Accounting là gì? Finance Manager hay Head of Accounting có vị trí cao hơn?

Accounting, Finance Manager hay Head of Accounting đều là các thuật ngữ thuộc lĩnh vực tài chính kế toán. Vậy bạn có biết Accounting là gì? Finance Manager hay Head of Accounting có vị trí cao hơn? Hãy cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây của Ms Uptalent nhé. MỤC LỤC 1- Accounting là gì? 2- Nhiệm vụ vai trò của accounting 2.1- Nhiệm vụ của accounting 2.2- Vai trò của accounting 3- Finance Manager, Head of Accounting là ai? 3.1- Finance Manager là ai? 3.2- Head of Accounting là ai? 4- Finance Manager hay Head of Accounting có vị trí cao hơn 5- Những kỹ năng cần có để làm Cccounting Tuyển dụng merchandise

1- Accounting là gì?

Accounting được dịch sang tiếng Việt là kế toán. Khái niệm về kế toán như sau:

“Kế toán là quá trình phân loại, ghi chép, tổng hợp những hiện tượng kinh tế phát sinh tại một doanh nghiệp nhằm cung cấp thông tin về tình hình tài chính của doanh nghiệp cho các đối tượng sử dụng thông tin.”

Bạn có thể hiểu đơn giản, kế toán là quá trình ghi lại các giao dịch tài chính liên quan đến các hoạt động của một doanh nghiệp. Sau đó được lập thành báo cáo nhằm cung cấp thông tin cho nhà quản lý đưa ra các quyết định kinh doanh và các đối tượng có nhu cầu sử dụng thông tin. accouting là gì >>> Kế toán là gì? Tìm hiểu A-Z ngành kế toán

2- Nhiệm vụ vai trò của accounting

2.1- Nhiệm vụ của accounting

Kế toán có các nhiệm vụ chính sau:

+ Ghi nhận, phản ánh các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong một doanh nghiệp, tổ chức dựa trên cơ sở các chứng từ kế toán.

+ Phân loại và tập hợp các nghiệp vụ kế toán theo từng loại để theo dõi và quản lý hiệu quả các nghiệp vụ kinh tế phát sinh trong doanh nghiệp.

+ Kiểm tra, giám sát các khoản thu, chi, các nghĩa vụ thu, nộp, thanh toán nợ; kiểm tra việc quản lí, sử dụng tài sản và nguồn hình thành tài sản; kịp thời phát hiện và ngăn ngừa các hành vi vi phạm pháp luật về tài chính, kế toán.

+ Tổng hợp số liệu các nghiệp vụ kinh tế được phản ánh, ghi nhận trên sổ sách kế toán. Tức là kế toán sẽ tính toán số tổng của từng loại nghiệp vụ, sau đó trình bày trên báo cáo tài chính. Công việc này thường được thực hiện sau một kỳ kinh doanh.

+ Cung cấp số liệu về tình hình hoạt động kinh doanh, tình hình tài chính của doanh nghiệp qua các báo cáo kế toán cho nhà quản lý và các đối tượng liên quan.

2.2- Vai trò của accounting

Về cơ bản, kế toán giữ các vai trò quan trọng sau:

+ Thứ nhất, cung cấp bức tranh tổng thể về tình hình kinh tế, tài chính của doanh nghiệp. Từ các số liệu kế toán cung cấp các cổ đông của công ty có thể nắm được tình hình của doanh nghiệp và có những góp ý kịp thời với Giám đốc điều hành.

+ Thứ hai, cung cấp thông tin cho các đối tác bên ngoài doanh nghiệp như ngân hàng, chủ nợ, nhà đầu tư,… Các số liệu này cũng là cơ sở pháp lý để doanh nghiệp giải quyết khiếu nại, tranh chấp hoặc vay vốn ngân hàng.

+ Thứ ba, giúp doanh nghiệp gia tăng độ tín nhiệm với cơ quan thuế, thanh tra qua các báo cáo tài chính minh bạch. Điều này rất có lợi cho quá trình hoạt động trong dài hạn của doanh nghiệp.

+ Thứ tư, cung cấp các thông tin cần thiết để ban lãnh đạo doanh nghiệp dễ dàng theo dõi hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Từ đó họ có thể đưa ra các quyết định, chính sách kinh doanh phù hợp.

+ Thứ năm, dựa vào các số liệu kế toán cung cấp doanh nghiệp có thể cắt giảm các khoản chi không cần thiết và tối ưu hoá chi phí. Đồng thời còn giúp hạn chế các rủi ro khi có biến động tài chính và giữ cho tình hình tài chính của doanh nghiệp luôn ổn định. tuyển dụng accouting >>> Mô tả công việc Finance & Accounting Manager

3- Finance Manager, Head of Accounting là ai?

3.1- Finance Manager là ai?

Finance Manager là người chịu trách nhiệm phân tích và tư vấn tài chính cho các nhà quản lý cấp cao nhằm giúp họ đưa ra các quyết định kinh doanh đúng đắn. Bên cạnh đó, Finance Manager cũng là người lập báo cáo tài chính, quản lý hoạt động đầu tư và phát triển các chiến lược, kế hoạch để đạt được các mục tiêu tài chính trong dài hạn cho doanh nghiệp.

Finance Manager thường làm việc tại ngân hàng và các công ty bảo hiểm. Họ giữ vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ Giám đốc điều hành đưa ra các quyết định có ảnh hưởng đến đường hướng phát triển và hoạt động của cả một công ty.

Trước đây, Finance Manager chủ yếu chịu trách nhiệm giám sát vấn đề tài chính của một doanh nghiệp. Nhưng hiện nay họ tập trung phần lớn vào việc phân tích dữ liệu và tư vấn cho ban lãnh đạo để giúp tối đa hoá lợi nhuận. Họ thường làm việc theo nhóm và chịu trách nhiệm cố vấn cho Giám đốc điều hành.

3.2- Head of Accounting là ai?

Head of Accounting hay Trưởng phòng kế toán, là người chịu trách nhiệm quản lý và giám sát toàn bộ các hoạt động trong bộ phận kế toán. Đồng thời, họ cũng tham gia vào công tác giám sát và quản lý các hoạt động tổng hợp, phân tích, tư vấn hợp tác kinh doanh và duy trì việc kiểm soát nội bộ nhằm đảm bảo doanh nghiệp luôn tuân thủ pháp luật về kế toán.

Trưởng phòng kế toán có trách nhiệm quản lý nhân viên trong bộ phận kế toán. Họ phải đảm bảo hoạt động của bộ phận kế toán luôn hiệu quả bằng cách phân công công việc hợp lý, có kế hoạch tuyển dụng, đào tạo phù hợp và đánh giá kết quả công việc của nhân viên trong bộ phận minh bạch, công bằng.

4- Finance Manager hay Head of Accounting có vị trí cao hơn trong doanh nghiệp

Finance Manager và Head of Accounting đều là các vị trí có vai trò giúp doanh nghiệp ổn định tình hình tài chính. Tuy nhiên nếu xét về trách nhiệm và phạm vi công việc đảm nhận thì Finance Manager là vị trí có vai trò cao hơn. Điều này được thể hiện qua các điểm sau: tuyển dụng accouting >>> Mô tả công việc Kế Toán Trưởng (Chief Accountant)

Thứ nhất, phạm vi công việc

Head of Accounting có trách nhiệm giám sát toàn bộ hoạt động của bộ phận kế toán. Họ có thể ra quyết định thuê nhân viên, chỉ đạo, hướng dẫn và đánh giá kết quả công việc của nhân viên trong bộ phận.

Hàng ngày Head of Accounting sẽ làm việc cùng các nhân viên khác trong bộ phận để đảm bảo mọi việc trong bộ phận luôn vận hành trơn tru, nhịp nhàng. Tuy nhiên họ rất khi tương tác hoặc làm việc cùng Giám đốc điều hành.

Trong khi đó, Finance Manager là người lập ra các kế hoạch tài chính cho toàn bộ công ty. Họ không làm việc trong một bộ phận duy nhất mà thường cộng tác với một số trưởng bộ phận khác.

Finance Manager thường làm việc với Giám đốc điều hành và đưa ra tư vấn về các quyết định tài chính quan trọng nhằm giúp doanh nghiệp hoạt động ổn định. Đồng thời họ cũng giám sát ngân sách của từng bộ phận để đảm bảo các khoản chi tiêu luôn nằm trong phạm vi ngân sách.

Nói chung Finance Manager sẽ thực hiện các công việc ở cấp cao hơn, rộng hơn, có tầm ảnh hưởng lớn hơn. Họ thường xuyên làm việc với Giám đốc điều hành và các nhà quản lý khác để đảm bảo sự ổn định về tài chính cho doanh nghiệp.

Thứ hai, trách nhiệm

Trách nhiệm của Head of Accounting là lập các tờ khai thuế để đo lường tình trạng tài chính của doanh nghiệp và cập nhật các quy định của chính phủ nhằm đảm bảo doanh nghiệp luôn tuân thủ quy định pháp luật về kế toán.

Trong khi đó, Finance Manager chịu trách nhiệm xây dựng các kế hoạch tài chính và đảm bảo các kế hoạch được thực hiện suôn sẻ. Bên cạnh đó, Finance Manager còn theo dõi công việc của Head of Accounting và toàn công ty nhằm đảm bảo các kế hoạch tài chính được thực hiện như đã dự định.

5- Những kỹ năng cần có để làm accounting

Để trở thành một accounting giỏi, bạn cần phải thường xuyên học hỏi, rèn luyện các kiến thức và kỹ năng cần thiết. Sau đây là những kỹ năng quan trọng mà một kế toán chuyên nghiệp cần có:

5.1- Kỹ năng chuyên môn

Bất cứ ai muốn theo nghề accounting đều phải có đầy đủ bằng cấp và chứng chỉ hành nghề do nhà nước, cơ quan có thẩm quyền cấp. Bởi vậy để theo nghề này điều đầu tiên bạn cần phải đáp ứng được là trang bị cho mình các kiến thức chuyên môn và bằng cấp cần thiết.

Các kỹ năng chuyên môn bạn cần có bao gồm: lập báo cáo, trình bày báo cáo, kỹ năng phân tích, thống kê tài chính, lập kế hoạch làm việc, quản trị tài chính doanh nghiệp,… accouting làm gì >>> Top 05 chứng chỉ quan trọng để trở thành kế toán trưởng

5.2- Tin học văn phòng

Bạn cần sử dụng thành thạo các phần mềm tin học văn phòng như excel, phần mềm kế toán,… Bởi vì đây là những công cụ bạn phải sử dụng thường xuyên trong công việc. Đồng thời chúng còn giúp bạn hoàn thành công việc hiệu quả và nhanh chóng.

5.3- Trung thực, cẩn thận

Nghề accounting thường phải làm việc với số liệu, sổ sách và nhiều giấy tờ, chứng từ kế toán khác. Vì vậy để theo nghề này bạn cần có tính cẩn thận để không làm thất lạc giấy tờ, tài liệu hoặc làm sai số liệu.

Bên cạnh đó, công việc accounting còn liên quan đến doanh thu, chi phí của công ty. Do đó, để phát triển với nghề này bạn cần tạo được uy tín với cấp trên. Trong quá trình làm việc nếu phạm sai lầm cần trung thực nhận lỗi và nhanh chóng khắc phục vấn đề.

5.4- Kỹ năng quan sát, phân tích và tổng hợp

Một kế toán thường phải đảm nhận rất nhiều công việc khác nhau. Chẳng hạn như thu thập chứng từ, ghi nhận nghiệp vụ, lập báo cáo và rất nhiều các công việc phát sinh khác. Vì vậy để hoàn thành tốt vai trò của mình họ cần có kỹ năng phân tích, tổng hợp và khả năng quan sát tốt để có thể xử lý công việc chính xác và ứng biến nhanh nhạy trước các tình huống bất ngờ.

5.5- Kỹ năng quản lý thời gian và chịu được áp lực công việc

Công việc của kế toán không phù hợp với người thích nhàn nhã và không chịu được áp lực. Bởi vì làm accounting bạn sẽ phải thường xuyên làm việc cùng các con số, giấy tờ, sổ sách nên đầu óc sẽ phải hoạt động liên tục. Đặc biệt là trong các kỳ báo cáo, đôi lúc bạn sẽ phải làm thêm giờ, làm đêm để hoàn thành công việc.

5.6- Giỏi giao tiếp, ứng xử khéo léo

Kỹ năng này sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập cùng mọi người trong môi trường công sở, có thể hợp tác hiệu quả với đồng nghiệp và tạo được thiện cảm với người khác. Hơn nữa kỹ năng này còn là yếu tố quan trọng giúp bạn thăng tiến xa hơn trong sự nghiệp.

Hy vọng qua bài viết bạn đọc đã có những thông tin hữu ích về accounting. Đồng thời qua thông tin về các kỹ năng cần có để làm accounting bạn sẽ có định hướng cụ thể để rèn luyện các kỹ năng này và trở thành một kế toán giỏi, chuyên nghiệp.

Nếu bạn đang tìm kiếm việc làm accounting, hãy truy cập vào HRchannels.com để nắm bắt những cơ hội việc làm ngành tài chính - kế toán hấp dẫn nhất. Chúc bạn thành công!

Dịch vụ headhunting - săn đầu người -

HRchannels - Headhunter - Dịch vụ tuyển dụng cao cấp

Hotline: 08. 3636. 1080 Email: sales@hrchannels.com / job@hrchannels.com Website: https://hrchannels.com/ Địa chỉ: Tòa MD Complex, 68 Nguyễn Cơ Thạch, Nam Từ Liêm, Hà Nội, Việt Nam

Nguồn ảnh: internet

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/accounting-manager-la-gi-a60312.html