Trái dâu da và những lợi ích đáng kể cho sức khỏe

Dâu da (hay dâu da đất) được trồng nhiều ở nước ta như một cây cảnh, với nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy. Trái dâu da thì có vị chua, mát vì thế được nhiều người yêu thích. Không những thế, trái dâu da còn mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Hãy cùng Nhà thuốc Long Châu tìm hiểu về thành phần dinh dưỡng và lợi ích sức khỏe từ loại quả này nhé!

Tìm hiểu chung về trái dâu da

Trái dâu da với tên khoa học là Baccaurea ramiflora Lour., còn được gọi là giâu gia, là một cây thuộc họ Thầu dầu.

Đặc điểm thực vật

Cây dâu da hay dâu da đất thường cao từ 10 đến 15 mét, với cành non mảnh và không có lông. Lá thường mọc ở đỉnh nhánh, có phiến lá dày, dạng thuôn và nhọn ở hai đầu, có kích thước từ 10 đến 20cm dài và từ 3 đến 9cm rộng. Mặt lưng của lá có thể có một ít lông và sớm rụng.

Hoa thường mọc thành chùm dài ở nách, trên các đường gân lá. Hoa đực có 4 - 5 lá đài và 6 - 10 nhị, trong khi hoa cái có 5 - 6 lá đài và bầu hình cầu được phủ lông tơ dày, chứa 2 - 4 ô mỗi ô có 2 hạt. Trái dâu da thuộc dạng quả mọng chia thành 3 ngăn, mỗi ngăn có 1 hạt, được bao bọc bởi một lớp cơm mọng bên ngoài.

Trái dâu da và những lợi ích đáng kể cho sức khỏe 1Trái dâu da hay còn gọi là dâu da đất, được trồng khá phổ biến ở Việt Nam

Phân bố thực vật

Loài này phân bố từ Ấn Độ, Đông Himalaya, Mianma, Nam Trung Quốc, Lào, Thái Lan, Campuchia, Việt Nam, Indonesia đến Philippin. Thường được trồng ở nhiều nơi để thu hoạch quả.

Cây thích ánh sáng yếu và ẩm ướt, thường mọc tự nhiên ở rừng già, trên sườn núi hoặc trong các khe ẩm, ven suối ở độ cao từ 100 đến 1300 mét. Hoa thường nở vào tháng 2 - 3 và quả chín từ tháng 6 đến 8.

Bộ phận dùng của dâu da

Trái dâu da chín có vị chua ngọt và có thể lấy cùi để chế biến thành siro. Ở Malaysia, quả được sử dụng để ăn để cải thiện tiêu hóa kém và trị giun. Ở Vân Nam (Trung Quốc), quả được sử dụng bên ngoài để giúp giảm sưng và viêm da. Lá non, hoa và quả xanh thường được sử dụng để nấu canh chua.

Lá nghiền nát và trộn với giấm có thể sử dụng để bôi lên các vấn đề như sưng tấy, mụn nhọt, loét và dị ứng. Ở Vân Nam (Trung Quốc), vỏ cây được sử dụng để trị các vấn đề như sản hậu gầy mòn và không muốn ăn uống.

Trái dâu da và những lợi ích đáng kể cho sức khỏe 2Bộ phận dùng của dâu da đất thường là hoa, quả, đôi khi là lá

Thành phần dinh dưỡng của dâu da

Trái dâu da được nhiều người quan tâm bởi thành phần dinh dưỡng cao, cùng với nhiều công dụng có lợi cho sức khỏe. Xét về thành phần chính của dâu da, có thể kể đến như sau:

Công dụng của trái dâu da với sức khỏe

Nhờ vào thành phần dồi dào chất dinh dưỡng, các loại khoáng chất và vitamin mà trái dâu da được dân gian truyền tai nhau có nhiều công dụng có lợi với sức khỏe.

Hỗ trợ giảm cân

Các loại trái cây và rau củ giàu vitamin C đã được kiểm chứng là có thể giúp giảm cân và duy trì cân nặng ổn định. Các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu khuyến khích việc bổ sung các loại trái cây và rau củ chứa vitamin C vào chế độ ăn kiêng.

Dâu da đất cũng là một trong những nguồn cung cấp vitamin C phong phú, vì vậy bạn nên thêm loại trái cây này vào chế độ ăn uống của mình.

Trái dâu da và những lợi ích đáng kể cho sức khỏe 3Một số trường hợp trái dâu da giúp hỗ trợ giảm cân

Tăng cường miễn dịch

Dâu da đất đóng vai trò hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch nhờ chứa lượng sắt đáng kể. Sắt là yếu tố quan trọng giúp sản xuất tế bào hồng cầu, đóng vai trò quan trọng trong việc chữa lành các tổn thương cho tế bào, mô và cơ quan bị tổn thương bằng cách mang oxy đến các vùng này. Để duy trì sức khỏe tốt và giảm nguy cơ mắc bệnh, việc bổ sung sắt thông qua một chế độ ăn uống cân đối là cần thiết.

Ngoài ra, vitamin C có trong dâu da đất cũng đóng vai trò trong việc tăng cường hệ miễn dịch, chống lại sự xâm nhập của virus và vi khuẩn gây ra các bệnh viêm nhiễm.

Hỗ trợ cải thiện tình trạng cảm lạnh

Vitamin C đã được chứng minh giúp củng cố hệ miễn dịch, giảm triệu chứng của cảm lạnh hoặc cảm cúm và giảm thời gian mắc bệnh. Dâu da đất có hàm lượng vitamin C đáng kể, vì vậy, việc thêm loại quả này vào chế độ ăn uống có thể hỗ trợ cho những người đang phải đối mặt với cảm lạnh.

Có lợi cho xương khớp

Dâu da đất có lợi cho xương nhờ chứa canxi và phốt pho. Canxi là một chất dinh dưỡng quan trọng giúp xương phát triển mạnh mẽ, đặc biệt là ở trẻ em và thanh niên. Quá trình hấp thụ canxi và sự phát triển của xương đạt điểm cao nhất vào khoảng 20 tuổi và sau đó giảm dần. Canxi và vitamin D cung cấp đầy đủ giúp tăng khối lượng xương ở trẻ em và thanh niên.

Ngoài ra, phốt pho cũng cần thiết để xây dựng hệ xương chắc khỏe và cung cấp năng lượng cho cơ bắp.

Có lợi cho phụ nữ mang thai

Trong quá trình mang thai, việc bổ sung sắt có thể giúp giảm nguy cơ sinh non, trẻ nhẹ cân và phòng tránh bệnh thiếu máu. Phụ nữ mang thai cần bổ sung khoảng 27mg sắt mỗi ngày.

Dâu da đất chứa hàm lượng sắt khá tốt, vì vậy các bà bầu có thể tích hợp dâu da đất vào chế độ dinh dưỡng để bổ sung sắt một cách hiệu quả. Tuy nhiên, vẫn cần đảm bảo cung cấp đa dạng nguồn thực phẩm giàu chất sắt khác, như thịt đỏ, gan động vật, cải bó xôi,...

Trái dâu da và những lợi ích đáng kể cho sức khỏe 4Trong dâu da có chứa sắt nên mẹ bầu có thể tăng cường bổ sung loại quả này

Nên thêm trái dâu da vào khẩu phần ăn

Dâu da đất có thể được thưởng thức như một loại trái cây hoặc có thể sử dụng để làm nước ép hoặc thêm vào các món canh chua. Ở mỗi khu vực, có thể có những cách sử dụng khác nhau cho dâu da đất.

Hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về liều lượng dâu da đất mỗi ngày, nhưng nên tiêu thụ một lượng phù hợp, tránh ăn quá nhiều để không ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa.

Trên đây là những thông tin sức khỏe của trái dâu da được tổng hợp bởi Nhà thuốc Long Châu. Trái dâu da với thành phần dinh dưỡng cao, mang lại nhiều giá trị sức khỏe. Tuy nhiên, không nên lạm dụng bất kỳ thực phẩm nào, việc ăn nhiều một loại thực phẩm cũng có thể tiềm ẩn nhiều nguy cơ cho sức khỏe.

Xem thêm: Công dụng ít ai biết của củ bạc hà núi

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/dau-chua-a60466.html