Ăn gạo sống có tốt không? Các rủi ro khi thích ăn gạo sống

1. Các rủi ro sẽ gặp khi thích ăn gạo sống

Gây ngộ độc thực phẩm

Cơ thể chúng ta sẽ rất dễ bị ngộ độc thực phẩm nếu ăn gạo sống. Bởi gạo chưa nấu chín có chứa nhiều vi khuẩn gây hại, trong đó có B. cereus - một loại vi khuẩn gây nhiễm trùng đường ruột, mắt và cả đường hô hấp,...

Ngộ độc thực phẩm do B. cereus gây ra có thể dẫn đến các triệu chứng như: nôn mửa, co thắt dạ dày, tiêu chảy, chóng mặt,...

Được biết, loại vi khuẩn có trong gạo này chỉ bị ức chế khả năng hoạt động khi được nấu ở nhiệt độ cao. Vì thế, để đảm bảo an toàn cho sức khoẻ, bạn nên bảo quản gạo đúng cách và chỉ ăn gạo đã được nấu chín nhé!

Gặp các vấn đề tiêu hoá

Gặp các vấn đề tiêu hoá

Gạo sống chưa được loại bỏ lectins - một hợp chất có thể gây bào mòn thành ruột. Vì thế, việc ăn gạo sống có thể tạo điều kiện để lectins dễ dàng xâm nhập và gây nguy hiểm cho đường tiêu hoá, dẫn đến tiêu chảy và nôn mửa.

Không những thế, hợp chất này còn có thể khiến cơ thể kháng dinh dưỡng, làm giảm khả năng hấp thụ các dưỡng chất trong thực phẩm.

Cũng giống như B. cereus, lectins chỉ được loại bỏ bởi nhiệt độ cao. Vì vậy, chúng ta nên ăn cơm chín bạn nhé!

Các tác hại khác

Các tác hại khác

Những người thường xuyên ăn gạo sống rất có thể đã mắc bệnh pica - Hội chứng rối loạn ăn uống, chỉ thèm ăn thực phẩm không có dinh dưỡng.

Ăn gạo sống trong thời gian dài có thể gây ra hàng loạt những tác dụng phụ đáng lo ngại như: mệt mỏi, rụng tóc, thiếu máu, suy dinh dưỡng, đau bụng, hư răng,...

Nếu bạn nghi ngờ mình hoặc người thân đang bị mắc pica, hãy đến gặp ngay bác sĩ để có phương pháp điều trị kịp thời nhé!

Ăn gạo sống có tốt không?

2. Ăn gạo sống có tốt không?

Những năm gần đây, thực phẩm thô ngày càng được nhiều tin dùng vì mang lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ. Song điều này thật không đúng với gạo sống.

Gạo trắng sống không những không cung cấp dinh dưỡng cho chúng ta, mà còn gây ra nhiều vấn đề như: bệnh tiêu hoá, thiếu máu, rụng tóc, mệt mỏi,...

Vì thế, hãy ăn cơm trắng để tránh gây hại cho sức khoẻ. Hoặc bạn dùng cơm nấu từ các loại gạo dinh dưỡng hơn như: gạo lứt, gạo đen, gạo đỏ,...

Bởi chúng mang đến rất nhiều vitamin (đặc biệt là vitamin B), chất chống oxy hoá cùng các loại khoáng chất phong phú.

Mẹo hạn chế thói quen ăn gạo sống

3. Mẹo hạn chế thói quen ăn gạo sống

Từ bỏ thói quen ăn gạo sống là một điều không mấy dễ dàng. Dù vậy, bạn hãy cố gắng thực hiện những cách sau đây để giữ gìn sức khoẻ cho bản thân:

Ăn gạo sống có tốt không? Các rủi ro khi thích ăn gạo sống

CLICK xem ngay nồi cơm điện đang giảm giá CỰC SỐC

Mời bạn tham khảo thêm một số nồi cơm điện nổi bật tại Điện máy XANH để thực hiện món ăn dễ dàng hơn nhé!

Trên đây là những thông tin về ăn gạo sống có tốt không, các tác hại và mẹo hạn chế thói quen ăn gạo sống mà Điện máy XANH cung cấp đến bạn. Mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp bạn cải thiện được thói quen này nhé!

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/tai-sao-lai-them-an-gao-song-a62034.html