Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì? Các lỗi thường gặp

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát (ECT) có chức năng quan trọng trong động cơ vận hành các phương tiện. Cùng MMKAUTO.VN tìm hiểu cấu tạo, nguyên lý và kinh nghiệm sửa chữa cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô trong bài viết dưới đây nhé!

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là gì?

Cảm biến nhiệt độ làm mát hay còn gọi là ECT - viết tắt của Engine Coolant Temperature. ECT được sử dụng để đo nhiệt độ của hỗn hợp chất làm mát động cơ khi vận hành, cho biết mức nhiệt mà động cơ đang tỏa ra.

Đồng thời, giữ chức năng quan trọng giúp bảo vệ, nâng cao hiệu quả làm việc của động cơ cũng như giúp cho động cơ hoạt động ổn định.

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên ô tô
Cảm biến nhiệt độ nước làm mát trên ô tô

Chức năng cảm biến cảm biến nhiệt độ nước làm mát:

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sử dụng để đo nhiệt độ nước làm mát của động cơ và gửi tín hiệu về ECU (ECU là một hệ thống điều khiển điện tử của xe ôtô).

Kết hợp với những thông số khác ECU thực hiện các điều khiển sau đây:

Xe dùng ECT có thể lái một cách êm dịu và thuận tiện nhờ các điều khiển trên.

Sơ đồ hoạt động ECU và ECT
Sơ đồ hoạt động ECU và ECT

Cấu tạo và nguyên lý hoạt động cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cấu tạo của cảm biến ECT có dạng trụ rỗng với ren ngoài, bên trong có lắp một nhiệt điện trở có hệ số nhiệt điện trở âm (điện trở tăng lên khi nhiệt độ thấp và ngược lại).

Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Cấu tạo cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Nguyên lý hoạt động

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát ô tô ECT được đặt ở bên trong khoang nước động cơ và tiếp xúc trực tiếp với nước. Vì cảm biến có hệ số điện trở âm nên khi nhiệt độ của nước làm mát thấp thì điện trở cảm biến sẽ cao hơn và ngược lại. Sự thay đổi giá trị điện trở sẽ làm thay đổi giá trị điện áp gửi đến ECU.

Hoạt động ECU: Gửi một điện áp từ bộ ổn áp qua điện trở giới hạn dòng (điện trở này có giá trị không đổi - 5V ) tới cảm biến rồi về ECU và ra mass. ECU sẽ điều khiển tăng lượng xăng phun và góc đánh lửa sớm trong 2 trường hợp:

Mạch điện cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Mạch điện cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Sơ đồ mạch điện cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Phần cảm biến được đặt ở phía trên của thân máy, gần phần họng nước làm mát của động cơ xe ô tô. Trong một số trường hợp khác, cảm biến sẽ được lắp trên nắp máy. Theo đó, bộ phận này thường có 2 chân, 1 chân tín hiệu THW và 1 chân mass E2.

Sơ đồ mạch điện cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Sơ đồ mạch điện cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cách kiểm tra cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến bị lỗi có thể dẫn đến một loạt các vấn đề phát sinh, bao gồm quá nhiệt và dẫn đến động cơ có hiệu suất kém. Chính vì vậy việc kiểm tra cảm biến nhiệt độ thường xuyên rất cần thiết, 2 bước kiểm tra đơn giản bạn nên tham khảo:

Bước 1: Kiểm tra sự thay đổi của điện trở cảm biến so với thông số của nhà sản xuất. Các cảm biến/ vòng đệm/ đầu nối có thể có các vết nứt khi sử dụng lâu dài và nhiệt độ luân chuyển liên tục.

Bước 2: Dùng đồng hồ VOM và bật chế độ đo Ω, cảm biến hoạt động bình thường khi:

cam bien nhiet do nuoc lam mat 6
Bạn có thể đưa xe đến trung tâm chuyên nghiệp để có thể được chuẩn đoán tốt nhất

Một số lỗi của cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường gặp

Tác hại của cảm biến nhiệt độ khi bị lỗi: Nếu cảm biến này bị lỗi thì động cơ sẽ khó khởi động, mức tiêu hao nhiên liệu cũng tăng. Đồng thời, lượng khí thải ra môi trường cũng cao hơn.

Một số dấu hiệu cảm biến nhiệt độ nước làm mát thường gặp:

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát sau một thời gian vận hành sẽ bị lỗi và dẫn đến các vấn đề hư hỏng của động cơ nếu không phát hiện và sửa chữa kịp thời.

Thông thường các loại cảm biến sẽ có những dạng hư hỏng chung và cảm biến nhiệt độ nước làm mát cũng không ngoại lệ, có thể kể đến như:

Ký hiệu đèn Check Engine
Ký hiệu đèn Check Engine
Khói đen từ động cơ dấu hiệu cảm biến bị lỗi
Khói đen từ động cơ dấu hiệu cảm biến bị lỗi

Kinh nghiệm sửa chữa cảm biến nhiệt độ nước làm mát ECT

MMKAUTO.VN mách bạn kinh nghiệm sữa cảm biến nhiệt độ nước làm mát hiệu quả chỉ cần ghi nhớ 2 lưu ý sau:

kiểm tra lỗi hở mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát
Vị trí kiểm tra lỗi hở mạch cảm biến nhiệt độ nước làm mát

Cảm biến nhiệt độ nước làm mát là một thiết bị đóng vai trò quan trọng, vì vậy chủ xe cần chú ý bảo dưỡng định kỳ bộ phận này để đảm bảo quá trình vận hành xe luôn ổn định. Hy vọng bài viết trên MMKAUTO.VN có thể giúp bạn hiểu thêm về cảm biến nhiệt độ nước làm mát, cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết!

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/cam-bien-ect-la-gi-a60417.html