Các bước thực hiện thủ tục động thổ đúng chuẩn khi làm nhà

Làm nhà từ xưa đến nay là một chuyện hệ trọng của đời người, nó có ý nghĩa đánh dấu sự chuyển biến mới, sự thay đổi của gia chủ. Vì thế để việc xây nhà được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ thì khi tiến hành tổ chức lễ động thổ cần phải tuân theo một số nghi thức về mặt tâm linh cũng như những yếu tố phong thủy trong lễ động thổ.

Và bài viết dưới đây AzEvent sẽ chia sẻ một số vấn đề về lễ vật cúng động thổ và các bước thực hiện thủ tục động thổ đúng chuẩn khi làm nhà.Làm nhà từ xưa đến nay là một chuyện hệ trọng của đời người, nó có ý nghĩa đánh dấu sự chuyển biến mới, sự thay đổi của gia chủ. Vì thế để việc xây nhà được diễn ra thuận lợi và suôn sẻ thì khi tiến hành tổ chức lễ động thổ cần phải tuân theo một số nghi thức về mặt tâm linh cũng như những yếu tố phong thủy trong lễ động thổ. Và bài viết dưới đây AzEvent sẽ chia sẻ một số vấn đề về lễ vật cúng động thổ và các bước thực hiện thủ tục động thổ đúng chuẩn khi làm nhà.

Chuẩn bị những lễ vật cúng động thổ phù hợp

lễ cúng động thổ
lễ cúng động thổ
Khi gia chủ muốn tiến hành động thổ, sửa chữa, mở cổng, cất nóc nhà,… thì việc chuẩn bị những lễ vật cúng động thổ là điều cần thiết. Khi đó cần chuẩn bị đầy đủ những loại lễ vật cúng động thổ như:

Trên đây là những lễ vật mà gia chủ cần chuẩn bị để cúng động thổ mà chúng tôi muốn chia sẻ cho doanh nghiệp. Hãy chuẩn bị thật đầy đủ để mang lại may mắn và đúng yêu cầu nhé! Xem thêm kinh nghiệm tổ chức lễ khởi công, động thổ:

Lựa chọn thời gian và vị trí động thổ theo phong thủy

Khi gia chủ muốn tiến hành động thổ, sửa chữa, mở cổng, cất nóc nhà,… thì việc chuẩn bị những lễ vật cúng động thổ là điều cần thiết. Tuy nhiên, trước khi tiến hành lễ cúng, gia chủ cần phải lựa chọn thời gian và vị trí động thổ theo phong thủy để đảm bảo sự thuận lợi và may mắn cho công việc xây dựng nhà cửa.

Lựa chọn thời gian động thổ

Theo quan niệm phong thủy, thời điểm động thổ cũng là thời điểm khởi công xây dựng nhà cửa. Vì vậy, việc lựa chọn thời gian động thổ rất quan trọng và cần được tính toán kỹ lưỡng. Thời gian động thổ tốt nhất là vào những ngày trong tháng có ngũ hành Mộc (Ngày Tý, Ngày Thân, Ngày Dậu). Đây là những ngày có năng lượng tốt, giúp cho công việc xây dựng được thuận lợi và suôn sẻ. Ngoài ra, cũng nên tránh các ngày có ngũ hành Hỏa (Ngày Sửu, Ngày Mão, Ngày Dần) vì có thể gây xung khắc với ngũ hành Mộc. Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác cần được lưu ý khi lựa chọn thời gian động thổ như:

Các bước thực hiện thủ tục động thổ đúng chuẩn khi làm nhà

Lựa chọn vị trí động thổ

Ngoài việc lựa chọn thời gian động thổ, việc lựa chọn vị trí cũng rất quan trọng và ảnh hưởng đến sự thành công của công trình xây dựng. Theo quan niệm phong thủy, vị trí động thổ cần phải đúng với ngũ hành của gia chủ để tạo nên sự cân bằng và hài hòa cho ngôi nhà. Vị trí động thổ tốt nhất là ở phía Đông hoặc phía Nam của ngôi nhà. Đây là hai hướng được coi là mang lại may mắn và tài lộc cho gia chủ. Nếu không thể đặt động thổ ở hai hướng này, có thể chọn các hướng khác như Tây Nam, Đông Bắc hoặc Tây Bắc. Ngoài ra, còn có một số yếu tố khác cần được lưu ý khi lựa chọn vị trí động thổ như:

Theo kinh nghiệm của người xưa thì cứ phạm phải năm Kim lâu Hay Hoàng ốc thì không nên làm lễ cúng động thổ xây nhà. Tuy nhiên trong một số trường hợp thì người làm nhà có thể mượn tuổi của những người hợp tuổi và gia chủ phải tránh mặt ở nơi cách xa nhà từ 50m trở nên trong suốt quá trình làm thủ tục động thổ cho đến khi hoàn tất lễ mới trở về. Đây được xem là một trong số những điều kiêng kỵ trong ngày động thổ.

Xem thêm: Dịch vụ Tổ chức lễ khởi công, động thổ

Việc tổ chức lễ động thổ không chỉ đơn thuần là một nghi lễ tâm linh mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc khởi đầu cho một công trình xây dựng. Vì vậy, nếu bạn không có kinh nghiệm trong việc tổ chức lễ động thổ, có thể tìm đến các dịch vụ tổ chức lễ khởi công, động thổ để được hỗ trợ và tư vấn. Các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ này sẽ giúp bạn chuẩn bị và tổ chức lễ động thổ theo đúng quy trình và nghi thức. Đồng thời, họ cũng sẽ hướng dẫn bạn về các yếu tố phong thủy cần lưu ý để đảm bảo sự thành công cho công trình xây dựng.

Tiến hành nghi thức động thổ và những điều cần tránh

Khi đến giờ lành để động thổ gia chủ phải sửa soạn xong các đồ lễ cúng trên một mâm nhỏ dùng làm một mâm lễ cúng động thổ. Nếu là thủ tục động thổ đào móng nhà, xưởng; sau khi dọn mặt bằng cần đặt mâm lễ lên một cái bàn con ở giữa khu đất để đào móng. Các bước thực hiện thủ tục động thổ đúng chuẩn khi làm nhà

Sau khi đã lựa chọn được thời gian và vị trí động thổ, gia chủ cần tiến hành nghi thức động thổ theo đúng quy trình và nghi thức. Dưới đây là một số bước cơ bản trong nghi thức động thổ:

Bước 1: Chuẩn bị lễ vật cúng động thổ

Trước khi tiến hành lễ cúng, gia chủ cần chuẩn bị đầy đủ những loại lễ vật cúng động thổ như đã liệt kê ở phần đầu bài viết. Đây là những lễ vật mang ý nghĩa tâm linh và được coi là cầu mong sự bình an và may mắn cho công trình xây dựng.

Bước 2: Làm sạch vị trí động thổ

Trước khi tiến hành động thổ, gia chủ cần phải làm sạch vị trí động thổ bằng cách quét sạch đất và cắm cờ đỏ để đánh dấu vị trí. Điều này cũng giúp cho việc động thổ được diễn ra thuận lợi và không gặp phải các trở ngại.

Bước 3: Tiến hành động thổ

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ lễ vật và làm sạch vị trí động thổ, gia chủ có thể tiến hành động thổ bằng cách đào một cái hố nhỏ và đặt lễ vật vào trong. Sau đó, họ có thể dùng rượu trắng và nước để tưới lên đất và cầu nguyện cho sự thành công của công trình xây dựng.

Bước 4: Cúng lễ và cầu nguyện

Sau khi đã tiến hành động thổ, gia chủ cần cúng lễ và cầu nguyện cho sự bình an và may mắn cho công trình xây dựng. Điều này cũng giúp cho việc xây dựng được diễn ra thuận lợi và không gặp phải các trở ngại.

Bước 5: Kết thúc lễ cúng

Sau khi đã hoàn thành nghi thức động thổ, gia chủ có thể kết thúc lễ cúng bằng cách đốt hương và đưa lễ vật vào trong nhà để cúng tế. Sau đó, họ có thể tiến hành khai quang và bắt đầu công việc xây dựng. Ngoài các bước cơ bản trong nghi thức động thổ, gia chủ cũng cần lưu ý một số điều cần tránh để đảm bảo sự thành công của công trình xây dựng như:

Văn khấn động thổ - Bài cúng động thổ xây nhà đầy đủ nhất

Dưới đây là bài khấn động thổ xây nhà chuẩn nhất mà bạn có thể áp dụng:

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư Phật mười phương.

Con kính lạy Hoàng thiên Hậu Thổ chư vị Tôn thần.

Con kính lạy Quan Đương niên.

Con kính lạy các Tôn phần bản xứ.

Tín chủ (chúng) con là:…

Ngụ tại:…

Hôm nay là ngày… tháng….năm….. tín chủ con thành tâm sắm lễ, quả cau lá trầu, hương hoa trà quả, thắp nén tâm hương, dâng lên trước án, có lời thưa rằng: Hôm nay tín chủ con khởi tạo…. (nếu cất nóc thì đọc là cất nóc, nếu xây cổng thì đọc là xây cổng, nếu chuyển nhà thì đọc là chuyển nhà) ngôi đương cơ trụ trạch để làm nơi cư ngụ cho gia đình con cháu. Nay chọn được ngày lành tháng tốt, kính cáo chư vị linh thần, cúi mong soi xét và cho phép được động thổ (hoặc cất nóc). Tín chủ con lòng thành lễ vật dâng lên trước án thành tâm kính mời: Ngài Kim Niên Đường Thái tuế chí đức Tôn thần, ngài Bản cảnh Thành hoàng Chư vị Đại vương, ngài Bản xứ Thần linh Thổ địa, ngài định phúc Táo quân, các ngài Địa chúa Long Mạch Tôn thần và tất cả các vị Thần linh cai quản trong khu vực này.

Cúi xin các ngài giáng lâm trước án, chứng giám lòng thành, thụ hưởng lễ vật, độ cho chúng con được vạn sự tốt lành, công việc hanh thông, chủ thợ được bình an, ngày tháng hưởng phần lợi lạc, âm phù dương trợ, sở cầu như ý, sở nguyện tòng tâm. Tín chủ lại xin phổ cáo với các vị Tiền chủ, Hậu chủ và các vị Hương linh, cô hồn y thảo phụ mộc, phảng phất quanh khu vực này, xin mời các vị tới đây thụ hưởng vật, phù trì tín chủ, cũng như chủ thợ đôi bên khiến cho an lạc, công việc chóng thành, muôn sự như ý.

Chúng con lễ bạc tâm thành, trước án kính lễ, cúi xin được phù hộ độ trì.

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Nam mô a di Đà Phật!

Kết luận

Trong bài viết này, chúng tôi đã chia sẻ với bạn về các bước thực hiện thủ tục động thổ đúng chuẩn khi làm nhà. Việc tổ chức lễ động thổ không chỉ đơn thuần là một nghi lễ tâm linh mà còn có ý nghĩa quan trọng trong việc khởi đầu cho một công trình xây dựng. Vì vậy, nếu bạn không có kinh nghiệm trong việc tổ chức lễ động thổ, hãy tìm đến các dịch vụ tổ chức lễ khởi công, động thổ để được hỗ trợ và tư vấn. Chúng tôi cũng hy vọng rằng thông tin trong bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về các yếu tố phong thủy cần lưu ý khi lựa chọn thời gian và vị trí động thổ, cũng như các bước cơ bản trong nghi thức động thổ và những điều cần tránh. Chúc bạn thành công trong việc xây dựng công trình của mình! Mọi thắc mắc về tổ chức lễ khởi công động thổ và quy trình tổ chức sự kiện thì doanh nghiệp có thể liên hệ với AzEvent để được tư vấn cụ thể. Vì thế hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/le-dong-tho-xay-nha-a64558.html