Nước vỏ bưởi có tác dụng gì? Những điều cần lưu ý khi uống nước vỏ bưởi

Giống như cây dừa, tất cả các bộ phận của cây bưởi cũng đều có thể sử dụng. Trong đó, vỏ bưởi là được ứng dụng nhiều nhất. Vỏ bưởi có vị đắng cay, tính bình, mang đến nhiều lợi ích tốt cho sức khỏe như cải thiện chứng khó tiêu, giảm buồn nôn, hạn chế tóc gãy rụng,... Nhiều chị em dùng vỏ bưởi để nấu nước uống, nấu chè, làm gỏi,... Vậy công dụng cụ thể của vỏ bưởi là gì? Cần lưu ý gì khi uống?

Công dụng của vỏ bưởi là gì?

Vỏ bưởi được tận dụng cho nhiều mục đích khác liên quan đến sức khỏe. Cụ thể như sau:

Cải thiện các vấn đề về hệ hô hấp

Sở hữu một số hợp chất và tinh dầu đặc biệt, vỏ bưởi có thể hỗ trợ sức khỏe hệ hô hấp bằng cách cải thiện và phòng ngừa một số tình trạng như viêm họng, ho khan và gắt cổ.

Bạn có thể thử dùng 50 gram vỏ bưởi thái nhỏ và phơi khô, sau đó đun sôi với 100ml nước để uống. Mỗi ngày uống khoảng 2 lần sẽ giúp cải thiện sự hoạt động của hệ hô hấp. Ngoài ra, vỏ bưởi cũng được sử dụng trong một số phương pháp y học dân gian khác, nhưng nên tìm hiểu kỹ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Công dụng của vỏ bưởi là gì? Uống nước vỏ bưởi có hại không 1Vỏ bưởi giúp cải thiện các vấn đề có liên quan đến đường hô hấp

Giảm cân an toàn

Vỏ bưởi được cho là có thể giúp giảm cân nhờ vào hàm lượng chất xơ và các hợp chất chống oxy hóa có trong nó. Chất xơ có trong vỏ bưởi giúp cải thiện chức năng tiêu hóa, tạo cảm giác no và giúp kiểm soát cân nặng.

Để sử dụng vỏ bưởi để giảm cân, bạn có thể thêm nó vào trong các món salad hoặc nấu cháo từ vỏ bưởi. Hoặc bạn có thể phơi khô vỏ bưởi rồi xay nhỏ để dùng làm bột, sau đó thêm vào trong các loại thức uống như nước ép hoặc trà để tăng cường lượng chất xơ trong chế độ ăn uống hàng ngày.

Giảm mỡ trong máu

Các nghiên cứu cho thấy rằng vỏ bưởi có thể giúp giảm mỡ trong máu và giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. Điều này có thể được giải thích bởi các hợp chất chống oxy hóa trong vỏ bưởi, như polyphenol và flavonoid, có khả năng giảm cholesterol xấu (LDL) và tăng cholesterol tốt (HDL) trong máu.

Ngoài ra, vỏ bưởi cũng có chứa chất xơ và kali, có thể giúp kiểm soát huyết áp và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Hạn chế táo bón

Nếu bạn đang gặp vấn đề về táo bón, thì vỏ bưởi có thể là một giải pháp giảm tình trạng này tự nhiên và hiệu quả. Để sử dụng vỏ bưởi cải thiện chứng táo bón, bạn có thể lấy khoảng 12g vỏ bưởi và nấu nước dùng uống mỗi ngày cho đến khi tình trạng táo bón được giải quyết.

Công dụng của vỏ bưởi là gì? Uống nước vỏ bưởi có hại không 2

Có nên uống nhiều nước vỏ bưởi không?

Sau khi đã nắm được những công dụng chính của vỏ bưởi, phần tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu việc có nên uống nhiều loại nước này không. Theo Healthful - Một chuyên trang sức khỏe, uống nước vỏ bưởi sẽ mang đến nhiều lợi ích tốt cho cơ thể, trong trường hợp bạn dùng đủ và đúng cách. Ngược lại, nếu bạn lạm dụng uống quá nhiều nước bưởi, hoặc uống không đúng đắn sẽ để lại nhiều ảnh hưởng xấu cho sức khỏe.

Uống nước vỏ bưởi trước bữa ăn có thể gây khó chịu và đau bụng cho những người bị rối loạn đường tiêu hóa. Chưa kể đến, việc uống quá nhiều nước vỏ bưởi có thể ức chế enzym CYP3A4, dẫn đến gia tăng nguy cơ bệnh gan nhiễm mỡ.

Bên cạnh đó, vỏ bưởi có thể chứa thuốc trừ sâu, vì vậy khi sử dụng bạn cần đảm bảo nó đã được rửa sạch. Nếu không thì lượng thuốc trừ sâu trong vỏ bưởi có thể gây hại cho sức khỏe khi được hấp thụ quá nhiều.

Cuối cùng, khi nấu nước vỏ bưởi, bạn cần chú ý đảm bảo vỏ đã chín kỹ để axit trong vỏ bưởi được chuyển hóa hết. Việc uống nước vỏ bưởi chưa chín kỹ có thể gây tổn thương cho dạ dày.

Công dụng của vỏ bưởi là gì? Uống nước vỏ bưởi có hại không 3Nếu uống đúng cách và không lạm dụng thì sẽ không ảnh hưởng sức khỏe

Uống nước vỏ bưởi như thế nào là đúng?

Để tận dụng tối đa lợi ích của vỏ bưởi và tránh các tác dụng phụ không mong muốn, bạn có thể tham khảo một số cách sử dụng và uống nước vỏ bưởi đúng cách như sau:

Trên đây là những điều cần lưu ý khi uống nước vỏ bưởi. Nói chung, uống nước vỏ bưởi chỉ có hại khi bạn lạm dụng, hoặc uống sai cách. Chúc bạn sẽ luôn sở hữu sức khỏe dồi dào.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cong-dung-cua-vo-buoi-a59466.html