Cách đặt gà cúng tất niên

Mâm cúng tất niên không thể thiếu lễ vật là gà luộc. Tuy nhiên, khi đặt gà cúng, nhiều người lại băn khoăn không biết nên để gà quay ra hay quay vào. Hay đặt gà ở vị trí nào để cả năm mới được may mắn, phát lộc. Học ngay cách đặt gà cúng tất niên qua bài viết dưới đây của Lorca nhé!

Xem thêm:

cách đặt gà cúng tất niên

Gà cúng tất niên có ý nghĩa rất quan trọng trong văn hóa của người Việt. Do đó, từ việc chọn gà, luộc gà, sắp xếp gà trên mâm cúng đều được đặc biệt chú ý.

Khi cúng gà vào ngày tất niên, bắt buộc là gà trống. Phải là loại gà trống choai, khỏe mạnh, có bộ lông đẹp thì càng tốt.

Theo quan niệm dân gian, khi gà trống gáy cũng là lúc báo hiệu một ngày mới. Tiếng gáy của gà trống như xua đuổi bóng tối, báo hiệu điềm lành,… Cúng gà trống trong mâm cỗ tất niên với mong muốn cả năm gặp được may mắn, thuận lợi, mưa thuận gió hòa, vạn vật sinh sôi nảy nở.

cách đặt gà cúng tất niên

Cách đặt gà cúng tất niên như thế nào mới đúng? Gà quay ra hay quay vào?

Với mâm cúng tất niên trên ban thờ, nên đặt gà quay đầu vào trong bát hương. Gà cúng thường được tạo dáng với tư thế chân quỳ, há miệng, cánh duỗi. Tư thế này được coi là “con gà biết kêu, biết gáy, đang chầu”. Không nên đặt gà quay hẳn vào trong, lúc này phần phao câu sẽ quay ra ngoài, trông không đẹp mắt.

Ngược lại, nếu đặt gà ở mêm cúng giao thừa ngoài sân thì nên đặt đầu gà quay ra đường. Theo quan niệm dân gian, làm như vậy là để đón ngài Tân niên hành khiển đi qua. Đây là vị thần có tác dụng trông nom việc hạ giới và sau một năm, thiên đình lại đổi một ngài Tân niên hành khiển mới.

chọn gà

Ngoài việc sắp gà cúng thế nào thì việc để nguyên cả con gà hay chặt ra rồi mới sắp mâm cúng cũng được rất nhiều người quan tâm.

Tùy thuộc vào vùng miền sẽ có cách làm khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết thì đều không chặt mà để nguyên cả con. Việc này vừa thể hiện sự thành kính, vừa giữ được hình dáng đẹp mắt của con gà. Nếu gà để sắp lễ là gà mái thì có thể chặt miếng.

Vậy là Lorca đã giúp bạn tìm hiểu xong cách đặt gà cúng tất niên rồi đó. Trên đây là những thông tin có tác dụng tham khảo. Tuy nhiên, cũng do là một phong tục tập quán có nguồn gốc từ dân gian nên không có định, có thể có sự khác biệt giữa các địa phương.

cách đặt gà cúng tất niên

Tìm hiểu thêm: Đừng sử dụng lò nướng nếu chưa biết điều này

công thức nước chấm

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cung-tat-nien-ga-quay-huong-nao-a60245.html