Tác dụng của cây trinh nữ hoàng cung đối với sức khỏe

Ấn Độ là quê hương nơi sản sinh ra cây trinh nữ hoàng cung, một loại dược liệu được dùng nhiều trong các bài thuốc cổ truyền. Những phân tích trong bài viết sau đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về đặc điểm của cây trinh nữ hoàng cung cũng như những công dụng tuyệt vời của nó đối với sức khỏe con người.

Ấn Độ là quê hương nơi sản sinh ra cây trinh nữ hoàng cung

Tổng quan về cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ còn được biết đến với một số tên gọi khác như tỏi lơi lá rộng hay náng lá rộng, là một loại cây thuộc họ Amaryllidaceae với tên khoa học là Crinum latifolium L. Dược liệu cây trinh nữ hoàng cung ưa sáng và có thể phát triển tốt ở những nơi có khí hậu nhiệt đới ẩm, nhiệt độ dao động khoảng từ 22 - 27°C. Ở Việt Nam, hình ảnh cây trinh nữ hoàng cung được thấy nhiều ở các tỉnh miền Nam, từ Đà Nẵng trở vào.

Theo như y học, những bộ phận khác nhau của cây trinh nữ hoàng cung được sử dụng như sau:

Dược tính của cây Trinh nữ hoàng cung

Trong cây trinh nữ chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe, giúp hỗ trợ cho quá trình điều trị một số bệnh như:

Trong cây trinh nữ chứa nhiều thành phần có lợi cho sức khỏe

Cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Cây trinh nữ hoàng cung được dùng trong y học bởi nhiều công dụng khác nhau. Dưới đây là một số công dụng của loại cây này.

Tác dụng ức chế khối u của cây Trinh nữ hoàng cung

Loài cây này đã và đang được người dân dùng nhiều để giúp hỗ trợ điều trị các bệnh lý như u xơ tử cung, u nang buồng trứng,… Theo nhiều nghiên cứu đã minh chứng về các hoạt tính kháng u của loài cây này. U xơ tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. U xơ tử cung thường tồn tại thầm lặng và không gây bất kỳ triệu chứng nào. Tuy vậy, trong nhiều trường hợp, u xơ tử cung biểu hiện triệu chứng, gây nhiều biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe của chị em phụ nữ.

Panacrin là chế phẩm thuốc được bào chế từ hỗn hợp 3 dược liệu: lá Trinh nữ hoàng cung, lá đu đủ, củ tam thất, được nghiên cứu về tác dụng chống ung thư. Dựa trên mô hình gây u báng ở chuột nhắt trắng, thuốc có tác dụng làm giảm tổng số tế bào, giúp hạn chế sự phát triển của khối u cũng như sự di căn lên gan, phổi, lách. Thuốc có tác dụng kéo dài thời gian sống của chuột mang khối u được điều trị gần như gấp đôi so với nhóm chuột đối chứng.

Hỗ trợ điều trị ung thư tuyến tiền liệt ở nam giới

Cây trinh nữ hoàng cung còn hỗ trợ phái mạnh chữa ung thư tiền liệt tuyến. Cao alkaloid và methanol ở trong cây có khả năng giúp làm chậm quá trình phân chia của tế bào, hạn chế sự tăng sinh của các khối u. Trong khi đó, chất Lycorin ức chế protein và ADN có công dụng ngăn cản sự xâm nhập và tiêu diệt virus bại liệt.

Giúp giảm các cơn đau khớp

Đau khớp là tình trạng mà bất kỳ người lớn tuổi nào cũng đều gặp phải. Cây trinh nữ hoàng cung hiện nay được biết đến với khả năng hỗ trợ giảm đau khớp hiệu quả. Cách thực hiện rất đơn giản, chỉ cần dùng lá hơ qua lửa rồi đắp trực tiếp lên vùng bị đau hoặc có thể sắc nước uống sẽ giúp giảm đau nhanh chóng.

Tuy vậy, lưu ý liều lượng dùng sẽ phải phù hợp với tình trạng của khớp cũng như thể trạng của từng người. Do đó, trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến và chỉ dẫn của bác sĩ điều trị.

Hỗ trợ điều trị ho, viêm phế quản và viêm họng hạt

Hoạt chất lycorin và alkaloid có trong cây trinh nữ hoàng cung còn có khả năng gây ức chế sự phát triển của một số virus, vi khuẩn gây bệnh hiệu quả. Ngoài ra, crinamidin có trong dược liệu này có khả năng kháng viêm khá tốt.

Do đó, bạn có thể áp dụng loại cây này trong các trường hợp ho, viêm phế quản hay tình trạng viêm họng hạt mang lại kết quả khá tốt.

Khả năng kích thích miễn dịch

Liệu pháp miễn dịch trong điều trị ung thư là phương pháp giúp bảo vệ cơ thể chống lại các tế bào ung thư. Trong đó, sự tăng sinh của tế bào lympho T có tầm quan trọng hết sức đặc biệt. Trong thử nghiệm in vitro, chuột nhắt trắng được uống cao chiết nước nóng từ cây. Kết quả cho thấy, tác dụng gây kích thích sự sản sinh của tế bào lympho T, và hoạt hóa mạnh tế bào lympho trong máu của chuột thử nghiệm của cây trinh nữ hoàng cung.

Ngoài cơ chế kích thích miễn dịch đã nêu trên, một số alcaloid như: lycorine, hippadine, pseudolycorine,… Còn có tác dụng ngăn cản sự tổng hợp protein và dẫn đến sự phát triển chậm lại của khối u.

Cây trinh nữ hoàng cung có tác dụng gì?

Lưu ý khi sử dụng cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng cung là một dược liệu lành tính, hầu như không gây tác dụng phụ nào đáng kể. Tuy vậy, cũng nên lưu ý một số vấn đề khi sử dụng lá trinh nữ hoàng cung như sau:

Những đối tượng không nên sử dụng cây trinh nữ hoàng cung

Cây trinh nữ hoàng cung là loại dược liệu tốt cho sức khỏe, giúp hỗ trợ cho quá trình chữa các bệnh ung thư hiệu quả. Tuy vậy, một số đối tượng dưới đây tuyệt đối nên tránh sử dụng loại cây này:

Kết luận: Hy vọng rằng những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về những tác dụng của cây Trinh nữ hoàng cung. Để có thể tối ưu hiệu quả điều trị và hạn chế tác dụng không mong muốn, bạn không nên tự ý sử dụng vị dược liệu này mà hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ và tuân thủ liều lượng khi dùng.

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Xin lưu ý: Thông tin trong bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Độc giả vui lòng liên hệ với Bác sĩ, Dược sĩ hoặc chuyên viên y tế để được tư vấn cụ thể và chính xác nhất.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/hinh-anh-cay-trinh-nu-a65353.html