Các cách chữa tụt canxi tại nhà – Trị hạ calci máu được không?

Tụt canxi máu là tình trạng báo hiệu người bệnh rối loạn dinh dưỡng. Bệnh này không được xem nhẹ vì có thế gây ảnh hưởng tính mạng. Vậy trị hạ calci máu được không? Dưới đây là các cách chữa tụt canxi tại nhà hiệu quả.

Các cách chữa tụt canxi tại nhà

Dấu hiệu nhận biết cơ thể tụt canxi máu

Hạ canxi máu xảy ra khi mức canxi trong máu quá thấp. Các triệu chứng của tụt canxi máu phụ thuộc vào mức độ bệnh nhẹ hoặc nặng. (1)

Thiếu canxi giai đoạn đầu có thể không gây bất kỳ triệu chứng nào. Tuy nhiên, khi tình trạng bệnh tiến triển, các triệu chứng sẽ xuất hiện và phát triển, bao gồm:

Người bệnh không gặp bác sĩ để được khám và điều trị. Lâu dần, bệnh nặng gây ra các triệu chứng ảnh hưởng đến hệ thần kinh và tâm lý, như:

Trường hợp, người bệnh tụt canxi máu nặng sẽ có các triệu chứng như:

Nếu người bệnh nhận thấy có bất kỳ dấu hiệu nào nghi tụt canxi, đặc biệt là các triệu chứng dây thần kinh như mất trí nhớ, tê, ngứa ran, ảo giác hoặc co giật. Hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để được khám, chẩn đoán và đưa ra liệu trình điều trị phù hợp với tình trạng người bệnh.

Nguyên nhân hạ canxi máu thường gặp

Người có tuổi thường có nguy cơ hạ canxi máu cao hơn. Bệnh xảy ra bởi các yếu tố như: (2)

khám, chẩn đoán cho người bệnh tụt canxi máu
BS.CKII Trần Thùy Ngân, Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, BVĐK Tâm Anh TPHCM đang khám, chẩn đoán và lên liệu trình điều trị cho người bệnh tụt canxi máu.

Các yếu tố nguy cơ của bệnh tụt canxi máu

Một số yếu tố nguy cơ của bệnh tụt canxi máu, như:

Người bệnh có thể biết mình có tụt canxi máu hay không bằng cách xét nghiệm máu. Ngoài ra, xét nghiệm còn giúp bác sĩ tìm ra được nguyên nhân gây bệnh do thận hoặc tuyến cận giáp. Nếu kết quả xét nghiệm cho thấy mức canxi trong máu < 8,8 Mg/dL, người bệnh đã bị tụt canxi máu. Đôi khi, người bệnh cần xét nghiệm thêm để tìm ra nguyên nhân gây bệnh. Bác sĩ thực hiện một số xét nghiệm bổ sung với người bệnh như xét nghiệm di truyền, siêu âm thận.(3)

Bệnh tụt canxi có nguy hiểm không?

Có, bệnh tụt canxi có thể tiến triển nghiêm trọng, thậm chí dẫn đến các biến chứng đe dọa đến tính mạng như suy tim sung huyết, co giật nếu không điều trị kịp thời. Tụt canxi máu điều trị được, bệnh thường biến mất khi mức canxi của bạn trở lại bình thường. Vì vậy, nếu nhận thấy bản thân cáo dấu hiệu nghi tụt canxi máu, hãy gặp bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường để được khám, tư vấn và lên phương án điều trị sớm để giảm nguy cơ tiến triển các biến chứng nghiêm trọng.

Các biến chứng tụt canxi máu thường gặp

Khi canxi trong máu xuống thấp, cơ thể sẽ lấy canxi từ xương và những vị trí khác để duy trì các chức năng trong cơ thể. Vì vậy, người bệnh tụt canxi máu thường gặp các biến chứng như:

Các biến chứng tụt canxi máu thường gặp
Người bệnh tụt canxi máu cũng có khả năng mắc các rối loạn tự miễn dịch mạn tính về da như eczema và bệnh vảy nến.

Cách chữa tụt canxi tại nhà

Một số phương pháp điều trị hạ canxi máu, bao gồm:

Cách phòng cơ thể bị tụt canxi máu

Một số cách phòng ngừa bệnh tụt canxi máu, gồm:

Khi nào người bị hạ canxi nên đến cơ sở y tế?

Người bệnh gặp phải các triệu chứng hạ canxi máu, hãy đến có sở y tế để được các bác sĩ khoa Nội tiết - Đái tháo đường, BVĐK Tâm Anh TP.HCM khám, chẩn đoán và đưa ra phương án điều trị phù hợp với tình trạng của mình.

Nếu người bệnh nghi hạ canxi máu, bác sĩ sẽ lấy máu để thực hiện các xét nghiệm, bao gồm:

Trường hợp người bệnh tụt canxi máu có thể hỏi bác sĩ một số câu như:

Sau điều trị, người bệnh cần được xét nghiệm thường xuyên. Điều này giúp người bệnh đảm bảo lượng canxi trong máu không xuống quá thấp, đặc biệt ở người bệnh hạ canxi máu mãn tính và trẻ em.

Bác sĩ sẽ bổ sung lượng canxi thiếu hụt cho người bệnh
Bác sĩ sẽ bổ sung lượng canxi thiếu hụt cho người bệnh bằng cách tiêm trực tiếp vào mạch máu dung dịch muối canxi clorid hoặc canxi gluconat.

Tụt canxi máu rất phổ biến. Giai đoạn đầu, bệnh tụt canxi máu không có dấu hiệu rõ rệt. Tuy nhiên, người bệnh không quan tâm đến dinh dưỡng của cơ thể và chữa bệnh sớm, lâu dần có thể nặng hơn, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng. Vì vậy, hãy đến gặp bác sĩ để được khám và đưa ra liệu trình điều trị cũng như điều chỉnh thực đơn dinh dưỡng phù hợp. Khoa Nội tiết - Đái tháo đường, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh TP.HCM hội tụ các chuyên gia đầu ngành, bác sĩ giàu kinh nghiệm, chuyên môn cao và trang thiết bị hiện đại liên tục được cập nhật trên thế giới giúp quá trình khám, chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp nhất với người bệnh.

Tụt canxi máu rất nguy hiểm. Thông qua bài “Các cách chữa tụt canxi tại nhà hiệu quả - Trị hạ calci máu được không?”, mong rằng người bệnh quan tâm đến sức khỏe và không chủ quan, xem thường các dấu hiệu tụt canxi màu.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/ha-canxi-co-nen-uong-tra-duong-khong-a63953.html