy nhất của anh, làm đại úy pháo binh trên chiến trường. Thật không may mắn khi hai cha con không kịp gặp nhau trước khi cậu con trai hi sinh vào ngày phe phát xít Đức bị đánh bại. Anh vô cùng tuyệt vọng và đau đớn.

Sau chiến tranh, Xô-cô-lốp trở về với cuộc sống thường ngày với nhiều 'vết thương' trong lòng. Anh may mắn được làm lái xe cho đội vận tải. Anh gặp được Va-ni-a, một cậu bé mất cha mẹ trong chiến tranh và cũng đang trong hoàn cảnh khó khăn. Cả hai cùng chia sẻ nỗi đau và nuôi dưỡng tình cảm, khiến cuộc sống của họ trở nên lạc quan hơn.

Một lần không may, anh bị tước bằng lái xe và buộc phải chuyển sang nghề khác. Tuy nhiên, những kí ức đau thương từ chiến tranh vẫn ẩn chứa trong tâm trí anh. 'Hai cha con' quyết định rời khỏi nơi cư trú của mình và đi khắp nơi.

Tóm tắt Số phận con người - Mẫu 3

Sau khi chiến tranh kết thúc, Xôcôlốp được giải ngũ, nhưng anh không quay về quê hương Vôrônegiơ nữa. Một người bạn cùng đơn vị bị thương mời anh về nhà, và từ đó anh nhớ lại quê nhà và tìm đến Uriupinxcơ. Anh tìm được công việc lái xe chở hàng và lúa mì. Mỗi lần về thành phố, anh đều ghé vào cửa hàng rượu và uống một ly rượu để an ủi. Anh gặp bé Vania, một đứa trẻ mặc quần áo rách rưới nhưng với đôi mắt sáng nhưng ngôi sao sau cơn mưa. Bé ấy thường ăn ở cửa hàng rượu và ngủ đó khi ấy. Xôcôlốp quyết định nhận bé làm con nuôi, và khi bé hỏi 'Chú là ai?', anh chỉ có thể nói 'Chú là bố của con'. Anh đưa Vania về nhà bạn bè và chăm sóc bé như con của mình. Đó là lần đầu tiên từ sau chiến tranh mà Xôcôlốp có thể ngủ một giấc yên bình.

Tóm tắt Số phận con người hay, ngắn nhất (10 mẫu) - Môn Ngữ văn lớp 12

Tóm tắt Số phận con người - Mẫu 4

Sô-lô-khốp là một nhà văn Nga vĩ đại được coi là một trong những tác giả lớn của thế kỉ XX. Không thể nhắc đến ông mà không nhắc đến tác phẩm ngắn 'Số phận con người' (1957), một kiệt tác trong văn học Nga. Tác phẩm được xây dựng theo cấu trúc truyện lồng nhau. Câu chuyện đầu tiên là câu chuyện của tác giả kể về cuộc gặp gỡ trên đường công tác với Xô-cô-lốp và cậu bé Va-ni-a, và những cuộc trò chuyện diễn ra giữa họ. Câu chuyện thứ hai là câu chuyện của Xô-cô-lốp kể về cuộc đời của mình cho tác giả nghe.

Cuộc đời đau khổ của Xô-cô-lốp bắt đầu từ khi chiến tranh bùng nổ: bố mẹ và em gái anh ta chết trong một trận đói kinh hoàng vào năm 1922. Anh tham gia vào cuộc chiến và bị thương hai lần nặng, sau đó bị kẻ thù bắt giữ và tra tấn dã man trong các trại tập trung của phát xít. Nhưng tinh thần kiên cường của người Nga không cho phép anh ta gục ngã. Với lòng dũng cảm và trí thông minh, anh đã tìm mọi cách để trốn thoát và quay về với Hồng quân Liên Xô. Nhưng lúc này anh cũng phải đối mặt với tin tức thảm khốc từ quê nhà, khi vợ và hai đứa con gái của anh thiệt mạng do bom. Chỉ còn lại đứa con trai ngoài chiến trận, nhưng không may mắn, ngay sau khi phe Liên Xô giành chiến thắng, con trai anh cũng hy sinh. Từ đây, cuộc sống của Xô-cô-lốp chìm trong sự tuyệt vọng, và anh thường say rượu và sau đó quay về với vợ chồng người bạn U-riu-pin-xcơ để làm công việc lái xe tải. Trong một lần lái xe không may mắn, anh bị tước bằng lái, và anh buộc phải dắt con đi bộ đến một nơi mới nơi mà một số đồng đội cũ của anh đang làm việc.

Kết thúc tác phẩm là lúc con thuyền cập bến, họ phải chia tay trong tâm trí của tác giả với câu hỏi 'Cái gì đang chờ họ phía trước?' Đồng thời, điều này cũng ánh lên niềm tin và hy vọng vào sức mạnh của con người Nga, sẵn sàng đối mặt và vượt qua mọi thử thách.

Tóm tắt Số phận con người - Mẫu 5

Xô-cô-lốp từng có một gia đình hạnh phúc với vợ và ba đứa con. Khi chiến tranh thế giới lần thứ hai bùng nổ, Xô-cô-lốp phải rời quê hương để tham gia vào cuộc chiến, chiến đấu để bảo vệ đất nước. Anh từng trải qua những thời kỳ gian khổ và đau thương, nhưng bằng lòng dũng cảm và niềm tin vào tương lai, anh đã vượt qua mọi khó khăn. Trên chiến trường, anh nhận được tin tức đau buồn từ quê nhà, vợ và hai đứa con gái đã qua đời do bom đạn. Dù vậy, anh vẫn hy vọng vào con trai mình, nhưng một lần nữa, anh phải đối diện với mất mát khi con trai anh hi sinh trong ngày chiến thắng của phe Liên Xô. Sau khi hòa bình được thiết lập, Xô-cô-lốp kiếm sống bằng nghề lái xe, vận chuyển hàng hóa. Trong một chuyến lái xe, anh gặp gỡ Va-ni-a, một đứa trẻ mồ côi cha mẹ, và anh quyết định nhận nuôi cậu bé. Hai người, từ những hoàn cảnh khó khăn và cô đơn, đã tạo nên một mối quan hệ gia đình ấm áp và yêu thương nhau.

Hòa bình được thiết lập, Xô-cô-lốp bắt đầu một cuộc sống mới, làm công việc lái xe vận chuyển hàng hóa đến các huyện. Trong một chuyến lái xe, anh gặp gỡ Va-ni-a, một đứa trẻ mồ côi cha mẹ, và anh quyết định nhận nuôi cậu bé. Từ những hoàn cảnh khó khăn, họ đã tạo nên một mối quan hệ gia đình ấm áp và yêu thương nhau.

Tóm tắt Số phận con người - Mẫu 6

Trong một chuyến công tác, tác giả Sô-lô-khốp gặp ngẫu nhiên một người đàn ông tên là Xô-cô-lốp. Trong cuộc gặp gỡ đó, Xô-cô-lốp chia sẻ với tác giả về câu chuyện đau đớn của cuộc đời mình. Anh từng là một lính trong quân Hồng quân Liên Xô, rời bỏ vợ con để tham gia chiến đấu khi chiến tranh bùng nổ. Xô-cô-lốp bị phát xít bắt làm tù binh, tra tấn suốt hai năm. Năm 1944, anh trốn thoát và trở về với Hồng quân. Tại đây, anh nhận được tin tức bi kịch về gia đình: vợ và hai con gái đã thiệt mạng trong một vụ bom của phát xít Đức. Người con trai duy nhất của anh, Anatoli, cũng hy sinh vào ngày quân Liên Xô giành chiến thắng.

Mang theo nỗi đau và tuyệt vọng, sau hòa bình, Xô-cô-lốp không quay về quê nhà, mà làm công việc lái xe vận chuyển hàng hóa. Trong một chuyến nghỉ, anh gặp cậu bé Va-ni-a, một đứa trẻ mồ côi do chiến tranh mất cha mẹ. Bằng tình đồng cảm, họ quyết định sống cùng nhau và tìm kiếm một tương lai tốt đẹp hơn.

Tóm tắt Số phận con người - Mẫu 7

Andrey Sokolov là một chiến sĩ Hồng quân Liên Xô tham gia cuộc chiến chống phát xít trong Thế chiến thứ hai. Anh bị thương hai lần trong chiến tranh. Trong một chuyến vận chuyển hàng hóa, Sokolov bị bắt và giam giữ tại trại tù binh của phát xít Đức. Năm 1944, anh trốn thoát và quay về với Hồng quân, chỉ để biết tin bi thương về cái chết của vợ và hai con gái trong một vụ bom năm 1942. Con trai duy nhất của anh, Anatoli, thoát chết sau đó, nhưng hy sinh vào ngày chiến thắng 9-5-1945.

Chiến tranh kết thúc, Sokolov không muốn quay về quê nhà. Anh đến thăm một đồng đội cũ và trở thành lái xe cho một đội vận tải. Một ngày, anh gặp Va-ni-a, một cậu bé mồ côi không gia đình vì cha mẹ đã thiệt mạng trong chiến tranh. Sokolov quyết định nhận cậu bé làm con nuôi và trở thành người cha thay thế cho cậu. Mặc cho ám ảnh của quá khứ, anh vẫn chăm sóc và yêu thương cậu bé, tạo cho họ một cuộc sống mới tràn đầy hy vọng.

Sau một sự cố giao thông, Sokolov bị thu hồi bằng lái và phải chuyển sang làm thợ mộc để kiếm sống. Anh quyết định dẫn Va-ni-a đến Kasaru, hy vọng rằng sau nửa năm anh sẽ được cấp lại bằng lái. Mặc cho những khó khăn, họ vẫn giữ vững niềm tin vào cuộc sống và sức mạnh của ý chí con người. Đến cuối câu chuyện, Andrey Sokolov vẫn giấu những nỗi đau riêng tư của mình khỏi con trai nuôi.

Tóm tắt Số phận con người - Mẫu 8

Xô-cô-lốp, một lính Hồng quân từng trải qua chiến tranh với phát xít Đức. Cơn đại họa chiến tranh đã cướp đi người vợ và hai đứa con gái của anh. An-tô-ni, con trai làm sĩ quan pháo binh, là niềm hy vọng duy nhất của Xô-cô-lốp nhưng cũng hy sinh vào ngày giải phóng.

Sau chiến tranh, với nhiều nỗi đau và mất mát, Xô-cô-lốp không quay về quê cũ mà làm lái xe cho một đội vận tải. Trong một lần nghỉ ngơi, anh gặp Vania, một cậu bé mồ côi đáng thương. Xô-cô-lốp đã nhận nuôi cậu bé, hai cha con sống nương tựa vào nhau, tình yêu thương và hi vọng sống của anh cũng được nhen nhóm trở lại.

Tóm tắt Số phận con người - Mẫu 9

Sau khi giải ngũ, Xô-cô-lốp không muốn trở về quê nhà. Anh đến làm lái xe cho một đội vận tải và tình cờ gặp Va-ni-a, một cậu bé mồ côi vì cha mẹ em đã chết trong chiến tranh. Xô-cô-lốp nhận nuôi Va-ni-a và trở thành người cha thay thế cho cậu bé. Mặc cho nỗi đau từ quá khứ, anh vẫn yêu thương và chăm sóc Va-ni-a một cách chu đáo. Dù mỗi đêm anh vẫn mơ thấy vợ và con cái, thức giấc với gối ướt đẫm nước mắt. Rồi một tai nạn xảy ra, khi xe anh đụng phải con bò và anh bị thu hồi bằng lái. Anh phải chuyển sang làm thợ mộc để kiếm sống và dẫn Va-ni-a đến Ka-sa-rư theo lời mời của một người bạn, hy vọng rằng anh sẽ được cấp lại bằng lái sau nửa năm. Dù vậy, anh vẫn cố giấu đi nỗi đau của mình trước Va-ni-a.

.....................................

.....................................

.....................................

Tác giả của tác phẩm Số phận con người

Tóm tắt Số phận con người hay, ngắn nhất (10 mẫu) - Môn Ngữ văn lớp 12

A. Nội dung tác phẩm

Xô-cô-lốp từng có một gia đình hạnh phúc với vợ và ba đứa con. Khi chiến tranh thế giới thứ hai bùng nổ, phát xít Đức xâm chiếm lãnh thổ, Xô-cô-lốp rời bỏ quê hương, gia nhập quân đội để bảo vệ đất nước. Trải qua những ngày gian khổ, bị giam giữ và tra tấn, nhưng với tình yêu quê hương, anh đã vượt qua mọi khó khăn. Trên chiến trường, anh nhận được tin tức kinh hoàng về cái chết của vợ và hai con gái do bom đạn của kẻ thù, khiến niềm hy vọng cuối cùng của anh chỉ còn là con trai An-tô-ni, người là đại úy trong Hồng quân. Nhưng thật đau lòng khi con trai anh hy sinh vào ngày chiến thắng của quân đội Liên Xô.

Sau khi hòa bình thiết lập, Xô-cô-lốp kiếm sống bằng việc lái xe vận chuyển hàng hóa, và trong một chuyến lái xe, anh gặp Va-ni-a, một cậu bé mồ côi đã mất cha mẹ, lang thang trên đường phố. Xô-cô-lốp có lòng đồng cảm và quyết định nhận nuôi Va-ni-a, họ cùng nhau tìm lại niềm tin trong cuộc sống.

B. Một cái nhìn tổng quan về tác phẩm

1. Tác giả

1. Hồ sơ cá nhân

- Sô - lô - khốp (1905 - 1984): sinh ra trong một gia đình nông dân Cozak ở Kamenskaya, Nga.

- Lúc 13 tuổi, ông tham gia Hồng Quân trong nội chiến Nga.

- Năm 17, ông bắt đầu viết văn.

- Năm 1932, ông gia nhập Đảng Cộng Sản Liên Xô.

- Năm 1939, ông trở thành Viện sĩ của Viện Hàn lâm Khoa học Liên Xô.

2. Sự nghiệp văn chương

a. Các tác phẩm nổi bật

Ông để lại nhiều tác phẩm nổi tiếng như “Những câu chuyện về Sông Đông”, “Thảo nguyên màu xanh”, “Sông Đông êm đềm”, “Đất hoang vỡ vụn”, “Họ đã chiến đấu vì Tổ quốc”, “Số phận con người”, ...

b. Phong cách nghệ thuật:

Ông theo đuổi phong cách viết chân thực; kết hợp giữa tính cách bi kịch và hùng biện, tính sử thi và tâm lý; tập trung vào các vấn đề về số phận của dân tộc và cá nhân.

3. Vị trí và ảnh hưởng

Ông là một nhà văn tiêu biểu và một trong những tác giả vĩ đại nhất của thế kỷ XX tại Nga, được vinh danh bằng giải thưởng Nobel Văn học năm 1965.

2. Tác phẩm

a. Bối cảnh sáng tác

- Truyện ngắn Số phận con người (1957) của Sô - lô - khốp đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong văn học Nga. Sức mạnh và tư tưởng của tác phẩm đã khiến nhiều người xem nó như một tác phẩm anh hùng ca.

- Tác phẩm này thể hiện một cách toàn diện và chân thực cả cuộc sống và chiến tranh, mang lại sự đổi mới trong cách miêu tả nhân vật, khám phá bản chất của người Nga, sự anh dũng và nhân ái của người lính Xô viết.

b. Kết cấu

Phần 1:Từ đầu đến 'chú bé đang nghịch cát đấy':

Trước khi Xô - cô - lốp và Va - ni - a gặp nhau

Phần 2:Tiếp tục đến 'chợt lóe lên như thế':

Cuộc gặp gỡ giữa Xô - cô - lốp và bé Va - ni - a

Phần 3:Phần còn lại:

Số phận của Xô - cô - lốp và niềm tin vào sức mạnh của con người Nga.

c, Phương thức biểu đạt: Tự tường thuật

d, Thể loại: Truyện ngắn

e, Ý nghĩa nhan đề.

- Nhan đề “Số phận con người” là một tên gợi mở đầy ý nghĩa. ... Chỉ cần có niềm tin, ý chí và tình thương, con người có thể vượt qua mọi thách thức của chiến tranh, của số phận để hướng tới cuộc sống tươi đẹp hơn, đó cũng chính là ý nghĩa sâu xa, ánh sáng niềm tin mà tên gọi và nội dung truyện ngắn mang lại.

f, Giá trị nội dung

- Khen ngợi sức mạnh tự nhiên của con người sau cuộc chiến.

- Chia sẻ, đồng cảm với những tổn thương và mất mát do chiến tranh, cũng như khó khăn trong cuộc sống hàng ngày của những người sống sau chiến tranh, đặc biệt là những người lính trở về và trẻ em - những nạn nhân chịu nhiều tổn thương nhất

- Lên án tàn phá của chiến tranh và sức mạnh khủng khiếp của nó. Chiến tranh không chỉ làm mất đi sinh mạng của hàng triệu người mà còn phá hủy cuộc sống của vô số gia đình, đập tan ước mơ và tương lai của trẻ thơ.

- Khen ngợi sức mạnh phi thường của niềm tin vững chắc của con người, có thể thực hiện những điều kỳ diệu, giúp họ vượt qua mọi khó khăn, nghịch cảnh. Tình yêu và lòng bao dung chính là nơi mà tâm hồn con người tìm thấy sự an ủi, giống như Xô-cô-lốp và bé Va-ni-a.

g, Giá trị nghệ thuật

- Lối kể chuyện đơn giản, sống động, gần gũi tạo ra sự hấp dẫn và cuốn hút đối với người đọc về cuộc sống của những người sống sau chiến tranh.

- Truyện đã khám phá một cách tinh tế và sâu sắc tâm trạng nội tâm của các nhân vật, giúp người đọc hiểu rõ hơn về thế giới tâm trí của họ sau cuộc chiến tranh.

- Nhiều đoạn ngoại đề trữ tình đã gây ra những cảm xúc mạnh mẽ trong lòng người đọc, bởi chúng thể hiện quan điểm và suy tư của tác giả về số phận đau khổ của những con người bình thường.

C. Đọc hiểu văn bản

1. Hoàn cảnh và tâm trạng của Xô-cô-lốp sau khi chiến tranh kết thúc

- Xô-cô-lốp phải chịu nhiều mất mát: ″Tôi đã chôn cất niềm vui và hy vọng cuối cùng của mình trên đất người Đức″.

- Anh sống dựa vào việc vay mượn rượu để giải tỏa nỗi buồn sau khi mất việc, không may mắn trong cuộc sống.

- Xô-cô-lốp sống trong sự cô đơn, đau khổ và không thể tìm được sự bình yên nữa.

- Mặc dù trải qua nhiều khó khăn, nhưng Xô-cô-lốp không bao giờ biểu hiện sự than vãn, cho thấy bản tính kiên cường của mình (đặc trưng của người Nga).

2. Xô-cô-lốp nhận bé Va-ni-a làm con nuôi

* Ấn tượng về bé Va-ni-a:

- Sự trong sáng, tội nghiệp và không có nơi nương tựa - hình ảnh của một nạn nhân trong cuộc chiến tranh.

- Đôi mắt ″như ngôi sao sáng lấp lánh″.

* Nhận Va-ni-a làm con nuôi:

- ″Không thể để cho chúng ta chìm vào sự cô đơn riêng biệt, chúng ta phải nhận cậu ấy làm con″ à Hai con người không có nơi nương tựa phải dựa vào nhau trong cuộc sống. Đây là một quyết định tức thì, bắt nguồn từ lòng từ bi không điều kiện.

- Hai trái tim cô đơn, lạnh lẽo đột nhiên trở nên ấm áp khi được đồng lòng bên nhau. Tình người như ngọn lửa, cả hai đều bừng cháy. ″Nó ôm tôi vào lòng, toàn thân tôi run rẩy như cỏ bên dòng gió. Mắt tôi mờ đi, hai bàn tay run rụt.″

- Từ sau khi nhận bé Va-ni-a làm con nuôi:

+ Tâm hồn anh trở nên nhẹ nhõm, tỏa sáng hơn.

+ Anh chăm sóc bé rất chu đáo, yêu thương bé như cha con.

=> Anh giảm bớt nỗi cô đơn, tìm thấy niềm vui trong trái tim ″bị vỡ nát vì đau khổ, giờ trở nên nhẹ nhàng hơn...″

+ Bé Va-ni-a cũng yêu thương anh và cần anh. Hai tâm hồn đau khổ đã tìm được sự an ủi, sự ấm áp trong nhau.

=> Tình cảm của Xô-cô-lốp dành cho bé Va-ni-a là niềm hạnh phúc, niềm vui của một trái tim đang làm mới; tình cảm của Va-ni-a dành cho Xô-cô-lốp là tình yêu thương, mối quan tâm vững chắc của một đứa trẻ đã tìm được nơi thuận hòa.

* Bà vợ của Xô-cô-lốp đã rơi nước mắt khi thấy chồng nhận bé Va-ni-a làm con nuôi vì:

- Yêu thương Va-ni-a.

- Yêu thương Xô-cô-lốp.

- Tôn trọng lòng tốt của Xô-cô-lốp.

- Buồn cho hoàn cảnh của mình vì không có con.

* Việc nhận bé Va-ni-a làm con nuôi giúp Xô-cô-lốp giảm bớt nỗi cô đơn nhưng trái tim anh vẫn không thể trở lại như ngày xưa:

- Mỗi đêm, anh lại mơ thấy người thân đã ra đi.

- Khi đêm về, anh tỉnh giấc với gối ướt đẫm nước mắt.

- Nỗi đau buồn khiến anh không thể yên bình.

=> Những tổn thương, mất mát do chiến tranh gây ra không thể được bù đắp, và thời gian cũng không thể làm lành vết thương trong lòng anh.

* Sự va chạm với con bê là một chi tiết quan trọng.

- Cuộc sống sau chiến tranh rối ren, và Xô-cô-lốp lại là một trong những người không may mắn.

3. Suy tư của Sô-lô-khốp về số phận con người

- Kết luận ca ngợi tinh thần và tính cách kiên cường của con người Nga sau những khó khăn của cuộc sống sau chiến tranh. Tác giả nhấn mạnh về sự quan trọng của việc quan tâm đến những người đã trải qua những khó khăn đó, đặc biệt là những người lính trở về từ chiến trường.

- Khen ngợi lòng nhân ái ấm áp của Xô-cô-lốp trong bối cảnh hậu chiến đầy căm hận và đau khổ.

- Tính cách Nga hiền hòa tồn tại trong sự kết hợp của tính cách mạnh mẽ và dịu dàng, ý chí kiên định và lòng nhân ái.

D. Bản Đồ Tư Duy

Tóm tắt Số phận con người hay, ngắn nhất (10 mẫu) - Môn Ngữ văn lớp 12

Để hiểu rõ hơn về bài học Số Phận Con Người lớp 12 hoặc tương tự:

Sách luyện thi THPT Quốc Gia 2024 cho các học sinh sinh năm 2006:

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/so-phan-con-nguoi-tom-tat-a59139.html