Bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước không? Khi nào nên?

Người bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước (hay truyền đạm, truyền nước biển theo cách gọi của nhiều người dân) là vấn đề được quan tâm. Nhiều người cho rằng truyền dịch có thể giúp cải thiện mệt mỏi nhanh chóng. Vậy, suy nhược cơ thể có nên truyền nước biển không?

người bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước

Bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước không?

Trong một số trường hợp, để cải thiện chứng suy nhược cơ thể, tùy từng trường hợp người bệnh có thể được bác sĩ chỉ định truyền dịch. Truyền dịch chỉ được thực hiện khi được bác sĩ chỉ định qua thăm khám và dưới sự giám sát chặt chẽ của đội ngũ y tế về các vấn đề như điều kiện vô khuẩn y tế, hàm lượng dịch, thời gian và tốc độ dẫn truyền dịch. [1]

>> Tham khảo: Suy nhược cơ thể nên truyền gì?

trường hợp suy nhược cơ thể nghiêm trọng có thể được bác sĩ chỉ định truyền dịch
Bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước? Trường hợp suy nhược cơ thể nghiêm trọng có thể được bác sĩ chỉ định truyền dịch

Tình trạng suy nhược cơ thể là gì?

Suy nhược cơ thể là tình trạng suy yếu sức khỏe cả về mặt thể chất lẫn tinh thần, xảy ra do nhiều nguyên nhân. Khi bị suy nhược cơ thể, người bệnh luôn trong trạng thái thiếu năng lượng, mệt mỏi và uể oải. Người bị suy nhược cơ thể thường suy giảm hệ miễn dịch, tạo điều kiện cho các tác nhân gây bệnh tấn công hoặc làm tăng nặng các bệnh sẵn có. Tình trạng suy nhược cơ thể cần được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời để tránh biến chứng nguy hiểm.

Truyền nước (truyền dịch, truyền đạm) là gì?

Truyền nước là cách gọi quen thuộc của phương pháp truyền dịch cho cơ thể người bệnh. Đây là phương pháp dẫn truyền nước (dịch) và các chất cần thiết bằng đường tĩnh mạch vào trong cơ thể. Truyền dịch là chỉ định y khoa chỉ nên thực hiện khi có chỉ định của bác sĩ.

Dịch truyền là loại dung dịch hòa tan được đưa vào cơ thể bằng cách tiêm truyền đường tĩnh mạch. Hiện nay, có khoảng 20 loại dịch truyền được sử dụng trong y tế, thông qua quá trình thăm khám, bác sĩ sẽ cân nhắc chỉ định loại dịch truyền phù hợp với người bệnh với tốc độ truyền được kiểm soát chặt chẽ. Dịch truyền thường được phân thành 3 nhóm, cụ thể như sau:

Vậy, người bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước không hay suy nhược cơ thể có nên truyền nước không? Suy nhược cơ thể truyền nước gì?

Khi nào nên và không nên truyền nước cho người suy nhược cơ thể?

1. Trường hợp có thể được truyền nước

Một số trường hợp có thể được bác sĩ chỉ định truyền dịch qua đường tĩnh mạch như:

2. Trường hợp không được chỉ định truyền nước

Một số trường hợp thường không được bác sĩ chỉ định truyền dịch vì tiềm ẩn gây nguy hiểm đến sức khỏe, điển hình như:

Biến chứng có thể xảy ra khi tùy tiện truyền nước

Quá trình truyền dịch nếu không được bác sĩ chỉ định và kiểm soát nghiêm ngặt có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro về sức khỏe như:

Các giải pháp thay thế truyền nước

Một người bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước để cải thiện bệnh không? Trong những trường hợp không thật sự cần thiết, bác sĩ có thể không chỉ định người bị suy nhược cơ thể thực hiện truyền dịch. Thay vào đó, để cải thiện sức khỏe bác sĩ sẽ khuyến nghị người bệnh:

>> Tham khảo thêm: Dinh dưỡng cho người suy nhược cơ thể

bổ sung dinh dưỡng từ chế độ ăn uống là biện pháp giúp cải thiện suy nhược cơ thể
Bổ sung dinh dưỡng từ chế độ ăn uống là biện pháp giúp cải thiện suy nhược được ưu tiên hàng đầu

Câu hỏi thường gặp khi truyền nước cho người suy nhược cơ thể

1. Có giải pháp nào trị suy nhược cơ thể tại nhà không?

Đối với trường hợp suy nhược cơ thể ở mức độ nhẹ, bác sĩ có thể chỉ định phác đồ điều trị, theo dõi tại nhà với các biện pháp bao gồm:

2. Người mệt mỏi có nên truyền đạm không?

Người bị mệt mỏi nếu có thể tự ăn uống thường không cần truyền đạm hay truyền dịch. Tình trạng mệt mỏi, uể oải có thể được cải thiện bằng cách bổ sung dinh dưỡng thông qua chế độ ăn uống và dành nhiều thời gian nghỉ ngơi để hồi phục thể trạng.

Lưu ý: Việc tự ý truyền dịch khi chưa có chỉ định từ bác sĩ có thể tiềm ẩn nguy cơ gây hại cho sức khỏe, thậm chí ảnh hưởng đến tính mạng của người bệnh.

người bị suy nhược cơ thể nên tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định của bác sĩ
Bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước? Người bị suy nhược cơ thể cần tuân thủ nghiêm ngặt chỉ định điều trị từ bác sĩ

Thăm khám và điều trị tại Chuyên khoa Nội Tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vui lòng liên hệ:

Tóm lại, vấn đề bị suy nhược cơ thể có nên truyền nước hay không tùy thuộc vào từng trường hợp với chỉ định của bác sĩ. Suy nhược cơ thể là tình trạng nguy hiểm có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro sức khỏe. Vì vậy, khi nhận thấy bản thân có các dấu hiệu nghi ngờ bị suy nhược cơ thể, người bệnh cần sớm đến bệnh viện để thăm khám và điều trị kịp thời.

Link nội dung: https://khangdienreal.vn/anh-chup-truyen-nuoc-a68558.html